Cardio workout và những lưu ý khi luyện tập mà bạn nên biết

0
43
Quảng Cáo

Với các bạn muốn giảm cân nhanh và hiệu quả để có thân hình thon gọn và săn chắc, thì cardio workout chính là giải pháp hiệu quả cho các bạn. Nếu bạn muốn biết rõ hơn về Cardio Workout là gì hãy cùng CFYC tìm hiểu về định nghĩa cũng như các lưu ý khi bắt đầu luyện tập bộ môn này nhé!

1. Cardio workout là môn gì?

Giải đáp thắc mắc của các bạn về cardio workoutCardio workout là những bài tập được kết hợp giữa những động tác đốt cháy mỡ thừa và dựa trên tác động lên trọng lượng cơ thể 

Cardiovascular, hay còn được gọi tắt với tên là cardio hoặc cardio workout, là các bài tập liên quan đến hệ tim mạch. Cardio workout là hệ thống các bài tập thể dục toàn thân chứ không phải là một bài tập cụ thể. 

Cardio workout mang lại cho người tập rất nhiều lợi ích. Hệ thống các bài tập cardio workout giúp các bạn kiểm soát nhịp tim, tăng cường sức khỏe cho hệ tim mạch và hệ hô hấp, hỗ trợ lưu thông máu tốt hơn. Trong quá trình tập, hệ tuần hoàn máu sẽ hoạt động tốt hơn, nhờ vậy mà quá trình trao đổi oxy của cơ thể nói chung và tế bào nói riêng diễn ra tốt hơn, cơ thể đào thải độc tố hiệu quả hơn. 

Ngoài ra, bởi vì Cardio workout là hệ thống các bài tập thể dục toàn thân, nên cơ vùng trên cơ thể luôn ở trạng thái hoạt động. Từ đó, việc đốt cháy mỡ thừa diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, các vùng cơ trên cơ thể cũng trở nên săn chắc hơn.

Xem thêm: Cardio là gì? Các bài tập giảm cân và đốt mỡ hiệu quả 

2. Lợi ích khi tập cardio workout?

1. Giúp bạn bơm máu cho toàn bộ cơ thể:

Máu đóng vai trò thiết yếu trong hệ tuần hoàn. Nó không những là nguồn “Oxy” tươi cho cơ thể mà còn chứa các chất dinh dưỡng đến từ các mô . Do đó góp phần to lớn trong việc duy trì và tăng cường sự sống cho ta. Khi tim đập, máu sẽ được bơm qua các hệ thống mạch máu qua các ống cơ và các mạch đàn hồi truyền đến toàn bộ cơ thể. Vì vậy nhịp tim là một yếu tố quan trọng quyết định đến lượng máu được bơm trong toàn bộ hệ tuần hoàn của bạn.

Về mặt cơ bản thì các bài tập cardio chính là tất cả những hoạt động thể chất giúp kích thích nhịp tim như chạy bộ, bơi lội, nhảy múa hay thậm chí là làm các công việc nhà như lau nhà, quét dọn. Do đó tập luyện cardio thường xuyên sẽ kích thích nhịp tim tăng lên, giúp máu được bơm lên và di chuyển một cách hiệu quả hơn.

2. Giảm huyết áp:

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, huyết áp cao chính là “cánh cửa tử thần” vì điều này sẽ dẫn đến đau tim, đột quỵ, chứng phình động mạch, suy tim,.. Do đó tập cardio thường xuyên chính là tập luyện cho tim mạch của bạn được khỏe hơn, tránh việc huyết áp tăng cao dẫn đến những trường hợp đáng tiếc.

3. Cải thiện giấc ngủ của bạn:

Như một phản ứng tự nhiên của cơ thể, bạn sẽ dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn khi cơ thể đã được hoạt động hết công suất. Vì thế duy trì tập luyện cardio góp phần cải thiện giấc ngủ của bạn một cách hiệu quả. Khi có được một giấc ngủ ngon thì cũng giúp tinh thần được minh mẫn, thúc đẩy năng suất trong công việc học tập cao hơn.

Tập luyện cardio workout góp phần cải thiện giấc ngủ

4. Giảm cân nhanh chóng hiệu quả:

Không chỉ tốt cho sức khỏe, giúp cuộc sống bạn trở nên lành mạnh hơn. Tập luyện cardio còn giúp bạn lấy lại vóc dáng thon gọn săn chắc. Giúp bạn trở nên tự tin hơn khi xuất hiện.

Đặc biệt cho những ai gặp khó khăn trong việc giảm mỡ thừa ở bụng, đùi, hông,.. Các bài tập cardio là vô cùng hiệu quả và đẩy nhanh quá trình giảm cân của bạn đấy.

Xem thêm: tập hiit có tác dụng gì

5. Cải thiện sức khỏe tinh thần:

Sức khỏe tinh thần chính là yếu tố tất yếu quyết định sức khỏe thể chất của bạn có tốt hay không. Vì vậy khi gặp những áp lực trong công việc, học tập, tập luyện cardio chính là chìa khóa giúp kéo bạn khỏi những vùng u ám đó của cuộc sống.

