Đốm đỏ trên cơ thể của trẻ là gì và nó có thể gây ra những vấn đề gì về da?

0
70
man do o tre 1
man do o tre 1
Quảng Cáo

Cha mẹ luôn đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của con em mình, tuy nhiên vì trẻ còn nhỏ nên sức đề kháng của cơ thể còn tương đối yếu, không thể tránh khỏi các bệnh lý. Một số trẻ sẽ có những nốt mẩn đỏ nhỏ trên cơ thể. Cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra các nốt mẩn đỏ trên cơ thể trẻ là gì?

1. Phát ban ở trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi bị sốt cao đột ngột mà không kèm theo các triệu chứng toàn thân khác và phát ban khi giảm sốt thì cần nghĩ đến bệnh này. Bệnh này cần được phân biệt với nhiễm trùng huyết do phế cầu và bệnh sởi. Điều quan trọng hơn là phải phân biệt với bệnh rubella, vì phát ban của hai bệnh này giống nhau, nhưng sốt ở trẻ em khi mắc bệnh rubella không cao. Sốt phát ban cấp tính ở trẻ sơ sinh là tình trạng phát ban lặn sau 3 đến 5 ngày sốt cao.

Tỷ lệ mắc bệnh phần lớn là trong vòng 2 tuổi, đặc biệt là trẻ 1 tuổi.

Sốt

Thời gian ủ bệnh từ 1 đến 2 tuần, trung bình là 10 ngày. Hầu hết các em không có triệu chứng gì và đột ngột sốt cao, thân nhiệt từ 39 ° C đến 40 ° C trở lên, co giật có thể kết hợp với sốt cao ban đầu. Ngoại trừ biếng ăn, trạng thái tinh thần chung của trẻ không thay đổi đáng kể, nhưng một số ít trẻ có biểu hiện buồn nôn, nôn, ho, viêm màng nhĩ, sưng quanh miệng và đái ra máu, một số ít trẻ lơ mơ, co giật và amidan nhẹ. Xung huyết và sưng nhẹ các hạch bạch huyết ở vùng đầu, cổ.

Phát ban

man do o tre 1 1
Phát ban ở trẻ sơ sinh

Sau khi sốt từ 3 đến 5 ngày, cơn sốt đột ngột hạ xuống, thân nhiệt trở lại bình thường trong vòng 24 giờ, các nốt ban xuất hiện cùng một lúc hoặc muộn hơn sau khi hạ sốt. Sau khi hết sốt, trẻ lại có biểu hiện sốt hợp nhất. Ban thường xuất hiện đầu tiên trên mặt, cổ và thân mình, sau đó lan dần ra các chi gần. Sau 1 đến 2 ngày, ban giảm dần, không để lại dấu vết sau khi nổi, không đóng vảy hay mất sắc tố. Ở một số trẻ em, ban đỏ có thể xuất hiện trong giai đoạn đầu của vòm họng và phát ban có thể tự giảm mà không cần điều trị đặc biệt.

Các triệu chứng khác

Bao gồm phù nề mí mắt, chảy nước mũi, tiêu chảy, chán ăn, v.v. Một số trẻ bị sưng hạch ở cổ.

2. Bệnh chàm

Bệnh chàm dị ứng ở trẻ em xuất hiện trên trán, lông mày, má, da đầu, quanh mi và các bộ phận khác của đầu và mặt, sau đó lan dần lên cổ, vai, lưng, tay chân, quanh hậu môn, âm hộ và các nếp nhăn trên da,… thậm chí có thể lan ra toàn bộ cơ thể. Trẻ bị bệnh thường khó chịu do ngứa ngáy quá mức, quấy khóc về đêm, thậm chí ảnh hưởng đến giấc ngủ và do trẻ dùng tay gãi nhiều có thể gây nhiễm khuẩn da, tình trạng bệnh càng thêm trầm trọng, cần phải bôi thuốc mỡ để điều trị kịp thời.

Biểu hiện của bệnh chàm là những nốt ban dạng đốm nhỏ, có thể xuất hiện ở bất kỳ bộ phận nào, mọc rải rác hoặc thành từng đám với nhau, thường bắt đầu từ mặt, thường chảy nước vàng, có thể tạo thành các vết phỏng nước, khi khô lại sẽ tạo thành màu vàng. Bệnh chàm tổ đỉa rất ngứa nên bé thường bứt rứt, gãi gãi liên tục, dễ chảy máu, dễ bội nhiễm vi khuẩn thứ phát tạo thành sẹo có mủ hoặc đóng vảy tiết mủ.

Lúc đầu, da đỏ, có các mẩn đỏ nhỏ như đầu kim, có thể hình thành mụn nước, mụn mủ, vết mòn nhỏ, ẩm ướt, tiết dịch và đóng vảy. Sau vài tuần đến vài tháng, ban đỏ bắt đầu giảm dần, bề mặt xói mòn biến mất, da khô có vài vảy hoặc vảy mỏng.

Các triệu chứng của bệnh chàm ở trẻ em chủ yếu bao gồm:

  • Da khô và ngứa
  • Có vảy đỏ
  • Vị trí phát bệnh thường đối xứng
  • Bệnh thường xuất hiện ở mặt, sau đó lan rộng ra các bộ phận gấp cổ, bàn tay và bàn chân.
  • Nghiêm trọng là da sẽ bị trầy xước, có vết thương.
  • Da bị lâu ngày sẽ dày dần lên.

3. Nhiệt gai

Nếu là mùa hè nóng nực, trên người bé nổi những nốt mẩn đỏ nhỏ cũng có thể là rôm sảy.

Hầu như tất cả mọi người đều bị nhiệt gai tấn công khi còn nhỏ. Loại bệnh ngoài da này thường xuất hiện vào mùa hè, khi nhiệt độ cao, độ ẩm cao, trẻ nhỏ có quá trình trao đổi chất nhanh và hoạt động nhiều, cơ thể sẽ tiết ra nhiều mồ hôi. Nếu mẹ không lau mồ hôi cho trẻ kịp thời, mồ hôi sẽ làm bít lỗ chân lông, gây kích ứng làn da non nớt của bé, dễ sinh ra rôm sẩy.

Làm gì khi bé bị nhiệt gai?

  • Tắm và thay quần áo thường xuyên
  • Cắt tóc
  • Điều chỉnh nhiệt độ trong nhà
  • Giữ cho da khô
  • Uống nhiều nước để giải nhiệt

4. Bệnh tay chân miệng

Bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm phổ biến do nhiều loại vi rút đường ruột gây ra, chủ yếu ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hầu hết trẻ em có các triệu chứng nhẹ, đặc trưng chủ yếu là sốt và phát ban hoặc mụn rộp trên bàn tay, bàn chân và miệng.

Qua phần giới thiệu trên thì chúng ta đã biết nguyên nhân gây ra những nốt mẩn đỏ trên cơ thể của trẻ là gì. Xem thêm bài viết về 7 Cách chữa nổi mẩn đỏ và ngứa người ở trẻ sơ sinh.

Bài trướcHướng dẫn cách hút mũi cho bé bằng bóng hút mũi
Bài tiếp theoCách xử lý trẻ bị sốt về đêm như thế nào?