TOP 5 Loại Thuốc Cảm Cúm Hiệu Quả, Cách Dùng & Lưu Ý Sử Dụng

0
10197
Thuốc Cảm ho Siro Tiffy
Thuốc Cảm ho Siro Tiffy
Quảng Cáo

“Bị cảm cúm, cảm lạnh dùng thuốc gì thì nhanh khỏi?” Đây là mối bận tâm của rất nhiều người hiện nay. Thông thường, khi bị cảm cúm người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc không kê đơn (OTC) để điều trị nhanh giúp giảm các triệu chứng khó chịu. Dưới đây là một số triệu chứng cảm lạnh và gợi ý các loại thuốc cảm cúm, cảm lạnh tốt nhất hiện nay cùng với công dụng từng loại thuốc, hướng dẫn sử dụng, lưu ý để bạn tham khảo.

thuốc cảm cúm

Bệnh cảm cúm là gì?

thuốc cảm cúm

Bệnh cảm cúm là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus gây ra. Đây là một loại bệnh rất dễ lây lan thông qua các giọt hô hấp. Cúm thường xuất hiện đột ngột, kéo dài trong vòng từ 7-10 ngày và có thể điều trị bằng thuốc cảm cúm.

Đây được xem là một loại bệnh khá phổ biến theo mùa, thường rơi vào mùa thu hoặc mùa đông và không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều biến thể virus cúm nguy hiểm, có khả năng lây lan mạnh như H5N1, H1N1, H7N9… Đây là những loại cúm có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Nguyên nhân gây nên bệnh cảm cúm

Nguyên nhân gây ra cúm chủ yếu là do virus lây truyền qua mũi, họng và phổi. Những virus này sẽ lây lan khi người bị bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện; khiến các giọt bắn rơi vào không khí và có khả năng thâm nhập vào cơ thể những người ở gần. Cúm cũng có thể lây khi tiếp xúc vào các vật dụng có chứa virus cúm và chạm vào miệng, mắt, mũi sau đó.

Triệu chứng của cảm lạnh, cảm cúm: 

Mặc dù tác nhân gây ra cảm cúm và cảm lạnh khác nhau nhưng các triệu chứng thông thường khá giống nhau như là:

  • Sốt, ho.
  • Cổ họng đau rát, khó chịu.
  • Hắt xì nhiều.
  • Chảy nước mũi, nghẹt mũi.
  • Chảy nước mắt.
  • Nhức đầu, mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

Bị cảm cúm, cảm lạnh nên uống thuốc gì?

Khi bị nhiễm cảm lạnh, người mắc gặp rất nhiều bất tiện và khó chịu, điển hình là triệu chứng hắt hơi liên tục và ho kéo dài. Vì thế, khi bị cảm lạnh trong những ngày đầu tiên, bệnh nhân nên uống các loại thuốc thông dụng để hỗ trợ trị cảm hữu hiệu nhất.

1. Thuốc co mạch mũi

Trên thị trường hiện nay có hai dạng chính, đó là dạng nhỏ mũi và xịt mũi với hoạt chất chính xylometazolin và naphazolin. Đây là các thuốc kích thích thần kinh giao cảm đường uống như ephedrine, pseudoephedrine, phenylephrine… và thuốc dùng qua mũi như naphazolin,….

Uống thuốc
Sử dụng thuốc co mạch mũi khi bị cảm lạnh

Thuốc này có các tác dụng phụ như mất ngủ hoặc buồn ngủ, đau đầu hoặc rối loạn tiêu hóa. Không dừng lại ở đó, nếu sử dụng trong thời gian dài thậm chí có thể dẫn tới nghẹt mũi mạn tính. Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đưa ra khuyến cáo rằng không sử dụng các thuốc làm thông mũi, chống nghẹt mũi cho trẻ dưới chưa đủ 2 tuổi.

2. Thuốc giảm đau, hạ sốt

Thuốc giảm đau hạ sốt thường chứa thành phần là paracetamol (acetaminophen) hoặc ibuprofen có công dụng là hạ sốt, giảm đau. Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý khi dùng các thuốc này, không nên uống đồ có cồn và khi có bệnh gan do rượu bởi điều này sẽ làm tổn thương cho gan nhiều hơn. Do vậy, khi muốn sử dụng, bệnh nhân cần kiểm tra bao bì của thuốc để xem có chứa thành phần này hay không để có biết cách dùng thuốc hợp lý, tránh hiện tượng lạm dụng nhiều từ đó làm trầm trọng thêm tác dụng phụ.

2.3. Thuốc kháng sinh

Bệnh nhân có thể sử dụng kháng sinh dự phòng bội nhiễm sau cảm lạnh thuộc nhóm beta lactam (theo chỉ định của bác sĩ). Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý thêm, không sử dụng thuốc cho những người bị dị ứng với bất cứ thuốc nào thuộc nhóm này hoặc nếu đã từng dùng thuốc nhưng men gan tăng trong thời gian dùng cũng phải cẩn trọng.

