Hàm duy trì là gì? Tại sao phải đeo hàm duy trì?

0
15
Quảng Cáo

Ngày nay, với sự phát triển vượt bậc của kỹ thuật chỉnh nha, những trường hợp răng mọc lệch lạc hay những răng phức tạp hơn đều có thể được quản lý và điều trị với hiệu quả cao bằng các dụng cụ chỉnh hình. Tuy nhiên, các nha sĩ luôn chỉ định cho bệnh nhân đeo mắc cài sau khi niềng răng xong. Vậy chức năng là gì? Tại sao lại cần?

1. Hàm duy trì là gì?

Hàm duy trì là khí cụ được bác sĩ chỉ định sau khi tháo mắc cài. Hàm duy trì sự ổn định ở vị trí mới của răng và ngăn không cho răng dịch chuyển và trở về vị trí cũ. Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ khuyến cáo người bệnh sử dụng loại thuốc ngậm phù hợp.

Hàm duy trì là gì? (Nguồn: Sưu tầm)

2. Có mấy loại hàm duy trì?

Có hai phương duy trì: 

  • Duy trì cố định: Dùng một thanh kim loại hoặc vật giữ cố định bằng composite gắn vào mặt trong của răng (giữ nguyên mặt răng). Tuy nhiên, trường hợp duy trì này không phải trường hợp lâm sàng nào cũng thực hiện được vì còn tùy thuộc vào khớp cắn của khách hàng. 
  • Duy trì tháo lắp, mẫu được khách hàng nhận và gửi về xưởng để chế tạo hàm tháo lắp. Hàm tháo lắp có thể có dạng vỏ trong suốt hoặc kết hợp giữa nhựa dẻo với vòm kim loại phù hợp với cung răng.

3. Ưu và nhược điểm của hàm duy trì

Ưu điểm của hàm duy trì cố định 

  • Khách hàng được cố định liên tục, không bị quên mang theo, quên sử dụng. 

Nhược điểm của hàm duy trì cố định: 

  • Không phải mọi trường hợp đều có thể tạo hàm cố định. 
  • Luôn được gắn chặt một cách chắc chắn, điều này làm cho việc làm sạch giữa các kẽ răng trở nên khó khăn hơn và dễ dẫn đến sâu răng nếu không được làm sạch đúng cách. 
  • Không cắn trực tiếp vào khu vực giữ, nó sẽ tách ra (do cơ chế kết dính có nguy cơ cao bị tách ra).

4. Tại sao phải đeo hàm duy trì?

Theo cấu tạo , răng của con người được đặt trong cung hàm, được bao quanh bởi các dây chằng nha chu. Các dây chằng nha chu này có một “bộ nhớ”. Sau khi tháo mắc cài, răng cần một thời gian để mô nướu và mô nha chu thích nghi với cấu trúc ổn định. Nếu thời điểm này không đeo miếng giữ răng, ký ức về vị trí cũ của bệnh viêm nha chu sẽ làm cho răng trở về vị trí ban đầu. 

Răng bị áp lực sau thời gian dài chỉnh nha, cả răng và hàm vẫn còn nhạy cảm, yếu hơn bình thường và răng vẫn chưa vững chắc trong xương ổ răng.Ngay cả khi ăn, răng và khớp cắn cũng phải làm nhiều. Do đó, răng có xu hướng trở về vị trí mọc ban đầu. Do đó, mắc cài sẽ là khí cụ giúp đảm bảo kết quả chỉnh nha răng bằng cách giữ cho răng ổn định về vị trí mới mà không làm di chuyển răng hay lệch lạc, sắp xếp thẳng hàng cho đến khi xương, răng và nướu sắp xếp thay đổi để răng thích nghi. . 

Bộ giữ răng còn giúp giữ cho răng ổn định ở vị trí mới bằng cách tạo ra xương mới hài hòa với răng khi ở vị trí mới. Quá trình giữ một chiếc răng bị kẹt “vào đúng vị trí” có thể mất từ ​​9 đến 12 tháng.Vì lý do này, các bác sĩ thường khuyến cáo những người sau khi chỉnh nha sau khi đã tháo niềng răng nên đeo khí cụ liên tục trong 12 tháng đầu sau khi đã tháo niềng răng.

Tại sao phải đeo hàm duy trì? (Nguồn: Sưu tầm)

5. Thời gian phải đeo hàm duy trì trong bao lâu?

Thời gian phục hình răng hàm trên tùy thuộc vào tình trạng lệch lạc của răng cửa khi chỉnh nha và vấn đề khớp cắn, trong hầu hết các trường hợp, việc sử dụng là cần thiết. 

Thời gian đeo cụ thể: Tháng đầu tiên sau khi tháo mắc cài, bạn đeo liên tục cả ngày lẫn đêm, sau đó vào ban đêm, vài năm sau bạn có thể đeo ít hơn, 2-3 lần một tuần. Đeo cho đến khi về già.

6. Lưu ý vệ sinh hàm duy trì

Và để đảm bảo rằng bạn còn sử dụng hàm duy trì cho răng khỏe mạnh thì việc vệ sinh răng miệng cần phải được chú trọng. Điều này giúp ngăn ngừa bệnh răng miệng. 

Hàm duy trì nên được chải hàng ngày. Nó nên được rửa sạch bằng nước lạnh và nhẹ nhàng làm sạch bằng bàn chải đánh răng lông mềm và kem đánh răng. Điều này giúp loại bỏ bụi bẩn và mảnh vụn thức ăn khỏi khay giữ và hạn chế sự phát triển của vi khuẩn có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng.Vật chứa phải được loại bỏ trong quá trình cho ăn và các hoạt động dưới nước. 

Hàm duy trì của bạn cần được lấy ra để tham gia các hoạt động thể thao, hoạt động hoặc ăn uống, nó nên được cất giữ cẩn thận trong một hộp đặc biệt để tránh bị vỡ hoặc mất. 

Đặc biệt, không làm sạch hàm duy trì bằng nước nóng, vì điều này có thể làm biến dạng hàm nhựa. 

Cần tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị của bác sĩ và tái khám theo đúng lịch để đạt hiệu quả cao nhất. Khám định kỳ cũng giúp bác sĩ theo dõi và điều trị kịp thời các vấn đề khác. khách hàng nên tiếp tục đeo dây giữ nhiệt từ 6  đến 12 tháng. Để an toàn, khách hàng nên làm theo lời khuyên của các  chuyên gia.

Bài trướcNiềng răng giá bao nhiêu năm 2022 và được tính như thế nào?
Bài tiếp theoBảng giá niềng răng chi tiết cho từng loại mắc cài năm 2022