Hiện tượng rụng trứng là gì? 12 dấu hiệu rụng trứng dễ nhận biết nhất

0
861
How long ovulation last
Quảng Cáo

Muốn tăng cường khả năng thụ thai hoặc tránh thai tự nhiên, chị em cần nắm rõ dấu hiệu rụng trứng để có kế hoạch phù hợp. Bên cạnh đó, việc nhận biết tốt về hiện tượng này còn hỗ trợ rất lớn trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản và phát hiện sớm một số bệnh sinh lý liên quan đến hệ nội tiết ở phụ nữ. Bài viết này. VNCARE sẽ cung cấp kiến thức về dấu hiệu rụng trứng cũng như cách xác định ngày rụng trứng một cách chi tiết để chị em hiểu rõ hơn về hiện tượng này. 

Hiện tượng rụng trứng là gì?

Hiện tượng rụng trứng là gì? - Ảnh 1Hiện tượng rụng trứng của chị em phụ nữ

Hiện tượng rụng trứng là một phần của chu kỳ kinh nguyệt, bắt đầu xảy ra khi trứng được giải phóng khỏi buồng trứng vào ống dẫn trứng. Nếu trứng được thụ tinh, chúng có thể di chuyển đến tử cung và làm tổ để phát triển thành thai. Ngược lại, trứng sẽ bị phân hủy và được đưa ra ngoài cùng niêm mạc tử cung vào kỳ kinh nguyệt kế tiếp.

Đối với hầu hết phụ nữ khỏe mạnh, hiện tượng rụng trứng sẽ xảy ra mỗi tháng một lần, vào khoảng ngày thứ 6 đến ngày 14 của chu kỳ kinh nguyệt.

Những dấu hiệu rụng trứng chính xác dễ nhận biết nhất

1. Dấu hiệu rụng trứng rõ nhất: Thay đổi dịch nhầy cổ tử cung

Khi gần đến ngày rụng trứng, cơ thể sẽ sản sinh nhiều estrogen hơn. Điều này làm cho chất nhầy ở cổ tử cung dai và trong hơn, gần như lòng trắng trứng để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quá trình thụ tinh.

Ngoài ra, thay đổi dịch nhày cổ tử cung cũng là dấu hiệu rụng trứng giống với triệu chứng có thai. Do đó, chị em phụ nữ cần đi khám khi bắt gặp dấu hiệu này để có kết quả chính xác nhất. 

2. Dấu hiệu rụng trứng rõ nhất: Thay đổi nhiệt độ cơ sở

Dấu hiệu rụng trứng: Thay đổi nhiệt độ cơ sở - Ảnh 2Thay đổi nhiệt độ cơ sở là một trong những dấu hiệu rụng trứng giai đoạn đầu

Nhiệt độ cơ thể bình thường nằm trong khoảng 36,5 độ C. Tuy nhiên, khi sắp bước vào giai đoạn rụng trứng, nhiệt độ cơ sở sẽ tăng dần lên khoảng 37 độ C hoặc hơn trong những ngày này. Đó là lý do vì sao nhiều người sử dụng biểu đồ nhiệt độ để theo dõi chu kỳ rụng trứng của bản thân.

3. Dấu hiệu rụng trứng dễ nhận biết: Ngực ê ẩm, đau nhức 

Tương tự như khi sắp bắt đầu kỳ kinh nguyệt, dấu hiệu rụng trứng cũng bao gồm hiện tượng ngực ê ẩm, đau nhức do lượng hormone progesterone tăng cường trước và sau khi rụng trứng. Với một số người, tình trạng này không quá khó chịu. Tuy nhiên cũng có những trường hợp cơn đau trở nên ám ảnh và thậm chí lan tỏa sang cả vùng nách.

Ngoài ra, đây cũng là dấu hiệu mang thai tuần đầu, do đó, chị em nên quan sát và chú ý sức khỏe nhiều hơn. 

