Cao Ích Mẫu Và Những Công Dụng Tuyệt Vời Dành Cho Phái Nữ

0
619
gt cao ich mau
Quảng Cáo

Nhắc đến các dược liệu trong y học cổ truyền có tác dụng giảm đau, điều hòa kinh nguyệt thì không thể bỏ qua Cao Ích Mẫu. Không những thế, loại cây thân thảo này còn được ứng dụng trong các bài thuốc dân gian từ thời Trung Cổ. Và để tìm hiểu thêm những công dụng của Cao Ích Mẫu trong y học thì hãy cùng theo chân website VNCARE bạn nhé!

1. Cao Ích Mẫu là gì?

Cao Ích Mẫu là gì? - Ảnh 1

Cao Ích Mẫu là gì?

Cao Ích Mẫu hay còn được biết đến với tên gọi theo khoa học là Leonurus Japonicus. Đây là một loại cây thuộc họ thân thảo, có hoa nhỏ, thân dài và thường mọc ở những vùng có khí hậu nhiệt đới. Tuy nhiên, theo thời gian, loài cây này đã di cư đến nhiều quốc gia khác nhau ở châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Campuchia. 

Cao Ích Mẫu là một trong những nguồn dược liệu quý, được giới y học cổ truyền đánh giá cao về công dụng. Các loại thuốc đặc trị hoặc thực phẩm chức năng có chứa cao ích mẫu thường dùng trị tâm căn, bàng quang

2. Thành phần trong Cao Ích Mẫu có tác dụng gì?

2.1 Ích Mẫu

Như đã nói, Cao Ích Mẫu là loại cây thân thảo được sử dụng khá phổ biến trong việc bào chế thuốc. Bởi vì trong lá cây hay thân cây đều có chứa những loại tinh chất quý hiếm mà không phải ở cây nào cũng có. 

Thành phần thuốc - Ảnh 2Cây Ích Mẫu

Công dụng đầu tiên chính là ức chế sự chế sự hoạt động của hệ thần kinh, từ đó kích thích khả năng hô hấp của não. Với công dụng này, thuốc được dùng để hỗ trợ các bệnh viêm tiểu cầu, viêm thận

Ngoài ra, Cao Ích Mẫu cũng giúp tăng cường khả năng tuần hoàn máu, lợi tiểu và cải thiện tình trạng suy giãn tĩnh mạch ở mức độ nhẹ. Một công dụng tuyệt vời khác chính là điều hòa kinh nguyệt, giảm các cơn đau do kinh nguyệt gây nên. 

2.2 Hương phụ

Cây củ gấu có nguồn gốc từ châu Phi và châu Âu - Ảnh 3Cây củ gấu có nguồn gốc từ châu Phi và châu Âu

Chiết xuất Hương mang đến những công dụng cực kỳ tốt cho sức khỏe. Hương phụ hay còn biết đến là cây củ gấu có nguồn gốc từ châu Phi và châu Âu. 

Loài cây có tác dụng hiệu quả trong việc giảm đau dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa tốt và điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa khác. Một số bài thuốc y học cổ điển cũng sử dụng hưởng thụ để an thần, giảm các cơn đau đầu mãn tính, giúp cho giấc ngủ ngon hơn. 

2.3 Ngải cứu

Ngải cứu có tên khoa học là Artemisia vulgaris, thuộc họ Cúc Asteraceae. Ngải cứu được trồng phổ biến ở các tỉnh vùng núi Việt Nam như Lai Châu, Điện Biên. 

Ngải cứu có tên khoa học là Artemisia vulgaris, thuộc họ Cúc Asteraceae - Ảnh 4Ngải cứu có tên khoa học là Artemisia vulgaris, thuộc họ Cúc Asteraceae

Trong đông y, chiết xuất Ngải cứu được dùng có tác dụng an thai, điều hòa nội tiết tố trong cơ thể. Ngoài ra, ngải cứu cũng mang lại hiệu quả trong việc cầm máu, trị chứng rong huyết, băng huyết ở phụ nữ. 

3. Cao Ích Mẫu có tác dụng gì?

  • Hỗ trợ làm giảm đau khi bước vào thời kỳ kinh nguyệt.
  • Hạ huyết áp, ổn định nhịp tim.
  • Giảm đau dạ dày và vùng thượng vị.
  • Điều trị các triệu chứng do rối loạn nội tiết tố như khí hư, vùng kín tiết chất nhầy,..Công dụng của thuốc - Ảnh 5 Cao Ích Mẫu có tác dụng gì?

4. Cao Ích Mẫu và cách dùng

  • Đối tượng sử dụng: là từ độ tuổi thanh thiếu niên trở lên, trẻ em không được phép sử dụng. Người dùng cần tuân thủ theo đúng liều lượng in trên bao bì sản phẩm hoặc chỉ dẫn của bác sĩ. Trường hợp sử dụng quá liều hoặc xuất hiện tác dụng phụ thì nên đến cơ sở y tế gần nhất để khám chữa trị. 
  • Liều dùng: 50ml chia 2 lần trong một ngày. Nên uống trước ngày kinh nguyệt khoảng 1 tuần để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng. 
  • Cao Ích Mẫu nên uống khi nào? Nên uống sau bữa ăn 30 phút

5. Lưu ý/Thận trọng khi sử dụng thuốc

5.1 Chống chỉ định

  • Phụ nữ có thai
  • Người có đồng tử mở rộng
  • Trẻ dưới 12 tuổi
  • Người bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong thuốc.

