Sức khoẻ sinh sản

9 dấu hiệu ung thư cổ tử cung sớm nhất và cách phòng ngừa | VNCARE

Theo thống kê của tổ chức Y tế thế giới (WHO), ung thư cổ tử cung là một trong các bệnh ung thư nguy hiểm và phổ biến hàng đầu ở phụ nữ trên thế giới, có tỷ lệ tử vong cao thứ 2 chỉ sau ung thư vú. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm, bệnh này hoàn toàn có thể chữa khỏi. Cùng VNCare tìm hiểu chi tiết hơn về các dấu hiệu ung thư cổ tử cung để kịp thời điều trị cũng như có kế hoạch chăm sóc sức khỏe phù hợp hơn.

Ung thư cổ tử cung là gì?

Khái niệm ung thư cổ tử cung

Cổ tử cung là phần nằm giữa tử cung và âm đạo, có chiều dài khoảng 5cm. Đây được xem là tuyến phòng thủ đầu tiên để ngăn chặn các bệnh lây qua đường tình dục. Giữa đầu mở của cổ tử cung thông với âm đạo sẽ được bao phủ bởi một lớp mô mỏng hình thành từ các tế bào.

Khi các tế bào này phát triển bất thường sẽ tạo ra các khối u trong cổ tử cung, có khả năng nhân lên vô kiểm soát, thậm chí di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể. Đây là một bệnh lý ác tính vô cùng nguy hiểm, tuy nhiên vẫn có thể chữa được nếu nhận biết sớm các dấu hiệu ung thư cổ tử cung.

Nguyên nhân ung thư cổ tử cung

Theo nghiên cứu, nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư cổ tử cung là do virus Human Papillomavirus (HPV). Có khoảng 99% bệnh nhân ung thư cổ tử cung được xét nghiệm nhiễm virus HPV.

Nguyên nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung là do virus Human Papillomavirus

Đây là loại virus mà hầu như tất cả mọi người nằm trong độ tuổi sinh hoạt tình dục đều mắc phải một lần trong đời. Trong số đó, có đến khoảng 50% trường hợp nhiễm virus HPV nguy cơ cao. Thông thường, khi nhiễm HPV, cơ thể sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch để ngăn chặn sự lây nhiễm này.

Tuy nhiên, một số trường hợp phòng vệ không thành công và nhiễm HPV nguy cơ cao (tuýp HPV 16 và 18), sẽ dẫn đến nguy cơ mắc ung thư bao gồm cả ung thư cổ tử cung.

Các dấu hiệu ung thư cổ tử cung sớm nhất chị em cần lưu ý

Ở giai đoạn đầu của bệnh, các dấu hiệu ung thư cổ tử cung thường không rõ ràng, gần như không có triệu chứng điển hình nào. Nếu có các dấu hiệu nhận biết rõ ràng cũng có thể đồng nghĩa với việc bệnh đã diễn tiến nặng.

1. Xuất huyết âm đạo bất thường – Dấu hiệu ung thư cổ tử cung rõ ràng nhất

Xuất huyết âm đạo bất thường – Triệu chứng ung thư cổ tử cung rõ ràng nhất

Đây được xem là dấu hiệu ung thư cổ tử cung rõ ràng nhất. Chẳng hạn như số ngày hành kinh kéo dài, chảy máu sau khi hành kinh hoặc sau mãn kinh, chảy máu nhiều trong chu kỳ kinh nguyệt. Đây đều là những triệu chứng bất thường, cần kịp thời thăm khám để có hướng điều trị thích hợp.

2. Dịch âm đạo tiết ra bất thường

Một số trường hợp dịch âm đạo tiết ra có mùi xám đục, hôi hoặc nhiều hơn bình thường cũng có thể là dấu hiệu ung thư cổ tử cung cần lưu ý.

Dịch âm đạo tiết ra bất thường – Dấu hiệu ung thư cổ tử cung dễ nhận biết

3. Đau hoặc chảy máu sau khi quan hệ tình dục

Tình trạng xuất huyết âm đạo xảy ra sau khi giao hợp không hiếm gặp. Tuy nhiên, nếu hiện tượng chảy máu và đau khi quan hệ xuất hiện thường xuyên chính là cảnh báo về các nguy cơ đối với sức khỏe của cơ quan sinh sản.

4. Rối loạn kinh nguyệt

Bệnh ung thư cổ tử cung sẽ tác động đến sự cân bằng hormone cũng như chu kỳ rụng trứng của cơ thể. Điều này dẫn đến hiện tượng rối loạn kinh nguyệt như trễ kinh, kinh nguyệt kéo dài hoặc có màu đen sẫm. Do đó, hãy chú ý đến vấn đề này vì đây có thể là dấu hiệu ung thư cổ tử cung mà bạn đang bỏ qua.

5. Đau vùng xương chậu

Đau vùng xương chậu cũng có thể là triệu chứng của ung thư cổ tử cung

Bên cạnh các dấu hiệu được đề cập ở trên, đau vùng xương chậu cũng có thể là một triệu chứng của ung thư cổ tử cung. Khi các tế bào ung thư di căn đến vùng xương chậu sẽ khiến bạn cảm thấy đau nhức, hoàn toàn không liên quan đến kỳ kinh. 

