Mụn bọc là gì? Cơ chế hình thành, nguyên nhân và cách điều trị

0
29
mụn bọc
Quảng Cáo

Mụn bọc có thể nói là “mối thù” của bất cứ ai khi vừa gây cảm giác khó chịu, vừa làm giảm giá trị thẩm mỹ của gương mặt. Đứng trước rắc rối này bạn đã tìm ra giải pháp cho mình chưa? Liệu có thể tự điều trị mụn bọc ngay tại nhà không? Hãy tham khảo ngay những hướng dẫn dưới đây của VNcare!

Mụn bọc là gì?

Mụn bọc là một thể nặng của mụn trứng cá có màu sẫm dưới da, đây là loại mụn cứng, có đường kính lớn hơn rất nhiều so với các dạng mụn thông thường khác. Lúc đầu mụn bọc chỉ là vài cục sần cứng nhỏ, có màu đỏ, sau đó sẽ trở nên mọng và khi vỡ ra thì chảy mủ, máu.

Cơ chế hình thành mụn bọc trên da

Mụn bọc xuất hiện chủ yếu do da bị nhiễm khuẩn P.acnes ở nang lông. Khi loại khuẩn này tiến sâu vào trong nang, cơ thể phản ứng lại, dẫn đến sự xuất hiện của những nốt mụn bọc.

Mỗi một sợi lông được chứa trong một cái ống gọi là nang lông. Những ống nang này có trách nhiệm dẫn những chất dịch, bã nhờn ra khỏi bề mặt da. Chính bởi vậy mà các ống này phải luôn thông thoáng không bị tắc nghẽn.

Khi chất nhờn và bụi bẩn tích tụ dưới da làm tắc nang lông, tạo nên ổ viêm, nó sẽ hình thành mụn bọc. Điều này là do môi trường sống bụi bẩn, ô nhiễm, hoặc chế độ ăn uống nhiều chất kích thích, thiếu vitamin C, thiếu kẽm, thức khuya, stress kéo dài, sử dụng mỹ phẩm không đảm bảo…

Mụn bọc xuất hiện chủ yếu do da bị nhiễm khuẩn P.acnes ở nang lông
Mụn bọc xuất hiện chủ yếu do da bị nhiễm khuẩn P.acnes ở nang lông (Nguồn: Internet)

Dấu hiệu của mụn bọc trên da

Mụn bọc là những nốt mụn dưới da chứa nhiều mủ, và có thể gây sưng đỏ, đau ở quanh nhân mụn. Mụn bọc có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên gương mặt của bạn như trán, mũi, cằm,…

Mụn bọc ẩn dưới da có kích thước lớn, hơi cứng và gây ra cảm giác tê đau hơn so với mụn trứng cá thông thường. Nhân mụn có dịch mủ màu vàng nằm sâu trong da hoặc nổi rõ trên bề mặt. Nếu nặn mụn không đúng cách lớp mủ này có thể bị vỡ và tràn ra vùng da xung quanh khiến do tình trạng mụn diễn biến xấu hơn. Chưa kể, mụn bọc rất dễ để lại sẹo hoặc vết thâm nếu không xử lý đúng cách.

Mụn bọc là gì?
Mụn bọc là gì? (Nguồn: Internet)

Vòng đời của mụn bọc

Mụn bọc được hình thành và phát triển qua ba giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Mụn bắt đầu hình thành trên da, lúc đầu rất nhỏ và khó có thể nhận ra
  • Giai đoạn hai: Mụn lớn dần, sưng to và hình thành mủ (màu trắng hoặc vàng) nằm sâu dưới da. Tuy không thấy rõ nhân mụn nhưng đã bắt đầu đau nhức, đặc biệt khi chạm tay vào
  • Giải đoạn 3: Giai đoạn mụn chính, phần nhân mủ được đẩy rõ lên bề mặt da và có thể vỡ. Khi mụn bị vỡ, mủ sẽ tràn theo máu rồi dần lành lại. Ở giai đoạn này nếu không xử lý đúng cách có thể để lại sẹo vĩnh viễn.

Các nguyên nhân dẫn đến mụn bọc

Mụn bọc là dạng nặng nhất trong số các loại mụn. Biểu hiện ban đầu của mụn bọc thường là những nốt đỏ hoặc vết sưng nhỏ. Khi phát triển lên sẽ dần trở thành những nốt đỏ lớn, cứng và sưng tấy, gây đau nhức khó chịu. Lúc này mủ bắt đầu xuất hiện, nhiều hay ít sẽ tuỳ thuộc vào tình trạng nốt mụn.

Căng thẳng kéo dài

Tình trạng căng thẳng đến từ áp lực công việc và cuộc sống không chỉ khiến bạn mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ. Kéo theo đó, da cũng bị xuống cấp, thiếu sức sống, dẫn đến lão hoá da. Sức đề kháng da kém khiến da dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài như bụi bẩn, vi khuẩn,.. Một khi da đã nhiễm khuẩn, mụn bọc dễ dàng xuất hiện.

