Khí Hư Màu Xanh Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì? Nguyên Nhân, Cách Điều Trị

0
13
Khí Hư Màu Xanh Là Dấu Hiệu Của Bệnh Gì
Quảng Cáo

Khí hư có những bất thường luôn là vấn đề khiến nhiều chị em lo lắng và đau đầu. Tình trạng khí hư màu xanh như nước mũi kèm theo một số dấu hiệu khác tại vùng kín là hiện tượng khá phổ biến, rất đáng lo ngại. Đây là dấu hiệu báo động cho một số bệnh lý nguy hiểm liên quan đến sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Hãy cùng Kotex tìm hiểu những nguyên nhân cũng như cách điều trị khí hư màu xanh nhé.

Khí hư màu xanh và những biểu hiện bất thường

Khí hư hay còn được gọi là dịch tiết của âm đạo. Thông thường, khí hư sẽ có màu trắng trong, dai và có thể kéo dài. Đây chính là những đặc điểm bình thường của khí hư ở những bạn nữ có sức khỏe ổn định. Trong một số trường hợp, khi âm đạo bị vi khuẩn xâm nhập và tấn công, khí hư tiết ra sẽ có những biến đổi về đặc điểm, mùi, cấu trúc và màu sắc, điển hình như khí hư màu nâu, màu vàng, màu xanh,…

Khí hư màu xanh không mùi

Khí hư màu xanh không mùi là tình trạng phổ biến thường xuất hiện ở khu vực âm đạo của nhiều bạn nữ. Dù vậy, một số chị em thường khá “thờ ơ” với vấn đề này vì cho rằng đây là điều hoàn toàn bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, các bác sĩ chuyên khoa đã chỉ ra rằng, khí hư màu xanh không mùi là biểu hiện của những bệnh viêm nhiễm phụ khoa, chẳng hạn như viêm âm hộ – âm đạo. Ngoài khí hư màu xanh không mùi, khi mắc phải bệnh lý này, chị em còn có thể cảm thấy đau rát trong khi quan hệ.

Khí hư màu xanh không mùi là biểu hiện của những bệnh viêm nhiễm phụ khoa
Khí hư màu xanh không mùi là biểu hiện của những bệnh viêm nhiễm phụ khoa (Nguồn: Sưu tầm)

Khí hư màu xanh vón cục như bã đậu

Khí hư màu xanh vón cục như bã đậu chính là dấu hiệu của những bệnh lý viêm nhiễm do nấm tại vùng kín của chị em. Nếu bạn quan sát thấy khí hư đóng thành từng cục hệt như bã đậu, thì nên đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và đưa ra phương án điều trị kịp thời. Bạn cần tránh để hiện tượng khí hư bã đậu màu xanh· kéo dài vì có thể khiến bệnh tình diễn biến nghiêm trọng, lây lan đến các vị trí khác và có thể gây vô sinh.

Khí hư màu xanh vón cục như bã đậu là dấu hiệu chỉ điểm của những bệnh lý viêm nhiễm do nấm tại vùng kín
Khí hư màu xanh vón cục như bã đậu là dấu hiệu chỉ điểm của những bệnh lý viêm nhiễm do nấm tại vùng kín. (Nguồn: Sưu tầm)

Khí hư màu xanh có mùi tanh

Một trong những biểu hiện thường gặp khác đó là khí hư màu xanh kèm mùi tanh. Chị em sẽ ngửi thấy một mùi hôi khá khó chịu, kèm theo đó là cảm giác ngứa ngáy, đau rát ở vùng kín khi gặp phải tình trạng này. Đây chính là một trong các đặc trưng của bệnh lý nhiễm trùng do trùng roi gây ra, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày.