Ngoài ra, bệnh cảm lạnh hoàn toàn có thể được trị khỏi nhờ các loại thảo dược, vitamin và khoáng chất. Bệnh nhân cũng có thể kết hợp sử dụng các loại máy xông mũi để tạo ẩm cho mũi hoặc đơn giản bị cảm lạnh uống panadol hay các loại thuốc trị cảm cúm thông dụng khác cũng đem lại hiệu quả điều trị.

Những loại thuốc cảm cúm phổ biến nhất hiện nay và nên có trong tủ thuốc gia đình

1. Thuốc cảm cúm Panadol

thuốc cảm cúm
Panadol là loại thuốc được sử dụng rộng rãi, phổ biến nhất khi bị cảm cúm

Thành phần chính:

Mỗi viên nén Panadol Cảm cúm gồm:

  • Paracetamol: 500mg
  • Caffeine: 25mg
  • Phenylephrine Hydrochloride: 5mg

Công dụng chính:

Panadol Cảm cúm là thuốc trị cảm do Công ty dược phẩm GlaxoSmithKline (GSK) Việt Nam sản xuất. Thuốc được dùng để làm giảm các triệu chứng cảm cúm như sốt, đau và sung huyết mũi.

Giá tham khảo: 196.000 VNĐ, giá có thể thay đổi tuỳ thuộc cửa hàng bán sản phẩm.

2. Thuốc trị cảm cúm Tiffy

thuốc cảm cúm

Thuốc cảm cúm Tiffy hiện đang được bào chế dưới 2 dạng: viên nén và siro.

Thành phần chính:

  • Dạng viên nén trình bày theo vỉ 4 viên Tiffy dey: Paracetamol 500 mg, phenylephrine HCl 10 mg, chlorpheniramine maleate 2 mg
  • Dạng dung dịch sirô (syrup) đựng trong chai thể tích 30ml, 60ml. Mỗi 5 mL sirô: Paracetamol 120 mg, phenylephrine HCl 5 mg, chlorpheniramine maleate 1 mg.
Thuốc cảm cúm

Thuốc Cảm cúm Tiffy dạng siro

Công dụng chính: Thuốc cảm cúm Siro Tiffy được dùng để giảm đau nhức với mức vừa phải bao gồm nhức đầu, đau nửa đầu, đau răng, đau dây thần kinh, đau cơ, mệt mỏi, đau do chấn thương, bỏng, sốt trong các bệnh truyền nhiễm và viêm.

Giá tham khảo:

  • Thuốc Tiffy viên nén vỉ màu xanh lá cây dành cho người lớn có giá 4.500 đồng/ vỉ.
  • Thuốc Tiffy siro dành cho trẻ nhỏ có giá bán 13.000 đồng/ lọ.

Giá thuốc cảm cúm Tiffy nêu trên chỉ mang tính tham khảo, giá này có thể thay đổi theo thời gian và theo cơ sở bán thuốc.

3. Thuốc cảm cúm Decolgen

thuốc cảm cúm

Thuốc trị cảm cúm Decolgen là loại thuốc trị cảm cúm, viêm mũi dị ứng phổ biến. Thuốc Decolgen có nhiều dạng bào chế khác nhau như Decolgen Forte, Delcogen ND, Decolgen Sirô (hay Decolgen Syrup). Đây là một loại thuốc không kê đơn có thể tìm mua dễ dàng tại các nhà thuốc.

Thành phần chính:

  • Paracetamol………………………….500mg
  • Phenylephrine hydrochloride…..10mg
  • Chlorpheniramine maleat………..2mg

Công dụng chính của thuốc:

Thuốc Decolgen được dùng để điều trị các tình trạng sau:

  • Triệu chứng cảm cúm thông thường như nhức đầu, sổ mũi, nghẹt mũi
  • Viêm mũi dị ứng, viêm mũi vận mạch, viêm màng nhầy xuất tiết do cúm
  • Viêm xoang
  • Các rối loạn đường hô hấp trên

Giá tham khảo: 90.000đ, giá có thể thay đổi tuỳ thuộc cửa hàng bán sản phẩm.

4. Thuốc trị cảm cúm, nghẹt mũi Atussin

Thuốc Atussin

Atussin dùng để điều trị ho do cảm lạnh, cúm, lao phổi,…

Thuốc cảm Atussin dùng để điều trị ho do cảm lạnh, cúm, lao phổi, viêm phế quản, ho gà, sởi, viêm phổi, viêm họng, viêm thanh quản, nhiễm trùng khí quản,…

Thành phần chính:

Mỗi viên nén Atussin bao gồm:

Công dụng chính của thuốc:

Thuốc cảm cúm Atussin dùng để điều trị ho do cảm lạnh, cúm, lao phổi, viêm phế quản, ho gà, sởi, viêm phổi, viêm họng, viêm thanh quản, nhiễm trùng khí quản, viêm khí phế quản, kích ứng màng phổi, hút quá nhiều thuốc lá, hít các chất kích thích và ho do tâm lý (ho theo thói quen).

