Bé bị tiêu chảy nên ăn gì? Những điều mẹ nên lưu ý

0
44
Mẹ nên cho bé anw gì khi bị tiêu chảy
Quảng Cáo

Bé bị tiêu chảy nên ăn gì? Dấu hiệu nhận biết tiêu chảy ở bé là gì? Có cần phải kiêng gì không?… Đây là những thắc mắc của nhiều bậc làm cha mẹ khi trẻ bị tiêu chảy. Cha mẹ có thể tham khảo những thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về tình trạng của bé.

1. Tiêu chảy là gì?

Tình trạng trẻ đi ngoài ra phân lỏng hoặc nhiều nước trên 3 lần/ ngày được gọi là tiêu chảy. Tình trạng này thường xảy ra ở trẻ, đặc biệt là trẻ từ 6 tháng – 2 tuổi.

Tiêu chảy được chia làm 4 cấp độ khác nhau:

  • Tiêu chảy cấp tính: Đây là loại bệnh thường thấy ở trẻ mầm non do virus rota gây ra. Khi tình trạng trở nên nặng có thể đe doạ đến tính mạng của trẻ, đặc biệt là đối với trẻ dưới 2 tuổi.
  • Tiêu chảy mãn tính: Là khi bé bị tiêu chảy kéo dài hơn 2 – 4 tuần. Tiêu chảy mãn tính có thể đe doạ đế tính mạng trẻ nếu như trẻ có hệ miễn dịch yếu hoặc suy giảm hệ miễn dịch.
  • Tiêu chảy thẩm thấu: Đây là tình trạng tiêu chảy do giảm hấp thu dịch, chất điện giải và dinh dưỡng.
  • Tiêu chảy xuất tiết: Là sự bài tiết tăng và giảm hấp thu do sự rối loạn chuyền tải ion trong tế bào biểu mô của ruột. Việc ngưng ăn không có tác dụng với tình trạng tiêu chảy xuất tiết.

2. Nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ

Nguyên nhân tiêu chảy ở trẻ
Bé bị tiêu chảy nên ăn gì? (Nguồn: Sưu tầm)

Ngoài nguyên nhân chính là virus rota thì còn có nhiều nguyên nhân khác gây tiêu chảy ở trẻ. Dưới đây là một số nguyên nhân mà ba mẹ cần biết:

2.1. Bé bị nhiễm khuẩn đường ruột

Khi bé bị tác động bởi các khuẩn gây bệnh do ăn phải thức ăn không đảm bảo vệ sinh sẽ dẫn đến các mô trong hệ tiêu hoá bị kích ứng, gây viêm nhiễm. Tình trạng này có thể gây tiêu chảy ở trẻ. Đồng thời việc ăn thực phẩm tươi sống như rau, gỏi,… sẽ tăng nguy cơ lây truyền vi khuẩn cho bé.

2.2. Điều kiện vệ sinh kém

Đây cũng là nguyên nhân làm cho vi khuẩn gây tiêu chảy có nguy cơ lây lan cao. Vì vậy, ba mẹ cần thường xuyên vệ sinh cho bé và nơi ở để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn, virus.

2.3. Trẻ bị rối loạn vi sinh đường ruột

Việc lạm dụng thuốc kháng sinh sẽ làm cho hệ vi sinh dưỡng đường ruốt của trẻ yếu đi. Điều này dẫn đến tình trạng đi ngoài nhiều lần, phân lỏng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

2.4. Bé không hấp thụ được các loại đường

Bé bị tiêu chảy dai dẳng, dài ngày do không hấp thụ được các loại đường như: Lactose, glucose-galactose, fructose từ các loại trái cây, mật ong, sữa,… Hoặc thiếu các men như sucrase-isomaltase, lactase… cũng là nguyên nhân gây tiêu chảy.

2.5. Bị ngộ độc thực phẩm

Khi bị ngộ độc thực phẩm bé thường có các biểu hiện: đau bụng, đi ngoài dữ dội sau khi ăn xong, kèm theo tình trạng nôn mửa, tiêu chảy,… Tình trạng nặng hơn có thể co giật và tử vong nếu không được kịp thời cấp cứu.

3. Bé bị tiêu chảy nên ăn gì?

Khi bé bị tiêu chảy ba mẹ nên cho bé ăn các loại thực phẩm giúp bé dễ tiêu hoá như: Gạo, khoai tây, cà rốt, thịt gà, thịt lợn nạc, dầu thực vật, sữa chua, chuối, táo tây…

3.1. Gạo

Vì trong gạo chứa nhiều tinh bột giúp trẻ dễ tiêu hóa. Không những thế, gạo còn thúc đẩy quá trình tiêu hoá của các thực phẩm khác. Để bù dịch cho bé các mẹ có thể nấu bột, nấu cháo, nấu cơm hoặc rang lên đun lấy nước uống.

