Đau bụng kinh dữ dội buồn nôn vào kỳ kinh: Bình thường hay bất thường?

0
55
Đau bụng kinh dữ dội buồn nôn
Quảng Cáo

Mỗi khi “nàng dâu” ghé thăm kéo theo cùng nhiều triệu chứng khó chịu làm cho bạn gái mệt mỏi. Nhiều bạn sẽ cảm thấy đau bụng kinh dữ dội buồn nôn vào kỳ kinh nguyệt. Liệu rằng đau bụng kinh và buồn nôn có nguy hiểm không? Cùng Kotex tìm hiểu chi tiết qua bài chia sẻ dưới đây nhé!

Đau bụng kinh dữ dội buồn nôn vào kỳ kinh nguyệt nguyên nhân do đâu?

Chắc hẳn mỗi khi đến tháng, có không ít bạn gái thường cảm thấy tâm trạng dễ cáu gắt, cơ thể mệt mỏi, căng tức ngực, buồn nôn và bị những cơn đau bụng kinh dữ dội hoành hành. Những nguyên nhân thường gặp của các triệu chứng này là:

Do tử cung co bóp mạnh

Hormone Prostaglandin chính là nguyên nhân chính gây ra các cơn đau co thắt trong những ngày hành kinh. Bởi vì trong những ngày kinh nguyệt, tử cung phải liên tục co bóp để đào thải trứng không thụ tinh và các lớp niêm mạc bị bong tróc ra ngoài. Điều này sẽ khiến tử cung bị thiếu oxy và thiếu máu tạm thời nên cơ thể sẽ tiết ra hormone Prostaglandin gây ra các cơn đau bụng kinh dữ dội.

Các bạn gái sẽ cảm thấy đau âm ỉ ở vùng bụng dưới trong 1 – 3 ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt và sau đó các cơn đau sẽ dần biến mất. Tuy nhiên, một số trường hợp khác thì quá trình này diễn ra nhẹ nhàng nên bạn gái sẽ không cảm thấy đau bụng nhiều.

Tử cung co thắt mạnh khiến đau bụng dữ dội vào ngày hành kinh. (Nguồn: Sưu tầm)
Tử cung co thắt mạnh khiến đau bụng dữ dội vào ngày hành kinh. (Nguồn: Sưu tầm)

Thay đổi nội tiết trong thời kỳ kinh nguyệt

Theo các nghiên cứu khoa học, nồng độ nội tiết tố Estrogen và Progesterone của người phụ nữ sẽ giảm xuống thấp nhất nếu như trứng không được thụ tinh trước đó. Sự thay đổi này sẽ làm lớp niêm mạc tử cung bị bóc tách và giải phóng trứng không được thụ tinh ra ngoài.

Kết quả của quá trình này là bạn gái sẽ có những ngày “đèn đỏ” vào mỗi tháng nếu như trứng không thụ thai được. Chính vì những hoạt động mạnh mẽ này của tử cung khiến cho bạn gái có cảm giác đau bụng kinh dữ dội buồn nôn trong những ngày đầu hành kinh.

Hormone thay đổi đột ngột

Như đã phân tích, đau bụng kinh dữ dội buồn nôn xuất phát từ việc thay đổi các hormone sinh dục nữ, cụ thể là hormone Prostaglandin. Hormone này được sản xuất do quá trình tử cung co bóp để tống các phần niêm mạc tử cung ra ngoài thành máu kinh.

Sự thay đổi này cũng làm ảnh hưởng đến một số bộ phận lân cận khác như: ngực, buồng trứng, âm đạo,… cho nên bạn gái sẽ thường cảm thấy đau bụng dữ dội hoặc đau âm ỉ cùng với cảm giác buồn nôn và chán ăn trong những ngày này.

Hormone bị thay đổi trong ngày “đèn đỏ” có thể gây đau bụng kinh và buồn nôn
Hormone bị thay đổi trong ngày “đèn đỏ” có thể gây đau bụng kinh và buồn nôn. (Nguồn: Sưu tầm)

Đau bụng kinh dữ dội buồn nôn có liên quan đến những bệnh lý nào?

Bên cạnh những triệu chứng đau bụng kinh nguyên phát (đau do hiện tượng sinh lý tự nhiên của phụ nữ) chính là những nguyên nhân đau bụng kinh thứ phát (đau do bệnh lý) mà bạn cần cực kỳ chú ý. Một số bệnh lý phụ khoa có triệu chứng đau bụng kinh dữ dội đi kèm buồn nôn như:

Bệnh lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là căn bệnh do các mô tương tự như lớp niêm mạc bên trong tử cung phát triển ra bên ngoài tử cung và một số bộ phận khác như: buồng trứng, ống dẫn trứng, bàng quang,… Đặc biệt, lạc nội mạc tử cung làm tổn thương nghiêm trọng vòi trứng và ống dẫn trứng nên có khả năng gây vô sinh ở phụ nữ cực kỳ cao.

