Hiện tượng khí hư màu vàng là gì? Có đáng lo ngại không?

0
62
Hiện tượng khí hư màu vàng là gì
Quảng Cáo

Khí hư màu vàng là hiện tượng viêm nhiễm phụ khoa rất phổ biến ở nữ giới. Đây cũng là dấu hiệu của một số bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn rất nhiều bạn gái chủ quan với dấu hiệu đáng “báo động” này mà không theo dõi để điều trị kịp thời. Kotex sẽ chia sẻ chi tiết hơn về những nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng khí hư có màu vàng qua bài chia sẻ sau đây.

Khí hư màu vàng có bình thường không?

Khi bạn gái bước vào giai đoạn dậy thì, cơ thể thường xuất hiện khí hư (còn có tên gọi khác là huyết trắng) có vai trò như một chất bôi trơn, giúp cân bằng độ ẩm cho âm đạo. Đồng thời, khí hư còn tạo ra môi trường âm đạo lý tưởng để bảo vệ “cô bé” khỏi những vi khuẩn gây hại xâm nhập.

Khí hư bình thường có màu trắng trong, kết dính và có thể kéo dài ra. Tuy nhiên, khi khí hư có màu vàng bất thường và dịch khí hư đặc sệt hơn, thì đây có thể là dấu hiệu “cô bé” đang bị nhiễm khuẩn. Khí hư màu vàng thường đi kèm với các biểu hiện khác như: ngứa rát âm đạo, dịch tiết nhiều, khí hư có mùi hôi tanh và “cô bé” luôn trong trạng thái ẩm ướt vô cùng khó chịu.

Mức độ nguy hiểm của tình trạng này còn phụ thuộc vào nguyên nhân xuất phát và thời gian gây bệnh. Bạn cần xác định chính xác nguyên nhân mới có thể có những giải pháp điều trị đúng cách và hiệu quả.

Khí hư màu vàng có bình thường không
Tình trạng khí hư màu vàng thường do viêm nhiễm vùng kín gây nên (Nguồn: Sưu tầm)

Nguyên nhân gây ra khí hư màu vàng?

Về cơ bản, tình trạng khí hư màu vàng là do viêm nhiễm âm đạo gây ra. Ngoài ra, có một số bệnh lý phụ khoa khác cũng làm xuất hiện khí hư màu vàng như:

Nhiễm trùng nấm men

Một tên gọi khác của bệnh nhiễm trùng nấm men đó là bệnh Candida. Loại vi khuẩn có tên Candida Albicans chính là tác nhân gây nên căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa này. Đây là loại vi khuẩn thường sống ở môi trường ẩm ướt và có hơi ấm nên bệnh nhiễm trùng nấm men thường xuất hiện ở miệng, cổ họng, ruột và đặc biệt là ở âm đạo của phụ nữ.

Khi bị viêm nhiễm âm đạo do nấm Candida, bạn sẽ thấy “cô bé” thường xuyên xuất hiện khí hư màu vàng hoặc màu trắng bất thường. Bên cạnh đó là một số triệu chứng rõ rệt khác như: ngứa rát âm hộ dữ dội, đi tiểu buốt, có cảm giác đau rát khi quan hệ, dịch tiết âm đạo xuất hiện nhiều vào trước những ngày hành kinh và khí hư có màu vàng khô đặc như bã đậu.

Khí hư màu vàng có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng nấm Candida
Khí hư màu vàng có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng nấm Candida (Nguồn: Sưu tầm)

Bệnh nhiễm trùng roi Trichomonas

Nhiễm trùng roi Trichomonas là một căn bệnh lây qua đường tình dục. Bệnh có thể xuất hiện ở cả nam và nữ do vi khuẩn có tên là trùng roi Trichomonas Vaginalis gây ra. Loại vi khuẩn này phát triển mạnh mẽ ở những nơi ẩm ướt trong cơ thể người.

Khi phụ nữ bị nhiễm trùng roi Trichomonas sẽ thấy khí hư màu vàng hoặc vàng xanh, âm đạo bị ngứa đỏ, đi tiểu khó khăn và quan hệ không thoải mái. Vì thế, nếu âm đạo tiết nhiều khí hư có màu vàng hoặc hơi ngả xanh thì bạn cần lưu ý căn bệnh này nhé.

Viêm nhiễm nấm Chlamydia hoặc bệnh lậu

Thực tế, bệnh nhiễm nấm Chlamydia và bệnh lậu có những biểu hiện giống nhau nên chúng ta thường rất khó phân biệt. Cả hai bệnh lý này đều xuất phát do việc quan hệ tình dục không an toàn (âm đạo, hậu môn và miệng) và chúng có thể đồng nhiễm với nhau. Bệnh này có thể làm nhiễm trùng cổ tử cung và niệu đạo nên cần được chẩn đoán để điều trị sớm.

