Đau bụng khi mang thai có bình thường không?

0
54
Tư thế nằm, ngồi tốt cho vết khâu tầng sinh môn của mẹ
Tư thế nằm, ngồi tốt cho vết khâu tầng sinh môn của mẹ
Quảng Cáo

Khi em bé của bạn phát triển và vết sưng của bạn lớn hơn theo ngày, cơ thể của bạn sẽ bắt đầu thích nghi với phần nhỏ đang phát triển bên trong bạn. Sự căng thẳng thêm này thường có thể dẫn đến các cơn đau nhẹ khi mang thai như đau lưng và khó chịu nhẹ ở bụng như căng da.

Xác định các cơn đau bụng

Những vết sưng tấy như cảm giác căng da hoặc thắt chặt quanh bụng là hoàn toàn bình thường khi mang thai. Chúng thường không phải là điều gì đáng lo ngại – nhưng đau bụng hoặc co thắt dạ dày đôi khi có thể là dấu hiệu của một điều gì đó nghiêm trọng hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Dấu hiệu thai vào tử cung là gì? Cách nhận biết và thử que thử thai

Những nguyên nhân phổ biến gây đau bụng khi mang thai

Có một số nguyên nhân vô hại gây ra tình trạng khó chịu ở bụng khi mang thai, vì vậy đây là mọi thứ có thể mong đợi từ chúng và cách giảm bớt chúng:

thai vào tử cung

Tử cung đang phát triển

Cảm thấy no nhanh hơn bình thường một chút, đầy hơi hoặc khó tiêu, buồn nôn hoặc đau bụng? Có khả năng là bạn đang cảm thấy ảnh hưởng của tử cung đang phát triển. Điều này là hoàn toàn bình thường và có thể được giúp đỡ bằng cách ăn các bữa nhỏ thường xuyên hơn, tập thể dục nhẹ nhàng, nghỉ ngơi nhiều hơn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Dấu hiệu mang thai tuần đầu tiên

Đau dây chằng

Khi quá trình mang thai của bạn tiến triển, đôi khi bạn có thể bắt đầu cảm thấy cảm giác căng tức khó chịu ở bụng dưới và xuống háng, đặc biệt là khi bạn thay đổi tư thế. Một nguyên nhân có thể gây ra tình trạng này là do giãn các dây chằng nối tử cung với vùng bẹn của bạn, một trong số đó được gọi là dây chằng tròn. Tình trạng này thường tự khỏi theo thời gian, nhưng nếu nó khiến bạn đau nhiều hoặc nếu bạn có bất kỳ mối lo ngại nào, thì bạn nên nói chuyện với bác sĩ đa khoa hoặc nữ hộ sinh của mình.

Có thể bạn quan tâm: Quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không

Có thể bạn quan tâm: Thai chưa vào tử cung thử que có lên không

Có thể bạn quan tâm: Trễ kinh bao lâu thì có thai

Dấu hiệu cảnh báo các vấn đề nghiêm trọng

Tư thế nằm, ngồi tốt cho vết khâu tầng sinh môn của mẹ

Thai ngoài tử cung

Triệu chứng:

  • đau bụng dưới tập trung ở một bên
  • chảy máu âm đạo hoặc tiết dịch màu nâu
  • cảm thấy đau ở đầu vai của bạn
  • khó chịu khi đi vệ sinh


Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê ở trên trong khoảng thời gian từ 4 đến 12 tuần, bạn có thể đang mang thai ngoài tử cung. Điều này có nghĩa là trứng đã làm tổ trong ống dẫn trứng hoặc một nơi nào đó không phải tử cung.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Làm thế nào để có thai: Lời khuyên để tăng khả năng thụ thai

Sự khác biệt giữa máu báo thai và máu kinh

9 Nguyên nhân trễ kinh ở phụ nữ

Nhau bong non

Triệu chứng:

  • đau bụng
  • các cơn co thắt thường xuyên có thể dường như liên tục
  • chảy máu từ âm đạo.
  • cảm giác mềm mại trên tử cung

Nhau thai là nguồn cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho bé, và nó thường bám vào thành tử cung cho đến khi bạn sinh xong. Đôi khi nó có thể bong ra khỏi tử cung quá sớm trong thai kỳ, được gọi là bong nhau thai. Nếu bạn gặp phải các triệu chứng trên kèm theo – hoặc thậm chí không – chảy máu, thì điều quan trọng là bạn phải được thăm khám tại đơn vị thai sản càng sớm càng tốt.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Triệu chứng:

  • đau lưng âm ỉ
  • đau âm ỉ liên tục ở vùng mu
  • nước tiểu đục và có mùi khó chịu
  • cần đi tiểu thường xuyên hơn bình thường hoặc đi tiểu một lượng nhỏ thường kèm theo cảm giác khó chịu
  • Đau khi đi tiểu

Có thể bạn quan tâm: Dấu hiệu mang thai

Có thể bạn quan tâm: Mẹo vặt biết có thai

Đây là tất cả các triệu chứng của nhiễm trùng tiểu (nhiễm trùng đường tiết niệu). Mặc dù thường không phải là trường hợp khẩn cấp, nhưng nhiễm trùng tiểu sẽ nghiêm trọng hơn khi bạn đang mang thai. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng có thể dẫn đến các biến chứng trong thai kỳ, vì vậy hãy nhớ theo dõi các triệu chứng của bạn. Rất may, nhiễm trùng tiểu có thể dễ dàng điều trị bằng một đợt kháng sinh. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đang bị nhiễm trùng tiểu, hãy liên hệ với nữ hộ sinh hoặc bác sĩ của bạn, họ sẽ có thể xác nhận xem bạn có đúng hay không và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Bài trướcNguyên nhân nào gây ra đau tử cung khi mang thai sớm?
Bài tiếp theoNguyên nhân nào gây ra tình trạng đau bụng nhẹ khi mang thai?