Dấu hiệu ung thư phổi như thế nào? Cách phòng ngừa hiệu quả | VNCARE

0
169
khong chi bi dau ma nguoi benh c
Quảng Cáo

Môi trường bị ô nhiễm bởi khói bụi và các chất độc hóa học sẽ khiến cơ thể của chúng ta bị ảnh hưởng ít nhiều. Và ung thư phổi cũng là một trong những căn bệnh được hình thành từ đây và để lại những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Vì thế mà hiểu được nguyên nhân và dấu hiệu ung thư phổi của bệnh sẽ giúp cho bạn phòng tránh được. Bạn cũng nên yên tâm bởi website VNCare sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết và liên quan đến bệnh ung thư phổi.

Ung thư phổi là gì? - Ảnh 1

Ung thư phổi là gì?

Bệnh ung thư phổi là bệnh gây ra do sự xuất hiện của các gốc tự do ở cả hai bên phổi. Các mô này theo thời gian sẽ lớn dần lên và chèn ép các tế bào có trong phổi biến cho người bệnh bị khó thở, hô hấp kém.

Bệnh thường xảy ra ở nam giới vì thường xuyên hút thuốc lá hoặc sử dụng các chất kích thích độc hại. Bệnh sẽ tiến triển đến một mức nào đó và sẽ trở thành tế bào ung thư độc hại và gây nguy hiểm cho tính mạng của cơ thể. 

Khái niệm ung thư phổi - Ảnh 2Bệnh ung thư phổi là bệnh gây ra do sự xuất hiện của các gốc tự do ở cả hai bên phổi

Nguyên nhân ung thư phổi

  • Phi nhiễm khói hút thuốc lá, thuốc lào là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh ung thư phổi. Hơn 80% số người bệnh đều sẽ thuộc nhóm nguy cơ này và bệnh sẽ đi kèm nhiều biến chứng khác nhau. Trong khói thuốc lá chứa nhiều chất kích độc, kích thích khiến cho phổi bị tổn thương, lở loét, viêm phổi nặng nề.
  • Ngoài ra, một số trường hợp bị ung thư phổi là do radon (một chất khí phóng xạ), amiăng, arsen, crom, niken và không khí ô nhiễm. 

Các dấu hiệu ung thư phổi ở nữ giới và nam giới qua từng giai đoạn bạn nên biết

Các dấu hiệu ung thư phổi qua từng giai đoạn bạn nên biết - Ảnh 3Các dấu hiệu ung thư phổi qua từng giai đoạn bạn nên biết

Dấu hiệu ung thư phổi giai đoạn đầu bạn không nên bỏ qua

1. Cơn ho mới, mãn tính – Dấu hiệu ung thư phổi dễ nhận biết

Đây là giai đoạn khởi phát và cũng là dấu hiệu ung thư phổi dễ nhận biết. Các cơn ho sẽ kéo dài liên tục từ tháng này cho đến tháng khác. Nếu thể trạng yếu hơn thì tại cổ họng sẽ tiết dịch nhầy, đờm khiến cho việc nuốt nước bọt trở nên khó khăn hơn. Vì thế mà sẽ gây cản trở cho việc hô hấp và gây đau rát cho cổ họng. 

2. Khó thở

Khó thở cũng là dấu hiệu nhận biết bệnh - Ảnh 4

Khó thở là dấu hiệu nhận biết ung thư phổi giai đoạn đầu

Việc đờm xuất hiện ngày càng nhiều khiến cho cổ họng bị nghẹn lại và khiến cho người bệnh khó kiểm soát được việc hô hấp. Khi thở có dấu hiệu đau nhức ở vùng xương sườn, trường hợp nặng hơn có thể gây suy tim. Đặc biệt khi thời tiết thay đổi hoặc nhiệt độ thấp, bệnh sẽ trở nặng hơn và gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh. 

3. Ho ra máu – Triệu chứng ung thư phổi sang giai đoạn nguy hiểm

Các cơn ho kéo dài dẫn việc tình trạng viêm loét trở nên nghiêm trọng hơn và gây chảy máu. Khi ho hoặc khạc mạnh sẽ khiến máu theo các chất dịch đờm đi ra. Đây là một dấu hiệu vô cùng nguy hiểm người bệnh cần phải can thiệp bằng các phương pháp xạ trị hóa học khác. 

Ho ra máu là dấu hiệu nhận biết ung thư phổi sang giai đoạn nghiêm trọng - Ảnh 5Ho ra máu là dấu hiệu nhận biết ung thư phổi sang giai đoạn nghiêm trọng

4. Đau ngực 

Bệnh ung thư phổi khi bắt đầu đi vào giai đoạn phát triển sẽ khiến cho người bệnh có cảm giác nhói ở lòng ngực. Các cơn hô hấp sẽ trở nên khó khăn và trong giai đoạn này, người bệnh sẽ phải dùng bình trợ oxy để kéo dài thời gian chữa trị. 

