Khăn quấn bé sơ sinh: Các loại khăn và cách quấn đúng cho bé

0
623
Khăn quấn bé sơ sinh: Các loại khăn và cách quấn đúng cho bé
Khăn quấn bé sơ sinh: Các loại khăn và cách quấn đúng cho bé
Quảng Cáo

Khăn quấn bé sơ sinh là đồ dùng không thể thiếu của bé. Đó là lý do mỗi gia đình có trẻ nhỏ đều cần nhiều khăn quấn. Vậy, mẹ cần lưu ý điều gì khi chọn khăn quấn cho trẻ? Bài viết sau chắc chắn sẽ hữu ích cho bạn – những người chuẩn bị ‘lên chức’ mẹ bỉm.

Khăn quấn cho bé sơ sinh là chiếc khăn có kích thước lớn với chất liệu vải mềm mại, an toàn với làn da của bé. Nó được dùng để quấn quanh cơ thể bé khi ngủ hoặc đưa trẻ ra ngoài.

Khăn quấn cho trẻ sơ sinh
Khăn quấn cho trẻ sơ sinh

Lợi ích của khăn quấn cho bé

Hầu hết các bé mới chào đời sẽ được quấn khăn gọn ghẽ. Ngoài việc trông bé đáng yêu hơn, bố mẹ đã hiểu hết vè lợi ích của nó?

  • Bé ngủ ngon hơn: Việc quấn khăn giúp bé có cảm giác an toàn như khi nằm trong bụng mẹ. Bé ít giật mình và ngủ ngon hơn.
  • Bé ít khóc hơn: Theo nghiên cứu của Trường Đại học Washington, quấn khăn cho bé dưới 8 tuổi sẽ làm giảm nguy cơ quấy khóc 42% của trẻ.
  • Giữ ấm và bảo vệ bé khỏi khói bụi: Thân nhiệt của bé sẽ luôn cao hơn của mẹ gần 1 độ. Việc dùng khăn quấn bé sơ sinh giúp cơ thể bé không bị sốc nhiệt. Ngoài ra, hạn chế việc bé quờ quạng tay lên mặt, móng tay sẽ làm bé đau.
  • Giảm nguy cơ SIDS: Quấn khăn cho bé sơ sinh giúp bé nằm đúng tư thế. Từ đó, hạn chế hội chứng đột tử ở trẻ.

>>> Xem thêm:

Khi quấn khăn cho bé, mẹ cũng dễ dàng hơn trong việc ẵm, bồng bé. Đồng thời, giúp kiểm soát được cơ thể bé khi các bộ phận chưa cứng cáp.

Khăn cho trẻ sơ sinh loại nào tốt?

Khác với thời trước, bé sinh ra còn thiếu thốn; ngày nay, khăn quấn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ xuất hiện nhiều trên thị trường với nhiều hãng, loại.

Khăn quấn cho bé sơ sinh mùa hè

Loại khăn này được làm từ vải sợi tre. Nó mềm mại, thông khí tốt và bền, thích hợp làm khăn tắm cho bé hoặc khăn quấn bé sơ sinh vào mùa hè.

Khăn choàng có mũ cho bé Mothercare

Đây là dòng sản phẩm khăn choàng đến từ thương hiệu nổi tiếng của Anh Quốc. Khăn choàng Mothercare được làm chất liệu 100% cotton nên cực kỳ mềm mại, êm ái và phù hợp cho mọi trẻ sơ sinh. Chất liệu này cũng mang đến ưu điểm là khăn cực kỳ thoáng khí và dễ thấm hút mồ hôi nên Mothercare cũng được nhiều bà mẹ lựa chọn cho bé trong mùa hè.

Giá tham khảo cho bộ khăn này khoảng từ 700.000 đồng.

Các loại khăn quấn bé sơ sinh
Các loại khăn quấn bé sơ sinh (Nguồn: Sưu tầm)

Khăn lông quấn bé sơ sinh mùa đông

Đây là loại khăn quấn với với chất liệu từ vải bông, bề mặt dày. Do đó, nó khá thông thoáng và thích hợp cho bé trong mùa đông.

Khăn quấn bé sơ sinh Summer Infant

Khăn quấn Summer Infant được sản xuất tại Mỹ nên các mẹ có thể yên vì chất lượng luôn được đảm bảo. Loại khăn quấn này có thiết kế khá đơn giản, được làm cotton co giãn và độ thấm hút tốt nên vô cùng an toàn với làn da của trẻ.

Bên cạnh đó, các mẹ có thể thay thế Summer Infant làm khăn quấn cho bé vào mùa đông. Đây cũng là dòng sản phẩm dược nhiều bà mẹ tin dùng sử dụng hiện nay bởi sự an toàn và tiện lợi của nó.

Giá tham khảo của khăn này khoảng từ 200.000 đồng.

khăn quấn bé sơ sinh
Khăn quấn bé sơ sinh mùa đông

Khăn tắm cho trẻ sơ sinh

Với khả năng giúp lau khô cho bé sau khi tắm và quấn cho tẻ không bị lạnh nên loại khăn này giúp bé phòng tránh những bệnh thông thường tốt hơn.

Khăn tắm SunBaby cho bé

Dòng sản phẩm này có xuất xứ từ Việt Nam và được làm từ 100% cotton nên cực kỳ êm dịu với làn da của bé. Ngoài ra, nhờ khả năng thấm hút hiệu quả nên khăn tắm SunBaby có thể giúp ráo nước trên cơ thể bé nhanh và giữ ấm cho bé tốt hơn.

