Mẹo chọn giày tập đi cho bé chuẩn y khoa mẹ nên ghi nhớ

0
63
giày tập đi
Quảng Cáo

Trẻ biết đi là một dấu ấn quan trọng trong quá trình phát triển của bé. Giai đoạn tập đi của bé sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn nếu trẻ có một đôi giày phù hợp và thoải mái nhất. Hãy cùng VNCare tham khảo các mẹo chọn giày tập đi cho bé chuẩn y khoa qua bài viết sau đây!

Thời điểm thích hợp để mua giày tập đi cho bé

Thực tế tuổi của bé không phải là vấn đề quá quan trọng. Chỉ khi bé bắt đầu tập đi thì mới cần sử dụng giày. Để chuẩn bị, bạn hãy mua sẵn loại giày tập đi chuyên dụng hoặc chỉ mang tất để không hạn chế sự phát triển của chân.

Đôi chân nhỏ của bé vẫn đang trên đà phát triển mạnh. Bất cứ một thương tổn nào ở giai đoạn đầu đều có thể để lại ảnh hưởng suốt đời. Chân bé sẽ không ngừng phát triển cho đến khi bé chạm ngưỡng 18 tuổi. Do đó, cần chọn lựa giày thật cẩn thận để không gò ép đôi chân nhỏ bé của con bạn.

Thời điểm nên mua giày tập đi cho bé
Nên cho bé sử dụng giày khi bé bắt đầu tập đi (Nguồn: Sưu tầm)

Mẹo chọn giày tập đi cho bé

>>> Có thể mẹ quan tâm: Mẹo chữa bé hay quấy khóc: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả

Giày tập đi cho bé vừa là công cụ hỗ trợ trẻ trong quá trình tập đi, vừa giúp bảo vệ sự an toàn cho đôi chân của trẻ. Các mẹ có thể tham khảo những tiêu chí dưới đây để lựa chọn giày tập đi phù hợp cho con:

  • Chất liệu của giày

Khi mua giày tập đi cho bé, mẹ nên lựa chọn các sản phẩm có chất liệu mềm mại như da lộn hay các loại vải co giãn tốt và độ đàn hồi cao. Những đôi giày này sẽ bảo vệ bàn chân của bé mỗi khi bé bị vấp té, hay va đập vào đâu đó. Bên cạnh đó, chất liệu mềm mại sẽ giúp đôi chân của bé luôn khô thoáng và mát mẻ, tránh được tính trạng bị mụn nước, gây ra mùi hôi khó chịu.

Bên cạnh đó, các mẹ cũng nên tránh các chất liệu như da cứng, cao su tổng hợp,… khi mua giày cho bé. Những chất liệu này không thấm hút được mồ hôi, sẽ khiến trẻ không thoải mái.

  • Trọng lượng của giày

Những đôi giày có trọng lượng nhẹ sẽ giúp trẻ dễ dàng di chuyển cũng như thoải mái hơn trong những bước đi đầu đời. Ngược lại, những loại giày quá nặng sẽ làm cho bé khó khăn hơn trong quá trình di chuyển và có thể khiến chân bị đau. Đó là lý do vì sao mẹ nên lưu ý đến trọng lượng khi chọn mua giày tập đi cho bé.

Mẹo chọn giày tập đi cho bé
Nên chọn những đôi giày có trọng lượng nhẹ để giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn (Nguồn: Sưu tầm)
  • Phần đế giày

Phần đế giày là yếu tố có ảnh hưởng lớn đến dáng đi của bé trong những bước đi đầu đời. Vậy nên, các đôi giày có có phần đế có độ bám tốt là sự lựa chọn phù hợp. Ngoài ra, mẹ cũng lưu ý là tuyệt đối không lựa chọn các đôi giày có gót cho bé, bởi nó sẽ gây ảnh mất cân bằng và ảnh hưởng đến dáng đi của trẻ.

  • Size giày của bé

Đây là tiêu chí quan trọng hàng đầu mà mẹ cần lưu ý khi chọn giày tập đi cho bé. Một đôi giày vừa vặn với chân sẽ giúp bé thoải mái vận động mà không lo bị trơn trượt, vấp té hay chịu bất kỳ tổn thương nào.

Các yếu tố mẹ cần lưu ý khi chọn giày tập đi cho bé
Một đôi giày vừa vặn sẽ giúp trẻ tập đi dễ dàng hơn (Nguồn: Sưu tầm) 

Những lưu ý khi cho bé mang giày tập đi

Bất cứ khi nào bạn cần tham khảo, hãy liên hệ ngay các bác sĩ chuyên khoa để có sự tư vấn kịp thời. Sự can thiệp sớm trong việc phát hiện và xử lý vấn đề ở chân sẽ giúp giảm thiểu mức độ nghiêm trọng về sau. Nếu bé bị vấp khiến ngón chân bị sưng hoặc đau khi đi, bạn cần cho bé đi bác sĩ kiểm tra ngay.