Căng thẳng khiến da giảm sức đề kháng
Căng thẳng khiến da giảm sức đề kháng (Nguồn: Internet)

Các yếu tố di truyền

Di truyền cũng phần nào ảnh hưởng đến các đặc tính về da và chức năng bài tiết của các cơ quan. Nếu gia đình có người bị da dầu, rất có thể thế hệ sau cũng bị ảnh hưởng và mụn là điều khó có thể tránh khỏi. Tuy vậy, đối với trường hợp bị mụn do di truyền, thông thường mụn chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian nhất định rồi tự lành và tái diễn trong những lần tới.

Chế độ sinh hoạt, ăn uống không khoa học

Chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu lành mạnh khiến cơ thể dễ bị lâm vào trạng thái stress, tác động tiêu cực tới hệ bài tiết, làm rối loạn nội tiết và là nguyên nhân chính khiến mụn hình thành.

Ăn uống không lành mạnh có thể là nguyên nhân gây hình thành mụn bọc
Ăn uống không lành mạnh có thể là nguyên nhân gây hình thành mụn bọc (Nguồn: Internet)

Lạm dụng mỹ phẩm

Bên cạnh các yếu tố kể trên, lạm dụng mỹ phẩm cũng được liệt vào nhóm các tác nhân gây hình thành mụn bọc. Lý do được đưa ra là khi chúng ta sử dụng mỹ phẩm, lỗ chân lông bị bít tắc là cơ hội để cho vi khuẩn sinh sôi, gây hình thành nên mụn.

Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn chức năng bài tiết là một trong những nguyên nhân chính gây hình thành mụn bọc, chủ yếu do rối loạn chức năng gan hoặc thận. Khi hai cơ quan này hoạt động kém hiệu quả, độc tố theo đó cũng bị tích tụ, tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn gây đổ dầu trên da, tích tụ bụi bẩn và tế bào chết làm hình thành nên mụn

Ngoài ra cũng còn một số tác nhân khác nữa gây hình thành mụn bọc như: môi trường sống không đảm bảo, nguồn nước bị ô nhiễm, rối loạn nội tiết do sử dụng thuốc hoặc ảnh hưởng của rối loạn nội tiết trong thai kỳ/kỳ kinh nguyệt,…

Có nên tự ý nặn mụn bọc không?

Như đã nói, mụn bọc có thể diễn tiến nặng hơn nếu không được xử lý đúng cách. Đặc biệt là phần nhân mụn vốn chứa rất nhiều vi khuẩn. Khi vỡ ra, mủ sẽ lan rộng ra các vùng da xung quanh, tạo điều kiện để mụn lây lan mạnh hơn. Do dó, tốt nhất không nên tự ý nặn mụn bọc/mụn mủ. Thay vào đó, cách xử lí mụn bọc tốt nhất là đến các cơ sở có chuyên môn để được hỗ trợ điều trị toàn diện nhất.

Không nên tự ý nặn mụn bọc, mụn mủ
Không nên tự ý nặn mụn bọc, mụn mủ (Nguồn: Internet)

10 cách điều trị mụn bọc an toàn, hiệu quả

Để có thể điều trị mụn bọc an toàn, bạn có thể tham khảo những phương pháp dưới đây:

1. Sử dụng thuốc để trị mụn bọc

Thuốc là phương trị mụn bọc hiệu quả được khuyến khích hàng đầu bởi các chuyên gia, bác sĩ. Tuy nhiên, khi dùng cũng phải thực sự cẩn trọng, phải tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị trước khi dùng:

1. Dạng thuốc uống

Đối với dạng thuốc uống, bạn có thể cân nhức sử dụng các loại thuốc chính như:

  • Khánh sinh đường uống: Thuốc này có tác dụng chính là tiêu viêm, giảm sưng và trì hoãn hoạt động của vi khuẩn. Một số loại kháng sinh thường được chỉ định có thể kể đến như: doxycycline, tetracycline, minocycline,…
  • Thuốc tránh thai: Thông thường nếu nguyên nhân mụn bọc phát xuất từ rối loạn nội tiết tố bạn sẽ được chỉ định sử dụng thuốc tránh thai để điều chỉnh hormon, ức chế testosterone, làm chậm sự hoạt động của bã nhờn, hạn chế hình thành mụn
Sử dụng thuốc trị mụn bọc
Sử dụng thuốc trị mụn bọc (Nguồn: Internet)

2. Thuốc thoa vết mụn

Một phương pháp trị mụn bọc khác an toàn hơn chính là dùng thuốc bôi ngoài da. Những thuốc ngày có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, làm tiêu viêm giảm sưng đồng thời cũng giúp hạn chế tình trạng mụn để lại vết thâm sau khi lành. Thành phần các sản phẩm thuốc thoa mụn chủ yếu gồm có: hydrocortisone, salicylic, benzoyl peroxide,..