Ngoài ra, thuốc trị cảm cúm, nghẹt mũi Atussin cũng được sử dụng để điều trị các triệu chứng do dị ứng, bao gồm ngứa mắt và chảy nước mắt, hắt hơi, chảy nước mũi, phát ban da và kích ứng.

Giá tham khảo: 

  • Thuốc trị cảm cúm, nghẹt mũi Atussin 50mg Hộp 25 vỉ x 4 viên nén có giá 125.000đ
  • Thuốc Atussin chai siro 30ml có giá 17.000đ
  • Thuốc Atussin chai siro 60ml có giá 21.000đ

Giá thuốc cảm cúm Atussin nêu trên chỉ mang tính tham khảo, giá này có thể thay đổi theo thời gian và theo cơ sở bán thuốc.

5. Thuốc trị cảm cúm nhanh Rhumenol Flu 500

Thuốc Rhumenol Flu 500

Thuốc Rhumenol Flu 500 là một trong những loại thuốc cảm ho được tin dùng nhiều nhất hiện nay

Thuốc Rhumenol Flu 500 là thuốc dùng trong điều trị các chứng liên quan đến cảm cúm như ho, sốt, nhức đầu, đau nhức, viêm mũi dị ứng

Thành phần chính: 

  • Acetaminophen: 500 mg 
  • Loratadin: 5mg
  • Dextromethorphan: 15mg 
  • Tá dược hàm lượng vừa đủ 1 viên nén. 

Công dụng chính của thuốc:

  • Thuốc trị cảm cúm nhanh Rhumenol Flu 500 có tác dụng giảm đau, hạ sốt, giúp giảm các triệu chứng đau đầu, nhức đầu, cảm sốt.
  • Thuốc cảm Rhumenol Flu 500  giúp điều trị viêm mũi dị ứng, làm giảm các triệu chứng như chảy nước mũi, ngứa mũi, hắt hơi, ngứa mắt

Giá tham khảo: Thuốc cảm Rhumenol Flu 500 hộp 25 vỉ x 4 viên có giá 100.000đ

Giá thuốc cảm cúm Rhumenol Flu 500 nêu trên chỉ mang tính tham khảo, giá này có thể thay đổi theo thời gian và theo cơ sở bán thuốc.

Những lưu ý khi dùng thuốc cảm cúm hiệu quả nhất

  • Không dùng thuốc kháng sinh để điều trị cảm cúm. Điều này hoàn toàn không hiệu quả mà đôi khi còn gây ra những viêm nhiễm mới trong cơ thể. Nguyên nhân là do thuốc kháng sinh chỉ dùng để tiêu diệt vi khuẩn, trong khi bệnh cúm do virus gây ra.
  • Kiểm tra kỹ thành phần thuốc trước khi sử dụng. Kiểm tra thành phần không chỉ hỗ trợ điều trị chính xác các triệu chứng cảm cúm mà còn đảm bảo người bệnh sử dụng đúng liều lượng. Tất cả các loại thuốc dùng quá liều đều gây ra các tác dụng phụ có hại cho gan và sức khỏe nói chung.
  • Một vài loại thuốc cảm cúm có chứa thành phần kháng histamin có thể gây buồn ngủ hoặc không tỉnh táo nếu lạm dụng. Lưu ý tránh sử dụng thuốc có thành phần này khi tham gia giao thông hoặc làm việc cần sự tập trung cao độ.

Mua các loại thuốc cảm cúm Panadol, Tiffy, Decolgen chính hãng tại đâu uy tín

Nên tìm loại thuốc cảm cúm, thuốc cảm ho, thuốc tai mũi họng đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảng thành phần chi tiết, đảm bảo điều trị đúng triệu chứng và an toàn cho người bệnh. Để tìm mua được các loại thuốc cảm cúm trên chính hãng, tránh gặp hàng giả hàng nhái, bạn có thể truy cập vào website: https://vncare.net/. Đây là website cung cấp thông tin danh sách các cơ sở y tế, nhà thuốc uy tín, bệnh viện, thẩm mỹ viện, chất lượng tại khu vực thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, giúp người dùng dễ dàng và thuận tiện hơn trong việc khám chữa bệnh và mua thuốc.

Hy vọng thông qua bài viết trên,. HealthCare247 đã cung cấp đến bạn những thông tin cần thiết về các loại thuốc cảm cúm được sử dụng phổ biến và ưa chuộng nhất hiện nay. Và cũng đừng quên truy cập vào website của HealthCare247, lựa chọn cho bạn và gia đình cơ sở y tế khám chữa bệnh và mua thuốc chất lượng, uy tín nhất hiện nay.

Nguồn tham khảo: 

  1. Thuốc Panadol – ;
  2. Tiffy Fey – https://www.ndrugs.com/?s=tiffy%20dey
  3. Thuốc Decolgen – https://www.unilab.com.ph/decolgen-forte/learnmore
Bài trướcTOP 7 Loại Thuốc Bổ Não Tăng Cường Trí Nhớ Tốt Nhất Hiện Nay
Bài tiếp theoTop 5 Thuốc Xịt Mũi Trị Viêm Mũi Dị Ứng Tốt Nhất 2021