6. Sụt cân, mệt mỏi

Nếu mắc ung thư cổ tử cung, người bệnh sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, chán ăn do lượng hồng cầu trong máu giảm nhằm thay thế bằng bạch cầu để đẩy lùi bệnh. Hệ quả là bạn sẽ bị sụt cân không rõ nguyên nhân và luôn trong tình trạng cạn kiệt năng lượng.

7. Thay đổi thói quen đi tiểu

Nếu bạn gặp tình trạng tiểu thường xuyên, tiểu gấp kéo dài, hãy tiến hành thăm khám vì đây có thể là dấu hiệu ung thư cổ tử cung.

8. Đau lưng

Đau lưng cũng có thể là triệu chứng cảnh báo ung thư cổ tử cung

Bạn càng phải cảnh giác hơn nếu thấy cơn đau lưng lan xuống chân và thậm chí gây ra sưng (phù) ở chân. Đây cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung bạn cần lưu ý. Bởi vì triệu chứng này thường bị nhầm lẫn với các căn bệnh khác.

9. Thiếu máu

Thiếu máu có thể xảy ra với bệnh ung thư cổ tử cung vì số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh bị giảm và được thay thế bằng các bạch cầu để đẩy lùi bệnh. Thiếu máu thường khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng, giảm cân không rõ nguyên nhân và mất cảm giác ngon miệng.

Cách phòng ngừa ung thư cổ tử cung an toàn, hiệu quả

Tiêm vắc xin phòng HPV để bảo vệ sức khỏe cho bạn

Như đã đề cập, tỷ lệ điều trị thành công bệnh ung thư cổ tử cung là rất cao nếu phát hiện sớm. Chính vì vậy, ngoài việc nắm rõ các triệu chứng ung thư cổ tử cung, chị em phụ nữ có thể tiến hành tầm soát hoặc xét nghiệm ung thư cổ tử cung để phát hiện sớm các loại ung thư phụ khoa và thực hiện điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, nguyên nhân chính gây nên ung thư cổ tử cung là do virus HPV gây ra nên cách phòng ngừa đơn giản nhất chính là tiến hành tiêm vắc xin phòng HPV.

Ngoài ra, đây là một trong các bệnh ung thư phụ khoa nên chị em cần chú ý giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ tại các thời điểm nhạy cảm như trong và sau kỳ kinh, sau khi giao hợp, sau khi vận động… Luôn chú ý sử dụng các biện pháp tự bảo vệ khi quan hệ tình dục đồng thời xây dựng chế độ ăn uống, luyện tập lành mạnh để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.

Một số câu hỏi thường gặp khi bị ung thư cổ tử cung

Siêu âm có phát hiện ung thư cổ tử cung không?

Siêu âm đầu dò có phát hiện ung thư cổ tử cung không là băn khoăn của rất nhiều chị em phụ nữ. Thực tế đây là một kỹ thuật hiện đại và hoàn toàn có khả năng tầm soát, phát hiện ung thư cổ tử cung. Kết quả siêu âm hiển thị các hình ảnh sau cho thấy người bệnh đã mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Xét nghiệm ung thư cổ tử cung bao nhiêu tiền?

  • Chi phí soi cổ tử cung: 250.000 đồng.
  • Chi phí xét nghiệm Pap thường bằng que phết lấy tế bào âm đạo: 180.000 đồng.
  • Chi phí xét nghiệm ThinPrep Pap test: 650.000 đồng.
  • Chi phí xét nghiệm HPV: từ 100.000 – 700.000 đồng

Xây dựng chế độ ăn uống, luyện tập lành mạnh

Hy vọng rằng từ những thông tin mà VNCare cung cấp, chị em sẽ hiểu rõ hơn về bệnh ung thư cổ tử cung và nhận biết các dấu hiệu ung thư cổ tử cung sớm để điều trị kịp thời. Cơ thể chúng ta luôn có những tín hiệu cảnh báo, do đó hãy chú ý chăm sóc sức khỏe và để ý những thay đổi bất thường dù nhỏ nhất. Nhớ thường xuyên theo dõi VNCare 247 để cập nhật những thông tin bổ ích về chăm sóc sức khỏe cũng như tìm kiếm các phòng khám, bệnh viện, trung tâm y tế, thẩm mỹ viện uy tín trên khắp cả nước nhé!

Nguồn tham khảo:

adminHealth

Recent Posts

Bỉm sơ sinh – Lựa chọn an toàn cho bé

Bỉm sơ sinh là sản phẩm thiết yếu cho bé trong những tháng đầu đời.…

1 tuần ago

Tã quần em bé – giải pháp tiện lợi cho mẹ và bé

Tã quần em bé là sản phẩm không thể thiếu trong giai đoạn đầu đời…

2 tuần ago

Các Loại Tã Quần – Giải Pháp Tiện Lợi Cho Bé Yêu Của Bạn

Tã quần là một lựa chọn ngày càng phổ biến cho các bậc cha mẹ…

2 tuần ago

Khăn ướt không mùi cho bé yêu

Làn da mỏng manh của bé luôn cần được bảo vệ cẩn thận, đặc biệt…

2 tuần ago

Khăn giấy ướt cho bé – Vệ sinh an toàn cho làn da nhạy cảm

Làn da mỏng manh của bé luôn cần được bảo vệ cẩn thận, đặc biệt…

2 tuần ago

Tã dán quần: Giải pháp tiện lợi cho bé yêu

Tã dán quần ngày càng được nhiều bà mẹ lựa chọn bởi sự tiện lợi…

2 tuần ago