Công cụ tính ngày dự sinh

0
27
Du sinh
Ngày dự sinh
Quảng Cáo

Mang thai là một trải nghiệm tuyệt vời. Bạn luôn nóng lòng chờ đến ngày được ôm bé trong tay. Bạn muốn biết khi nào thì bé chào đời. VNCare sẽ cung cấp cho bạn những cách tính tuổi thai rất đơn giản để tính toán cho ngày dự sinh nhé!

Ngày dự sinh có chính xác không?

Ngày dự sinh là một trong những thông tin quan trọng đối với các mẹ vì nó giúp mẹ có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng để đón bé chào đời. Mọi người thường nghĩ thời gian mẹ mang thai bé là 9 tháng 10 ngày. Tuy nhiên, con số này không chính xác đối với tất cả các mẹ. Từ đó, dẫn đến ngày dự đoán sinh của các mẹ cũng không giống nhau.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến ngày chào đời của các con như quá trình phát triển của thai nhi, chu kỳ kinh nguyệt gần nhất của mẹ là từ lúc nào,…

Theo thống kê, có khoảng 5% các mẹ sinh con trùng với ngày dự sinh. Đối với các mẹ khác thì thời điểm các con ra đời sẽ chênh lệch khoảng 1 đến 2 tuần so với dự tính ban đầu. Mặc dù ngày này chỉ mang tính chất tham khảo nhưng các mẹ cũng nên lưu ý để có được tâm thế chủ động trước khi các con chào đời.

Theo bác sĩ Bùi Thị Thu Hà,  

bac si

Về mặt y khoa, ngày dự sinh ảnh hưởng lớn đến việc theo dõi sự tăng trưởng của thai, hay việc chấm dứt thai kỳ…vì tính sai dẫn đến việc chẩn đoán thiếu chính xác thời điểm sử dụng các biện pháp khởi phát chuyển dạ, có thể thất bại dẫn đến tăng tỉ lệ mổ lấy thai, hoặc dẫn đến thai lưu khi sinh trễ hơn thực tế. Vì thế, cùng với phương pháp tính bằng công thức Naegele, mẹ hãy tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ trong các kỳ khám thai nhé.

bac si

Các cách tính ngày dự sinh Naegele 

Tính ngày dự sinh theo chu kỳ kinh nguyệt 

Với phương pháp này, các mẹ có thể áp dụng công thức sau dựa vào thời điểm diễn ra chu kỳ kinh nguyệt gần nhất:

Ngày = [Ngày đầu tiên của kỳ kinh gần nhất] + 7 ngày

Tháng = [Tháng của kỳ kinh gần nhất] + 9 tháng

Ví dụ: Thời điểm diễn ra kỳ kinh gần nhất: Ngày 21 Tháng 2 Năm 2020

=> Ngày = 21 + 7 = 28

=> Tháng = 2 + 9 = 11

=> Ngày dự sinh : Ngày 28 Tháng 11 Năm 2020

Tính ngày dự sinh bằng cách siêu âm 

Các mẹ bầu còn có thể tính ngày chào đời của con thông qua siêu âm 3 tháng đầu khi mang thai. Phương pháp này không cần chú ý đến chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của mẹ. Thông thường, các bác sĩ tính ngày sinh sẽ trải qua các giai đoạn như sau:

  • Xác định kích thước của thai sau khi siêu âm
  • Ước lượng thai nhi đang ở tuần thứ mấy
  • Ngày sinh là ngày thai nhi tròn 40 tuần tuổi

Đối với trường hợp mẹ mang thai nhờ hỗ trợ sinh sản, các bác sĩ sẽ tính ngày sinh dựa vào thời điểm bơm tinh trùng, ngày chọc hút trứng hoặc ngày chuyển phôi.

Công cụ tính ngày dự sinh
Tính ngày dự sinh (Nguồn: Sưu tầm)

Công cụ tính ngày dự sinh của Huggies

– Điền thông tin của bạn vào bảng bên dưới đây để tính toán ngày sinh.
– Ngày đầu tiên của chu kỳ kinh cuối cùng. Xem thêm thông tin.
– Chiều dài chu kỳ kinh của bạn. Xem thêm thông tin.
* Cho dù đây là một trong những cách tính mang lại kết quả chỉnh xác nhất thì bạn cũng nên nhớ rằng kết quả này chỉ là ước tính. Em bé của bạn chào đời khi nào bé cảm thấy sẵn sàng.

Hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để xác định ngày dự sinh chính xác.

Bé sẽ được sinh ra vào khoảng tuần thứ 38 kể từ ngày thụ thai. Tuy nhiên, thời điểm thụ thai thường không được biết một cách chính xác. Vì vậy, ngày dự sinh thường ở trong khoảng tuần thứ 40 kể từ ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng của bạn (LMP).

Ngày dự sinh còn tùy thuộc vào độ dài của chu kỳ của bạn hãy nhớ rằng cách tính ngày sự sinh của VNCare chỉ mang tính chất tham khảo.

Nguồn: Huggies

Bài trướcTrẻ sốt về đêm: Nguyên nhân và cách hạ sốt cho trẻ tại nhà
Bài tiếp theoTrẻ bị tiêu chảy nên ăn gì để mau lại sức?