Đau nửa đầu: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

0
563
dau nua dau thi giac
Quảng Cáo

Áp lực công việc và cuộc sống đè nén, khiến cho chúng ta luôn trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi. Vì vậy mà rất dễ dẫn đến tình trạng đau nửa đầu, đau cục bộ ở não. Vậy nên website VNCare sẽ mang đến cho bạn những cách trị đau nửa đầu tại nhà an toàn, đơn giản. Đừng bỏ qua bài viết bên dưới nhé!

Đau nửa đầu là bệnh gì?

Đau nửa đầu (bệnh đau nửa đầu Migraine) là bệnh lý gây nên các cơn đau ở vùng thái dương hoặc ở 2 bên não. Đồng thời, bệnh sẽ kéo theo các triệu chứng như thị giác bị nhòe, buồn nôn, mạch đập. Bệnh xảy ra chủ yếu ở độ tuổi trưởng thành và người cao tuổi. 

Đau nửa đầu là bệnh gì? - Ảnh 1

Đau nửa đầu là bệnh gì?

Phân loại bệnh đau nửa đầu

Tùy thuộc vào từng mức độ mà sẽ phân chia thành các tên gọi khác nhau:

  • Migraine.
  • Đau nửa đầu do các bệnh lý liên quan đến sự tắc nghẽn mạch máu. 
  • Nhức đầu do áp lực từ cuộc sống .
  • Đau đầu mãn tính
  • Đau đầu do chấn thương sọ não hoặc các va chạm khi bị tai nạn. 

Những đối tượng có nguy cơ bị đau nửa đầu?

  • Đối tượng thường xuyên phải đối mặt với áp lực, căng thẳng trong cuộc sống. .
  • Di truyền từ đời trước. 
  • Dung nạp quá nhiều đồ uống có chứa cồn hoặc các chất kích thích như caffeine, rượu bia, thuốc lá, cà phê,..
  • Phụ nữ dùng quá nhiều thuốc tránh thai
  • Đối tượng lạm dụng thuốc ngủ, thuốc an thần

Nguyên nhân đau nửa đầu là gì?

Nguyên nhân đau nửa đầu thường bao gồm nhiều các tác động khác nhau. Thông thường, tình trạng xảy ra là do sự giãn nở hoặc co hẹp của các mạch máu bên trong. Điều này dẫn đến sự tổn thương và đè nén lên các mô quanh não.

Đồng thời phải phải bơm nhiều máu qua não hơn để đáp ứng với nhu cầu kể trên. Vậy nên sẽ tạo nên các cơn đau nửa đầu cấp và mãn tính.

Triệu chứng, dấu hiệu của bệnh đau nửa đầu là gì?

Triệu chứng, dấu hiệu của bệnh đau nửa đầu là gì? - Ảnh 2

Một số dấu hiệu, triệu chứng thường có ở người mắc chứng bệnh đau đầu là:

  • Người bệnh rất dễ mẫn cảm với tiếng ồn, ánh sáng, hoặc dễ bị giật mình. 
  • Dễ cáu và tức giận. 
  • Mất vị giác tạm thời, luôn có cảm giác mắc ói, buồn nôn.
  • Mệt mỏi, đuối sức.
  • Choáng váng, chóng mặt khi thay đổi tư thế liên tục. 

Đau nửa đầu có nguy hiểm không?

Tùy thuộc vào mức độ khác nhau mà bệnh đau nửa đầu mà sẽ gây nên những mức độ nguy hiểm khác nhau. Ở mức độ nhẹ, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Họ rất dễ thay đổi tâm trạng từ vui sang buồn và ngược lại. Ở giai đoạn nặng hơn có thể gây xuất huyết não, tắc nghẽn mạch máu,…

Các phương pháp chẩn đoán và điều trị đau nửa đầu hiệu quả

1. Các biện pháp chẩn đoán bệnh

2. Các biện pháp điều trị bệnh

2.1 Sử dụng thuốc điều trị đau nửa đầu

Sử dụng thuốc điều trị đau nửa đầu - Ảnh 3Người mắc bệnh có thể tham khảo một số thuốc giảm đauu như Paracetamol hay Aspirin,…

Người bệnh có thể tham khảo các loại thuốc như ParacetamolAspirin, Ibuprofen và các loại thuốc giảm đau, kháng viêm không steroid. Các nhóm thuốc này sẽ giúp làm giảm các cơn đau và co thắt hiệu quả. Ngoài có thể kết hợp với một lượng cafein vừa đủ để làm giảm đau nửa đầu.  

2.2 Các phương pháp điều trị đau nửa đầu hiệu quả tại nhà

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, người mắc bệnh đau nửa đầu còn có thể tham khảo một số phương pháp điều trị bệnh dễ dàng thực hiện ngay tại nhà mà VNCare đã tổng hợp ngay bên dưới. Hãy cùng theo chân VNCare để tìm hiểu nhé.

