Mách bạn kinh nghiệm niềng răng từ A – Z

0
139
cuoi tu tin sau nieng rang trong suot
cuoi tu tin sau nieng rang trong suot
Quảng Cáo

Niềng răng có đau không là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Thực hư thắc mắc này thế nào? Và nếu có thì cách giảm đau khi niềng răng là gì? Cùng chúng tôi theo dõi các kinh nghiệm niềng răng trong bài viết dưới đây để có thông tin chính xác nhất!

1. Niềng răng là gì? 

Niềng răng là một loại điều trị chỉnh nha mà các bác sĩ chỉnh nha sử dụng để giúp điều chỉnh các răng mọc lệch lạc, răng hô, răng thưa hay sai khớp cắn. Niềng răng cũng có thể giúp điều chỉnh một vết cắn quá mức. Những người sắp niềng răng hoặc đang cân nhắc có thể băn khoăn không biết có đau không.

Niềng răng là gì? - Ảnh 1

Niềng răng là một khí cụ được sử dụng trong khoa chỉnh nha để làm thẳng răng mọc khấp khểnh

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ , các vết cắn bất thường trở nên rõ ràng trong độ tuổi từ 6 đến 12 tuổi, khi trẻ em mọc răng trưởng thành. Điều trị chỉnh nha thường bắt đầu từ 8 đến 14 tuổi. Trong một số trường hợp, người lớn có thể cân nhắc đến việc niềng răng. Mặc dù mọi người đều khác nhau, nhưng hầu hết mọi người đều bị đau trong vài ngày khi họ mới niềng răng và sau khi siết chặt. Tuy nhiên, những người khác có thể chỉ cảm thấy khó chịu nhẹ và biến mất sau vài giờ. Hãy tiếp tục đọc để biết thêm thông tin về việc liệu niềng răng có đau không và những gì sẽ xảy ra khi chúng đang trên răng.

2. Các kinh nghiệm niềng răng cần biết 

2.1 Niềng răng có đau không?

Theo như kinh nghiệm niềng răng của nhiều người thì mỗi người sẽ có một trải nghiệm khác nhau về niềng răng, nhưng những điều sau đây sẽ cung cấp một ý tưởng chung về những gì mong đợi ở mỗi giai đoạn của quá trình điều trị.

2.1.1 Đang niềng răng

Theo kinh nghiệm niềng răng của nhiều người thì có thể bạn phải đeo miếng đệm hoặc miếng ngăn cách giữa các răng trong một hoặc hai tuần trước khi niềng răng.

Niềng răng có đau không? - Ảnh 2

Những miếng đệm này có thể cảm thấy căng và đau trong vài ngày, giống như cảm giác có thức ăn mắc vào giữa các răng, nhưng cảm giác khó chịu sẽ biến mất.

Khi một bác sĩ chỉnh nha lần đầu tiên đeo mắc cài, một người thường sẽ không cảm thấy đau tức thì.

Bác sĩ chỉnh nha thường sẽ gắn các dải xung quanh răng hàm sau. Quá trình này có thể tạm thời không thoải mái vì nó có một số áp lực và có thể bị chèn ép, nhưng không gây đau đớn.

Khi các dây đeo đã được định vị xung quanh răng hàm, bác sĩ chỉnh nha sẽ làm sạch hoặc “khắc” răng bằng một dung dịch có vị hơi chua. Sau đó, họ sẽ rửa sạch chất này và bôi keo lên mặt của bộ răng trên hoặc dưới hoặc cả hai.

Một người có thể không thích mùi vị của khắc và keo, nhưng các bước này không gây khó chịu hoặc đau đớn.

Khi keo đã ở vị trí, bác sĩ chỉnh nha gắn mắc cài vào từng răng riêng biệt, sử dụng ánh sáng xanh để làm cứng keo. Một lần nữa, phần này của quá trình sẽ không bị tổn thương.

Cuối cùng, khi các mắc cài đã vào vị trí, bác sĩ chỉnh nha sẽ kết nối tất cả chúng bằng một sợi dây. Họ sẽ gắn mỗi đầu dây vào các dải xung quanh răng hàm ở phía sau miệng. Bước cuối cùng là thêm dây thun để giữ dây cố định.

2.1.2 Đeo niềng răng

Khi lần đầu tiên niềng răng bắt đầu, một người có thể không cảm thấy đau hoặc khó chịu ngay lập tức. Tuy nhiên, trong vòng vài giờ, áp lực nhẹ nhàng mà mắc cài đặt lên răng sẽ bắt đầu phát huy tác dụng.

Quá trình đeo niềng răng - Ảnh 3

Quá trình đeo niềng răng

Áp lực của mắc cài từ từ kéo các răng vào vị trí thẳng hàng có thể tạo ra cảm giác đau và khó chịu, có thể kéo dài từ một hoặc hai ngày đến khoảng một tuần.