4. Dấu hiệu rụng trứng rõ nhất: Khứu giác nhạy cảm hơn

Ở một số phụ nữ, khứu giác trở nên nhạy cảm hơn vào nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt. Đây có thể là dấu hiệu rụng trứng khá rõ bởi cơ thể bạn dễ bị thu hút bởi pheromone androstenone của nam giới hơn bình thường. Một số người cũng sẽ cảm thấy ngon miệng hơn trong những ngày này. 

5. Đau vùng chậu hoặc đau bụng dưới cũng là dấu hiệu rụng trứng dễ nhận biết

Những cơn đau bụng dưới, đau vùng chậu khi rụng trứng còn được gọi là Mittelschmerz, khiến bạn cảm thấy đau nhói hoặc đau âm ỉ một hoặc hai bên bụng, khi buồng trứng đang giải phóng trứng. Điều này có thể kéo dài từ vài phút đến vài giờ. 

Đau vùng chậu hoặc đau bụng dưới - Ảnh 3Với đau vùng chậu hoặc đau bụng dưới, chị em nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác

Đa phần chị em không cần phải quá lo lắng về những cơn đau này. Tuy nhiên, nếu tình trạng kéo dài hoặc đau dữ dội, bạn vẫn nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra kịp thời để loại trừ các bệnh lý như lạc nội mạc tử cung hoặc u nang buồng trứng. Ngoài ra, đây cũng là dấu hiệu nhận biết có thai thường gặp ở chị em phụ nữ. 

6. Dấu hiệu rụng trứng rõ nhất: Đau lưng

Tình trạng đau lưng có thể xuất hiện khi trứng di chuyển qua ống dẫn trứng và xuống tử cung. Tuy nhiên, hiện tượng này thường không quá nghiêm trọng, chỉ gây ra cảm giác hơi khó chịu, mệt mỏi.

7. Dấu hiệu rụng trứng rõ nhất: Tăng ham muốn tình dục

Trong quá trình rụng trứng, nội tiết tố estrogen trong cơ thể tăng lên khiến chị em cảm thấy hưng phấn, nhu cầu tình dục cũng theo đó tăng cao hơn. Đây là tác động tự nhiên của cơ thể giúp tỷ lệ thụ thai cao hơn ở những cặp đôi đang có dự định sinh em bé.

8. Đau đầu hoặc đau nửa đầu cũng có thể là dấu hiệu rụng trứng rõ nhất

Đau đầu hoặc đau nửa đầu cũng có thể là dấu hiệu rụng trứng - Ảnh 4Đau đầu hoặc đau nửa đầu cũng là dấu hiệu rụng trứng rõ nhất

Sự thay đổi đột ngột của nồng độ estrogen và progesterone cũng gây ra tác dụng phụ đau đầu hoặc đau nửa đầu trong thời gian rụng trứng. Tuy nhiên, thông thường tình trạng này sẽ kết thúc rất nhanh.

9. Dấu hiệu rụng trứng rõ nhất: Thay đổi ở cổ tử cung

Gần đến ngày rụng trứng, cổ tử cung của phụ nữ có thể trở nên cao, mềm và mở rộng hơn bình thường. Việc này tạo điều kiện tốt nhất để tăng cơ hội thụ thai khi quan hệ.

10. Dấu hiệu rụng trứng rõ nhất: Xuất hiện đốm máu

Khi trứng rụng, một lượng máu nhỏ sẽ xuất hiện cùng với dịch nhầy. Nguyên nhân là do trứng bị phá vỡ từ nang buồng trứng và sẽ chấm dứt khi hiện tượng rụng trứng kết thúc. Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường của cơ thể, do đó chị em không cần phải quá lo lắng.

11. Chóng mặt, buồn nôn cũng là dấu hiệu rụng trứng dễ nhận biết

Nếu thời điểm giữa hai kỳ kinh xuất hiện cảm giác chóng mặt, buồn nôn cũng có thể được xem là một dấu hiệu rụng trứng. Nguyên nhân là do các tế bào thần kinh tập trung kích thích ham muốn làm giảm nhu cầu ăn uống bình thường.

