Bật mí 15 triệu chứng có thai sớm nhất, dễ nhận biết nhất | VNCARE

0
560
menstruasi terlewat doktersehat
Quảng Cáo

Các triệu chứng có thai thường gặp ở chị em phụ nữ gây ra nhiều trở ngại và khó khăn nhất định trong cuộc sống. Không những khó ăn uống mà ngay cả tâm trạng cũng biến đổi liên tục. Vì thế mà website VNCare sẽ chia sẻ cho bạn những triệu chứng nổi bật và chính xác nhất. Đừng bỏ qua bài viết bên dưới nhé!

Giải đáp thắc mắc với những triệu chứng có thai

Quan hệ bao lâu thì có dấu hiệu mang thai? 

Quá trình thụ thai sẽ mất khoảng 13 – 14 ngày, vậy nên sau khi quan hệ 1-2 tuần, bạn hoàn toàn có thể biết mình mang thai hay không dựa vào các dấu hiệu mang thai sớm.

Đau bụng như thế nào là có thai?

Đau bụng khi có thai là cơn đau bụng lệch hẳn về một bên, phần bụng dưới sẽ có cảm giác hơi tức nhẹ. Chị em có thể bị đau bụng lâm râm, đau bụng khi hắt hơi, đau bụng khi cười lớn hoặc ngay cả khi đứng quá lâu… Đau bụng có thai sẽ kết thúc nhanh, không kéo dài trong nhiều ngày.

>>> Xem thêm: Bí quyết sinh con trai đơn giản nhất cho các cặp vợ chồng

15 triệu chứng có thai sớm nhất, dễ nhận biết nhất

1. Triệu chứng có thai 2 tuần đầu – Đau tức ngực

Triệu chứng có thai 2 tuần đầu - Đau tức ngực - Ảnh 1

Đây là dấu hiệu có thai khoảng hơn 30 phần trăm người mắc phải. Vùng ngực sưng, đau và núm vú có màu đen sẫm. Tiếp đến là bầu vú bắt đầu thay đổi kích thước và lớn hơn trước rất nhiều. Nhưng triệu chứng này sẽ kết thúc sau 3 tháng đầu thai kỳ tùy thuộc vào từng thể trạng và cơ địa của mỗi người. 

2. Triệu chứng có thai sau 1 tuần – Đi tiểu nhiều lần

Bạn sẽ đi tiểu vào ban đêm nhiều hơn bình thường một cách kỳ lạ. Và đây cũng có thể là dấu hiệu của giai đoạn đầu có em bé. Điều này được giải thích là do sự thay đổi nội tiết tố (hormone hCG), gây áp lực lên bàng quang. Tuy nhiên có thể giảm sau khoảng 1 tuần có thai. 

3.  Triệu chứng có thai 1 tháng – Trễ kinh

Trễ kinh cũng là một trong những dấu hiệu có thai mà thường bị nhầm lẫn với dấu hiệu rụng trứng. Khi trứng và tinh trùng thụ thai thành công với nhau thì hiện tượng trễ kinh là dấu hiệu nhận biết khá đơn giản. Trứng sẽ không rụng trong khoảng thời gian bạn mang thai. 

Triệu chứng có thai 1 tháng - Trễ kinh - Ảnh 2

Tuy nhiên có thể là do các yếu tố khác như ăn uống không đủ chất, tổn thương ở cổ tử cung,…Vậy nên để chính xác hơn thì bạn nên dùng que thử thai hoặc đến bệnh viện để chẩn đoán.

4. Triệu chứng có thai sau 5 ngày quan hệ – Mệt mỏi

Nồng độ progesterone trong cơ thể tăng nhanh trong suốt tam cá nguyệt thứ nhất. Nếu bạn chưa biết thì đây chất duy trì nội tiết tố của thai kỳ và ngăn ngừa sự co bóp của tử cung. Vì vậy nên khiến cơ thể mệt mỏi, mất sức khi vận động mạnh. 

Triệu chứng có thai sau 5 ngày quan hệ - Mệt mỏi - Ảnh 3

5. Triệu chứng có thai tháng đầu – Buồn nôn

Có khoảng hơn 2/3 trường hợp phụ nữ mang bầu có những dấu hiệu có thai này.  Cổ họng luôn có cảm giác buồn nôn, thậm chí là nôn mửa trong khoảng 3 tháng đầu của thai kỳ. Một số trường hợp đặc biệt khác có thể mang theo triệu chứng này đến khi sanh. 

Triệu chứng có thai tháng đầu - Buồn nôn - Ảnh 4

6. Đau lưng là triệu chứng có thai

Đây cũng là dấu hiệu mang thai tuần đầu dễ nhận biết nhất. Khi cổ tử cung giãn nở và bắt đầu phát triển là dấu hiệu cho bào thai đang lớn dần. Bởi vậy nên bà mẹ có xu hướng ngã về sau để lấy điểm tựa. Điều này ảnh hưởng đến cột sống và khiến các cơn đau lưng kéo dài, nếu để lâu có thể gây thoái hóa cột sống

7. Tâm trạng thay đổi bất thường – Triệu chứng có thai giống có kinh

Tâm trạng thay đổi thất thường là triệu chứng có thai thường gặp ở nhiều đối tượng. Bà bầu sẽ có xu hướng lo âu, bồn chồn, stress nặng. Thậm chí chỉ vài tác động nhỏ cũng có thể khiến họ bị tổn thương. Vì vậy nên hãy tránh các tác động xấu vì có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe của bà mẹ. 