Một số điều có thể xảy ra trong quá trình niềng răng:

  • Đau nhức
  • Vết xước hoặc vết loét ở bên trong má do khung kim loại cọ xát vào chúng
  • Có khả năng bị cắt trên lưỡi nếu người đó dùng lưỡi để cảm nhận mắc cài
  • Răng có thể cảm thấy đau, đặc biệt là khi ăn thức ăn

Sau một thời gian, một người có thể không nhận thấy niềng răng của họ nhiều khi cơ thể của họ điều chỉnh. Tuy nhiên, để niềng răng có hiệu quả, bác sĩ chỉnh nha cần phải siết chặt định kỳ.

Khi một bác sĩ chỉnh nha siết chặt mắc cài, họ có thể:

  • Thay dây hiện tại
  • Đặt hoặc siết chặt lò xo
  • Thắt chặt các dây đeo trên mắc cài để tạo thêm áp lực lên răng

Thông thường, việc thắt chặt diễn ra mỗi tháng một lần hoặc khi cần thiết, tùy thuộc vào sự tiến triển của mỗi người.

Khi sự thắt chặt xảy ra, một người có thể sẽ cảm thấy mức độ khó chịu tương tự như khi họ mới niềng răng. Trong một số trường hợp, nó có thể bớt khó chịu hơn.

Sau khi siết, nhiều người chỉ cảm thấy đau nhức vùng răng và nướu. Hiện tại, má và lưỡi thường đã được điều chỉnh để phù hợp với mắc cài, do đó, các vết trầy xước mới trên những phần này của miệng ít có khả năng xảy ra hơn.

2.1.3 Tháo niềng răng

Mặc dù mọi người đều khác nhau, nhưng thời gian niềng răng thường kéo dài khoảng 1 đến 3 năm . Khi đến lúc tháo mắc cài, một người có thể cảm thấy khó chịu khi bác sĩ chỉnh nha tháo chúng ra.

Bác sĩ chỉnh nha sẽ tháo mắc cài, dây đeo và dây cung trước khi làm sạch răng để loại bỏ hết keo.

Để hoàn tất quá trình này, một bác sĩ chỉnh nha sẽ chỉnh răng cho người đó để giữ răng. Mắc cài là khí cụ giúp giữ răng về vị trí mới sau khi niềng răng.

2.2 Kinh nghiệm niềng răng: Mẹo giảm đau khi niềng răng

Hầu hết mọi người sẽ cảm thấy khó chịu hoặc đau ở mức độ nhẹ đến trung bình khi họ mới niềng răng. Họ cũng có thể cảm thấy khó chịu sau khi siết chặt nẹp, điều này xảy ra thường xuyên trong khi một người đang niềng răng.

Cảm giác khó chịu hoặc đau sẽ biến mất trong vài ngày, nhưng trong thời gian chờ đợi, một người có thể thử một số phương pháp điều trị sau để giảm đau:

Kinh nghiệm niềng răng: Mẹo giảm đau khi niềng - Ảnh 4

Kinh nghiệm niềng răng: Mẹo giảm đau khi niềng

  • Dùng thuốc giảm đau không kê đơn (OTC), chẳng hạn như acetaminophen hoặc ibuprofen
  • Sử dụng nước muối ấm súc miệng bao gồm 1 thìa cà phê muối trên 8 ounce nước ấm
  • Ăn thức ăn mềm , chẳng hạn như súp, kem hoặc sữa chua, vì chúng không đòi hỏi phải nhai nhiều
  • Uống đồ uống lạnh hoặc ăn thức ăn lạnh
  • Chườm túi đá bằng vải lên mặt
  • Bôi thuốc tê tại chỗ cho nướu bằng ngón tay hoặc tăm bông
  • Yêu cầu bác sĩ chỉnh nha cho một loại sáp mềm để giúp niềng răng không cắt má trong hoặc mua một ít ở hiệu thuốc gần nhà hoặc Trực tuyến
  • Tránh thức ăn dính, kẹo cao su và thức ăn có thể mắc vào hoặc làm bong bật mắc cài
  • Vệ sinh răng và kẽ mắc cài đúng cách để giúp ngăn ngừa sâu răng

Ở bài viết trên, VNCARE đã cung cấp thông tin về kinh nghiệm niềng răng cần biết trước khi bắt đầu trải nghiệm quá trình niềng răng. Ngoài ra, tại website còn cung cấp các thông tin y tế 24h liên tục, mới nhất. Đừng quên theo dõi VNCARE ngay hôm nay nhé!

Bài trướcHàm duy trì là gì? Các loại hàm duy trì phổ biến hiện nay
Bài tiếp theoNiềng răng thưa mất bao lâu? Giá bao nhiêu?