Giá tham khảo dòng sản phẩm này chỉ từ 30.000 đồng.

khăn quấn bé sơ sinh
Khăn tắm cho bé sơ sinh

Trên đây là một số loại khăn quấn cho bé. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng và thời điểm, mẹ có thể sử dụng những loại khăn khác nhau. 

Hướng dẫn cách quấn khăn cho bé sơ sinh ngủ ngon

Dùng khăn quấn cho bé cưng có nhiều lợi ích, tuy nhiên không phải bé nào cũng thích được quấn khăn khi ngủ hoặc khi đi ra ngoài. Đặc biệt, nếu bố mẹ quấn khăn không đúng cách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển hông của trẻ.

Do đó, tùy vào mục đích và thời điểm, bố mẹ nên biết cách quấn khăn có bé.

>>> Xem thêm: Cách quấn khăn cho bé sơ sinh ngủ ngon không giật mình

Cách quấn khăn giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon, không giật mình

Trải khăn ra trên giường sao cho khăn trải hình vuông.

Đặt bé nằm ngửa ở phần phía trên tấm trải.

Đặt tay phải bé sơ sinh xuôi theo cơ thể, khuỷu tay hơi cong. Bố mẹ lưu ý, cánh tay giúp bé có cảm giác an toàn nên không nên quấn quá chặt.

Kéo góc trái khăn phủ qua vai và bụng bé. 

Nâng tay trái của bé lên, vòng khăn qua dưới tay trái. Gài góc trái khăn vào dưới lưng bé.

Gập phần dưới của khăn lên trên để bọc bé. Đừng kéo thẳng chân của bé hay ép chúng vào nhau khi quấn. Bố mẹ có thể ‘thả rông’ phần thân dưới, để bé có thể thoải mái cử động.

Kéo góc phải khăn phủ qua vai và bụng bé. Gài góc khăn vào dưới lưng bé. 

Quấn khăn vừa phải để bé có thể cử động tay, nhưng không quá lỏng để tránh khăn bị bung ra.

Cách dùng khăn quấn bé sơ sinh sau khi tắm

Bé sẽ rất thích khi được tắm nước ấm nhưng khi tắm xong bố mẹ phải cực nhanh tay để bé không bị lạnh. Một chiếc khăn quấn tắm có mũ sẽ là giải pháp thích hợp lúc này. Bố mẹ giúp bé thoải mái bằng cách:

khăn quấn trẻ sơ sinh
Cách quấn khăn cho bé sơ sinh sau khi tắm (Nguồn: Sưu tầm)

Bước 1: Đặt khăn tắm xuống một mặt phẳng với mũ trùm. Hai dây đai hướng ra ngoài. Tiếp đó, bố mẹ đặt em bé vào giữa khăn tắm với phần đầu được đặt vào bên trong mũ trùm đầu.

Bước 2: Gấp phần dưới của khăn tắm lên trên bàn chân của bé.

Bước 3: Đặt cánh tay trái của bé hơi cong ở khuỷu tay so với cơ thể. Lấy mặt trái của khăn tắm quấn ngang ngực bé. Đảm bảo cánh tay được thoải mái dưới lớp vải.

Bước 4: Đặt cánh tay phải của bé hơi cong ở khuỷu tay so với cơ thể. Lấy mặt phải của khăn tắm, quấn ngang ngực bé. Sau đó, mẹ buộc dây đai lại là đã hoàn thoành.

>>> Xem thêm:

Cách quấn khăn cho bé sơ sinh khi đi ra ngoài

Khi ra ngoài, bố mẹ có thể quấn cho bé như cách quấn cho bé ngủ hoặc sử dụng nhộng chũn, túi ngủ cho bé sơ sinh. Cách sử dụng túi ngủ cho bé sơ sinh khá đơn giản:

Bước 1: Mở khóa kéo/ nút của túi ngủ.

Bước 2: Đặt bé nằm vào.

Bước 3: Kéo khóa/ cài nút lại.

Nên dùng khăn quấn cho trẻ sơ sinh khi nào?

Khi mẹ cho bé đi ngủ hoặc có việc ra ngoài là thời điểm phù hợp để quấn khăn cho bé. Dù vậy, mẹ không nên quấn bé cả ngày. Khi thời tiết nóng bức, bố mẹ hạn chế quấn khăn cho con khi đi ra ngoài. Thay vào đó, mẹ có thể sử dụng áo khoác, nón những trang phục thoáng mát cho bé.

Thời điểm thích hợp bỏ khăn quấn cho trẻ

Thông thường, trẻ sơ sinh khoảng 2 tháng tuổi sẽ không cần quấn khăn. Dù vậy, một số bé đến 6 tháng mới bỏ hẳn được việc quấn khăn. Vì thế, bố mẹ hãy nới lỏng khăn từ từ theo từng ngày để quan sát phản ứng của bé. 

Thời điểm thích hợp bỏ khăn quấn cho bé sơ sinh
Thời điểm thích hợp bỏ khăn quấn cho bé sơ sinh (Nguồn: Sưu tầm)

Trên đây, bài viết đã cung cấp kiến thức về các loại khăn quấn bé sơ sinh và cách quấn khăn cho bé ngủ ngon. Hy vọng, bố mẹ đã hiểu rõ hơn về các loại khăn, từ đó có cách lựa chọn và sử dụng phù hợp cho bé. Hành trình chăm con cần sự kiên nhẫn và thông thái. VNCare sẽ đồng hành cùng bạn để việc chăm con trở nên dễ dàng hơn.

>>> Tìm hiểu thêm:

>>> Nguồn tham khảo:

Bài trướcBảng cân nặng trẻ sơ sinh Việt Nam chuẩn WHO năm 2022
Bài tiếp theoKinh nghiệm chuẩn bị đồ sơ sinh cho bé trai, gái mẹ nên biết