Lão hóa da

0
228
Quảng Cáo

Tìm hiểu chung

Lão hóa da là tình trạng gì?

Các nghiên cứu chứng minh rằng da chịu nhiều tổn thương từ các tác động bên ngoài khi chúng ta lớn tuổi như mặt trời, thời tiết khắc nghiệt và thói quen xấu. Tuy nhiên, chúng ta có thể thực hiện các bước để giúp da được khỏe mạnh và tươi trẻ. Việc da lão hóa như thế nào sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau: lối sống, chế độ ăn uống, yếu tố di truyền và thói quen cá nhân khác, ví dụ như thuốc lá có thể tạo ra các gốc tự do, phân tử oxy khỏe mạnh bây giờ hoạt động quá mức và không ổn định. Khả năng của hủy diệt các tế bào của các gốc tự do có thể dẫn đến một trong những tình trạng khác, các nếp nhăn sớm. Bên cạnh đó, một số nguyên nhân làm cho da nhăn nheo, tàn nhang liên quan đến lão hóa bình thường, tiếp xúc với mặt trời và ô nhiễm và mất khả năng hỗ trợ dưới da (mô mỡ giữa da và cơ). Các yếu tố khác góp phần làm lão hóa da bao gồm căng thẳng, trọng lực, để mặt trần hàng ngày, béo phì và thậm chí là tư thế ngủ.

Triệu chứng thường gặp

Những dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng lão hóa da là gì?

Có ba biểu hiện chính của lão hóa da nói chung, mỗi loại ảnh hưởng đến khuôn mặt theo một cách khác.

Nếp nhăn

Đầu tiên và cũng là dấu hiệu đáng chú ý nhất của lão hóa là các đường và nếp nhăn. Những đường này có thể được thấy rõ trên các vùng khác nhau của khuôn mặt và là những dấu hiệu đáng chú ý nhất của lão hóa da. Các đường nhăn cũng có thể được tìm thấy trên má và trán, các nếp nhăn đáng chú ý như các đường ngang, một lần nữa chúng được kích hoạt bởi các biểu hiện trên khuôn mặt và có xu hướng trở nên sâu hơn khi thời gian trôi qua.

Mất khối lượng da

Tình trạng mất khối lượng cũng liên quan đến việc mất đi độ căng của da, dẫn đến sự thay đổi trong đường nét khuôn mặt. Các vùng cổ trở nên khá thô và khô, có thể là do thiếu sự tăng trưởng cho da. Khối lượng giảm dần có thể làm cho biểu hiện của khuôn mặt và cách nhìn thay đổi.

Mất mật độ

Mất mật độ là triệu chứng phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh, biểu hiện trên bề mặt như da trở nên mỏng manh.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau. Vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân nào gây ra tình trạng lão hóa da?

Một số những nguyên nhân khiến da của chúng ta lão hóa. Trong số đó, một vài yếu tố chúng ta không thể thay đổi nhưng một số khác có thể kiểm soát.

Điều không thể thay đổi là tình trạng lão hóa là quá trình tự nhiên. Theo thời gian, tất cả chúng ta có thể nhìn thấy những nếp nhăn trên khuôn mặt mình. Đây là điều tự nhiên cho khuôn mặt khi mất đi sự trẻ trung. Chúng ta nhận thấy rằng da trở nên mỏng hơn và khô hơn theo thời gian. Gen của chúng ta kiểm soát chủ yếu khi những thay đổi này xảy ra. Thuật ngữ y khoa cho sự lão hóa loại này là “lão hóa nội tại”.

Bên cạnh đó, chúng ta có thể kiểm soát các loại lão hóa khác ảnh hưởng đến da. Môi trường và việc lựa chọn lối sống có thể làm cho da của chúng ta đến tuổi sớm. Thuật ngữ y khoa cho sự lão hóa loại này là “lão hóa bên ngoài.” May mắn thay, bằng cách tham gia một số hành động phòng ngừa, bạn có thể làm chậm sự ảnh hưởng mà loại lão hóa này tác động trên da.

Nguy cơ mắc phải

Những ai thường mắc phải tình trạng lão hóa da?

Lão hóa da là quá trình tự nhiên vì vậy có nghĩa là mỗi chúng ta đều sẽ trải qua. Tuy nhiên, ngày nay với sự gia tăng ô nhiễm, tình trạng lão hóa da xuất hiện nhanh hơn đặc biệt là ở phụ nữ.

Bạn có thể kiểm soát bệnh này bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc tình trạng lão hóa da?

Ba yếu tố làm tăng nguy cơ mắc lão hóa da, bao gồm:

  • Ánh nắng. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời là yếu tố nguy cơ bên ngoài chính chịu trách nhiệm gây ra da lão hóa thông qua quá trình oxy hóa;
  • Ô nhiễm. Da tiếp xúc với ô nhiễm, phổ biến nhất ở các thành phố, có thể kích hoạt các gốc tự do gây tổn thương da;
  • Hút thuốc lá. Các hóa chất và chất nicotine trong thuốc lá chịu trách nhiệm cho việc bùng nổ về số lượng các gốc tự do trong da.

Điều trị hiệu quả

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán tình trạng lão hóa da?