Tập cardio giúp bạn tiết ra chất endorphin, đây là một loại hormone mang lại cho bạn những cảm xúc vui vẻ, hưng phấn. Từ đó bạn sẽ có suy nghĩ cũng như hướng giải quyết khó khăn ở mức độ tích cực hơn.

Tập luyện cardio workout cải thiện sức khỏe tinh thần

3. Những đối tượng nào nên tập cardio workout?

Đây là bài tập vô cùng hiệu quả cho quá trình giảm cân cũng như nâng cao sức khỏe về mặt thể chất. Do đó hầu hết mọi đối tượng đều có thể bắt đầu luyện tập cardio. Với những ai mong muốn thúc đẩy nhanh quá trình giảm cân của mình thì các bài cardio cường độ cao như HIIT là sự lựa chọn đúng đắn. Tuy nhiên, đa số các bài tập cardio sẽ tập trung kích thích tăng nhịp tim, do đó những ai có tiền sử về bệnh tim hay cơ xương khớp thì hãy cân nhắc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập luyện.

Tùy vào mỗi độ tuổi và mục đích tập luyện sẽ có cường độ và lịch trình tập riêng, vì vậy trước khi tập cardio nói riêng hay tập một bài tập thể dục nào đó nói chung thì hãy cân nhắc cũng như nghiên cứu thật kỹ các động tác cũng như chế độ tập luyện phù hợp nhé.

Xem thêm: hiit là gì, cardio tại nhà, ngồi thiền đúng cách, tập cơ bụng tại nhà, phòng gym quận 3, gym quận 6

4. Những lưu ý khi tập Cardio Workout?

Thời gian luyện tập là điều lưu ý đầu tiên, bởi nếu luyện tập quá nhanh cơ thể sẽ không đủ thời gian để đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Nếu luyện tập quá lâu thì cơ sẽ “kiệt sức” và có thể dẫn đến chấn thương không mong muốn. Thời gian phù hợp cho một bài tập cardio workout vừa phải là khoảng 10-20 phút. 

Cường độ luyện tập vừa phải, không nên quá nhiều. Một tuần tập luyện, bạn nên có 1-2 ngày nghỉ ngơi để cơ thể được phục hồi hoàn toàn, hoặc luyện tập nhẹ nhàng hơn vì tác dụng đốt cháy mỡ thừa của cardio workout vẫn có tác dụng sau khi chúng ta dừng tập trong một khoảng thời gian nhất định.

Nên bắt đầu tập cardio workout với những động tác đơn giản, dễ tập và thực hiện các bài tập ấy với tốc độ vừa phải hoặc chậm. Nếu cơ thể đã quen với mức độ và tốc độ tập vừa phải thì các bạn có thể tăng cường độ này lên dần sao cho phù hợp với thể trạng. 

Với các bạn mới tập cardio workout, các bạn nên thực hiện các động tác đơn giản, dễ tậpNên bắt đầu tập cardio workout với những động tác đơn giản, dễ tập

Cung cấp đầy đủ dinh dưỡng và nước cho cơ thể để đảm bảo cơ thể đủ năng lượng để thực hiện các bài tập cardio workout.

Đa dạng các bài tập vì bản chất cardio workout là một hệ thống các động tác và bài tập khác nhau. Việc thay đổi này giúp tăng sự yêu thích đối với bộ môn này và giúp cơ thể đốt cháy calo hiệu quả hơn nữa. 

Luôn luôn khởi động trước khi bắt đầu luyện tập để tránh những chấn thương không mong muốn cũng như tăng khả năng phát triển cơ bắp, giảm mỡ thừa hiệu quả hơn.

Trước khi thực hiện các bài tập cardio workout, các bạn nên khởi động kĩLuôn đảm bảo khởi động kỹ trước khi bắt đầu luyện tập cardio workout

Bắt đầu luyện tập cardio workout bằng những bài tập thật sự yêu thích để tạo sư hứng thú cho bạn, tránh tạo cảm giác chán nản và bỏ cuộc giữa đường. Sau đó, dần biến những bài tập này thành thói quen để duy trì luyện tập.

Để tạo cảm giác hứng thú khi tập cardio workout, các bạn nên bắt đầu thực hiện các bài tập mình thíchLuyện tập cardio workout bằng những bài tập thật sự yêu thích

Hy vọng những chia sẻ về cardio workout của CFYC phía trên sẽ là thông tin hữu ích giúp các bạn trong quá trình giảm cân. Tập luyện cardio workout không chỉ giúp các bạn giảm cân hiệu quả mà còn cải thiện sức khỏe rất tốt, tránh các bệnh về tim mạch. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không thực hiện các bài tạp cardio workout ngay đi nào. Nếu gặp phải các vấn đề trong quá trình luyện tập cardio workout, các bạn hãy liên hệ CFYC để được tư vấn và hướng dẫn tận tình bởi các huấn luyện viên thể hình chuyên nghiệp.

Xem thêm: Nhanh Chóng Đánh Tan Nọng Cằm

Bài trướcNhanh Chóng Đánh Tan Nọng Cằm Đáng Ghét Với 7 Mẹo Hay
Bài tiếp theoBạn đã thực sự ngồi thiền đúng cách chưa?