Đau dây thần kinh liên sườn

0
105
Quảng Cáo

Tìm hiểu chung

Đau dây thần kinh liên sườn là bệnh gì?

Đau dây thần kinh liên sườn là hội chứng bệnh lý phổ biến hiện nay. Đau dây thần kinh liên sườn do nhiều nguyên nhân gây ra nhưng cũng có khi không có nguyên nhân, gọi là đau thần kinh liên sườn tiên phát.

Sau khi tách khỏi rễ chung, dây thần kinh liên sườn cùng với mạch máu tạo thành bó mạch – thần kinh gian sườn nằm ở bờ dưới của mỗi xương sườn. Vì mối liên quan như vậy nên các bệnh lý của tủy sống, cột sống, xương sườn và thành ngực đều có thể ảnh hưởng trực tiếp tới dây thần kinh liên sườn. Hơn nữa các dây thần kinh liên sườn cũng là các dây thần kinh nằm ở vị trí nông nên dễ bị tác động của các yếu tố ngoại cảnh.

Triệu chứng thường gặp

Những dấu hiệu và triệu chứng của đau dây thần kinh liên sườn?

Người dấu hiệu chỉ đau ở một bên (trái hoặc phải) đau từ trước ngực (xương ức) lan theo mạn sườn ra phía sau cạnh cột sống. Bạn có thể cảm thấy đau và tăng cảm giác ở vùng đau khi ấn sờ.

Đau dây thần kinh liên sườn thường xuất hiện khi có các bệnh nhiễm khuẩn (cúm, lao, thấp khớp), các bệnh bên trong (phổi, màng phổi, tim, gan) hay tổn thương ở đốt sống lưng (ung thư nguyên phát hay di căn, thoái hóa, u tủy).

Nhiều trường hợp bệnh nhân đau từ ngoại vi (vùng ngực, xương ức) trở vào cột sống, cảm giác này tăng khi ho, hắt hơi hay thay đổi tư thế.

Nhiều trường hợp đau do zona liên sườn (virus tấn công vào dây thần kinh). Biểu hiện ban đầu là đau, sau đó phát ban đỏ, mụn nước ở vùng da có dây thần kinh liên sườn đi qua. Cuối cùng xuất hiện ban da hình dãy từ cột sống tới xương ức.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau. Vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân nào gây ra đau dây thần kinh liên sườn?

Nguyên nhân gây ra đau dây thần kinh liên sườn có thể bao gồm:

  • Thoái hóa cột sống;
  • Lao cột sống hoặc ung thư cột sống;
  • Bệnh lý tủy sống;
  • Chấn thương cột sống;
  • Nhiễm khuẩn, hay gặp nhất là đau dây thần kinh liên sườn do zona;
  • Đau dây thần kinh liên sườn tiên phát do lạnh hoặc do vận động sai tư thế hay quá mức;
  • Các nguyên nhân khác như đái tháo đường, nhiễm độc, viêm đa dây thần kinh

Nguy cơ mắc phải

Những ai thường mắc chứng đau dây thần kinh liên sườn?

Tình trạng này rất thường gặp. Đau dây thần kinh liên sườn có thể ảnh hưởng bất cứ ai trong mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, tình trạng này có thể được kiểm soát bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ. Hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc đau dây thần kinh liên sườn?

Bạn có thể kiểm soát bệnh này bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

Điều trị hiệu quả

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán đau dây thần kinh liên sườn?

Bác sĩ sẽ xem qua bệnh sử và tiến hành khám kỹ lưỡng. Bác sĩ sẽ phát hiện loại trừ các bệnh tim, phổi và bệnh nhiễm khuẩn.

Bên cạnh đó, bác sĩ có thể chỉ định bạn thực hiện:

  • Chụp X-quang thường quy: đánh giá hình thái cột sống, đốt sống để tìm ra nguyên nhân gây bệnh như thoái hóa cột sống, lao cột sống;
  • Chụp cộng hưởng từ: chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh như các bệnh lý cột sống, đĩa đệm và tủy sống như thoái hóa, lồi và thoát vị đĩa đệm, u tủy sống và các bệnh lý tủy sống, chấn thương cột sống, viêm nhiễm như viêm cột sống, đĩa đệm nhiễm trùng, lao cột sống;
  • Xét nghiệm cơ bản: xét nghiệm tế bào máu ngoại vi, tốc độ máu lắng, xét nghiệm nước tiểu toàn phần.
  • Xét nghiệm sinh hóa máu: ure, creatinin, AST, ALT.

Những phương pháp nào dùng để điều trị đau dây thần kinh liên sườn?

Trước hết, bạn cần điều trị nguyên nhân gây đau. Nếu đau dây thần kinh liên sườn tiên phát, bác sĩ có thể chỉ định bạn điều trị bằng các thuốc sau:

  • Thuốc giảm đau thông thường như paracetamol, diclofenac;
  • Thuốc điều trị đau thần kinh nhóm gabapentin;
  • Thuốc giãn cơ vân như myonal, mydocalm. Thuốc chỉ dùng cho các trường hợp đau nhiều, có cảm giác co rút vùng sườn tổn thương. Bệnh nhân có bệnh nhược cơ không dùng thuốc này;
  • Vitamin nhóm B như B1, B6, B12 là các vitamin có vai trò quan trọng trong chuyển hóa của tế bào nói chung, nhất là tế bào thần kinh và bao myelin. Tuy nhiên bạn cũng chỉ nên dùng các loại vitamin này theo chỉ định của bác sĩ, không nên lạm dụng.

Bác sĩ cũng có thể chỉ định phong bế cạnh sống.

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của đau dây thần kinh liên sườn?

Các lối sống và biện pháp tại nhà sau đây có thể giúp bạn đối phó với đau dây thần kinh liên sườn:

  • Bạn không mang vác, làm việc quá sức, vận động sai tư thế làm ảnh hưởng đến cột sống;
  • Bạn chú ý giữ cơ thể ấm áp trong mùa lạnh như mặc ấm, không ở các nơi có gió lùa;
  • Khi tiếp xúc với các bệnh nhân bị bệnh truyền nhiễm, bạn phải có dụng cụ bảo hộ;
  • Bạn nên tiêm phòng lao cho trẻ để khi lớn lên hạn chế cho trẻ mắc bệnh lao – một bệnh có nguy cơ cao gây đau đau dây thần kinh;
  • Bạn nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh là nguyên nhân gây ra bệnh đau dây thần kinh liên sườn;
  • Bạn có thể tăng cường sức đề kháng của cơ thể bằng các chế độ ăn uống đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh, tập thể dục thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh.
  • Bác sĩ William Morrison, đến từ Jefferson University Physician khuyên bệnh nhân nên thực hiện một số bài vận động nhẹ nhàng, phù hợp để cải thiện tình trạng sức khỏe

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Hello Bacsi không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bài trướcĐau cứng cổ
Bài tiếp theoĐau dây thần kinh sinh ba