Men vi sinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Dùng sao cho đúng?

0
63
Men vi sinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ: Dùng sao cho đúng?
Quảng Cáo

Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh rất dễ gặp phải vấn đề rối loạn tiêu hóa vì hệ tiêu hóa của bé lúc này khá nhạy cảm. Khi bé gặp tình trạng này, bé sẽ nôn trớ và đau bụng. Trong trường hợp này các mẹ thường nghĩ ngay đến việc sử dụng men vi sinh cho con. Tuy nhiên, sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có tốt không? Trường hợp nào sử dụng men vi sinh cho bé và khi sử dụng có lưu ý gì không? Để trả lời cho những câu hỏi trên, cùng VNCare khám phá cách dùng men vi sinh cho trẻ em trong bài viết dưới đây các mẹ nhé!

Rối loạn tiêu hoá ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

Rối loạn tiêu hóa xuất hiện khi hệ tiêu hóa co thắt bất thường, gây ra tình trạng đau bụng cũng như những vấn đề trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Rối loạn tiêu hóa ở bé sẽ ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển sau này. Nguyên nhân là vì đây là giai đoạn bé cần bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể để khôn lớn, nếu thiếu hụt bé sẽ không có dưỡng chất cung cấp cho hoạt động trao đổi chất. Kết quả là trẻ sẽ suy dinh dưỡng và dễ bệnh hơn những bé cùng lứa tuổi. Khi lớn hơn bé sẽ dễ tái phát chứng rối loạn tiêu hóa nếu ăn thức ăn không hợp.

Các mẹ có thể sớm phát hiện bé đang gặp rối loạn tiêu hóa thông qua các dấu hiệu như bé bỏ bú trong thời gian dài, một số bé còn nôn trớ. Sau khi nôn trớ thì tình trạng này không cải thiện mà còn xuất hiện tình trạng tiêu chảy. Ngoài ra, bạn sẽ kịp thời nhận biết bé đau bụng do rối loạn tiêu hóa thông qua việc bé khóc nhiều, mặt đỏ, bụng căng và bàn tay nắm chặt khi khóc. Khi gặp tình huống này, các mẹ nên tìm cách xử lý hoặc đưa con đến bệnh viện nhé.

Có nên sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?

Nếu các mẹ đang thắc mắc có nên dùng men vi sinh cho bé hay không thì câu trả lời là có nhé. Hãy cùng điểm qua một số công dụng của men đối với cơ thể của trẻ sơ sinh:

Cân bằng chuyển hóa chất dinh dưỡng và kiểm soát cân nặng

Men vi sinh có vai trò quan trọng đối với cơ thể vì có nhiệm vụ thúc đẩy sự phát triển các vi khuẩn có lợi. Việc cân bằng vi khuẩn trong đường ruột rất quan trọng vì sẽ ảnh hưởng đến cân nặng của con khi bắt đầu giai đoạn phát triển.

Hỗ trợ tiêu hóa thức ăn và sản sinh dưỡng chất cho cơ thể

Dùng men vi sinh cho trẻ em để sản sinh ra vi khuẩn có lợi, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tiêu hóa thức ăn. Vì hệ tiêu hóa của trẻ rất nhạy cảm với thức ăn, do đó khi dùng men, bé sẽ dễ hấp thụ chất dinh dưỡng của thức ăn hơn.

Giúp ruột khỏe hơn

Vi khuẩn có lợi sẽ giúp đường ruột trẻ nhỏ, đặc biệt là các bé sơ sinh khỏe mạnh hơn. Nếu bé có nhiều vi khuẩn hoặc được bổ sung men vi sinh thì sẽ ít bị đầy hơi, đau bụng hơn những trẻ khác.

Khi nào nên sử dụng men vi sinh cho trẻ?

Men vi sinh cho trẻ có chứa nhiều vi khuẩn tốt cho đường ruột, hỗ trợ cho sự tiêu hóa của bé. Những lợi khuẩn này sẽ ức chế vi khuẩn có hại, nhờ đó mà cân bằng lại hệ vi sinh đường ruột. Bên cạnh đó men vi sinh cho bé còn có công dụng phòng ngừa và điều trị các triệu chứng rối loạn tiêu hóa. Nhờ đó mà con sẽ có hệ tiêu hóa khỏe mạnh để hấp thụ dưỡng chất đấy nhé các mẹ. Ba mẹ có thể bổ sung men vi sinh cho con trong những trường hợp:

  • Bé biếng ăn, không hấp thu chất dinh dưỡng sau khi ăn. Những trẻ gặp tình trạng suy dinh dưỡng cũng nên bổ sung men vi sinh để tiêu hóa thức ăn tốt hơn nhé.
  • Trẻ gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa do vi khuẩn có hại trong đường ruột hoặc sử dụng kháng sinh thời gian dài. Từ đó ảnh hưởng đến sự hoạt động và phát triển của hệ tiêu hóa.
  • Ngoài ra, nếu bé đầy hơi, nôn trớ do không thể hấp thu đường Lactose trong sữa công thức, các mẹ hãy sử dụng men vi sinh để cải thiện tình trạng này cho con nhé.
  • Các mẹ có thể chủ động cho con uống men vi sinh để hỗ trợ ngăn chặn tình trạng rối loạn tiêu hóa cho con. Tuy nhiên, cần lưu ý là men tiêu hoá va men vi sinh là 2 loại hoàn toàn khác nhau. Khi cho bé dùng men tiêu hóa, cần có sự chỉ định của bác sẽ và chỉ sử dụng trong thời gian ngắn. Không nên tự ý cho con dùng men tiêu hóa nhé các mẹ.