Một số triệu chứng ở “cô bé” chứng tỏ bạn đang có khả năng mắc căn bệnh này đó là dịch tiết thay đổi bất thường, vùng kín ngứa dữ dội, đau bụng dưới, đau thắt lưng, chảy máu âm đạo bất thường giữa các kỳ kinh nguyệt. Bên cạnh đó, bệnh còn đi kèm các triệu chứng dễ nhận biết khác như: buồn nôn, sốt cao và khí hư có màu vàng, có mùi bất thường.

 Viêm nhiễm nấm Chlamydia thường ra nhiều khí hư màu vàng và chảy máu âm đạo
Viêm nhiễm nấm Chlamydia thường ra nhiều khí hư màu vàng và chảy máu âm đạo bất thường (Nguồn: Sưu tầm)

Bệnh viêm vùng chậu

Viêm nhiễm vùng chậu có thể được xem là di chứng của hai căn bệnh lây qua đường tình dục không an toàn của bệnh lậu và bệnh Chlamydia. Bệnh viêm vùng chậu ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở phụ nữ. Người bệnh có thể bị vô sinh hoặc khả năng mang thai ngoài tử cung rất cao. Ngoài ra, căn bệnh còn có thể làm đau xương chậu mãn tính nếu không được chữa trị dứt điểm.

Theo các báo cáo sức khỏe phụ khoa thì căn bệnh này thường không có triệu chứng hoặc chỉ có một số triệu chứng nhẹ nên người bệnh thường bỏ qua. Tuy nhiên, thực tế vẫn có ghi nhận những trường hợp bệnh nhân có các triệu chứng như: dịch tiết âm đạo bất thường, khí hư có màu vàng nhạt, chảy máu âm đạo, vùng bụng dưới đau nhẹ, đôi khi đau rát khi quan hệ,…

Nạo phá thai hoặc đặt vòng tránh thai

Khí hư màu vàng thường xuất hiện ở phụ nữ sau khi nạo phá thai không an toàn hoặc đặt vòng tránh thai. Thông thường, tình trạng này không nguy hiểm nếu như chỉ diễn ra vài ngày sau đó. Nhưng nếu kéo dài nhiều ngày đi kèm các triệu chứng khác như: đau bụng dữ dội, sốt cao, buồn nôn, tiết nhiều dịch âm đạo,… thì có thể bạn đã bị viêm nhiễm âm dạo.

Một số trường hợp khác còn có các biểu hiện khác ngoài ra nhiều khí hư màu vàng như: khí hư có mùi khó chịu, âm đạo ngứa ngáy, đau bụng âm ỉ, đau lưng… thường là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm khác là viêm vùng chậu, viêm âm đạo hay viêm cổ tử cung sau khi nạo phá thai.

 Nạo phá thai không an toàn rất dễ gây tình trạng khí hư có màu vàng
Nạo phá thai không an toàn rất dễ gây tình trạng khí hư có màu vàng (Nguồn: Sưu tầm)

Cần làm gì khi khí hư có màu vàng?

Khi phát hiện âm đạo ra nhiều khí hư màu vàng trong vài ngày đầu thì bạn cần chủ động tìm cách chăm sóc vùng kín an toàn. Bạn hoàn toàn có thể khắc phục được vấn đề này nếu bệnh được phát hiện và điều trị kịp thời. Điều bạn cần làm khi thấy xuất hiện khí hư có màu vàng bất thường là:

Thay băng vệ sinh thường xuyên trong chu kỳ kinh nguyệt

Khí hư màu vàng thường là dấu hiệu âm đạo đang bị viêm nhiễm. Những ngày trong chu kỳ kinh nguyệt chính là thời điểm “cô bé” rất nhạy cảm và yếu đuối. Nếu không được vệ sinh đúng cách sẽ dễ làm vi khuẩn gây bệnh có cơ hội xâm nhập.

Vì thế, bạn nên thường xuyên thay băng vệ sinh sạch sẽ vào những ngày “đèn đỏ”, đặc biệt là 2 – 3 ngày đầu khi lượng máu kinh ra nhiều nhất. Các bác sĩ khuyến khích nên dùng một miếng băng vệ sinh tối đa 6 giờ và thay băng ít nhất 4 lần/ngày để “cô bé” luôn sạch sẽ, khô thoáng, tránh vi khuẩn hoặc nấm bệnh tấn công.

 Thay băng vệ sinh thường xuyên để hạn chế vi khuẩn xâm nhập
Thay băng vệ sinh thường xuyên để hạn chế vi khuẩn xâm nhập (Nguồn: Sưu tầm)

Chú ý giữ vệ sinh sạch sẽ vùng kín

Không chỉ vào những ngày kinh nguyệt mà bạn cần phải thường xuyên vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách mỗi ngày. Thói quen này sẽ giúp ngăn chặn vi khuẩn cũng như các mầm bệnh phát triển. Đặc biệt, nếu âm đạo tiết nhiều khí hư màu vàng thì việc vệ sinh sạch sẽ vùng kín có thể hạn chế tình trạng này, giúp “cô bé” luôn sạch sẽ, khô thoáng và dễ chịu.