Những vấn đề thường gặp ở chân bé khi tập đi

  • Đầu ngón chân: Khi bé mang hướng thẳng phía trước mà chỉ lên trên hoặc xuống dưới. Một số bé tập đi sẽ tự điều chỉnh được ngón chân thẳng lại, tuy nhiên có thể các bé khác thì không. Như vậy sẽ khiến bé dễ bị vấp ngã. Nếu hiện trạng này vẫn tiếp diễn, bạn nên thay giày cho bé và chọn loại giày đặc biệt phù hợp hơn.
  • Mặt chân bằng phẳng (bẹt): Nhìn thì có vẻ như bề mặt bàn chân của các bé tập đi đều bằng phẳng. Tuy nhiên thực tế chỉ có 3-13% trẻ là có mặt chân phẳng mà thôi. Điều này có nghĩa là sự lồi lõm ở bề mặt bàn chân bé là có tồn tại nhưng lại biến mất khi trọng lượng cơ thể đè lên nó. Theo các nhà khoa học thì nên quan sát và theo dõi hiện tượng này có ở chân bé cho tới khi bé được 2-3 tuổi. Cần thiết thì bạn nên có sự hỗ trợ của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe trẻ em.
  • Bé đi bằng đầu ngón chân: Đây là hiện tượng bé đi đặt trọng tâm chủ yếu vào phần trên của bàn chân. Thường chỉ sau vài tháng là hết. Nếu bé vẫn tiếp tục đi như vậy sau vài tháng, bạn nên nhờ bác sĩ kiểm tra cho tới khi bé 2 tuổi. Đó có thể là dấu hiệu của rối loạn phát triển và cần được đặt trong tầm kiểm soát.
  • Hiện tượng bàn chân cong: Xương bàn chân của bé hơi cong vồng lên, phần đầu và phần gót chân hơi hướng vào nhau. Hiện tượng này thường có từ lúc bé mới sinh và không nhất thiết phải điều trị, thay vào đó chỉ cần giúp bé thực hiện vài động tác co giãn. Hiện có tới 15% lượng trẻ em gặp hiện tượng này. Nếu cần bạn có thể thảo luận với bác sĩ để tìm ra biện pháp xử lý phù hợp.
Những vấn đề thường gặp ở chân khi trẻ tập đi
Bé đi bằng đầu ngón chân là một hiện tượng mẹ cần quan sát và chú tâm (Nguồn: Sưu tầm) 

Một số câu hỏi thường gặp khi chọn mua giày tập đi cho bé

Sau đây là một số câu hỏi các mẹ thường thắc mắc khi chọn mua giày tập đi cho bé:

Mẹ nên mua giày cứng hay mềm cho bé?

Một đôi giày có đế quá mềm có thể sẽ làm bé dễ bị trơn trượt và vấp ngã. Ngược lại, nếu phần đế quá cứng sẽ khiến trẻ không thoải mái trong khi di chuyển và có thể sẽ bị đau chân. Các mẹ nên chọn những đôi giày có phần đế có độ cứng phù hợp, để vừa đảm bảo an toàn cho bé vừa giúp trẻ cảm thấy thoải mái hơn.

Mẹ nên chọn giày hở mũi hay kín mũi cho bé tập đi?

Giày hở mũi không thể bảo vệ hoàn toàn cho bàn chân của trẻ, đặc biệt là trong giai đoạn trẻ chập chững tập đi và dễ bị vấp ngã. Vậy nên, giày kín mũi sẽ là sự lựa tốt hơn cho trẻ. Nếu các mẹ muốn cho con mang những loại giày hở mũi ngộ nghĩnh, hay kiểu giày Crocs, nên đợi đến khi con đã có thể đi đứng vững vàng.

Kiểu dáng giày phù hợp cho trẻ tập đi
Không nên cho bé mang Crocs trong giai đoạn tập đi (Nguồn: Sưu tầm)

Có nên cho bé dùng giày đã qua sử dụng?

Nhiều bố mẹ thường cho bé dùng đồ đã qua sử dụng, có thể là vì mục đích tiết kiệm hoặc có thể là để “xin vía” dễ nuôi. Bạn có thể cho con sử dụng áo quần cũ hay đồ chơi cũ, nhưng giày dép là món bạn nên mua mới cho bé. Bởi mỗi bé sẽ có mỗi hình dạng bàn chân khác nhau và giày phải thật khớp với chân bé. Nếu bạn cho bé mang giày cũ, nghĩa là bạn đang “ép” chân của con mình theo một phom dáng không chuẩn. Hậu quả của việc làm này là có thể khiến chân bé sẽ bị rộp do bị chật hoặc bé sẽ không thoải mái do giày quá rộng.

Lựa chọn giày tập đi cho trẻ là việc không quá khó khăn nhưng đòi hỏi các mẹ phải quan sát và cân nhắc nhiều yếu tố. Hy vọng thông qua bài viết của VNCare, các mẹ sẽ dễ dàng tìm được đôi giày tập đi phù hợp cho bé yêu. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào trong giai đoạn tập đi của trẻ, hãy tham khảo thêm thông tin tại Tin tức nhé!

Nguồn: Chọn giày tập đi cho bé

Bài trước200+ tên ở nhà cho bé gái độc lạ, dễ thương năm 2022
Bài tiếp theoCó nên sử dụng đai tập đi và ghế tập đi cho bé?