Triệu chứng thường gặp của căn bệnh này là đau vùng chậu. Bạn gái thường xuyên cảm thấy đau bụng dữ dội buồn nôn nhiều vào những ngày hành kinh. Ngoài ra, nếu máu kinh ra nhiều bất thường cũng có thể được xem là dấu hiệu của bệnh lạc nội mạc tử cung.

Đau bụng kinh dữ dội buồn nôn có thể là dấu hiệu bệnh lạc nội mạc tử cung
Đau bụng kinh dữ dội buồn nôn có thể là dấu hiệu bệnh lạc nội mạc tử cung (Nguồn: Sưu tầm)

Bệnh lạc tuyến nội mạc tử cung

Đối với cơ thể bình thường, các biểu mô tuyến chỉ có ở lớp nội mạc tử cung. Nhưng khi các mô này xuất hiện bên trong cơ tử cung thì được gọi là bệnh lạc tuyến nội mạc tử cung.

Theo thống kê cho biết có khoảng ⅓ bệnh nhân mắc bệnh lạc tuyến nội mạc tử cung không có triệu chứng rõ ràng hoặc chỉ một vài triệu chứng nhẹ. Phần còn lại, họ thường gặp các triệu chứng như: máu kinh ra nhiều có vón cục, vùng bụng dưới đau nhói, có khi đau vùng xương chậu, đau bụng kinh dữ dội buồn nôn và cảm thấy đau ngay cả khi quan hệ.

Bệnh lạc tuyến nội mạc tử cung làm đau bụng kinh dữ dội
Bệnh lạc tuyến nội mạc tử cung làm đau bụng kinh dữ dội. (Nguồn: Sưu tầm)

Bệnh u xơ cổ tử cung

U xơ cổ tử cung là tình trạng các khối u thịt lành tính, mọc trong tử cung với kích thước lớn, nhỏ khác nhau. Các khối u này không phải là ung thư nên chúng thường không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng có thể gây ra nhiều biến chứng khác.

Nếu có một hoặc nhiều các dấu hiệu như: ra máu âm đạo bất thường, xuất huyết tử cung, đau rát khi quan hệ, đau vùng dưới lưng,… và các khối u thịt xuất hiện trong thành cơ tử cung. Căn bệnh sẽ làm cho bạn gái cảm thấy đau bụng quằn quại và buồn nôn vào những ngày “đèn đỏ”.

U xơ cổ tử cung có thể làm ra máu âm đạo, đau bụng kinh và buồn nôn
U xơ cổ tử cung có thể làm ra máu âm đạo, đau bụng kinh và buồn nôn. (Nguồn: Sưu tầm)

Bệnh viêm vùng chậu

Viêm vùng chậu là một căn bệnh phổ biến ở phụ nữ, thường lây qua đường quan hệ tình dục không an toàn. Đây là hiện tượng cơ quan sinh sản của phụ nữ bị nhiễm trùng do vi khuẩn thông qua đường tình dục để đi sâu vào tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng.

Căn bệnh này có thể gây vô sinh ở phụ nữ, mang thai ngoài tử cung hoặc gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt đời sống. Bên cạnh những biến chứng nguy hiểm đó, viêm vùng chậu còn khiến bệnh nhân bị rối loạn kinh nguyệt, dịch âm đạo có màu sắc bất thường, đau lưng và đau bụng kinh dữ dội buồn nôn đi kèm.

Bệnh viêm vùng chậu gây rối loạn kinh nguyệt và đau bụng kinh dữ dội
Bệnh viêm vùng chậu gây rối loạn kinh nguyệt và đau bụng kinh dữ dội. (Nguồn: Sưu tầm)

Đau bụng kinh dữ dội buồn nôn có sao không?

Đau bụng kinh dữ dội buồn nôn là hiện tượng sinh lý thường gặp phổ biến ở nhiều bạn gái trong độ tuổi sinh sản. Đây chỉ là dấu hiệu do sự thay đổi hormone trong thời kỳ kinh nguyệt diễn ra và thường biến mất sau 1 – 3 ngày hành kinh. Đối với trường hợp này thì các bạn gái không cần quá lo lắng.

Nhưng theo các chuyên gia, nếu mắc phải đau bụng kinh dữ dội trong thời gian dài và đi cùng một số triệu chứng khác như: buồn nôn, đau lưng, ra máu âm đạo, rối loạn kinh nguyệt, rong kinh, quan hệ khó khăn,… thì các bạn gái cần phải chú ý theo dõi. Bởi vì đây có thể là dấu hiệu của các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm, làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của bạn gái.

Chị em cần làm gì khi gặp tình trạng đau bụng kinh dữ dội buồn nôn?

