Cách trị mụn mủ hiệu quả, an toàn tại nhà

0
80
Quảng Cáo

Có phải mụn mủ xuất hiện trên mặt bạn ngay trước một sự kiện quan trọng khiến bạn cảm thấy khó chịu? Bạn đang băn khoăn không biết làm cách nào để trị mụn mủ sưng tấy nhanh chóng và khiến chúng biến mất? Bài viết sau sẽ chia sẻ nguyên nhân và triệu chứng của mụn mủ cũng như các cách trị mụn mủ an toàn, hiệu quả cho bạn.

Mụn mủ là gì?

Mụn mủ có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể bạn. Tuy nhiên, chúng thường được tìm thấy ở vai, lưng, cổ và mặt của bạn. Một trong những triệu chứng chính của mụn mủ là hình dạng vật lý của nó, khác với các loại mụn khác. Mụn mủ là một loại mụn đỏ, viêm, có phần trên cùng màu trắng chứa đầy mủ màu kem, vàng hoặc trắng. Mủ vỡ ra khi đầu mụn bị vỡ hoặc chọc thủng.

Mụn mủ là gì
Mun mủ là loại mụn như thế nào? (Nguồn: Sưu tầm)

Trong một số trường hợp, có thể quan sát thấy một chấm nhỏ màu nâu ở trung tâm của mụn đầu trắng. Chấm nhỏ này được gọi là lõi hài, là các mảnh vụn tích tụ làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên da.

Mụn mủ thường xuất hiện gần các tuyến dầu trên da, đặc biệt là ở và xung quanh vai, ngực, lưng và mặt. Chúng có thể khác nhau về kích thước.

Trái ngược với các vết mụn trứng cá không đau, chẳng hạn như mụn trứng cá, mụn thịt và mụn đầu đen, mụn mủ thường đỏ và mềm khi bạn chạm vào.

Nguyên nhân gây ra mụn mủ?

  • Tích tụ bụi bẩn và bã nhờn trong lỗ chân lông: Lỗ chân lông bị viêm hoặc phồng lên bị tắc nghẽn bởi các mảnh vụn tế bào, bã nhờn và mủ
  • Thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh, mang thai và thanh thiếu niên
  • Mụn mủ có thể xuất hiện do nhiễm trùng do vi khuẩn. Ngoài ra, chúng có thể xảy ra cùng với các triệu chứng khác thay đổi tùy theo tình trạng, rối loạn hoặc bệnh tật tiềm ẩn.

Làm Thế Nào Để Điều Trị Mụn Mủ?

Mụn mủ thường tự lành và biến mất theo thời gian mà không cần bất kỳ sự can thiệp y tế nào từ bên ngoài. Tuy nhiên, khi chúng xuất hiện dưới dạng vết thâm và mụn trên mặt , nhiều người tìm kiếm các phương pháp điều trị nhanh chóng để loại bỏ mụn mủ. Để tăng tốc độ phục hồi, có những biện pháp khắc phục tại nhà nổi tiếng, phương pháp điều trị Ayurveda và thuốc mỡ không kê đơn để điều trị mụn.

Biện pháp khắc phục tại nhà

  • Giấm táo: Giấm táo có nguồn gốc từ chiết xuất thô, chưa lọc của táo ép hoặc bằng cách lên men rượu táo từ táo. Giấm mạnh nổi tiếng với hiệu quả trong việc chống lại một số loại nhiễm nấm và vi khuẩn. Giấm táo là một nguồn cung cấp axit hữu cơ có lợi cho sức khỏe làn da của bạn. Một loại axit hữu cơ như vậy là axit citric, giúp ức chế sự phát triển và sinh sôi của P. acnes. Một axit hữu cơ quan trọng khác là axit succinic, giúp giảm viêm và mẩn đỏ. Nó cũng giúp giảm thiểu sẹo mụn trên da của bạn.
  • Mặt nạ quế & mật ong: Quế và mật ong có tác dụng loại bỏ vi khuẩn và ngăn ngừa viêm nhiễm, đây là những tác nhân gây ra mụn trứng cá. Các nghiên cứu khác [ 2 ] đã chỉ ra rằng mật ong có hiệu quả cao trong việc ngăn chặn sự phát triển của P. acnes. Đặc tính kháng khuẩn và chống viêm của quế và mật ong có thể ngăn ngừa sự hình thành mụn trứng cá.
  • Dầu cây trà: Dầu cây trà là một loại tinh dầu có lợi với nhiều lợi ích cho da và sức khỏe. Nó có nguồn gốc từ lá của một loại cây bản địa của Úc có tên là Melaleuca alternifolia. Loại tinh dầu mạnh này nổi tiếng với khả năng loại bỏ vi khuẩn và giảm thiểu viêm nhiễm hiệu quả [ 3 ]. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc sử dụng dầu cây trà giúp ngăn ngừa mụn trứng cá trên da của bạn. Điều bắt buộc phải lưu ý là luôn phải pha loãng với nước bình thường trước khi thi công.
Tinh dầu tràm trà trị mụn mủ
Tinh dầu tràm trà trị mụn (Nguồn: Sưu tầm)
  • Nha đam: Một loại cây nhiệt đới, lá lô hội tạo ra một loại gel trong suốt mang lại nhiều lợi ích cho da và sức khỏe. Gel có lợi hoạt động như một thành phần tích cực trong một số loại xà phòng, thuốc mỡ, kem và nước thơm. Nha đam thường được sử dụng để điều trị bỏng, phát ban, trầy xước và nhiều tình trạng da khác. Gel khi bôi trực tiếp lên da sẽ giúp giảm thiểu viêm nhiễm, điều trị bỏng và chữa lành vết thương. Nha đam có lưu huỳnh và axit salicylic được sử dụng tích cực trong điều trị mụn trứng cá. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc sử dụng axit salicylic giúp giảm thiểu mụn trứng cá.