Khí hư màu xanh khi mang thai

Khí hư màu xanh còn là hiện tượng thường thấy ở phụ nữ mang thai. Đây được xem là hiện tượng sinh lý bình thường của cơ thể. Nguyên nhân là do khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ có sự biến đổi, môi trường âm đạo lúc này bị mất đi trạng thái cân bằng vốn có, khiến khí hư tiết ra có sự biến đổi về cấu trúc và màu sắc. Tuy nhiên, nếu phát hiện tình trạng khí hư màu xanh đi kèm với dấu hiệu bất thường khác như âm đạo ngứa ngáy hay có mùi hôi tanh thì rất có thể là những biểu hiện “chỉ điểm” của các căn bệnh phụ khoa nguy hiểm khi mang thai. Lúc này, chị em nên được thăm khám và điều trị kịp thời để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Mang thai cũng có thể gây xuất khí hư màu xanh
Khi mang thai, nội tiết tố thay đổi nên thường xuất hiện khí hư màu xanh (Nguồn: Sưu tầm)

Dịch tiết âm đạo màu xanh sau sinh

Dịch tiết âm đạo có màu xanh sau sinh được xem là hiện tượng bất thường ở phái nữ, thể hiện vùng kín của chị em có thể đã bị viêm nhiễm. Trên thực tế, sau khi sinh đẻ, chị em thường gặp phải các căn bệnh phụ khoa như viêm vùng chậu, lậu mủ, viêm lộ tuyến cổ tử cung,….Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ ngày càng lan rộng và có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe sinh sản của bạn gái.

Khí hư màu xanh kèm theo ngứa

Khí hư màu xanh kèm theo ngứa là tình trạng khá phổ biến mà nhiều chị em thường gặp phải. Đây là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý phụ khoa nguy hiểm, điển hình như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm phần phụ, viêm nội mạc tử cung,…Các căn bệnh này không chỉ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản mà còn khiến đời sống sinh hoạt hằng ngày của chị em gặp nhiều phiền toái.

Khí hư màu xanh kèm theo ngứa là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý phụ khoa
Khí hư màu xanh kèm theo ngứa là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm cổ tử cung (Nguồn: Sưu tầm)

Khí hư màu xanh là dấu hiệu của bệnh lý gì?

Khí hư màu xanh có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý từ đơn giản đến phức tạp ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em. Cụ thể, một số bệnh mà bạn nữ nên biết khi phát hiện khí hư màu xanh đó là:

Viêm âm đạo

Đây là bệnh lý phụ khoa khá phổ biến, thường gặp ở nhiều bạn nữ. Bên cạnh khí hư có màu xanh, bạn gái cũng sẽ thấy vùng kín luôn khó chịu, ngứa ngáy và có mùi hôi tanh khi gặp phải bệnh lý này. Nguyên nhân gây nên viêm âm đạo có thể là do trùng roi, Trichomonas hay nấm Candida,… Nếu không được chữa trị sớm thì về lâu về dài, bệnh sẽ gây viêm nhiễm vòi trứng, từ đó, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của phái nữ.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung được biết đến là tình trạng các tổn thương lành tính xuất hiện ở những tế bào cổ tử cung phát triển một cách quá mức. Khi gặp phải bệnh lý này, bạn nữ sẽ thấy khí hư tiết ra có màu xanh hoặc vàng nhạt, đi kèm với tình trạng xuất hiện tại khu vực âm đạo ngoài chu kỳ hành kinh, đặc biệt là cảm thấy đau đớn khi quan hệ tình dục. Viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không được điều trị dứt điểm cũng có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung hay vô sinh,…

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây xuất khí hư màu xanh hoặc vàng nhạt
Viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể gây xuất khí hư màu xanh hoặc vàng nhạt (Nguồn: Sưu tầm)

Viêm cổ tử cung

Viêm cổ tử cung được biết đến là bệnh lý phụ khoa thường xuất hiện ở phụ nữ sau khi sinh. Bệnh thường do vi khuẩn, kí sinh trùng hay nấm gây ra. Viêm cổ tử cung được chia thành hai dạng là viêm cổ tử cung cấp tính và viêm cổ tử cung mãn tính. Mặc dù rất khó để phát hiện bệnh lý này nhưng chị em có thể quan sát một số biểu hiện của bệnh như âm hộ / âm đạo bị sưng và ngứa ngáy, khí hư màu xanh kéo dài hơn bình thường, có tình trạng chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt,…

Viêm phần phụ

Tình trạng viêm nhiễm ở vòi trứng, buồng trứng được định nghĩa là viêm phần phụ. Đây là bệnh lý do vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, xảy ra quan hệ không an toàn hay do nạo phá thai không đúng cách,… Viêm phần phụ được chia thành cấp tính và mãn tính. Biểu hiện của bệnh lý này đó là khí hư có màu xanh và xuất hiện với số lượng nhiều một cách bất thường.

