Dị ứng da và kích ứng da khác nhau như thế nào?

0
17
kích ứng da
Quảng Cáo

Theo tạp chí Forbes, trung bình mỗi người phụ nữ sử dụng đến 12 loại mỹ phẩm mỗi ngày bao gồm các sản phẩm dưỡng da mặt, dưỡng cơ thể, dưỡng tóc và nước hoa. Bên cạnh những ưu điểm, chúng cũng gây ra cho phụ nữ không ít những rắc rối đáng tiếc. Trong đó, dị ứng da – kích ứng da là mặt trải nghiệm trọng trong thị trường mỹ phẩm hiện nay. Nhưng dị ứng da và kích ứng da khác nhau như thế nào? Hãy cùng VNcare tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

Thông thường, các triệu chứng cơ bản của dị ứng da và kích ứng khá giống nhau. Đó chính là làn da của bạn sẽ bị ngứa, đỏ, sưng và nổi mụn nước. Tuy nhiên, cách xử lý của cả hai loại dị ứng và kích ứng hoàn toàn không giống nhau. Nếu không biết cách nhận biết, bạn sẽ dễ lầm tưởng dị ứng da và kích ứng da chỉ là một và xử lý sai phương pháp. Từ đó dẫn đến những ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng cho da.

Kích ứng da

Là tình trạng nhẹ, diễn ra trong thời gian ngắn thường là vài ngày và biểu hiện chủ yếu trên vùng da tiếp xúc với mỹ phẩm. Biểu hiện của kích ứng da thường bị châm chích, da mẩn đỏ, rát, sưng tấy, nổi mụn, da căng khô, bong tróc. Tuy nhiên, kích ứng da nhẹ hơn nhiều so với dị ứng da về phạm vi ảnh hưởng. Kích ứng thường chỉ xuất hiện tại vùng da tiếp xúc với hóa chất.  Bạn sẽ có thể phát hiện ngay lập tức và có phương pháp điều trị kịp lúc..

Kích ứng da thường xuất hiện những mẩn đỏ, sưng tấy nhưng phạm vi ảnh hưởng nhẹ hơn so với dị ứng da
Kích ứng da thường xuất hiện những mẩn đỏ, sưng tấy nhưng phạm vi ảnh hưởng nhẹ hơn so với dị ứng da

Nguyên nhân chủ yếu là do thành phần trong mỹ phẩm như acid, chất bảo quản, chất tạo màu, hương liệu, chất tẩy…Hoặc cũng có thể do tác động một lực bất ngờ quá mạnh lên da khiến da bị tổn thương. Kích ứng khác với dị ứng da, vì có thể tự khỏi nếu được cách ly với các tác nhân gây hại. Hoặc khi da được làm dịu và cung cấp ẩm cho da đầy đủ, da sẽ tự hồi phục.

Dị ứng da 

Là tình trạng nặng nhất, biểu hiện trên nhiều bộ phận của cơ thể, không chỉ riêng mỗi ngoài da, thường kéo dài hàng tuần, đôi khi hàng tháng. Nếu bạn dị ứng da với một chất hoặc mùi nào đó và tiếp xúc với nó, hệ miễn dịch của bạn sẽ phản ứng quá mức. Các kháng thể sẽ được hình thành gây ra các triệu chứng dị ứng.

Biểu hiện dị ứng da ban đầu cũng giống như kích ứng, nhưng sẽ nhanh chóng trở nên trầm trọng hơn bằng các biểu hiện da nổi mụn nhiều và đồng loạt, sưng phù, nổi mề đay, ngứa ngáy, da đỏ, phồng rộp,… không chỉ trên vùng da tiếp xúc mà sẽ lan ra toàn thân, thậm chí có thể cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, khó thở…

Có những trường hợp dị ứng âm thầm, không biểu hiện ngay nhưng sau đó một thời gian thì hậu quả trở nên khủng khiếp như nám, sạm, da bị giãn mao mạch, bị bào mòn…

Dị ứng da không chỉ thể hiện ở bề ngoài da mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tế bào bên trong
Dị ứng da không chỉ thể hiện ở bề ngoài da mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tế bào bên trong

Nguyên nhân gây dị ứng da :

Phục hồi làn da an toàn hiệu quả cùng viện thẩm mỹ Vita Clinic 

Phân biệt được kích ứng da và dị ứng da sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi sử dụng mỹ phẩm. Tuy nhiên, với tình hình sản phẩm nhái giả tràn lan trên thị trường khiến cho việc dị ứng da và kích ứng do mỹ phẩm đang ngày một nghiêm trọng hơn. Vậy đâu sẽ là giải pháp an toàn nhất để bạn sở hữu làn da đẹp? Đừng lo lắng, hãy đến với viện thẩm mỹ Vita Clinic để được chăm sóc da an toàn và hiệu quả 

Với hệ thống trang thiết bị hiện đại, ứng dụng công nghệ làm đẹp tiên tiến, cùng đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, Vita Clinic tự tin mang đến những giải pháp tuyệt vời để giúp bạn hồi phục sau quá trình dị ứng da cũng như cải thiện sắc đẹp.

Thực hiện phương châm làm đẹp an toàn, hiệu quả, đẹp tự nhiên từ trong ra ngoài, Vita Clinic cam kết giúp bạn phục hồi triệt để sau dị ứng da, mang lại cho bạn làn da tươi mới và rạng ngời. Đảm bảo không phẫu thuật, không đau đớn, không cần nghỉ dưỡng,… Vậy nên, một khi đến với Vita Clinic, bạn có thể yên tâm để trải nghiệm những dịch vụ làm đẹp tốt nhất.

>> Nguồn tham khảo: Dị ứng da và kích ứng da khác nhau như thế nào?

Bài trướcTop 8+ cách trị sẹo thâm, da sáng hiệu quả chuẩn y khoa
Bài tiếp theoPhim Webtoon Đời Tôi: Hành Trình Theo Đuổi Đam Mê