Cách test nhanh Covid tại nhà sao cho đúng và những lưu ý khi test nhanh là gì?

0
344
Cách test nhanh Covid tại nhà sao cho đúng?
Cách test nhanh Covid tại nhà sao cho đúng?
Quảng Cáo

Từ chiều ngày 22/8, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai thí điểm hướng dẫn cho người dân tự thực hiện lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên vi rút SARS-COV-2, hay còn gọi là test nhanh COVID-19. Vậy cách test nhanh covid tại nhà sao cho đúng cũng như những lưu ý khi tự test nhanh covid tại nhà là gì? Hãy cùng VNCARE đi tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Cách test nhanh Covid tại nhà sao cho đúng?

Cách test nhanh có ưu điểm thuận tiện khi sử dụng, cho kết quả nhanh trong vòng 30 phút và không quá khó thực hiện. Có hai kỹ thuật lấy mẫu chúng ta có thể áp dụng là kỹ thuật lấy mẫu tỵ hầu và kỹ thuật ngoáy dịch mũi. Và một điều cần lưu ý khi tự test nhanh Covid-19 tại nhà là cần lựa chọn những bộ test nhanh nằm trong danh sách phê duyệt của Bộ Y tế.

1.1 Cách test nhanh theo kỹ thuật 1: Lấy mẫu tỵ hầu

Cách test nhanh theo kỹ thuật 1: Lấy mẫu tỵ hầu - Ảnh 1

Cách test nhanh theo kỹ thuật 1: Lấy mẫu tỵ hầu

Cách thứ nhất là kỹ thuật lấy mẫu tỵ hầu:

  • Ở kỹ thuật này, người lấy mẫu đầu ngửa về phía sau 70 độ, thả lỏng người và tập trung thở bằng miệng. 
  • Sau đó, cầm phần đuôi của que lấy mẫu, đưa que lấy mẫu song song với vách mũi, đưa sâu vào bên trong. 
  • Không se que lấy mẫu trong quá trình đưa que lấy mẫu vào. 
  • Kỹ thuật lấy đúng là 3/4 chiều dài que lấy mẫu được đưa vào sâu bên trong mũi. 
  • Khi thực hiện đưa que lấy mẫu vào có cảm giác “sụp hầm” hay “sụp ổ gà” là thành công. Sau đó, xoay nhẹ đầu que lấy mẫu 5-10 giây rồi rút ra.

1.2 Cách test nhanh theo kỹ thuật 2: Ngoáy dịch mũi

Cách test nhanh theo kỹ thuật 2: Ngoáy dịch mũi - Ảnh 2

Cách test nhanh theo kỹ thuật 2: Ngoáy dịch mũi

Cách thứ 2 là kỹ thuật ngoáy dịch mũi:

  • Ở kỹ thuật này, đầu ngửa về phía sau, cầm cán que, nhẹ nhàng đưa đầu bông vào lỗ mũi thứ nhất cho đến khi cảm thấy lực cản nhẹ và không còn nhìn thấy đầu bông, sâu khoảng 2cm. 
  • Sau đó, xoay que 3 lần và giữ yên 10 giây. 
  • Tiếp tục xoay và ngoáy đầu bông để lau toàn bộ thành trong và cuối khoang mũi cho đến khi đầu bông ướt hoàn toàn. 
  • Chuyển đầu bông sang lỗ mũi thứ hai và lặp lại thao tác như trên. 
  • Sau đó, nhẹ nhàng xoay và rút que lấy mẫu ra.

1.3 Cách test nhanh covid tại nhà: Khâu xử lý mẫu

Về khâu xử lý mẫu, thì mọi người đưa tăm bông vào ống môi trường đã chuẩn bị sẵn. Để 5 phút cho dịch tỵ hầu vừa lấy hòa tan với dịch có sẵn trong ống. Bóp và lắc nhẹ ống môi trường, sau đó nhỏ 5 giọt vào test nhanh.

Cách test nhanh covid tại nhà: Khâu xử lý mẫu - Ảnh 3

Cách test nhanh covid tại nhà: Khâu xử lý mẫu

1.4 Cách test nhanh covid tại nhà: Đọc kết quả

Công đoạn cuối cùng trong các bước về cách tự test nhanh Covid-19 tại nhà là đọc kết quả. Trong mỗi bộ test nhanh đều có hướng dẫn cách đọc kết quả. Thông thường C là vạch chuẩn, T là vạch kết quả. Tùy từng nhà sản xuất mà thời gian chờ có kết quả cũng khác nhau. Cần lưu ý đọc đúng theo thời gian nhà sản xuất quy định.

2. Những lưu ý khi tự test nhanh Covid tại nhà

Sử dụng đúng các bộ kit đã được cấp phép, tuân thủ các hướng dẫn từ nhân viên y tế, thực hiện lấy mẫu đúng quy định, xử lý rác thải sau test… là những điều người dân cần lưu ý khi tự test nhanh COVID-19 tại nhà.

Đối với những trường hợp người dân tự thực hiện xét nghiệm test nhanh COVID-19 tại nhà, các chuyên gia y tế khuyến cáo, mỗi bộ kit xét nghiệm nhanh sẽ có hướng dẫn sử dụng khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất. Người thực hiện cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi lấy mẫu.‏

Những lưu ý khi tự test nhanh Covid tại nhà - Ảnh 4

Những lưu ý khi tự test nhanh Covid tại nhà

Lấy mẫu dịch tỵ hầu là một kỹ thuật lấy mẫu phổ biến đang được sử dụng cho nhiều bộ kit test nhanh trên thị trường hiện nay.

  • Với kỹ thuật này, các nhân viên y tế khuyến cáo, bước lấy mẫu là bước quan trọng nhất để đảm bảo tính chính xác của kết quả xét nghiệm. Người dân cần lấy mẫu đúng khu vực tỵ hầu, đồng thời cần đảm bảo thấm đủ dung dịch nếu không sẽ không đảm bảo thấm được dịch.‏
  • ‏Theo đó, khi tiến hành lấy mẫu dịch tỵ hầu, người lấy mẫu cần đưa khoảng 3/4 chiều dài que lấy mẫu vào sâu bên trong mũi. Khi thực hiện đưa que lấy mẫu vào có cảm giác “sụp hầm” hay “sụp ổ gà” là thành công.

‏Đối với người dân không thể tự thực hiện xét nghiệm, đội xét nghiệm sẽ chịu trách nhiệm thực hiện và có thể hướng dẫn cho người dân thực hiện cho các thành viên trong gia đình.‏

Ở bài viết trên, VNCARE đã cung cấp cho bạn thông tin về cách test nhanh covid tại nhà sao cho đúng và những lưu ý khi thực hiện test nhanh. Ngoài ra, tại VNCARE còn cung cấp địa chỉ, số điện thoại của bệnh viện, phòng khám, nha khoa, cơ sở y tế, thẩm mỹ việnnhà thuốc trên toàn quốc. Đừng quên theo dõi website để cập nhật thông tin y tế 24h liên tục, mới nhất nhé!

>> Nguồn tham khảo: 

Bài trướcHướng dẫn đăng ký tiêm vaccine covid 19 | VNCARE
Bài tiếp theoAlaxan là thuốc gì? Công dụng, liều dùng và lưu ý khi dùng | VNCARE