5. Khàn giọng hoặc khò khè

Khi các chất độc có trong khói thuốc lá xâm nhập vào cơ thể và hình thành các mô tế bào độc hại. Đầu tiên là các cơn ho kéo dài, khi đó người bệnh có biểu hiện thở khò khè, khản tiếng và nói không nên lời. Để chữa trị dấu hiệu ung thư phổi này, các bác sĩ sẽ dùng thuốc làm thông cổ họng hoặc tống khứ đờm ra khỏi cơ thể.

Dấu hiệu ung thư phổi di căn

1. Dấu hiệu ung thư phổi di căn khi lan tới tuyến thượng thận

Dấu hiệu ung thư phổi này không có biểu hiện quá rõ ràng nên rất khó phát hiện. Chính vì thế mà nếu chủ quan thì bệnh sẽ từ từ di căn đến các bộ phận khác trong cơ thể. Tuy nhiên, nếu thể trạng của người bệnh quá yếu sẽ khiến lượng hormon trong cơ thể bị suy giảm, gây mệt mỏi, thiếu hụt năng lượng. 

Dấu hiệu nhận biết ung thư phổi di căn khi lan tới tuyến thượng thận - Ảnh 6Dấu hiệu nhận biết ung thư phổi di căn khi lan tới tuyến thượng thận

2. Dấu hiệu ung thư phổi di căn não

Người bệnh bắt đầu có dấu hiệu nhức đầu, mất ngủ thường xuyên, cảm giác buồn nôn và biếng ăn. Một vài di căn lên não khác như rối loạn hành vi, mất ý thức tạm thời, giảm thị lực hoặc thay đổi giọng nói. Đây là dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư phổi mà bạn cân nhắc đi đến bệnh viện để được khám. 

3. Dấu hiệu ung thư phổi di căn xương

Ung thư phổi di căn xương - Ảnh 7Ung thư phổi di căn xương

Khoảng 30 cho đến 40 phần trăm người bệnh ung thư phổi có khả năng mắc phải các dấu hiệu này. Phần cột sống, vai gáy luôn có cảm giác đau nhức khi nằm xuống, đặc biệt là buổi tối khi ngủ. Một số trường hợp khác có thể bị gãy xương, đau nhức xương khớp, thiếu hụt canxi,…

Bệnh ung thư phổi sống được bao lâu?

Thời gian sống thêm trung bình là 16 đến 24 tháng. Thời gian sống trung bình đối với ung thư phổi tế bào nhỏ giai đoạn rộng là từ sáu đến 12 tháng. Hiếm khi tồn tại lâu dài không mắc bệnh. Nếu không điều trị, thời gian sống thêm trung bình từ chẩn đoán ung thư phổi tế bào nhỏ chỉ từ 2 đến 4 tháng.

Các cách phòng ngừa ung thư phổi

  • Không hút thuốc lá, thuốc lào và những loại thuốc hít khác có chứa chất kích thích gây hại cho phổi.
  • Khi đi ra ngoài đường cần phải đeo khẩu trang ở nơi đông người. Việc này sẽ giúp hạn chế quá trình hít khói thuốc lá từ người xung quanh.
  • Kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ để kịp thời phát hiện ra bệnh ung thư phổi. Bởi lẽ nếu phát hiện sớm thì sẽ gia tăng tỷ lệ thành công khi xạ trị, hóa trị hoặc phẫu thuật. 

Không hút thuốc lá, thuốc lào để phòng ngừa ung thư phổi - Ảnh 8Không hút thuốc lá, thuốc lào để phòng ngừa ung thư phổi

Hy vọng thông qua bài viết trên, VNCare đã giúp bạn có thêm thông tin bổ ích về các dấu hiệu ung thư phổi. Tại website VNCare, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu thêm các thông tin liên quan khác đến các căn bệnh thường gặp hay một số loại bệnh ung thư khác như: ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, website cũng còn nhiều tiện ích khác như tra cứu địa chỉ của bệnh viện, phòng khám, nhà thuốc trên toàn quốc, tìm thành phần của thuốc,…

Hãy cùng VNCare bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân bằng cách cập nhật những thông tin mới nhất nhé. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến các bệnh lý khác thì bạn đọc có thể comment bên dưới để được giải đáp.

Nguồn tham khảo:

 Ung thư phổi – https://www.cancer.gov/types/lung/hp

Ung thư phổi là gì? – https://www.cdc.gov/cancer/lung/basic_info/what-is-lung-cancer.htmhttps://vncare.net/tin-tuc/tho-kho-khe/

Bài trướcThuốc Alphachymotrypsin là thuốc gì? Công dụng, liều dùng, giá bán
Bài tiếp theoNhồi máu cơ tim: Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị nhồi máu cơ tim