Tại sao phải đeo hàm duy trì sau khi niềng răng

0
245
Tại sao phải đeo hàm duy trì sau khi niềng răng
Tại sao phải đeo hàm duy trì sau khi niềng răng
Quảng Cáo

Không ít người thắc mắc hàm duy trì là gì mà cần phải đeo chúng sau khi trải qua quá trình niềng răng. Hôm nay, VNCARE sẽ giải đáp thắc mắc của bạn thông qua bài viết dưới đây, cùng theo dõi ngay nhé!

1. Hàm duy trì là gì?

Hàm duy trì là một khí cụ chỉnh nha được đeo sau khi niềng răng, và các dụng cụ chỉnh nha khác được tháo ra. Nó được làm bằng nhựa và kim loại tùy chỉnh cho từng bệnh nhân, và nó vừa khít với mặt trên của răng và miệng.

Bất kỳ bệnh nhân nào sau khi điều trị chỉnh nha đều cần phải đeo hàm duy trì.

Hàm duy trì là gì? - Ảnh 1
Hàm duy trì là gì?

2. Tại sao cần đeo hàm duy trì sau khi điều trị chỉnh nha?

Bạn có thể đổ lỗi cho di truyền cho răng khấp khểnh hoặc khớp cắn lệch lạc. Nếu bạn không sử dụng hàm duy trì sau khi niềng răng, răng của bạn sẽ trở lại như trước khi điều trị chỉnh nha. Nếu bạn bỏ qua hàm duy trì, sự tái phát khi chỉnh nha sẽ xảy ra và có thể cần phải điều trị rộng rãi để khắc phục. Răng sẽ thay đổi trong những năm sau khi tháo niềng răng, nhưng mức độ dịch chuyển của chúng sẽ phụ thuộc vào mức độ thường xuyên bạn đeo hàm duy trì.

3. 5 lý do tại sao hàm duy trì lại quan trọng?

Dưới đây là cách hàm duy trì giúp đỡ trong điều trị chỉnh nha của bạn:

  • Hàm duy trì ổn định vết cắn của bạn: Khi niềng răng của bạn được tháo ra, mô mềm và xương xung quanh răng của bạn cần thời gian để thích nghi với những thay đổi trong vị trí răng. Chúng từ từ ổn định trong sự sắp xếp mới của chúng, và một khi điều đó xảy ra, khả năng tái phát hoặc răng dịch chuyển ra khỏi vị trí của chúng là rất ít.
  • Hàm duy trì duy trì không gian cho răng khôn và răng mới: Niềng răng được đeo phổ biến nhất ở lứa tuổi thanh niên và thiếu niên, những người vẫn đang trong quá trình phát triển cơ thể. Vì vậy, họ sẽ sử dụng hàm duy trì giữ lại cho răng trong khoảng thời gian khi răng khôn mọc. Khi họ siêng năng sử dụng hàm duy trì, sẽ có một khoảng trống cần thiết được duy trì trong xương hàm để chứa những chiếc răng mới như răng khôn. Việc sử dụng liên tục các loại hàm duy trì đảm bảo rằng răng không bị xê dịch hoặc chen chúc do thiếu khoảng trống.
5 lý do tại sao hàm duy trì lại quan trọng? - Ảnh 2
5 lý do tại sao hàm duy trì lại quan trọng?
  • Hàm duy trì ngăn chặn sự đảo ngược điều trị: Răng sẽ bắt đầu di chuyển trở lại vị trí cũ trong những tháng sau khi tháo mắc cài. Một người giữ lại có thể ngăn chặn sự đảo ngược. Tuy nhiên, tùy thuộc vào trường hợp của bạn, bạn có thể được yêu cầu đeo mũ bảo hộ trong vài năm.
  • Hàm duy trì điều chỉnh xương hàm của bạn với nướu: Khi răng của bạn được sắp xếp về vị trí mới, nướu và xương xung quanh răng sẽ mất nhiều thời gian hơn để làm theo đúng vị trí. Các chốt giữ giúp đẩy nhanh sự liên kết và ổn định khớp cắn của bạn.
  • Hàm duy trì giúp răng giữ vị trí của chúng: Nếu bạn sử dụng phương pháp niềng răng để chỉnh sửa những khoảng trống trên răng thì thời gian răng ổn định sẽ lâu hơn. Điều này có thể đúng ngay cả đối với răng bị dịch chuyển nghiêm trọng, quá lớn và quá sâu. Điều quan trọng là phải giữ răng, chúng cần được di chuyển một khoảng cách đáng kể hoặc định vị lại một cách đáng kể và chắc chắn trong không gian mới của chúng cho đến khi miệng có thể thích ứng với những thay đổi này.  

