Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước?

0
22
Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước
Quảng Cáo

Nước là thành phần quan trọng của cơ thể, mất nước có thể đe dọa tính mạng bé yêu. Nhất là trong thời tiết nắng nóng, hoặc khi bé đang mắc bệnh, tình trạng mất nước sẽ nhiều hơn. Nhưng do chức năng thận của trẻ ở giai đoạn sơ sinh chưa hoàn thiện, nên nếu bổ sung quá nhiều nước có thể gây nguy hiểm cho bé. Vậy có nên cho trẻ sơ sinh uống nước?

Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước?

Trẻ sơ sinh chỉ cần sữa mẹ hoặc sữa công thức phù hợp để phát triển khỏe mạnh. Nên nhớ rằng 88% thành phần sữa mẹ là nước. Do vậy, các bé dưới 6 tháng tuổi không cần bổ sung thêm nước, ngay cả khi trời nóng. Đó là lý do WHO khuyến khích việc bú mẹ hoàn toàn trong vòng 6 tháng đầu. Bú mẹ hoàn toàn nghĩa là bé chỉ bú sữa mẹ và không thêm bất kỳ thức ăn hay chất lỏng nào, kể cả nước, trừ trường hợp bồi phụ nước điện giải đường uống, siro vitamin, vi chất hoặc thuốc.

Cho trẻ sơ sinh uống nước có thể gây hại cho trẻ?

1. Uống nước có thể làm ảnh hưởng đến việc hấp thu sữa

Đối với các bé dưới sáu tháng, sữa mẹ là nguồn thực phẩm chứa đầy đủ tất cả các chất dinh dưỡng mà bé cần, bao gồm cả nước. Chính vì vậy, việc cho bé uống thêm nước sẽ làm cản trở khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ. Không những vậy, kích thước dạ dày của trẻ sơ sinh còn rất nhỏ, việc uống thêm nước sẽ làm đầy dạ dày, khiến bé no và không chịu bú sữa mẹ. Lâu dần, bé sẽ không nhận đủ dinh dưỡng từ sữa mẹ, từ đó làm ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của bé.

2. Tăng nguy cơ nhiễm trùng khi cho trẻ sơ sinh uống nước

Theo một báo cáo do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố, cho trẻ sơ sinh uống nước là điều không nên làm bởi việc này có thể khiến bé dễ bị nhiễm trùng. Nước, dù có sạch và tinh khiết đến đâu đi nữa thì cũng có nguy cơ chứa mầm bệnh. Hệ miễn dịch của bé vẫn còn yếu, nếu uống phải nước có chứa mầm bệnh, bé sẽ nguy cơ bị tiêu chảy và suy dinh dưỡng rất cao. Theo thống kê, trẻ uống thêm nước có nguy cơ mắc bệnh tiêu chảy cao hơn hai đến ba lần so với những trẻ chỉ bú sữa mẹ.

3. Gây nhiễm độc nước

Tình trạng này tương đối hiếm gặp nhưng cũng đã có bé gặp phải. Theo Insider, cho bé uống nhiều nước sẽ làm loãng nồng độ natri trong cơ thể. Số natri đó sẽ theo nước thoát ra bên ngoài cơ thể vì thận bé vẫn chưa hoàn thiện, từ đó dẫn đến thiếu hụt. Trẻ bị thiếu natri có thể ảnh hưởng đến hoạt động của não, bé có thể bị động kinh, co giật…

4. Ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ

Ngoài ra, cho bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống nước không chỉ không tốt cho sức khỏe của bé mà còn gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe người mẹ. Một số chuyên gia cho rằng hành động này có thể tác động đến việc sản xuất sữa mẹ. 

Cho bé uống thêm nước sẽ làm tăng nguy cơ trẻ sơ sinh bị tiêu chảy và suy dinh dưỡng. Nguồn nước có thể không được sạch và làm cho các bé nhiễm trùng gây tiêu chảy.