8. Đầy hơi, khó tiêu – Dấu hiệu mang thai phổ biến

Đầy hơi, khó tiêu - Dấu hiệu mang thai phổ biến - Ảnh 5

Đường tiêu hóa cũng chịu ảnh hưởng rất nhiều do lượng hormone thay đổi. Thức ăn cũng chậm tiêu hóa và dẫn đến sự tắc nghẽn trong đường ruột. Vì vậy khiến cho lượng axit trào ngược lên và gây nên ợ chua, khó tiêu, đầy hơi. Bà mẹ mang thai có thể uống trà gừng ấm để làm giảm triệu chứng này.

9. Nhiệt độ cơ thể tăng lên – Triệu chứng có thai khá hiếm ở phụ nữ

Đây là biểu hiện có thai khá hiếm ở nhiều bà mẹ mang thai. Nhiệt độ trong cơ thể luôn thay đổi liên tục, nhất là khi vào ngày hè. Bởi vậy nên tạo sự khó chịu nhất định và khiến cơ thể rất dễ bị mất nước. Để làm giảm triệu chứng này, nên bổ sung đầy đủ nước lọc và các chất điện giải khác. 

10. Xuất hiện các vết máu báo thai – Triệu chứng có thai dễ nhận biết 

Xuất hiện các vết máu báo thai - Triệu chứng có thai dễ nhận biết 

Khi phôi thai di chuyển bám vào thành tử cung và tạo ra hiện tượng máu báo thai. Thông thường thì máu báo thai sẽ xảy ra khoảng xuất hiện sau khoảng thời gian từ 8-12 ngày. Vì vậy mà thấy xuất hiện tình trạng này bạn hãy liên hệ với bác sĩ để đặt lịch khám.

11. Chứng chuột rút – Dấu hiệu có thai chị em hay gặp phải

Khi thai nhi bắt đầu phát triển sẽ dần tạo nên áp lực đè nén lên các mạch máu. Quá trình này lặp đi, lặp lại khiến cho các cơ ở chân rất dễ bị chuột rút. Tuy nhiên triệu chứng này có thể liên quan đến các bệnh lý khác. Vậy nên bạn hãy đến bệnh viện phụ sản hay phòng khám phụ khoa để kiểm tra cho an toàn hơn.

12. Tăng cân bất thường – Biểu hiện có thai

Tăng cân triệu chứng có thai tiếp theo mà bài viết muốn chia sẻ cho bạn. Bởi vì do thay đổi về mặt sinh lý, kéo theo là việc phải bồi bổ cho đứa trẻ trong bụng. Điều này dẫn đến dung nạp quá nhiều chất bổ, thực phẩm. Tích tụ lâu ngày sẽ khiến cho trọng lượng cơ thể thay đổi, có thể tăng dưới 20 kg.   

13. Rối loạn vị giác – Dấu hiệu nhận biết có thai

Rối loạn vị giác - Triệu chứng có thai

Dấu hiệu nhận biết có thai tiếp theo là rối loạn vị giác. Nguyên nhân gây nên triệu chứng này là do lượng  hormone hCG trong cơ thể tăng cao. Việc này dẫn đến sự kích thích thèm ăn các món mà trước đây bạn có thể không thích ăn. Song song với đó là cảm giác buồn nôn khi ăn cá hoặc các loại hải sản. 

14. Cổ tử cung ẩm ướt cùng là triệu chứng có thai

Khi mới mang thai, cổ tử cung sẽ ẩm ướt bởi có dịch nhầy hay còn gọi là dịch tiết bao quanh. Chất này được hình thành trong quá trình trứng và tinh trùng thụ thai với nhau. Vậy nên luôn có cảm giác ẩm ướt ở vùng kín và tạo ra khí hư. 

15. Chóng mặt, ngất xỉu – Triệu chứng có thai chị em nên chú ý

Chóng mặt và hay ngất xỉudấu hiệu mang thai phổ biến ở nhiều chị em phụ nữ. Bởi vì do mang thai, cơ thể rất mệt mỏi và đuối sức do trọng lượng thay đổi. Chính vì thế mà người mẹ cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế làm việc nặng nhọc. Ngoài ra cần ăn uống đủ chất để bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể. 

Chóng mặt, ngất xỉu - Triệu chứng có thai chị em nên chú ý

Hy vọng thông qua bài viết trên, các nàng đã nắm được các triệu chứng có thai để dễ dàng hơn trong sinh hoạt hằng ngày. Bên cạnh đó, bạn đọc có thể tìm hiểu thêm về các bệnh lý khác tại website VNCare. Trang web còn chia sẻ những mẹo vặt như trị mụn lưng, trị mụn ẩn,.. trong cuộc sống để duy trì sức khỏe và thanh xuân. VNCare còn có danh mục dùng để tra cứu địa chỉ của bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc, viện thẩm mỹ trên toàn quốc. 

Nguồn tham khảo:

Dấu hiệu có thai – https://www.mayoclinic.org/healthy-lifestyle/getting-pregnant/in-depth/symptoms-of-pregnancy/art-20043853

Bài trướcTOP 10+ các cách giảm đau bụng kinh dữ dội hết ngay lập tức tại nhà
Bài tiếp theoREVIEW Cách trị mụn tại nhà cấp tốc, dứt điểm chỉ sau 1 đêm | VNCARE