4. Có các loại hàm duy trì nào?

4.1 Hàm duy trì cố định

Hàm duy trì cố định có dây liên kết vào mặt sau của răng. Nó thường được khuyên dùng cho những người có răng mọc lệch, mọc chen chúc và có nhiều khoảng cách giữa chúng trước khi điều trị chỉnh nha. Điều tốt nhất về một bộ giữ cố định là nó là một bộ giữ vĩnh viễn (được gắn vào răng của bạn), và bạn không có lựa chọn nào để lấy nó ra. Tuy nhiên, hàm duy trì cố định có thể khó làm sạch, dẫn đến tích tụ mảng bám theo thời gian, gây ra các vấn đề về răng miệng sau này. Vì vậy, hãy nhớ làm sạch nó một cách cẩn thận.

Hàm duy trì cố định - Ảnh 3
Hàm duy trì cố định

4.2 Hàm duy trì tháo lắp kim loại

Hàm duy trì tháo lắp kim loại là một trong những loại hàm duy trì phổ biến nhất. Hàm duy trì tháo lắp kim loại được làm từ dây có thể uốn cong và vật liệu nhựa hoặc acrylic. Dây điện đi qua mặt trước của răng và phần nhựa hoặc acrylic được tùy chỉnh để vừa khít với miệng của bạn. Hàm duy trì tháo lắp kim loại thường được kê đơn cho cả răng trên và dưới.

Với hàm duy trì tháo lắp kim loại, bạn có thể thỏa sức lựa chọn với nhiều kiểu dáng và màu sắc đa dạng. Vì loại hàm duy trì này có thể dễ dàng điều chỉnh, bác sĩ chỉnh nha của bạn có thể linh hoạt điều chỉnh chúng theo yêu cầu sau khi niềng răng để có kết quả tốt hơn.

Hàm duy trì tháo lắp kim loại - Ảnh 4
Hàm duy trì tháo lắp kim loại

Cấu trúc của hàm duy trì tháo lắp kim loại Hawley cho phép răng tiếp xúc theo cách tự nhiên, điều này làm tăng thêm sự thoải mái cho bạn. Với sự chăm sóc thích hợp, chúng có thể tồn tại trong một thời gian dài. Chúng tương đối dễ làm sạch.

4.3 Hàm duy trì trong suốt

Đây là những hàm duy trì tháo lắp được thiết kế để vừa khít với những chiếc răng mới định vị của bạn một cách hoàn hảo. Chúng được làm bằng nhựa trong suốt được đúc. Đây là một trong những loại hàm duy trì được ưa thích nhất vì chúng hầu như vô hình so với hàm duy trì kim loại. Những ưu điểm khác là chúng ít cồng kềnh hơn và ít ảnh hưởng đến cách phát âm của bạn. 

Tuy nhiên, không giống như các hàm duy trì kim loại tháo lắp, họ không cho phép răng trên và dưới chạm nhau một cách tự nhiên, điều này có thể được một số người coi là một nhược điểm. Các bộ phận giữ lại có tuổi thọ tương đối ngắn hơn vì nhựa cuối cùng bị mòn và thậm chí có thể bị nứt.

Hàm duy trì trong suốt - Ảnh 5
Hàm duy trì trong suốt

5. Đeo hàm duy trì trong bao lâu?

Khoảng thời gian trung bình để đeo khí cụ tháo lắp là ít nhất 12 tháng sau khi bạn tháo niềng răng, và bạn có thể phải đeo hàm giữ toàn thời gian trong 4-6 tháng đầu tiên.

6. Cách chăm sóc hàm duy trì

  • Bước đầu tiên để chăm sóc cho những hàm duy trì là duy trì một thói quen vệ sinh răng miệng nghiêm ngặt, giống như khi bạn đang niềng răng.
  • Thực hiện theo các hướng dẫn cẩn thận về việc đeo, làm sạch và cất giữ hàm duy trì của bạn.
  • Nếu bạn đang đeo hàm duy trì cố định, bạn cần đảm bảo rằng bạn dùng chỉ nha khoa giữa các dây được gắn vào răng để không có mảng bám tích tụ trên đó.
  • Nếu bạn đang hàm duy trì tháo lắp, hãy rửa dây đeo bằng nước ấm sau khi ăn hoặc uống bất cứ thứ gì. Bạn cũng có thể sử dụng kem đánh răng và bàn chải đánh răng để làm sạch chúng.
Cách chăm sóc hàm duy trì - Ảnh 6
Cách chăm sóc hàm duy trì

Ở bài viết trên, VNCARE đã cung cấp cho bạn các thông tin liên quan đến hàm duy trì là gì và tại sao phải đeo hàm duy trì sau khi niềng răng. Ngoài ra, tại website còn cung cấp các thông tin về niềng răng khác. Đừng quên theo dõi VNCARE ngay hôm nay để cập nhật nhiều thông tin bổ ích nhé!

Bài trướcThuốc Amoxicillin 500mg Là Thuốc Gì? Trị Bệnh Gì? Giá Bao Nhiêu?
Bài tiếp theoThuốc Omeprazol Là Thuốc Gì? Trị Bệnh Gì? Giá Bao Nhiêu? | VNCARE