Bác sĩ Nguyễn Phước Mỹ Linh cũng lưu ý thêm về vấn đề này như sau:

bac si

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất và có thể là duy nhất cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, bé bú mẹ không cần uống thêm nước. Trong trường hợp trẻ bú sữa công thức, trẻ có thể uống thêm 1 ít nước sau khi bú. Sau 6 tháng tuổi, trẻ có thể uống nước theo nhu cầu, khoảng 1 vài hớp khi trẻ đòi là được.

bac si

Có nên cho bé uống nước khi bé lớn hơn?

Khi bé được hơn 6 tháng tuổi và bắt đầu ăn dặm thì mẹ có thể cho trẻ uống nước. Nên nhớ rằng nước không có năng lượng và làm cho trẻ cảm giác no không muốn bú, điều này làm bé chậm tăng cân. Nên giới hạn lượng nước uống, khi thấy bé khát, hãy cho bé một vài hớp nước, nhưng không nên quá 60 – 90ml mỗi lần.

Ngoài ra, khi cho bé uống nước, mẹ cần lưu ý một số điều sau:

  • Cho bé uống nước theo nhu cầu
  • Không nên cho bé uống nước trước bữa ăn vì vừa khiến bé có cảm giác no, không muốn ăn đồng thời làm loãng dịch vị, không tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa.
  • Hạn chế cho bé uống nhiều nước trước khi đi ngủ vì có thể khiến bé dễ “tè dầm” hoặc thức giấc ban đêm, gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Lượng nước thích hợp cho trẻ dưới 1 tuổi

Mẹ có thể bắt đầu cho bé từ từ làm quen với cốc tập uống. Việc uống nước đối với bé ở tuổi này không chỉ là thử một loại thực phẩm mới, nó còn là một trò chơi thật vui. Mẹ nên chuẩn bị sẵn tinh thần rằng con sẽ phun nước phì phì đầy hớn hở và chẳng có lý do gì để trách mắng bé cả.

Lúc này, tuy đã làm quen với nước uống nhưng nhu cầu của bé khá ít. Mẹ cũng không nên cho bé uống quá 50-100ml nước trong mỗi 24 giờ.

Ngay cả khi bé đã lớn hơn, ví dụ như trẻ ở tuổi tập đi vẫn được bú mẹ thì vẫn được đảm bảo một lượng nước cần thiết cho cơ thể. Nếu mẹ có điều kiện ở nhà cùng bé và cho con bú theo nhu cầu, lúc này bé cũng có thể không cần phải uống thêm quá nhiều nước. 

Có nên cho bé uống nước khi thời tiết nóng, hoặc bé bị bệnh?

Khi thời tiết nóng hoặc bé sốt, bé có thể bị mất nước nhiều hơn. Ở trẻ còn bú mẹ, khi thấy bé khát nước hãy cho bé bú mẹ, bởi vì trong sữa đầu có chứa nhiều nước giúp cho bé giải khát và bổ sung đủ lượng nước mất. Ở trẻ dùng sữa công thức, có thể cho thêm 1 ít nước giữa các bữa bú. Luôn nhớ rằng, cho bé bú trước rồi mới cho uống nước.

Trong các bệnh lý gây mất nước, nhất là khi nôn hoặc ỉa chảy, tình trạng mất nước sẽ nặng hơn. Các mẹ nên cho bé đến gặp bác sĩ để được đánh giá đúng và nhận được lời khuyên thích hợp.

Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước
Ở trẻ còn bú mẹ, khi thấy bé khát nước hãy cho bé bú mẹ và ở trẻ dùng sữa công thức, có thể cho thêm 1 ít nước giữa các bữa bú (Nguồn: Sưu tầm)

Làm cha mẹ thật không dễ dàng gì, nhưng được xem em bé yêu lớn lên từng ngày thực sự là một điều rất tuyệt. 

Nguồn: Huggies

Bài trướcThực đơn ăn dặm cho bé
Bài tiếp theoNuôi con theo phương pháp EASY: Bé khoẻ, mẹ nhàn tênh