Điều trị y tế

Phương pháp điều trị y tế đối với mụn mủ bao gồm điều trị tại chỗ, điều trị bằng đường uống và điều trị bằng quang động.

1. Phương pháp điều trị tại chỗ

Điều trị tại chỗ được áp dụng cho các nốt mụn riêng lẻ. Ngoài ra, sữa tắm, sữa rửa mặt và các sản phẩm chăm sóc da khác có sẵn theo đơn của bác sĩ hoặc không kê đơn ở hiệu thuốc.

Một số hoạt chất thường được tìm thấy trong các sản phẩm trị mụn bao gồm:

  • Kháng sinh tại chỗ như erythromycin và clindamycin
  • Adapalene, tương tự như retinoid, và có sẵn ở cả dạng kê đơn và không kê đơn
  • Retinoids như tretinoin được chiết xuất từ ​​Vitamin A
  • Benzoyl peroxide, giúp loại bỏ vi khuẩn gây mụn trứng cá
  • Axit salicylic hoạt động như một chất tẩy tế bào chết

2. Điều trị kháng sinh

Thuốc kháng sinh trị mụn
Trị mụn mủ bằng thuốc kháng sinh (Nguồn: Sưu tầm)

Các loại thuốc kháng sinh như doxycycline, minocycline, erythromycin và tetracycline được sử dụng phổ biến để điều trị mụn trứng cá. Isotretinoin, một loại retinoid đường uống mạnh, thường được kê đơn để điều trị mụn trứng cá nghiêm trọng.

3. Liệu pháp quang động

Một quy trình y tế được gọi là liệu pháp quang động có thể được khuyên dùng để điều trị mụn trứng cá nghiêm trọng. Nó đồng bộ hóa ánh sáng và dung môi được kích hoạt bằng ánh sáng để đóng các tuyến bã nhờn trên da của bạn. Điều này giúp giảm thiểu đáng kể lượng bã nhờn tiết ra trong lỗ chân lông trên da, do đó giảm thiểu mụn trứng cá.

Làm Thế Nào Để Ngăn Ngừa Mụn Mủ?

Nếu bạn thường xuyên bị mụn trứng cá, có rất nhiều biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả có thể giúp bạn ngăn ngừa các vết thâm như mụn mủ. Những mẹo này bao gồm:

  • Tắm vòi sen hoặc tắm sau khi tập thể dục hoặc tập thể dục vất vả để loại bỏ mồ hôi và dầu có thể dẫn đến mụn trứng cá.
  • Sử dụng đồ trang điểm, kem dưỡng ẩm, kem chống nắng và các sản phẩm chăm sóc da khác không gây mụn vì chúng không gây ra mụn.
  • Thường xuyên gội đầu và làm sạch tóc để ngăn ngừa nổi mụn gần chân tóc
  • Giữ cho làn da của bạn sạch sẽ và thông thoáng bằng cách nhẹ nhàng làm sạch da hai lần mỗi ngày bằng sữa rửa mặt thảo mộc dịu nhẹ.

Mụn mủ phổ biến ở thanh thiếu niên và thanh niên, thường vô hại. Tuy nhiên, vì chúng gây mất thẩm mỹ và đau đớn, chúng có thể khiến bạn khó chịu nếu không được điều trị. Chế độ sinh hoạt lành mạnh và kế hoạch ăn kiêng có thể giúp ngăn ngừa và điều trị mụn mủ. Từ các biện pháp khắc phục nhanh chóng và đơn giản tại nhà, phương pháp điều trị theo toa cũng có thể giúp giải quyết mụn mủ. Theo dõi VNCare để cập nhật thêm nhiều kiến thức hữu ích về chăm sóc da nhé.

Bài trướcMụn bọc ở cằm: Nguyên nhân và cách xử lý
Bài tiếp theoTop 5 kem chống nắng phổ rộng được sử dụng phổ biến hiện nay