Khí hư màu xanh cũng là một dấu hiệu của bệnh viêm nhiễm ở vòi trứng
Viêm nhiễm ở vòi trứng, buồng trứng được định nghĩa là viêm phần phụ (Nguồn: Sưu tầm)

Bệnh lậu

Bệnh lậu được mệnh danh là “căn bệnh xã hội” rất nguy hiểm vì tốc độ lây lan của căn bệnh này rất nhanh. Bệnh lậu do vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây ra. Quan hệ tình dục không an toàn là đường lây chính của bệnh lậu. Thời gian ủ bệnh ngắn, có các biểu hiện như:

  • Khí hư ra nhiều bất thường, có màu xanh hoặc trắng đục.
  • Tiểu nhiều, tiểu buốt, dòng nước tiểu ấm.
  • Đau vùng bụng dưới, đau thắt lưng.
  • Cơ thể mệt mỏi, có thể sốt nhẹ và ớn lạnh.

Cần làm gì khi xuất hiện khí hư màu xanh?

Khi phát hiện khí hư màu xanh, bạn nữ nên tìm cách giải quyết triệt để tình trạng này, tránh để hiện tượng này kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Thăm khám bác sĩ khi thấy có dấu hiệu bất thường

Khi nhận thấy dấu hiệu bất thường, chị em nên đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ chuyên khoa kiểm tra và đưa ra phương án điều trị kịp thời.

  • Khám nội khoa: được chỉ định cho những ca bệnh nhẹ. Bác sĩ sẽ chỉ định thuốc kháng sinh để loại bỏ những căn bệnh phụ khoa do nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng hay nấm men. Dưới tác dụng của thuốc, vi khuẩn sẽ bị tiêu diệt nhanh chóng và sức khỏe của chị em sẽ được cải thiện.
  • Khám ngoại khoa: Khi khí hư màu xanh ở giai đoạn nặng, nghĩa là đã có biến chứng hay tái phát, bác sĩ sẽ sử dụng các biện pháp ngoại khoa như công nghệ Oxygen 03 hay phục hồi gen DHA để điều trị triệt để.
Bạn nên đến ngay bác sĩ khi phát hiện cơ thể có khí hư màu xanh

Chữa khí hư màu xanh theo bài thuốc dân gian

Việc sử dụng những bài thuốc dân gian để chữa khí hư màu xanh cũng là một giải pháp được nhiều bạn nữ lựa chọn. Một số loại dược liệu thiên nhiên có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn tốt mà bạn có thể tham khảo như: lá trầu không, húng quế, lá trà xanh,… Phương pháp chữa bệnh dân gian giúp tiết kiệm chi phí, mà cách thực hiện lại đơn giản. Tuy nhiên, giải pháp này không loại bỏ bệnh tận gốc mà chỉ làm thuyên giảm các triệu chứng.

Trên đây là các thông tin về tình trạng khí hư màu xanh cùng những cách điều trị hiện tượng này hiệu quả. Ngoài ra, để tìm hiểu một số vấn đề khác liên quan đến sức khỏe sinh lý, phụ khoa cũng như chọn mua các sản phẩm băng vệ sinh Kotex chất lượng cho kỳ kinh nguyệt, bạn có thể truy cập ngay vào website của Kotex để “chốt đơn” nhanh chóng và khám phá các chia sẻ bổ ích khác.

Nguồn: https://www.kotex.com.vn/cam-nang-ban-gai/chu-ky/khi-hu-mau-xanh

Bài trướcĐau bụng kinh ở vị trí nào là bình thường?
Bài tiếp theoMáu Kinh Nguyệt Nhớt: Cảnh Báo Bệnh Lý Gì?