Lệch khớp cắn là gì? Nguyên nhân, tác hại và cách điều trị

0
71
lệch khớp cắn
Quảng Cáo

Lệch khớp cắn là khuyết điểm về răng thường gặp, gây ảnh hưởng đến chức năng nhai của răng cũng như gây mất thẩm mỹ. Vì vậy, các cách giúp cải thiện tình trạng này nhận được nhiều sự quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin cần thiết liên quan đến tình trạng lệch khớp cắn. Cùng xem ngay.

Lệch khớp cắn là gì?

Khớp cắn được định nghĩa là sự tương quan giữa hàm răng trên và hàm răng dưới, đánh giá dựa trên diện tích tiếp xúc với nhau ở trạng thái nghỉ hoặc khi ăn hay nhai của răng, xương hàm và tỉ lệ cân xứng.

Lệch khớp cắn là tình trạng lệch tâm giữa hàm răng trên và hàm răng dưới hoặc hàm dưới và hàm trên không cắn khít lại với nhau, các răng mọc lộn xộn, lệch lạc trên khuôn hàm được gọi là lệch khớp cắn.

lệch khớp cắn là gì
Lệch khớp cắn là tình trạng khuyết điểm răng khá phổ biến (Nguồn: Sưu tầm)

Các dạng lệch khớp cắn phổ biến

  • Khớp cắn chéo: là tình trạng răng mọc lệch lạc, răng khểnh, răng thưa, quá chen chúc hoặc mọc sai chỗ. Tình trạng này không có gì bất thường về sự đối xứng hay khoảng cách giữa răng hàm số 6 phía trên và răng hàm số 6 phía dưới, mà chỉ có sự lệch lạc ở vùng răng cửa.
  • Khớp cắn sâu: là tình trạng răng hô, răng vẩu hàm trên. Với tình trạng này thì một nửa mặt nhai của răng số 6 hàm trên sẽ nằm trên 1 nửa mặt nhai của răng số 6 hàm dưới và 1 nửa mặt nhai của răng số 5.
  • Khớp cắn ngược: là tình trạng răng móm hay răng hô vẩu hàm dưới. Với tình trạng này, mặt nhai của răng số 6 hàm trên sẽ bị xê dịch vào phía trong tạo thành thế 1 nửa nằm trên mặt nhai của răng số 6 hàm dưới và 1 nửa trên mặt nhai của răng số 7 hàm dưới.
  • Khớp cắn hở: là tình trạng răng hàm trên và hàm dưới không chạm vào nhau, tạo thành khoảng hở có thể thấy cả lưỡi, gây khó khăn cho việc ăn nhai, ảnh hưởng thẩm mỹ.

Dấu hiệu lệch khớp cắn

Các dấu hiệu nhận biết trên răng:

  •  Có răng thừa, mọc chen chúc trên cùng hàm.
  •  Phần trung tâm của răng cửa hàm trên và răng cửa hàm dưới không tạo thành một đường thẳng.
  •  Có khoảng trống giữa các răng hàm hoặc tỉ lệ của các răng mọc cách xa nhau.
  •  Răng hàm trên mọc chìa ra ngoài quá nhiều so với hàm dưới.
  •  Khớp cắn bị hở, khi cắn phần hàm trên khít nhau nhưng răng cửa của 2 hàm lại xuất hiện một khoảng hở.

Các dấu hiệu về thói quen

  •  Khi nhai hoặc nói chuyện thì thường xuyên cắn phải vào má trong hoặc lưỡi.
  •  Cảm thấy khó chịu trong khi nhai hoặc cắn thực phẩm, mỏi cơ hàm khi ăn nhai.
  •  Khó phát âm chuẩn, gặp nhiều khó khăn trong quá trình giao tiếp.
  •  Khó có thể ngậm miệng và khép kín hai hàm. Thường xuyên phải thở bằng miệng thay vì mũi.
  • Trên đây là các dấu hiệu của lệch khớp cắn để bạn có thể tự kiểm tra về tình trạng của mình. Tuy nhiên, để có đánh giá chính xác nhất, bạn nên đến các cơ sở nha khoa để có những kiểm tra cụ thể.

Nguyên nhân gây nên tình trạng lệch khớp cắn

Lệch khớp cắn có thể do nhiều nguyên nhân gây nên, bao gồm:

  • Do di truyền: Trên thực tế, yếu tố di truyền chiếm 70% nguyên nhân gây nên tình trạng lệch khớp cắn, tình trạng này có thể truyền lại cho các thế hệ trong một gia đình.
  • Yếu tố về răng và hàm: Mất răng sữa sớm, kích thước răng quá lớn so với hàm, sự khác biệt về kích thước giữa hai hàm hay các dị tật hàm bẩm sinh như hở hàm ếch, sứt môi,…
  • Thói quen xấu từ nhỏ: Mút ngón tay, tật đẩy lưỡi,…

Tác hại của lệch khớp cắn

Tình trạng lệch khớp cắn dẫn đến nhiều hệ lụy như:

  •  Ảnh hưởng đến thẩm mỹ, gây mất cân đối cho khuôn mặt. Điều này dẫn đến sự tự ti trong giao tiếp hằng ngày.
  •  Giảm khả năng nhai, thức ăn, gây nhiều khó khăn trong quá trình ăn uống. Do đó, cơ hàm cần phải hoạt động nhiều hơn bình thường, dễ dẫn đến rối loạn chức năng khớp thái dương và những cơn đau ở vùng này.
  •  Khó có thể phát âm chuẩn.
  •  Tăng nguy cơ mắc phải những bệnh lý liên quan đến răng miệng như sâu răng, viêm nướu,…

Cách điều trị lệch khớp cắn

Nhổ răng

Nhổ răng là giải pháp phù hợp để điều trị lệch khớp cắn ở độ tuổi trẻ em và thanh thiếu niên. Bởi lứa tuổi này chủ yếu gặp phải hiện tượng răng mọc chen chúc. Các nha sĩ sẽ nhổ một số răng sữa mọc lệch để nhường chỗ cho răng mọc vĩnh viễn. Việc loại bỏ răng vĩnh viễn thường được hạn chế tối đa, trừ các trường hợp bất khả kháng.

Phẫu thuật hàm

Phẫu thuật hàm chỉ được áp dụng cho độ tuổi sau 18, khi mà lúc này, sự phát triển về xương hàm tương đối hoàn thiện. Phương pháp này được sử dụng để khắc phục tình trạng lệch khớp cắn do di truyền hoặc do gãy xương hàm. Tuy nhiên phương pháp này khá phức tạp, chi phí cao và cần nhiều thời gian phục hồi.

Niềng răng mắc cài

Niềng răng mắc cài là phương pháp sử dụng khí cụ nha khoa như mắc cài và dây cung để tạo sự dịch chuyển răng về đúng vị trí trên khuôn hàm, từ đó, điều chỉnh khớp cắn giữa hai hàm răng trở nên chuẩn hơn.

Có nhiều loại niềng răng mắc cài trên thị trường, điển hình như niềng răng mắc cài kim loại, mắc cài sứ, mắc cài tự buộc hoặc mắc cài mặt trong. Đây được xem là giải pháp truyền thống có chi phí không quá cao nhưng thời gian niềng khá lâu, trải nghiệm trong suốt quá trình niềng cũng khá khó chịu và không đem lại cảm giác thoải mái.

niềng răng mắc cài kim loại
Niềng răng mắc cài có thể điều chỉnh lệch khớp cắn nhưng có một số nhược điểm về tính thẩm mỹ và trải nghiệm (Nguồn: Sưu tầm)

Niềng răng trong suốt Zenyum

Niềng răng trong suốt Zenyum được biết đến là giải pháp có thể giúp cải thiện lệch khớp cắn hiện đại, uy tín từ Singapore được nhiều người yêu thích lựa chọn.

Thay vì sử dụng các khí cụ nha khoa như mắc cài hoặc dây cung, với giải pháp niềng răng trong suốt Zenyum, bạn sẽ mang bộ khay niềng trong suốt trong suốt quá trình niềng. Khay niềng sẽ tác dụng lực lên những răng cần nắn chỉnh chứ không tác động lên toàn bộ khuôn hàm nên ít gây cảm giác đau nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả khi niềng.

niềng răng trong suốt zenyum
Niềng răng trong suốt Zenyum sử dụng bộ khay niềng trong suốt trong khi niềng răng giúp đảm bảo tính thẩm mỹ (Nguồn: Zenyum)

Trước khi điều trị lệch khớp cắn với giải pháp niềng răng trong suốt Zenyum, bạn sẽ được đánh giá răng miễn phí để xem răng đang ở mức độ nào, có phù hợp với phương pháp này hay không. Nếu trường hợp của bạn không quá phức tạp, có thể cải thiện trong vòng từ 3 – 9 tháng. Bên cạnh đó, bằng cách sử dụng giải pháp mài kẽ IPR, niềng răng trong suốt Zenyum sẽ giúp hạn chế nhổ răng, đảm bảo giữ lại các răng trưởng thành nhiều nhất có thể.

Có thể thấy, nhờ tích hợp nhiều ưu điểm so với phương pháp niềng truyền thống, đã có rất nhiều người lựa chọn đồng hành cùng phương pháp niềng răng trong suốt Zenyum và kết quả cho thấy cũng rất khả quan.

hình ảnh trước và sau khi niềng răng
Nhiều trường hợp niềng răng thành công cùng Zenyum chỉ trong thời gian ngắn (Nguồn: Zenyum)
Chi phí niêm yết 2 giải phải của Zenyum (Nguồn: Zenyum)

Trên đây là các thông tin hữu ích về tình trạng lệch khớp cắn. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết, bạn sẽ tìm được giải pháp phù hợp để cải thiện hiện tượng này, sớm có được sự tự tin.

Bài trướcNiềng Răng là gì? Nguyên nhân và phương pháp điều trị, giá bao nhiêu
Bài tiếp theoNiềng răng khớp cắn sâu và quy trình điều trị