3.2. Khoai tây

Bé nên ăn súp khoai tây
Bé bị tiêu chảy nên ăn khoai tây (Nguồn: Sưu tầm)

Bổ sung tinh bột và chất xơ cho bé từ khoai tây. Các mẹ có thể chế biến rất nhiều món ăn từ khoai tây cho bé như luộc, nấy súp, cháo, canh,…

3.3. Các loại thịt

Bổ sung protein từ thịt
Bé bị tiêu chảy nên ăn thịt để bổ sung protein (Nguồn: Sưu tầm)

Trong thịt chứa rất nhiều protein giúp cơ thể trẻ hồi phục khi bị tiêu chảy. Vì thế nên bổ sung vào khẩu phần ăn của bé. Nên luộc hoặc hầm để bé dễ tiêu hoá hơn.

3.4. Sữa chua

Bé bị tiêu chảy nên ăn sữa chua
Cho bé ăn sữa chua để cũng cấp lợi khuẩn (Nguồn: Sưu tầm)

Nên cho bé sữa chua khi bị tiêu chảy vì trong sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn giúp bé cải thiện đường ruột, tiêu hoá dễ hơn.

3.5. Chuối

Khi bé bị tiêu chảy nên cho bé ăn chuối
Chuối là thực phẩm bé nên ăn khi bị tiêu chảy (Nguồn: Sưu tầm)

Bé bị tiêu chảy nên ăn gì? Đáp án chính là ăn chuối. Vì trong chuối có chứa lượng lớn kali bổ sung chất điện giải bị mất đi do tiêu chảy ở trẻ. Hơn nữa chuối còn chứa chất xơ hoà tan có tác dụng hấp thu chất lỏng dư thừa trong ruột bé và inulin giúp khôi phục lại những vi khuẩn có ích đường tiêu hóa.

3.6. Táo

Táo cung cấp nhiều loại chất xơ khác giúp cho hệ tiêu hoá của bé được cải thiện hơn. Ba mẹ nên cho bé ăn táo để làm giảm các triệu chứng của tiêu chảy ở bé.

Nên cho bé ăn táo khi bị tiêu chảy
Bé bị tiêu chảy nên ăn gì? Câu trả lời là ăn táo (Nguồn: Sưu tầm)

Ngoài những thực phẩm kể trên bố mẹ cũng có thể cho bé ăn các loại thực phẩm khác có chứa tinh bột, chất điện giải,.. để giúp bé tiêu hoá dễ hơn.

4. Không nên cho bé ăn gì khi bị tiêu chảy?

Bên cạnh những thực phẩm bé nên ăn khi bị tiêu chảy thì cũng có những thức phẩm không nên ăn. Vậy bé bị tiêu chảy không nên ăn gì? Dưới đây là những loại thực phẩm ba mẹ không nên cho bé ăn khi bị tiêu chảy:

  • Không nên cho bé ăn các thực phẩm chiên xào rán: Vì khi chiên, xào hoặc rán thực phẩm sẽ chứa nhiều dầu. Như vậy càng làm cho bé khó tiêu hơn và cảm thấy nặng bụng.
  • Đồ ăn có đường và chất tạo ngọt: Trẻ bị tiêu chảy không nên ăn các loại đồ ngọt vì có chứa nhiều đường và chất tạo ngọt không tốt cho cơ thể bé. Ăn những loại thực phẩm có chứa đừng và chất tạo ngọt sẽ làm bé tiêu chảy thêm.
  • Không uống đồ có ga: Vì sẽ khiến cho trẻ bị đầy hơi, khó chịu và không muốn ăn uống.
  • Không cho bé ăn thực phẩm tái sống: Vì sẽ làm cho tình trạng tiêu chảy của trẻ kéo dài thêm.
  • Một số thực phẩm khác mà các bé bị tiêu chảy cần tránh: Tránh cho bé ăn các loại thực phẩm dễ gây kích ứng ruột như:
    • Hành tây, tỏi, thức ăn có vị cay.
    • Thức ăn nhanh, đóng gói sẵn.
    • Không cho trẻ ăn những loại trái cây thuộc họ cam quýt.
    • Những thực phẩm từ sữa nếu bé bị dị ứng.

>>> Xem thêm:

Bài trướcTrẻ khóc đêm ngủ không ngon giấc phải làm sao?
Bài tiếp theoTrẻ sơ sinh bị nấc cụt, nguyên nhân và mẹo chữa trị hiệu quả