Giá niềng răng 1 hàm là bao nhiêu? Niềng răng 1 hàm có hiệu quả không?

0
128
Quảng Cáo

Niềng răng chỉnh nha được áp dụng phổ biến trong nha khoa bởi khả năng làm đẹp hàm răng an toàn, hiệu quả. Thông thường, phương pháp này thường được chỉ định niềng răng 2 hàm để đạt hiệu quả cao nhất, điều chỉnh khớp cắn và răng 2 hàm cân đối, đều đẹp. Vậy có trường hợp nào niềng răng 1 hàm được không? Giá niềng răng 1 hàm bao nhiêu? Hãy cùng tìm hiểu bài biết dưới đây để được giải đáp chính xác nhất.

1. Có thể niềng răng 1 hàm được không? Có hiệu quả không?

Niềng răng là một phương pháp điều trị chỉnh nha cho tình trạng răng khấp khểnh, răng mọc lệch, răng mọc lệch lạc, sai khớp cắn. Việc chỉnh sửa những sai lệch này đòi hỏi bác sĩ chỉnh nha có tay nghề cao và chuyên môn cao, người có thể xác định chính xác hướng di chuyển của răng và dự đoán đường di chuyển cụ thể cho từng loại khí cụ chỉnh nha. 

Niềng răng một hàm là trường hợp làm thẳng các răng trên hoặc dưới thay vì niềng răng hai hàm. Tuy nhiên thường áp dụng phương pháp niềng răng 2 hàm, kết hợp cài đặt 2 hàm để có khớp cắn chuẩn và đảm bảo hiệu quả cao. Vậy niềng răng 1 hàm có được không?Nó có hiệu quả không? 

Nhiều người có hàm răng xấu, mọc còi cọc ở hàm trên hoặc hàm dưới do đó chỉ muốn niềng 1 hàm cho 1 hàm để tiết kiệm thời gian và chi phí chỉnh nha. Trên thực tế, cũng có trường hợp niềng răng một hàm mang lại hiệu quả nhưng chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ mà đa số là niềng răng hai hàm. 

Niềng răng hai hàm không chỉ chỉnh sửa tình trạng thừa, lệch, lệch lạc mà còn chỉnh hình khớp cắn, cân đối mối quan hệ giữa hai hàm và giúp khuôn mặt hài hòa hơn. Chính vì lẽ đó, nhiều trường hợp răng mọc lệch lạc không nên áp dụng phương pháp niềng răng 1 hàm mà nên thực hiện chỉnh nha 2 hàm mới đạt được hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Có thể niềng răng 1 hàm được không? (Nguồn: Sưu tầm)

2. Khi nào nên niềng răng 1 hàm?

Bác sĩ cho biết những trường hợp có thể niềng răng một hàm mà vẫn đạt hiệu quả cao như sau: 

  • Trường hợp răng lệch lạc trên một hàm bao gồm răng hô nhẹ, răng khấp khểnh nhẹ,… Đồng thời răng vẫn còn nguyên vẹn. , không bị lệch lạc, răng đều và sạch. 
  • Ít răng, nhiều khoảng trống lớn ở hàm trên hoặc hàm dưới 
  • Tình trạng lệch hàm cản trở việc nhai thức ăn. 

Để biết chính xác có thể chỉnh nha 1 hàm trong trường hợp của bạn hay không, tốt nhất bạn nên đến trực tiếp nha khoa mà bạn tin tưởng để BS thăm khám và tư vấn cho bạn. Bác sĩ có kinh nghiệm đưa ra phương án chẩn đoán và điều trị tối ưu để đạt kết quả tối ưu.

3. Niềng răng 1 hàm mất bao lâu?

Quá trình chỉnh nha thông thường đối với răng mọc chìa ra ngoài, lệch lạc, khấp khểnh hoặc khấp khểnh thường mất khoảng 18-24 tháng để hoàn thành. Trong trường hợp sai lệch răng phức tạp, thời gian điều trị lâu hơn có thể lên đến 36 tháng. Tuy nhiên, nếu chế tạo niềng răng một hàm thì thời gian điều trị có thể được rút ngắn vì chỉ cần chỉnh sửa những sai lệch nhỏ. 

