Biểu đồ tăng trưởng của trẻ cho trẻ từ 0 đến 5 tuổi

0
289
bieu do tang truong cua tre mam non
bieu do tang truong cua tre mam non
Quảng Cáo

1. Biểu đồ tăng trưởng của trẻ cho chúng ta biết điều là gì?

Biểu đồ tăng trưởng được sử dụng để so sánh chiều cao, cân nặng và vòng đầu của con bạn với những trẻ cùng tuổi. Biểu đồ tăng trưởng có thể giúp cả bạn và nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn theo dõi con bạn khi chúng lớn lên. Những biểu đồ này có thể đưa ra cảnh báo sớm rằng con bạn có vấn đề về sức khỏe.

Biểu đồ thể hiện tốc độ tăng trưởng được phát triển từ thông tin thu được bằng cách đo và cân hàng nghìn trẻ em. Từ những con số này, cân nặng và chiều cao trung bình của cả nước theo từng độ tuổi và giới tính được thiết lập.

Các đường hoặc đường cong trên biểu đồ tăng trưởng cho biết có bao nhiêu trẻ em khác ở Hoa Kỳ cân nặng ở một độ tuổi nhất định ở một độ tuổi nhất định. Ví dụ: cân nặng trên phân vị thứ 50 có nghĩa là một nửa số trẻ em ở Hoa Kỳ cân nặng hơn con số đó và một nửa số trẻ em có cân nặng thấp hơn.

Trong 24 tháng đầu đời của trẻ, Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyên các bác sĩ nên sử dụng các biểu đồ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Các phép đo của biểu đồ WHO dựa trên trẻ sơ sinh bú sữa mẹ và trẻ sơ sinh có chiều dài được đo khi nằm. Các bác sĩ thường sử dụng biểu đồ tăng trưởng CDC sau hai tuổi, có thể so sánh được nhưng dựa trên các dữ liệu khác nhau.

Biểu đồ của cả hai tổ chức đều cung cấp độ dài tính bằng inch và cm, cũng như trọng lượng tính bằng pound và kg. Cả hai biểu đồ đều sử dụng tỷ lệ phần trăm để so sánh mức trung bình của trẻ em theo độ tuổi.

bieu do tang truong cua tre mam non
Biểu đồ tăng trưởng của bé (Nguồn: Sưu tầm)

2. Phần trăm trong biểu đồ tăng trưởng có ý nghĩa gì?

Cách tốt nhất để giải thích điều này là sử dụng một ví dụ. Nếu con gái 3 tháng tuổi của bạn thuộc phân vị thứ 40 về cân nặng, thì điều đó có nghĩa là 40% bé gái 3 tháng tuổi bằng hoặc thấp hơn cân nặng của mình, trong khi 60% bé gái 3 tháng nặng cân hơn.

Khi so sánh với những em bé cùng tuổi, tỷ lệ này càng lớn thì em bé càng lớn. Nếu một em bé nằm trong top 50 về chiều cao, điều đó có nghĩa là em ấy có tuổi trung bình cao.

bieu do tang truong cua tre mam non 4
Biểu đồ tăng trưởng theo chiều cao và cân nặng (Nguồn: Sưu tầm)

3. Cách đọc hiểu biểu đồ tăng trưởng

Nhiều bậc cha mẹ lo lắng nếu họ biết rằng chiều cao, cân nặng hoặc kích thước vòng đầu của con mình nhỏ hơn so với hầu hết những đứa trẻ khác cùng tuổi. Họ lo lắng về việc liệu con mình có học tốt ở trường không, hoặc có thể theo kịp các môn thể thao hay không.

Tìm hiểu một số thông tin quan trọng có thể giúp cha mẹ dễ dàng hiểu ý nghĩa của các phép đo khác nhau:

  • Sai lầm trong phép đo có thể xảy ra, chẳng hạn như nếu em bé ngồi đè lên cân.
  • Một phép đo có thể không đại diện cho bức tranh lớn. Ví dụ, một đứa trẻ mới biết đi có thể giảm cân sau một đợt tiêu chảy, nhưng có khả năng sẽ lấy lại cân sau khi hết bệnh.
  • Có một phạm vi rộng cho những gì được coi là “bình thường.” Chỉ vì con bạn đang ở phân vị thứ 15 về cân nặng (có nghĩa là 85 trong số 100 trẻ cân nặng hơn), con số này hiếm khi có nghĩa là con bạn bị ốm, bạn cho con ăn không đủ hoặc sữa mẹ không đủ cho con.
  • Số đo của con bạn không dự đoán được chúng sẽ cao, thấp, béo hay gầy khi trưởng thành.

Một số thay đổi đối với biểu đồ tăng trưởng của con bạn có thể khiến nhà cung cấp của bạn lo lắng hơn những thay đổi khác:

  • Khi một trong các phép đo của con bạn nằm dưới phân vị thứ 10 hoặc cao hơn phân vị thứ 90 so với tuổi của chúng.
  • Nếu đầu phát triển quá chậm hoặc quá nhanh khi đo theo thời gian.
  • Khi số đo của con bạn không ở gần một dòng trên biểu đồ. Ví dụ: một nhà cung cấp có thể lo lắng nếu một đứa trẻ 6 tháng tuổi ở phân vị thứ 75, nhưng sau đó chuyển sang phân vị thứ 25 vào lúc 9 tháng và thậm chí còn giảm xuống ở mức 12 tháng.

Sự tăng trưởng bất thường trên biểu đồ tăng trưởng chỉ là dấu hiệu của một vấn đề có thể xảy ra. Nhà cung cấp của bạn sẽ xác định xem đó có phải là một vấn đề y tế thực sự hay không, hay liệu sự phát triển của con bạn chỉ cần được theo dõi cẩn thận.

Bài trướcThời gian bú mẹ của trẻ sơ sinh trong bao lâu là đủ?
Bài tiếp theoCách giảm đau răng cho bé