Các bạn gái nên thường xuyên theo dõi những sự thay đổi bất thường của cơ thể mình để được phát hiện và điều trị kịp thời các mầm bệnh nguy hiểm. Ngoài ra, nếu gặp phải tình trạng đau bụng kinh dữ dội buồn nôn thì bạn có thể khắc phục bằng các cách sau đây:

Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý

Trong những ngày hành kinh, cơ thể bạn gái bị mất khá nhiều máu nhưng đồng thời lại cần cung cấp lượng máu cần thiết cho sự hoạt động của tử cung. Vì thế, bạn gái nên bổ sung các thực phẩm bổ sung chất sắt để nuôi dưỡng cơ thể như: thịt bò, gan động vật, ức gà, hải sản, cá hồi, bí đỏ, rau xanh, đậu nành, các loại hạt,…

Bên cạnh đó, để hạn chế các cơn đau bùng phát dữ dội thì các bạn cũng nên tránh ăn nhiều các loại gia vị như muối và đường. Cà phê, rượu, bia, đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ,… cũng là các loại thực phẩm cần tránh xa trong những ngày “ẩm ương” như thế này. Bởi vì những loại thực phẩm này có thể khiến cơ thể bị mất nước, buồn nôn, đầy hơi, khó tiêu hoặc thậm chí là tiêu chảy.

Thịt bò là thực phẩm giúp bổ máu rất tốt cho phụ nữ
Thịt bò là thực phẩm giúp bổ máu rất tốt cho phụ nữ. (Nguồn: Sưu tầm)

Giữ tâm trạng thoải mái

Tình trạng stress kéo dài chính là nguyên nhân dễ khiến rối loạn kinh nguyệt, trễ kinh hoặc rong kinh. Theo các nghiên cứu khoa học, stress cũng có khả năng tăng mức độ đau bụng kinh buồn nôn lên gấp 2 – 3 lần ở những người bình thường.

Trong những ngày “nàng dâu” ghé thăm, tâm lý bạn gái cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi nồng độ Estrogen bị thay đổi, làm tác động nhiều đến tâm trạng bạn gái. Vì thế, bạn cần giữ tâm trạng thoải mái, dành nhiều thời gian thư giãn, suy nghĩ tích cực, thường xuyên vận động để có tinh thần vui vẻ. Việc này cũng sẽ hỗ trợ cải thiện các chu kỳ kinh nguyệt sau đó sẽ nhẹ nhàng hơn.

Giữ ấm cơ thể và vùng bụng

Bạn có thể áp dụng các bài tập massage, xoa bóp vùng bụng kết hợp chườm bằng nước ấm để cải thiện tình trạng này. Massage nhẹ nhàng sẽ giúp kích thích lưu thông tuần hoàn máu, các cơ tử cung cũng được thư giãn để bớt co thắt.

Bạn có thể sử dụng các loại tinh dầu yêu thích để gia tăng hiệu quả và tạo mùi hương, làm cho tinh thần thoải mái hơn vào những ngày này. Hoặc nếu không có thời gian, bạn cũng có thể dùng các loại máy massage bụng chuyên dụng với lực rung nhẹ nhàng. Một số loại máy còn có chức năng làm ấm, sẽ giúp bạn cảm thấy vô cùng dễ chịu.

Bên cạnh đó, chườm ấm bụng với nước khoảng 60 – 70℃ trong 20 phút, giúp giảm đau bụng dữ dội buồn nôn một cách nhanh chóng. Chườm nóng có khả năng làm tăng sinh nhiệt, kích thích lưu thông máu và dẫn máu đến vị trí đau giúp thư giãn các cơ co thắt. Vì thế, bạn sẽ dần cảm thấy bớt đau sau 5 – 10 phút chườm ấm bụng.

Bạn có thể giảm đau bụng kinh nhanh chóng bằng cách chườm ấm
Bạn có thể giảm đau bụng kinh nhanh chóng bằng cách chườm ấm. (Nguồn: Sưu tầm)

Trên đây là một số nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng đau bụng kinh dữ dội buồn nôn giúp bạn gái giảm mệt mỏi trong những ngày “bé dâu” đến. Tuy nhiên, để có kết luận chính xác bạn nên đến bệnh viện phụ khoa để được bác sĩ thăm khám. Và đừng quên chăm sóc “cô bé” vào những ngày nhạy cảm này bằng các sản phẩm của Kotex để giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn nhé!

Nguồn: https://www.kotex.com.vn/cam-nang-ban-gai/chu-ky/dau-bung-kinh-du-doi-buon-non

Bài trướcTiền kinh nguyệt là gì? Nhận biết triệu chứng và cách điều trị
Bài tiếp theoKhí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt 1 tuần có nguy hiểm không?