12. Chuột rút cũng là dấu hiệu rụng trứng rõ nhất

Nếu gặp tình trạng chuột rút liên tục trong vòng vài ngày, khả năng rất cao là bạn đang trong giai đoạn rụng trứng. Đây được xem là dấu hiệu rụng trứng vô cùng phổ biến mà đa số phụ nữ đều gặp phải.

Các phương pháp xác định ngày rụng trứng của phụ nữ

Để xác định ngày rụng trứng, bên cạnh việc tìm hiểu các dấu hiệu rụng trứng như đề cập ở trên, bạn cũng có thể áp dụng các phương pháp sau:

Nhận biết theo chu kỳ kinh nguyệt

Các phương pháp xác định ngày rụng trứng của phụ nữ - Ảnh 5

Nhận biết theo chu kỳ kinh nguyệt

Tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt là phương pháp đơn giản được nhiều chị em áp dụng nhất hiện nay. Tuy nhiên, do số ngày của một chu kỳ kinh khác nhau tùy theo mỗi người nên cách tính này cũng chỉ mang tính chất tương đối. Bạn có thể tham khảo theo gợi ý sau:

  • Đối với chu kỳ kinh ngắn nhất: Lấy thời gian chu kỳ trừ cho 18 ngày. Chẳng hạn như kỳ kinh của bạn là 25 ngày, trừ cho 18 ngày sẽ là 7 ngày. Vậy thời gian rụng trứng của bạn có thể rơi vào ngày thứ 7 kể từ sau ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt.
  • Đối với chu kỳ kinh ngắn nhất: Tương tự như trên nhưng bạn lấy thời gian chu kỳ trừ cho 11 ngày. Chẳng hạn như kỳ kinh của bạn là 30 ngày, trừ cho 11 ngày nghĩa là quá trình rụng trứng có rơi vào ngày thứ 7 đến ngày 19 của chu kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, để phương pháp này đạt tính chính xác cao, bạn cần theo dõi chu kỳ kinh nguyệt trong khoảng ít nhất 8 tháng và kết hợp với các dấu hiệu rụng trứng được đề cập ở trên.

Sử dụng que thử rụng trứng

Một phương pháp vô cùng đơn giản nữa mà chị em có thể áp dụng để xác định ngày rụng trứng là dùng que thử rụng trứng. Tương tự như que thử thai, que thử rụng trứng kiểm tra lượng hormone lutein hóa để kiểm tra thời gian rụng trứng.

Điều bạn cần chú ý là phải sử dụng nhiều que thử trong nhiều lần để phát hiện chính xác thời điểm nồng độ hormone LH bắt đầu tăng. Nên bắt đầu đo vào khoảng ngày thứ 10 của chu kỳ kinh và lặp lại vào cùng một khoảng thời gian để cho kết quả chính xác hơn.

Siêu âm xác định ngày rụng trứng

Đây là phương pháp khoa học có tính chính xác cao nhất hiện nay. Thay vì phải chú ý đến các dấu hiệu rụng trứng hay theo dõi chu kỳ kinh, bạn chỉ cần đến bệnh viện để các bác sĩ kiểm tra. 

Siêu âm xác định ngày rụng trứng - Ảnh 6

Siêu âm xác định ngày rụng trứng

Theo dõi các dấu hiệu rụng trứng không chỉ giúp chị em có kế hoạch phù hợp về việc mang thai mà còn góp phần rất lớn trong việc phát hiện các dấu hiệu bất thường của sức khỏe. Chính vì vậy, hãy chú trọng hơn đến vấn đề này để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, cân bằng. Bên cạnh đó, đừng quên thường xuyên theo dõi VNCare để cập nhật những thông tin bổ ích về sức khỏe và tìm kiếm các địa chỉ nha khoa, cơ sở y tế, nhà thuốc, bệnh viện, phòng khám, thẩm mỹ viện… uy tín, chất lượng trên toàn quốc.

Nguồn tham khảo: 

Bài trướcThuốc đau dạ dày chữ Y – Yumangel: Công dụng va lưu ý sử dụng thuốc
Bài tiếp theoHướng dẫn uống thuốc tránh thai khẩn cấp đúng cách, hiệu quả | VNCARE