Cảnh báo mang thai ngoài tử cung và các triệu chứng bạn cần biết

0
53
triệu chứng mang thai ngoài tử cung
Quảng Cáo

Mang thai ngoài tử cung thường xảy ra nhất ở ống dẫn trứng, ống dẫn trứng mang trứng từ buồng trứng đến tử cung. Loại chửa ngoài tử cung này được gọi là chửa ngoài ống dẫn trứng. Đôi khi, thụ thai ngoài tử cung xảy ra ở các khu vực khác của cơ thể, chẳng hạn như buồng trứng, khoang bụng hoặc phần dưới của tử cung (cổ tử cung), nơi kết nối với âm đạo.

Mang thai ngoài tử cung không thể diễn ra bình thường. Trứng đã thụ tinh không thể tồn tại và các mô đang phát triển có thể gây chảy máu đe dọa tính mạng, nếu không được điều trị.

Có thể bạn quan tâm: Dấu hiệu thai vào tử cung là gì? Cách nhận biết và thử que thử thai

mang thai ngoài tử cung

Triệu chứng khi mang thai ngoài tử cung

Ban đầu bạn có thể không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, một số phụ nữ khi gặp tình trạng thụ thai ngoài tử cung có các dấu hiệu hoặc triệu chứng ban đầu thông thường của thai kỳ – trễ kinh, căng tức vú và buồn nôn.

Nếu bạn thử thai, kết quả sẽ là dương tính. Tuy nhiên, thai ngoài tử cung không thể tiếp tục như bình thường.

Khi trứng đã thụ tinh phát triển ở vị trí không thích hợp, các dấu hiệu và triệu chứng trở nên dễ nhận thấy hơn.

Cảnh báo sớm thai ngoài tử cung

Thông thường, những dấu hiệu cảnh báo đầu tiên của việc thụ thai ngoài tử cung là chảy máu âm đạo nhẹ và đau vùng chậu.

Nếu máu rò rỉ từ ống dẫn trứng, bạn có thể cảm thấy đau vai hoặc muốn đi tiêu. Các triệu chứng cụ thể của bạn phụ thuộc vào vị trí máu tụ và dây thần kinh nào bị kích thích.

Các triệu chứng khẩn cấp khi thụ thai ngoài tử cung

Nếu trứng đã thụ tinh tiếp tục phát triển trong ống dẫn trứng, nó có thể gây vỡ ống. Có khả năng xuất huyết nhiều bên trong bụng. Các triệu chứng của sự kiện đe dọa tính mạng này bao gồm choáng váng, ngất xỉu và sốc.

>>> Có thể bạn quan tâm: Tuổi thai tính như thế nào là chính xác nhất?

Nguyên nhân gây ra tình trạng mang thai ngoài tử cung

Mang thai ống dẫn trứng – loại thai ngoài tử cung phổ biến nhất – xảy ra khi trứng đã thụ tinh bị mắc kẹt trên đường đến tử cung, thường là do ống dẫn trứng bị tổn thương do viêm nhiễm hoặc bị lệch. Sự mất cân bằng nội tiết tố hoặc sự phát triển bất thường của trứng đã thụ tinh cũng có thể đóng một vai trò nào đó.

Có thể bạn quan tâm: Quan hệ sau ngày rụng trứng có thai không

Có thể bạn quan tâm: Thai chưa vào tử cung thử que có lên không

Có thể bạn quan tâm: Trễ kinh bao lâu thì có thai

Các yếu tố rủi ro khi mang thai ngoài tử cung

triệu chứng mang thai ngoài tử cung

Một số điều khiến bạn có nhiều khả năng thụ thai ngoài tử cung là:

  • Mang thai ngoài tử cung trước đây. Nếu bạn đã từng mang thai kiểu này trước đây, bạn có nhiều khả năng mang thai khác.
  • Viêm hoặc nhiễm trùng. Các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, chẳng hạn như bệnh lậu hoặc chlamydia, có thể gây viêm trong ống dẫn trứng và các cơ quan lân cận khác, đồng thời làm tăng nguy cơ thụ thai ngoài tử cung.
  • Các phương pháp điều trị khả năng sinh sản. Một số nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hoặc các phương pháp điều trị tương tự có nhiều khả năng thụ thai ngoài tử cung hơn. Bản thân vô sinh cũng có thể làm tăng nguy cơ của bạn.
  • Giải phẫu ống dẫn trứng. Phẫu thuật để sửa một ống dẫn trứng đã đóng hoặc bị hỏng có thể làm tăng nguy cơ thụ thai ngoài tử cung.
  • Lựa chọn kiểm soát sinh sản. Cơ hội mang thai khi sử dụng dụng cụ tử cung (IUD) là rất hiếm. Tuy nhiên, nếu bạn có thai bằng vòng tránh thai tại chỗ, thì nhiều khả năng bạn sẽ bị chửa ngoài tử cung. Thắt ống dẫn trứng, một phương pháp ngừa thai vĩnh viễn thường được gọi là “thắt ống dẫn trứng”, cũng làm tăng nguy cơ của bạn, nếu bạn có thai sau thủ thuật này.
  • Hút thuốc lá. Hút thuốc lá ngay trước khi mang thai có thể làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung. Bạn càng hút nhiều, nguy cơ càng lớn.

>>> Có thể bạn quan tâm:

Que thử rụng trứng có chính xác không?

Nguyên nhân chậm trễ kinh và có thai

Các biến chứng khi thụ thai ngoài tử cung

Thụ thai ngoài tử cung có thể khiến ống dẫn trứng của bạn bị vỡ. Nếu không điều trị, ống bị vỡ có thể dẫn đến chảy máu đe dọa tính mạng.

Phòng ngừa khi mang thai ngoài tử cung

Không có cách nào để ngăn ngừa thụ thai ngoài tử cung, nhưng sau đây là một số cách để giảm nguy cơ:

  • Hạn chế số lượng bạn tình và sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục giúp ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh viêm vùng chậu.
  • Đừng hút thuốc. Nếu có, hãy bỏ thuốc trước khi cố gắng mang thai.

Có thể bạn quan tâm: Dấu hiệu mang thai

Có thể bạn quan tâm: Mẹo vặt biết có thai

Như vậy, bài viết trên đây đã giúp bạn có thêm nhiều thông tin về mang thai ngoài tử cung. Hy vọng, với những chia sẻ của VNCARE sẽ giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình mang thai.

Bài trướcTrễ kinh bao lâu thì có thai?
Bài tiếp theoTư thế nằm tốt cho vết khâu tầng sinh môn của mẹ