Trong quá trình thăm khám, bác sĩ xác định thời gian niềng răng một hàm là bao lâu dựa trên tình trạng răng miệng thực tế của mỗi người. Lúc này cần có phác đồ điều trị với đường di chuyển của răng cụ thể để ước lượng thời gian chỉnh nha chính xác nhất.Đồng thời, bác sĩ phải có tay nghề và kinh nghiệm lớn để thực hiện hiệu quả kỹ thuật chỉnh nha không lệch đòi hỏi thời gian chỉnh nha nhiều hơn.

4. Giá niềng răng 1 hàm bao nhiêu tiền?

Chi phí niềng răng 1 hàm phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Chẳng hạn như phương pháp niềng răng, tình trạng răng mọc lệch lạc,… Nếu bạn chọn niềng răng mắc cài kim loại thì tổng chi phí cho ca niềng răng là 25 triệu đồng, còn đối với niềng răng mắc cài sứ. , giá 45 triệu đồng / 2 hàm. 

Phương pháp niềng răng cuối cùng là niềng răng trong suốt với chi phí khá cao từ 80 – 140, triệu đồng cho cả hai răng. Niềng răng một hàm rẻ hơn so với niềng răng hai hàm nhưng không nhất thiết phải rẻ hơn một nửa giá trọn gói. 

Tưởng chừng như niềng răng một hàm tiết kiệm được một khoản chi phí chỉnh nha đáng kể, nhưng thực tế khó có thể đạt được hiệu quả như mong muốn với niềng răng một hàm. Điều này là do việc làm thẳng răng hoặc cắn chỉ vào một hàm rất dễ dẫn đến tình trạng lệch lạc và mất cân đối với các răng còn lại.

Điều này sẽ khiến bạn tốn thêm rất nhiều tiền để tiếp tục niềng răng thậm chí là chỉnh sửa những sai lệch phức tạp hơn do chỉnh nha. 1 cái răng hàm trên. Vì vậy khi đến nha khoa, bác sĩ sẽ thăm khám kỹ lưỡng và đưa ra phương án điều trị hiệu quả nhất. 

Nếu bác sĩ chỉ định niềng răng hai hàm cho bạn, bạn không nên quá đắn đo về phương pháp chỉnh nha. Tuy nhiên, nếu bạn niềng răng hai hàm, bạn lo ngại về chi phí niềng răng mắc cài cao hơn, có thể là gánh nặng cho nhiều người khi thực hiện niềng răng.

Giá niềng răng 1 hàm bao nhiêu tiền? (Nguồn: Sưu tầm)

5. Hậu quả của niềng răng một hàm không chuẩn

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn quyết định chọn niềng răng một hàm như tiết kiệm chi phí, không phải đeo niềng ở cả hàm răng…Tuy nhiên, nhìn bằng mắt thường không thể khẳng định chủ quan được là bạn có niềng răng một hàm được hay không. Nếu sau khi thăm khám tình trạng răng, bác sĩ khuyên bạn nên niềng 2 hàm thì đừng quá kiên trì niềng răng chỉ một hàm hoặc nghe theo những phòng khám niềng răng không chuyên nghiệp, bác sĩ không chuyên về niềng răng vội vã niềng một hàm, để rồi dẫn đến những hậu quả đáng tiếc mà đôi khi bạn phải đánh đổi cả thời gian và sức khỏe như:

  • Sai lệch mức độ nặng: Với hàm răng mọc lệch lạc, khớp cắn chuẩn hài hòa là điều rất khó nếu chỉ áp dụng một bên. Niềng răng một hàm không đúng cách có thể khiến khớp cắn của bạn trở nên tồi tệ hơn. 
  • Biến dạng khuôn mặt: Các răng hàm nằm ở nửa dưới của khuôn mặt. Nếu sai lệch khớp cắn có thể cản trở chức năng ăn nhai và gây đau nhức vùng khớp thái dương hàm. Nếu để lâu có thể làm biến dạng khuôn mặt. 
  • Nguy cơ niềng răng lại từ đầu: Nếu sau một thời gian chỉnh nha 1 hàm mà tình trạng răng mọc lệch lạc và tình trạng lệch lạc vẫn không được cải thiện.Lúc này, rất có thể bạn sẽ phải bắt đầu lại với quá trình niềng răng của mình, do đó bạn có thể phải tốn thêm chi phí và thời gian để niềng răng lại từ đầu.
Bài trướcChi phí niềng răng trong suốt mới nhất 06/2022
Bài tiếp theoHàm duy trì sau khi niềng răng là gì? Lưu ý cần biết