Cách trị nghẹt mũi cho bé an toàn và hiệu quả

0
54
cach tri nghet mui cho be
cach tri nghet mui cho be
Quảng Cáo

Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi thường bị cảm lạnh vì chúng mới bắt đầu hình thành khả năng miễn dịch đối với các loại vi rút thông thường. Bố mẹ cũng bị hạn chế bởi các phương pháp điều trị có thể sử dụng cho trẻ em dưới 4 tuổi. Phụ huynh được khuyến cáo không nên dùng thuốc cảm để giảm đau cho trẻ. Vì chúng có thể gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. May mắn thay, có rất nhiều cách trị nghẹt mũi cho bé an toàn và hiệu quả mà phụ huynh có thể thử.

Nguyên nhân gây nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ

Trước khi biết cách điều trị cho bé, bạn cần biết nguyên nhân gây ra chứng nghẹt mũi đó. Có nhiều nguyên nhân có thể xảy ra. Cụ thể:

  • Nghẹt mũi xảy ra khi các mạch máu và mô trong khoang mũi chứa quá nhiều chất lỏng. Nó có thể khiến bé khó ngủ và dẫn đến các vấn đề như nhiễm trùng xoang (viêm xoang). Trẻ cũng có thể khó khăn khi bú nếu chúng bị nghẹt mũi.
  • Lưu ý là màu sắc của chất nhầy không tiết lộ đó là bệnh nhiễm trùng do vi rút hay vi khuẩn . 
  • Trẻ bị nghẹt mũi có thể là do dị ứng, điều này sẽ cần đến bác sĩ thăm khám và có thể là xét nghiệm dị ứng.
  • Tình trạng nghẹt mũi của bé thậm chí có thể xảy ra nếu một mẩu thức ăn hoặc một dị vật khác mắc vào mũi của bé. Điều này cũng cần đến phòng cấp cứu hoặc bác sĩ nhi khoa. Bố mẹ đừng cố gắng tự mình loại bỏ bất cứ thứ gì ngoài chất nhầy trong mũi của bé.
  • Đôi khi, nghẹt mũi có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn. Nghẹt mũi do cảm lạnh thường có thể được điều trị bằng cách nhỏ nước muối sinh lý, thời gian và một số phương pháp TLC. Nếu có các triệu chứng khác, đặc biệt là sốt và chất nhầy màu vàng, đặc, hãy đưa bé đến bệnh viện càng sớm càng tốt.
Có rất nhiều cách trị nghẹt mũi cho bé an toàn và hiệu quả
cach tri nghet mui cho be

Cách trị nghẹt mũi cho bé an toàn và hiệu quả

Dùng nước muối sinh lý

Một trong những cách an toàn và hiệu quả nhất để giúp trẻ giảm nghẹt mũi là xịt nước muối sinh lý (nước muối) hoặc thuốc nhỏ mũi. Các sản phẩm này có sẵn mà không cần toa bác sĩ.

  • Khi sử dụng nước muối sinh lý, hãy nhỏ hai giọt vào mỗi lỗ mũi để làm lỏng chất nhầy bên trong. 
  • Sau đó dùng dụng cụ hút ngay sau đó để rút nước muối và chất nhầy. Bố mẹ có thể đặt một chiếc khăn cuộn lại dưới vai bé để có thể nhẹ nhàng ngửa đầu ra sau một chút để đảm bảo thuốc nhỏ vào mũi.
  • Bóp bầu bóng hút mũi trước khi đặt nó vào mũi bé. Bằng cách đó, khi thả bóng hút mũi ra, nó sẽ hút ra chất nhầy từ bên trong.
  • Bóp hết chất nhầy bên trong bầu lên khăn giấy.

Tiến hành cách này khoảng 15 phút hoặc lâu hơn trước khi bạn cho trẻ ăn và trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp bé dễ thở hơn khi bú, bú bình hoặc đi ngủ. Sau khi sử dụng thì cần đảm bảo rửa sạch và lau khô bầu hút. Lưu ý là phụ huynh nên tránh sử dụng một số loại nước muối sinh lý có thước. 

Làm ẩm đường mũi của bé

Máy xông hơi hoặc máy tạo độ ẩm phun sương mát vào phòng thường an toàn, miễn là bạn để xa tầm tay của bé. Đặt nó đủ gần để sương có thể tiếp cận con bạn khi chúng ngủ hoặc khi bạn đang ở trong phòng cùng nhau ôm ấp hoặc chơi đùa.

Để tránh nấm mốc và vi khuẩn phát triển, hãy thay nước hàng ngày và làm sạch và làm khô máy xông hơi theo hướng dẫn sử dụng của máy.

3 cách trị nghẹt mũi cho bé khác

Hãy làm theo một số bước sau để giúp làm thông mũi cho bé:

  • Đặt gối dưới nệm sao cho đầu con bạn cao hơn chân một chút. Điều đó có thể giúp thoát chất nhầy ra khỏi mũi dễ dàng. Nếu con bạn vẫn còn là một đứa trẻ trong nôi, đừng làm điều này. Bạn nên để gối và những thứ khác ngoài khu vực ngủ của chúng để giảm nguy cơ SIDS (hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh). Hầu hết các bác sĩ nhi khoa khuyên bạn nên làm như vậy cho đến khi con bạn được 2 tuổi.
  • Khuyến khích con bạn uống nhiều nước hơn. Chất lỏng giúp làm loãng chất nhầy, nhưng không ép nó. Ngay cả khi con bạn chỉ nhấm nháp một ít nước nữa trong ngày, điều đó cũng sẽ hữu ích.
  • Nếu con bạn đủ lớn, hãy dạy chúng xì mũi.
Bài trướcTrẻ sơ sinh ngủ phải làm sao? Bật mí cách dỗ bé ngủ ngon
Bài tiếp theoCác mũi tiêm phòng cho bé theo tháng mà bố mẹ cần biết