2.2.1 Chườm nóng

Dùng túi chường nóng lăn lên vùng trán và đầu sẽ hỗ trợ làm giảm đau nửa đầu. Lặp lại động tác này từ 20 cho đến 30 phút giảm áp lực lên hệ thần kinh, giúp lưu thông máu. Khi đó, các mạch máu sẽ được tuần hoàn ổn định và không còn các triệu chứng đau đầu. 

Chườm nóng là phương pháp trị đau đầu hiệu quả - Ảnh 4Sử dụng phương pháp chườm nóng dễ dàng thực hiện tại nhà

2.2.2 Giảm áp lực lên đầu

Không đội nón quá chật hoặc tạo quá nhiều kiểu tóc phức tạp sẽ giúp làm giảm đau nửa đầu hiệu quả. Ngoài ra, nên để đầu óc thư giãn khoảng 5 cho đến 10 phút bằng cách nghe nhạc, xem phim cũng rất tốt. Hạn chế để đầu óc suy nghĩ quá nhiều, đặc biệt là vào buổi tối khi ngủ. 

2.2.3 Không để ánh sáng chói

Ánh nắng từ mặt trời và các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop,… sẽ khiến các cơn đau nửa đầu kéo dài. Do trong các ánh sáng này có chứa tia UV (mặt trời) và các tia tử ngoại khác. Vậy nên cần phải hạn chế tiếp xúc hoặc nhìn thẳng vào những ánh sáng này. 

2.2.4 Không nhai kẹo cao su

Không nhai kẹo cao su - Ảnh 5Không nhai kẹo cao su sẽ giúp giảm đau đầu cực hiệu quả

Giam nhai kẹo cao su sẽ giúp bạn giảm cơn đau đầu nhanh chóng và hiệu quả. Bởi lẽ khi nhai, bạn cần phải dùng hàm và các lực từ cơ mặt trở lên. Vậy nên vô tình làm ảnh hưởng đến dây thần kinh ở não bộ. Nếu nhai lâu sẽ khiến hàm bị mỏi, dây thần kinh phải hoạt động quá công suất. 

2.2.5 Thực hiện các bài tập thư giãn

Massage nhẹ nhàng ở vùng đỉnh đầu, 2 bên trán một cách nhẹ nhàng sẽ giúp bạn giảm đau nửa đầu. Mặc dù cách này khá đơn giản nhưng lại giúp người bệnh thư giãn, dễ ngủ và giảm stress. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngồi thiền hoặc yoga để tâm thanh tịnh, xóa bỏ mọi áp lực đang gặp phải. 

Thực hiện các bài tập thư giãn - Ảnh 6Thực hiện các bài tập thư giãn để nâng cao sức khỏe và xóa bỏ áp lực đang gặp phải

Những cách ngăn ngừa chứng đau nửa đầu vô cùng hiệu quả

  • Chế độ ăn uống khoa học, hợp lý và đủ chất.
  • Ngủ đủ giấc.
  • Tập luyện thể thao thường xuyên.
  • Luôn dành ra những khoảng thời gian trong ngày để thư giãn, nghe nhạc để giảm căng thẳng.
  • Uống thuốc đúng giờ và không lạm dụng các loại thuốc có tác dụng an thần. 

Đau nửa đầu nếu để lâu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của hệ thần kinh. Bởi vậy nên hãy có cách điều trị và phòng ngừa sớm hay từ bây giờ. Bạn đọc cũng có thể tham khảo những phương pháp hữu ích khác tại website VNCare. Trang web còn chia sẻ nhiều thông tin khác như cách trị mụn, giảm cân, làm đẹp da. Mách bạn là website có tích hợp thêm danh mục tiện ích để tra cứu địa chỉ bệnh viện, viện thẩm mỹ, cơ sở y tế,…

Nguồn tham khảo:

  1. Đau nửa đầu có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu không gây ra những biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu cơn đau kéo dài sẽ khiến người bệnh mệt mỏi, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Vì vậy, mọi người dù bất cứ tuổi nào khi gặp các triệu chứng của cơn đau nửa đầu thì nên đi khám ngay để được điều trị sớm.

  1. Đau nửa đầu có châm cứu được không?

Thực tế, stress là một trong những yếu tố làm cơn đau nửa đầu tái phát thường xuyên. Châm cứu còn có tác dụng giải phóng endorphin trong cơ thể – hợp chất có khả năng tăng cường sức đề kháng, làm giảm stress và giảm đau đầu hiệu quả.

  1. Đau nửa đầu có chết không?

Trường hợp đau nửa đầu xảy ra thường xuyên và kéo dài có thể dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm như trầm cảm, mất thị lực, suy thoái võng mạc hoặc mù vĩnh viễn… và đây cũng là nguy cơ dẫn đến “đột quỵ” cao ở người.

Bài trướcCalcium Corbiere có tốt không? Công dụng và lưu ý khi dùng | VNCARE
Bài tiếp theoThế nào là răng khôn? Cách giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả | VNCARE