Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt – Kotex

0
253
Quảng Cáo

Làm sao để tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt? Những dấu hiệu nhận biết là gì? Đây là nỗi băn khoăn của các chị em khi chưa biết cách tính ngày quan hệ an toàn hoặc tăng khả năng thụ thai. Cùng Kotex tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về chu kỳ kinh nguyệt và cách tính ngày rụng trứng.

1.Chu kỳ kinh nguyệt là gì?

Chu kỳ kinh nguyệt là khoảng thời gian được tính từ ngày đầu tiên “đến tháng” trong kỳ này đến ngày đầu tiên ra máu ở kỳ tiếp theo. Chu kỳ kinh nguyệt của một người bình thường thường dao động khoảng 28 – 30 ngày, tuy nhiên ở một số người vòng kinh nguyệt có thể chênh lệch một vài ngày. 

Ngoài ra, chu kỳ kinh nguyệt còn có thể ảnh hưởng bởi nội tiết tố, thói quen sinh hoạt, ăn uống, dinh dưỡng. Vậy nên, để có thể tính chính xác nhất vòng kinh nguyệt cần theo dõi từ khoảng 4 – 5 tháng.

vòng kinh nguyệt 28 đến 35 ngày
Vòng kinh nguyệt của một người bình thường giao động từ 28 đến 35 ngày (Nguồn: Sưu tầm)

2. Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt và ngày rụng trứng có mối quan hệ rất mật thiết với nhau. Để xác định ngày rụng trứng chính xác thì vòng kinh nguyệt của chị em phải lặp lại một cách đều đặn, ổn định và cách thức đơn giản nhất để ước tính đó là đếm ngược lại.

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ luôn được chia làm 3 giai đoạn:

  • Giai đoạn hình thành nang mạc (từ lúc hành kinh cho đến ngày thứ 14)
  • Giai đoạn rụng trứng (24h tiếp theo)
  • Giai đoạn hoàng thể (14 ngày sau)

Khi kết thúc giai đoạn hoàng thể, một chu kỳ hình thành nang trứng mới sẽ bắt đầu, cũng là “ngày đèn đỏ” đầu tiên của chu kỳ mới. Chị em có chu kỳ kinh nguyệt 35 – 40 ngày thì giai đoạn hoàng thể vẫn luôn cố định với 14 ngày. Từ đó, ta có công thức tính ngày rụng trứng đơn giản như sau:

Ngày rụng trứng: n – 14 (n = số ngày chu kỳ kinh nguyệt)

Thời gian dễ thụ thai: ngày rụng trứng – 2 & ngày rụng trứng + 2

Ví dụ: chị em có vòng kinh là 35 ngày, thì ngày rụng trứng sẽ là: 35 – 14 = 21. (ngày rụng trứng là ngày thứ 21 trong chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng)

Tuy nhiên, chị em cần lưu ý công thức này chỉ áp dụng được cho chu kỳ kinh nguyệt đều đặn mà thôi. Nếu có dấu hiệu chu kỳ kinh nguyệt rối loạn, mỗi tháng mỗi khác thì không thể tính được chính xác ngày rụng trứng do không xác định được vòng kinh.

 4 giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt
Hình ảnh minh hoạ về về 4 giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt (Nguồn: Sưu tầm)

3. Phương pháp khác để xác định ngày rụng trứng

Dưới đây là một số cách chị em tham khảo với chu kỳ kinh nguyệt 35 – 40 ngày có thể xác định thời điểm rụng trứng:

3.1 Dùng que thử rụng trứng

Nếu nồng độ hormone lutein hóa (luteinizing hormone) trong nước tiểu tăng, đây là báo hiệu của việc rụng trứng.

3.2 Siêu âm

Đối với các chị em có chu kỳ kinh nguyệt không ổn định hoặc đang muốn có em bé thì siêu âm nang noãn trứng là phương pháp phù hợp. Để áp dụng phương pháp này, chị em cần có thời gian để đến các phòng khám hay cơ sở y tế để thăm khám và thực hiện.

Siêu âm trứng rụng để nhận biết tình trạng trong cơ thể
Hãy đến thăm khám bác sĩ để nhận biết rõ hơn về tình trạng của cơ thể (Nguồn: Sưu tầm)

4. Một số dấu hiệu rụng trứng

 Một số biểu hiện của cơ thể cho biết sự rụng trứng sắp xảy ra là:

4.1 Thân nhiệt tăng

Gần đến kỳ kinh, nhiệt độ cơ thể của chị em có thể tăng nhẹ khoảng 1°C hoặc ít hơn vì nồng độ các hormone không ổn định.

4.2 Thay đổi ở ngực

Giai đoạn này, ngực sẽ có cảm giác căng cứng, hơi đau và tăng kích thước vùng ngực, sự thay đổi về màu sắc và kích thước của núm vú và quầng vú.

4.3 Thay đổi ở âm đạo và cổ tử cung

Một trong những biểu hiện sắp đến ngày rụng trứng đó là dịch nhầy màu trắng tiết ra nhiều hơn và có độ ẩm cao hơn so với các ngày trước đó. Khi kết thúc giai đoạn rụng trứng, lượng dịch này sẽ giảm từ từ và sau kỳ kinh sẽ giảm ở mức tối thiểu.

4.4 Nổi mụn

Mụn trứng cá thường xuất hiện vào khoảng thời gian xảy ra rụng trứng. Điều này là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể các bạn gái, làm cho làn da nhờn hơn, tạo môi trường thuận lợi cho mụn trứng cá phát triển.

4.5 Một số dấu hiệu khác

Các chị em gần đến ngày rụng trứng còn có một số biểu hiện như: đau bụng dưới, buồn nôn, đau nửa đầu, không muốn ăn, nhu cầu “chăn gối” cao hơn những ngày thường,…

Dấu hiệu rụng trứng ở phụ nữ
Một số dấu hiệu rụng trứng để bạn có thể dễ dàng nhận biết (Nguồn: Sưu tầm)

Trên đây là toàn bộ thông tin về chu kỳ kinh nguyệt và cách tính ngày rụng trứng. Kotex hy vọng, những thông tin sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vòng kinh nguyệt và cách xác định ngày rụng trứng cho chu kỳ kinh nguyệt 35 – 40 ngày. V

Bài trước10+ cách làm chậm kinh hiệu quả tại nhà
Bài tiếp theoLí Do Tham Gia Khóa Đào Tạo Phun Xăm Lông Mày Ở Golden Brows?