Sức khoẻ sinh sản

Hướng dẫn uống thuốc tránh thai khẩn cấp đúng cách, hiệu quả | VNCARE

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp là giải pháp hiệu quả nhằm ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn do quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, rất nhiều chị em vẫn chưa hiểu rõ cơ chế tác dụng cũng như các tác dụng phụ của loại thuốc này trong quá trình sử dụng. Hãy cùng VNCare tìm hiểu kỹ hơn về thuốc tránh thai khẩn cấp để có lựa chọn phù hợp nhất cho sức khỏe sinh sản trong bài viết sau.

1. Thuốc tránh thai khẩn cấp là gì?

Bạn đã biết gì về thuốc tránh thai khẩn cấp chưa?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là biện pháp phòng ngừa quá trình mang thai ngoài ý muốn thông qua đường uống. Thuốc tác động làm trì hoãn quá trình rụng trứng, ngăn sự gặp gỡ giữa trứng và tinh trùng. Thông qua đó ngăn sự thụ tinh hoặc không cho trứng đã thụ tinh đi vào tử cung. 

Tùy vào nhãn hiệu và hàm lượng, thuốc tránh thai khẩn cấp thường gồm có 2 loại là 1 viên hoặc 2 viên.

2. Cơ chế hoạt động của thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp chứa hormone nữ progesterone tương tự như thuốc tránh thai hàng ngày Marvelon nhưng ở hàm lượng cao hơn. Khi sử dụng, thuốc sẽ ức chế hoặc trì hoãn quá trình rụng trứng và làm đặc chất nhầy ở cổ tử cung, từ đó ngăn sự làm tổ của trứng đã thụ tinh. 

3. Đối tượng có thể uống thuốc tránh thai khẩn cấp?

  • Tất cả những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thực hiện quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ đều có thể sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp để tránh nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.
  • Những người không có chống chỉ định y tế đối với việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp.

4. Những đối tượng không nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp

5. Khi nào nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Thời điểm nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Có thể uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong những trường hợp sau:

  • Quan hệ tình dục nhưng không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào.
  • Sử dụng biện pháp tránh thai không đúng cách khi quan hệ hoặc lo ngại về hiệu quả như bao cao su bị tuột, rách; tính sai chu kỳ an toàn để tiến hành giao hợp; tuột vòng tránh thai; bị quên hoặc uống trễ thuốc tránh thai hằng ngày…
  • Bị tấn công tình dục ngoài ý muốn và không có biện pháp bảo vệ.

6. Hướng dẫn cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp hiệu quả

Để đảm bảo hiệu quả của thuốc tránh thai khẩn cấp, cần căn cứ vào hàm lượng cũng như quy cách đóng gói để uống thuốc tránh thai sao cho phù hợp. Hiện nay, có 2 loại phổ biến là loại 1 viên và 2 viên với cách dùng cụ thể như sau:

6.1 Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên

Thành phần thuốc tránh thai khẩn cấp loại 1 viên chỉ chứa hormone Progesterone có tác dụng làm cản trở sự thụ tinh và ngăn trứng làm tổ trong tử cung.

Để đảm bảo hiệu quả ngừa thai, loại thuốc này cần được sử dụng trong vòng 70 giờ kể từ lúc phát sinh quan hệ. Tuy nhiên, thời gian uống càng sớm thì hiệu quả tránh thai càng cao. Cụ thể:

  • Nếu uống trong vòng 24h, tỷ lệ ngừa thai là 95%.
  • Nếu uống trong vòng 24 – 48h, hiệu quả là 85%.
  • Nếu uống trong vòng 48 – 72h, hiệu quả chỉ đạt khoảng 58%.

6.2 Cách uống thuốc tránh thai khẩn cấp 2 viên

Thuốc tránh thai khẩn cấp 2 viên kết hợp hai loại hormone là Progestin và Estrogen. Nếu không sử dụng đủ 2 viên theo hướng dẫn sẽ không đạt hiệu quả tránh thai như mong đợi.

Cách uống như sau: sử dụng 1 viên đầu tiên ngay sau khi quan hệ và viên thứ 2 sau 12 giờ tiếp theo. Thuốc chỉ đảm bảo hiệu quả tốt nhất khi uống sát với thời điểm quan hệ.