Chống chỉ định với phụ nữ mang thai - Ảnh 6

Cao Ích Mẫu và cách dùng hiệu quả

5.2 Tương tác thuốc

  • Việc sử dụng Cao Ích Mẫu chung với những loại thuốc đặc trị hoặc thuốc bổ khác có thể gây giảm công dụng. Chính vì thế mà bạn cần nên kê khai cho dược sĩ, bác sĩ những loại thuốc đang uống. Điều này sẽ hạn chế được tình trạng xảy ra các phản ứng hóa học không mong muốn, giúp đảm bảo an toàn cho người dùng. 

5.3 Cách bảo quản

  • Bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, hạn chế sự tiếp xúc của ánh nắng mặt trời
  • Nhiệt độ bảo quản thích hợp là dưới 25 độ C.
  • Để xa tầm tay trẻ em.

6. Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng Cao Ích Mẫu

6.1 Uống Cao Ích Mẫu có thai được không? Có gây động thai?

Theo khuyến cáo từ bác sĩ, phụ nữ có thai không được sử dụng Cao Ích Mẫu. Bởi lẽ, dược liệu này có thể gây ra hiện tượng co bóp cổ tử cung, dẫn đến động thai. Trường hợp thể trạng của người mẹ quá yếu, có thể dẫn đến sảy thai hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi.

Phụ nữ có thai không được sử dụng Cao Ích Mẫu - Ảnh 7Phụ nữ có thai không được sử dụng Cao Ích Mẫu

6.2 Uống Cao Ích Mẫu có gây vô sinh không

Đây cũng là một câu hỏi được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm tại các diễn đàn y tế. Tuy nhiên, hiện tại chưa có bất kỳ thống kê chính xác nào chứng minh Cao Ích Mẫu có thể gây vô sinh.

Trường hợp nữ giới có kinh nguyệt không đều hoặc không có kinh nguyệt thì nên đến bệnh viện để được khám và chẩn đoán bệnh. 

6.3 Uống Cao Ích Mẫu có tăng cân không?

Cao Ích Mẫu không gây tăng cân nếu sử dụng trong thời gian dài nên người dùng có thể yên tâm. Thực phẩm chức năng này chỉ hỗ trợ tốt cho đường tiêu hóa, giảm tình trạng ợ nóng, ợ chua và thải độc tố. 

Để có hiệu quả hơn, người bệnh cũng cần có chế độ ăn uống hợp lý, khoa học và có thói quen sinh hoạt lành mạnh. Hạn chế dung nạp quá nhiều đồ uống có cồn hoặc hút thuốc lá. 

6.4 Cao Ích Mẫu có tốt không?

Cao Ích Mẫu chứa các thành phần từ tự nhiên, không hương liệu hoặc chứa các chất bảo quản hóa học. Vì thế mà khi sử dụng hoàn toàn đem lại hiệu quả cao và rất ít khi gây ra tác dụng phụ. 

Uống Cao Ích Mẫu có tốt không? - Ảnh 8

Uống Cao Ích Mẫu có tốt không? 

Không những giúp cơ thể hạn chế tình trạng đau bụng kinh nguyệt mà còn giúp hỗ trợ lưu thông máu não. Do đó, bạn hãy kiên trì sử dụng để có một cơ thể khỏe mạnh, căng tràn nhựa sống. 

6.5 Đau bụng kinh có nên dùng Cao Ích Mẫu

Khi bước vào chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể nữ giới có những thay đổi bất thường như đau bụng, nổi mụn ẩn, mất máu, mệt mỏi. Việc uống Cao Ích Mẫu sẽ giúp cải thiện các vấn đề trên và giúp bạn vượt qua những cơn đau bụng dưới. Người dùng cũng nên tuân thủ theo các chỉ định và tuyệt đối không lạm dụng thuốc. 

Đau bụng kinh nên dùng Cao Ích Mẫu - Ảnh 9

Cao Ích Mẫu giúp điều kinh

6.5 Phụ nữ nên dùng Cao ích mẫu trong bao lâu?

Cao Ích Mẫu thường được khuyến nghị dùng vào trước kỳ kinh nguyệt 1 lần trong 7 ngày. Liều lượng này sẽ giúp cải thiện thống kinh do huyết ứ (có kinh đau bụng). Ngoài ra, bạn có thể tìm mua Cao Ích Mẫu dạng siro hay viên nén đều được.

Hơn thế nữa, để tìm hiểu thêm những công dụng, cách dùng của Cao Ích Mẫu thì bạn có thể tra cứu tại website VNCARE. Trang web cũng có danh mục dùng để tìm thông tin, địa chỉ của các bệnh viện, cơ sở thẩm mỹ, nhà thuốc tây, phòng khám trên toàn quốc. Hãy cùng VNCARE chung tay bảo vệ sức khỏe cho chính mình và gia đình bạn nhé!

Nguồn tham khảo:

Cao Ích Mẫu – https://dav.gov.vn/file/2017/HO%20SO%20QUANG%20CAO%202017/112.17.pdf

Bài trướcViên sủi Berocca có tốt không? Tác dụng và lưu ý khi sử dụng | VNCARE
Bài tiếp theoErythromycin là thuốc gì? Công dụng, liều dùng và giá bán | VNCARE