Cách vệ sinh vùng kín an toàn nhất là sử dụng nguồn nước sạch, dùng dung dịch vệ sinh khoảng 2 – 3 lần/ngày để hỗ trợ làm sạch tốt hơn. Sau đó, hãy dùng khăn bông sạch và mềm mịn để lau khô “cô bé”. Lưu ý, tuyệt đối không được dùng tay thụt rửa sâu vào âm đạo hoặc dùng các chất tẩy rửa mạnh khác ngoài dung dịch vệ sinh phụ nữ.

Quan hệ tình dục an toàn

Quan hệ tình dục an toàn là cách tốt nhất để phòng ngừa tình trạng khí hư màu vàng, cũng như hạn chế các bệnh nguy hiểm lây qua đường tình dục (bệnh lậu, bệnh giang mai, bệnh nhiễm nấm Chlamydia, bệnh nhiễm trùng roi Trichomonas hoặc các căn bệnh phụ khoa khác). Bên cạnh đó, quan hệ tình dục an toàn còn giúp giảm tỷ lệ có thai ngoài ý muốn, đồng thời, hạn chế được tình trạng nạo phá thai không an toàn.

Hiện nay, phương pháp tốt nhất giúp hạn chế lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục là dùng bao cao su mỗi khi quan hệ. Bạn cũng nên ý thức chỉ nên quan hệ với một người, tránh việc quan hệ với nhiều người trong cùng thời điểm. Ngoài ra, nếu bạn mắc phải những căn bệnh lây nhiễm nêu trên thì hãy thẳng thắn trao đổi với đối phương để có biện pháp giữ an toàn cho cả hai người nhé!

 Sử dụng bao cao su khi quan hệ để tránh các bệnh lây nhiễm
Luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ để tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục (Nguồn: Sưu tầm)

Không mặc quần chip quá chật

Mặc quần chip quá chật chính là nguyên nhân nhiều bạn gái mắc phải nhất khiến cho vùng kín bị bí bách, ẩm ướt, tạo hơi ấm để vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào âm đạo. Quần lót quá chật không những dễ làm viêm nhiễm âm đạo mà còn gây ra các căn bệnh phụ khoa khác như viêm đường tiết niệu, nhiễm nấm bệnh.

Để khắc phục tình trạng khí hư màu vàng bất thường kéo dài bạn cần phải chú ý mặc quần chip vừa đúng kích thước, quần có chất liệu co giãn và thấm hút tốt. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế mặc những kiểu quần đặc biệt như ren hoặc lưới vì có thể cọ xát làm trầy xước “cô bé”. Từ đó, vi khuẩn gây hại sẽ dễ tấn công và xâm nhập vào vùng kín hơn.

Đến phòng khám phụ khoa

Nếu như khí hư màu vàng ra nhiều trong thời gian dài mà vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm, thì bạn nên nhanh chóng đến các phòng khám phụ khoa để được làm xét nghiệm chẩn đoán. Ngoài ra, nếu xuất hiện khí hư có màu bất thường đi kèm các triệu chứng khác như: đau bụng dưới, đau lưng, đau rát khi quan hệ, dịch tiết âm đạo nhiều và có mùi hôi khó chịu thì bạn cũng cần đến gặp trực tiếp bác sĩ phụ khoa để thăm khám và xác định tình trạng bệnh lý.

 Bạn nên khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện các mầm bệnh nguy hiểm
Bạn nên khám phụ khoa định kỳ để sớm phát hiện các mầm bệnh nguy hiểm (Nguồn ảnh: Sưu tầm)

Mỗi bạn gái thường sẽ gặp tình trạng xuất hiện khí hư màu vàng bất thường ít nhất một lần. Bạn có thể tham khảo những thông tin được Kotex tổng hợp trên đây để có thêm kiến thức để chăm sóc “cô bé” thật an toàn. Ngoài ra, để phòng ngừa các chứng bệnh phụ khoa khác bạn nên vệ sinh sạch sẽ và chăm sóc vùng kín mỗi ngày bằng những sản phẩm của Kotex bạn nhé!

Nguồn: https://www.kotex.com.vn/cam-nang-ban-gai/chu-ky/khi-hu-mau-vang

Bài trướcKhí hư màu nâu sau kỳ kinh nguyệt 1 tuần có nguy hiểm không?
Bài tiếp theoVì sao khí hư ra nhiều? Nguyên nhân và cách khắc phục