7. Có tác dụng phụ nào khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp?

Buồn nôn, đau bụng,…là tác dụng phụ có thể xảy ra khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

  • Xuất hiện các triệu chứng buồn nôn, ói mửa, đầy hơi, đau bụng… Nếu bị nôn thuốc ngay sau khi uống, cần bổ sung liều thay thế. Trường hợp nôn sau khoảng 2 giờ thì không cần sử dụng thuốc bổ sung.
  • Xuất hiện các biểu hiện liên quan đến hệ thần kinh như chóng mặt, đau đầu, loạn thị, mệt mỏi
  • Khoảng 50% nữ giới xuất hiện tình trạng ra máu âm đạo sau khi uống thuốc tránh thai. Tuy nhiên, nếu chảy máu quá nhiều cần thận trọng bởi đây có thể là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung hoặc sảy thai.
  • Thuốc có chứa hormone để ức chế quá trình thụ tinh nên sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bị chậm kinh quá một tuần nên kiểm tra để đề phòng mang thai ngoài ý muốn.

8. Những lưu ý cần tránh khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Mặc dù thuốc tránh thai khẩn cấp được xem là biện pháp hiệu quả khi quan hệ tình dục không an toàn. Nhưng cũng kèm theo rất nhiều vấn đề đối với sức khỏe sinh sản của nữ giới nếu lạm dụng. Do đó, khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, bạn cần hết sức lưu ý những vấn đề sau:

  • Chỉ uống thuốc tránh thai khẩn cấp trong trường hợp thực sự cần thiết. Không nên dùng quá 2 lần/tháng và nhiều hơn 3 lần/năm.
  • Nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp ngay sau khi quan hệ để đạt được tỷ lệ ngừa thai cao nhất.
  • Nếu các tác dụng phụ diễn ra quá lâu hoặc có tần suất không bình thường cần thăm khám nhanh nhất có thể để phát hiện kịp thời các vấn đề đối với sức khỏe.

9. Một số câu hỏi thường gặp khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

9.1 Quan hệ sau 4 ngày uống thuốc tránh thai được không?

Đến ngày thứ 5 sau khi có quan hệ tình dục vẫn có thể uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng theo nguyên tắc nếu uống càng sớm thì hiệu lực tác dụng của thuốc sẽ càng cao và có thể làm giảm nguy cơ mang thai đến 85%.

9.2 Quan hệ sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả không?

Điều này không chỉ giúp cho khả năng tránh thai đạt tỷ lệ cao hơn, mà còn hạn chế tối đa những tác động tiêu cực đối với sức khỏe của phái nữ. Chính vì vậy, việc quan hệ tình dục sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp thông thường sẽ làm giảm tác dụng của thuốc, dẫn đến không đạt được hiệu quả như mong muốn.

10. Giá thuốc tránh thai khẩn cấp trên thị trường hiện nay?

Tùy vào loại thuốc và hãng sản xuất, giá thuốc tránh thai trên thị trường hiện nay dao động từ khoảng 7.000 đồng – 35.000 đồng cho cả loại 1 viên và 2 viên. Để mua đúng thuốc chính hãng, chất lượng, khách hàng nên đến tại các quầy thuốc bệnh viện, trung tâm y tế hoặc nhà thuốc uy tín trên toàn quốc.

Uống thuốc tránh thai khẩn cấp được xem là giải pháp “chữa cháy” hiệu quả khi quan hệ tình dục không có các biện pháp bảo vệ. Tuy nhiên, thuốc không có khả năng ngăn chặn các bệnh lây qua đường tình dục cũng như có thể để lại nhiều tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, hãy cân nhắc và chọn cho mình biện pháp tránh thai lâu dài, phù hợp hơn. Để cập nhật thêm các thông tin mới nhất về sức khỏe cũng như tìm kiếm các địa chỉ phòng khám, bệnh viện, nhà thuốc, nha khoa… uy tín, chất lượng trên toàn quốc, đừng quên theo dõi VNCare mỗi ngày.

Nguồn tham khảo:

adminHealth

Recent Posts

Cách mua băng vệ sinh cho bạn gái chuẩn nhất

Khi bạn gái đến tuổi dậy thì, việc mua băng vệ sinh là một nhiệm…

3 ngày ago

Băng vệ sinh ban đêm dùng được bao lâu? Những điều chị em cần biết

Băng vệ sinh ban đêm là một sản phẩm quan trọng giúp các chị em…

3 ngày ago

Giá băng vệ sinh bao nhiêu tiền một gói?

Băng vệ sinh là sản phẩm không thể thiếu đối với phụ nữ trong thời…

3 ngày ago

Bỉm sơ sinh – Lựa chọn an toàn cho bé

Bỉm sơ sinh là sản phẩm thiết yếu cho bé trong những tháng đầu đời.…

2 tuần ago

Tã quần em bé – giải pháp tiện lợi cho mẹ và bé

Tã quần em bé là sản phẩm không thể thiếu trong giai đoạn đầu đời…

2 tuần ago

Các Loại Tã Quần – Giải Pháp Tiện Lợi Cho Bé Yêu Của Bạn

Tã quần là một lựa chọn ngày càng phổ biến cho các bậc cha mẹ…

2 tuần ago