Các chuyên gia có thể kiểm tra làn da của bạn để tìm tổn thương do ánh nắng mặt trời, nếp nhăn, đường nhăn và các dấu hiệu khác của quá trình lão hóa. Khi da lão hóa, lượng collagen và elastin, protein cung cấp cho làn da săn chắc và đàn hồi giảm dần. Ngoài ra, các miếng đệm của lớp mỡ cung cấp cho da đầy đặn, mịn màng bắt đầu mất hình dạng. Các chuyên gia về da tiến hành hỏi bệnh và thực hiện khám để tìm hiểu thêm về làn da của bạn và đánh giá bất kỳ thay đổi nào liên quan đến lão hóa.

Những phương pháp nào dùng để điều trị tình trạng lão hóa da?

Trong giai đoạn các dấu hiệu sớm của lão hóa, việc lựa chọn điều trị bằng retinoid, vitamin C và axit alpha hydroxy có thể là đủ. Giai đoạn trung bình đến nghiêm trọng trong tổn thương khuôn mặt do mặt trời, mặt nạ hóa học, mài da hoặc tái tạo bề mặt bằng laser có thể giúp đỡ.

Đường nhăn sâu hơn có thể được điều trị bằng chất độc botulinum hoặc các chất độn, bao gồm tiêm axit hyaluronic, mỡ của bạn và cấy ghép Gore-Tex.

Một số người có thể chọn phẫu thuật, chẳng hạn như sửa mặt, nâng chân mày hoặc phẫu thuật thẩm mỹ trên mí mắt. Cho dù bạn làm bất kỳ điều nào và bao nhiêu, đều là sự lựa chọn cá nhân.

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của tình trạng lão hóa da?

Có một số lời khuyên hữu ích giúp bạn ngăn ngừa lão hóa da như:

  • Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời mỗi ngày. Dù bạn ở trên bãi biển hay làm việc vặt, bạn cần phải chống nắng. Bạn có thể bảo vệ làn da của mình bằng cách tìm kiếm bóng râm, che bằng quần áo và sử dụng kem chống nắng có phổ rộng, SPF 30 (hoặc cao hơn) và kháng nước. Bạn nên bôi kem chống nắng mỗi ngày tất cả khu vực da không được bao phủ bởi quần áo;
  • Không bôi kem làm sạm da. Mỗi khi làm sạm da, bạn khiến cho làn da của mình lão hóa sớm. Điều này đúng nếu bạn làm sạm da từ mặt trời, giường làm sạm da hoặc thiết bị làm sạm da trong nhà khác. Tất cả thiết bị phát ra những tia UV có hại làm tăng tốc nhanh sự lão hóa làn da của bạn;
  • Ngừng hút thuốc. Hút thuốc làm tăng đáng kể quá trình lão hóa da, gây ra nếp nhăn và làn da xám, xù xì;
  • Tránh biểu hiện khuôn mặt lặp đi lặp lại. Khi bạn thực hiện một biểu hiện trên khuôn mặt, bạn co các cơ bên dưới. Nếu bạn liên tục co các cơ tương tự trong nhiều năm, những đường này sẽ xuất hiện vĩnh viễn. Việc đeo kính mát có thể giúp làm giảm nếp nhăn do nheo mắt;
  • Ăn uống lành mạnh, chế độ ăn uống cân bằng. Phát hiện từ một vài nghiên cứu gợi ý rằng ăn nhiều trái cây tươi và rau quả có thể giúp ngăn ngừa lão hóa da sớm. Những phát hiện từ các nghiên cứu cũng cho thấy rằng chế độ ăn uống có chứa nhiều đường hoặc carbohydrate tinh chế khác có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa;
  • Uống ít rượu. Rượu làm da thô, khử nước trên da và theo thời gian làm tổn hại da. Điều này có thể làm cho chúng ta trông già hơn;
  • Tập thể dục hầu hết các ngày trong tuần. Những phát hiện từ một vài nghiên cứu cho thấy rằng tập thể dục vừa phải có thể cải thiện lưu thông và tăng cường hệ miễn dịch. Điều này có thể làm cho da trông tươi trẻ hơn;
  • Làm sạch da nhẹ nhàng. Việc chà xát sạch làn da có thể gây kích ứng da. Dị ứng da làm tăng tốc độ lão hóa da. Bạn nên rửa nhẹ nhàng giúp loại bỏ ô nhiễm, trang điểm và các chất khác mà không gây kích ứng da;
  • Rửa mặt hai lần một ngày và sau khi đổ mồ hôi rất nhiều. Mồ hôi, đặc biệt là khi đội mũ hoặc đội mũ bảo hiểm, gây kích ứng da, do đó bạn phải rửa làn da của bạn càng sớm càng tốt sau khi ra mồ hôi;
  • Bôi kem dưỡng ẩm da mặt mỗi ngày. Kem dưỡng ẩm giữ nước trong da, đem lại một vẻ ngoài trẻ trung hơn;
  • Ngừng sử dụng sản phẩm chăm sóc da gây kích ứng. Khi da bạn bị châm chít, nghĩa là làn da bị kích thích. Dị ứng da có thể làm cho bạn trông già hơn.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bài trướcLão hóa
Bài tiếp theoLao kê