Bác sĩ Nguyễn Phước Mỹ Linh chia sẻ thêm:

bac si

Hãy sử dụng men vi sinh đúng chỉ định và khi cần thiết, tuyệt đối không lạm dụng, sử dụng kéo dài. Khi trẻ được 12 tháng, mẹ có thể cho trẻ ăn sữa chua, sữa chua uống là các thực phẩm có bổ sung lợi khuẩn đường ruột sẽ an toàn hơn dùng thuốc nhé!

bac si

Cách sử dụng men vi sinh cho trẻ

Ba mẹ có thể chưa biết cách cho con dùng men vi sinh đúng cách nên thường không hỗ trợ cho hệ tiêu hóa của con. Một số mẹ pha men trực tiếp vào nước, cháo hoặc sữa khi còn nóng. Điều này khá sai lầm vì sẽ làm giảm hiệu quả của men, trong nhiệt độ cao vi khuẩn có lợi sẽ không thể tồn tại. Cách sử dụng đúng men vi sinh đó là pha với nước đun sôi để nguội, sau khi pha nên uống ngay để giữ được chất dinh dưỡng.

Men vi sinh cho trẻ có thể dùng trực tiếp hoặc pha với nước sôi để nguội, mẹ có thể cân nhắc cách nào bé uống dễ dàng nhất mà áp dụng nhé. Bên cạnh đó, nếu bé có dùng kháng sinh thì nên cho uống men sau đó khoảng 2 giờ, mục đích là tránh vi khuẩn có lợi bị thuốc tiêu diệt.

Ngoài ra, để dùng men có hiệu quả thì các mẹ nên sử dụng đúng như liều lượng, chỉ dẫn của nhà sản xuất. Không cho bé uống quá liều vì sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Lưu ý là men vi sinh chỉ là thực phẩm chức năng, hỗ trợ cho hệ tiêu hóa và không có công dụng thay thế thuốc trị bệnh cho bé nhé.

Cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dùng men vi sinh
Cách sử dụng đúng men vi sinh đó là pha với nước đun sôi để nguội, sau khi pha nên uống ngay để giữ được chất dinh dưỡng (Nguồn: Sưu tầm)

Hậu quả khi lạm dụng men vi sinh

Rối loạn tiêu hóa

Tuy men vi sinh cho trẻ em có công dụng hỗ trợ điều trị rối loạn tiêu hóa nhưng nếu dùng trong thời gian sẽ khiến bé gặp rối loạn tiêu hóa. Men vi sinh chứa sinh vật có lợi trong đường ruột, có công dụng trị chứng đầy bụng, khó tiêu. Chỉ nên dùng men trong các trường hợp như bé mắc bệnh về tiêu hóa,…Hoặc nếu trẻ dùng kháng sinh trong thời gian dài cũng nên bổ sung men để cung cấp vi khuẩn có lợi, giúp hệ tiêu hóa ổn định hơn. Nếu dùng men dài ngày khi cơ thể bé khỏe mạnh thì có thể trẻ sẽ gặp phản ứng ngược như loạn khuẩn có lợi, có hại, từ đó sẽ gây ra rối loạn tiêu hóa.

Không hỗ trợ cho hệ vi sinh đường ruột

Ngoài thị trường hiện nay có khá nhiều loại men vi sinh khác nhau, trong đó sẽ có trường hợp nhiều loại khuẩn kết hợp lại với nhau, cũng như kết hợp các loại vitamin trong men vi sinh cho trẻ em. Nếu ba mẹ nhận thấy trẻ biếng ăn mà vội vàng mua men vi sinh cho trẻ sơ sinh thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng tự cân bằng vi sinh của đường ruột.

Trong quá trình pha men vi sinh, không nên dùng nước nóng vì sẽ ảnh hưởng đến lợi khuẩn, khi bé uống cũng không có tác dụng cho đường ruột. Ngoài ra, nên uống ngay sau khi pha vì nếu để lâu thì vi khuẩn tốt sẽ bị loại bỏ. Nếu bé gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa trong thời gian dài, các mẹ không nên tự ý cho trẻ dùng men mà cần có sự chỉ định của bác sĩ nhé.

Trên đây là một số thông tin giúp các mẹ giải đáp thắc mắc về cách sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Ba mẹ nên lưu ý về cách dùng men vi sinh để đem lại hiệu quả tốt nhất cho hệ tiêu hóa con nhé. Men vi sinh tuy rất tốt cho hệ tiêu hóa vì có chứa nhiều lợi khuẩn nhưng cần lưu ý là sử dụng đúng liều lượng, đúng chỉ dẫn để bé có hệ đường ruột khỏe hơn nhé các mẹ.

Nguồn: Huggies

Bài trướcPhương pháp massage cho trẻ sơ sinh tốt nhất
Bài tiếp theoMẹo chữa trẻ chậm nói tại nhà đơn giản mà hiệu quả