2. Thói quen tốt giúp cải thiện tình trạng mụn

  • Hãy uống nhiều nước: Đúng vậy, có một sự thật là để muốn có một làn da đẹp thì bạn phải cung cấp đủ nước cho cơ thể đều đặn hàng ngày. Hơn hết nước là yếu tố rất cần thiết để cơ thể hoạt động trơn tru và tự thải độc một cách hiệu quả.
  • Ngủ đủ giấc: Theo một nghiên cứu về giấc ngủ, căng thẳng tâm lý sẽ tăng 14% cho mỗi tiếng chúng ta không ngủ. Sự căng thẳng sẽ dẫn đến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Ngoài ra khi ngủ da mặt bạn được nghỉ ngơi và đó là lúc tuyệt vời nhất cho da thải độc tố ra ngoài.
  • Thay đổi chế độ ăn: Bạn nên bổ sung thêm chất xơ và các thực phẩm có nhiều vitamin A; B; E và acid béo Omega 3 như cá hồi. Tốt nhất bạn nên kiêng các thực phẩm ăn nhanh như mì, Snack, đồ ăn dầu mỡ , những thực phẩm có nhiều đường.
  • Thay đổi những thói xấu khác: Hãy tập thể dục, hãy rửa mặt hai lần mỗi ngày, nên vệ sinh các thiết bị điện tử sạch trước khi sử dụng, sau khi thực hiện các hoạt động nên rửa tay và vệ sinh sạch khăn rửa mặt.
Tập thói quen giúp cải thiện mụn bọc
Tập thói quen giúp cải thiện mụn bọc (Nguồn: Internet)

3. Chườm lạnh

Chườm lạnh có thể giúp mụn giảm đau, giảm sưng tấy. Bạn có thể dùng một chiếc khăn thật sạch, mỏng vừa phải để bọc ngoài một viên nước đá và áp lên mụn bọc. Bạn không nên áp trực tiếp viên nước đá lên da.

4. Chăm sóc và bảo vệ da

Khi nổi mụn, da bạn khá yếu và dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân bên ngoài, do vậy việc chăm sóc kết hợp với bảo vệ da là điều rất cần thiết. Bạn nên tẩy tế bào da chết, rửa mặt sạch sâu, đắp mặt nạ trị mụn mát da, đồng thời dùng thêm sản phẩm chăm sóc da. Khi ra đường, bạn nhớ bôi kem chống nắngcho da và dùng khẩu trang khi đi đường để da không tiếp xúc với khói và bụi đường.

Chăm sóc bảo vệ da thường xuyên
Chăm sóc bảo vệ da thường xuyên (Nguồn: Internet)

5. Chế độ ăn hợp lý

Nguyên nhân sâu xa gây ra mụn do tuyến bã nhờn nằm dưới da bị bị rối loạn chức năng bài tiết chất thải độc hại. Chính vì điều này mà dẫn đến chất cặn đó không được bài tiết sẽ hình thành mụn mặt của bạn.

Bạn cần có chế độ ăn hợp lý cho mình, hạn chế ăn đồ chứa chất cay nóng, nên thường xuyên ăn các loại thực phẩm có công dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, mát gan, cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

  • Không ăn đồ ngọt, sô-cô-la, giảm đường trong các món ăn
  • Không dùng nước ngọt, nước có gas
  • Không sử dụng đồ uống có cồn như rượu bia và tránh đồ uống chứa các chất kích thích như trà, cà phê,…
  • Hạn chế dùng đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn chiên, đồ ăn nhanh, đồ ăn đã qua chế biến
  • Dừng uống sữa trong khoảng 2 tuần
  • Nên ăn thực phẩm giàu kẽm (thịt bò, đậu xanh,…)
  • Ăn thực phẩm sạch giàu protein
  • Nên ăn thực phẩm giàu chất xơ và rau củ chứa nhiều vitamin A như khoai lang, cà rốt, cải xoăn,..
  • Ăn thực phẩm tốt cho hoạt động gan, giúp giải độc gan như cải và rau xanh
  • Ăn nhiều trái cây có tính mát
  • Uống nhiều nước (khoảng 2l mỗi ngày)
Xây dựng chế độ detox sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt và giải độc tố nhanh chóng, ngăn ngừa mụn xuất hiện hiệu quả
Xây dựng chế độ detox sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt và giải độc tố nhanh chóng, ngăn ngừa mụn xuất hiện hiệu quả

6. Sử dụng thuốc và thực phẩm bổ sung

Bạn nên gặp bác sĩ da liễu để được tư vấn kỹ hơn về loại thuốc và thực phẩm bổ sung nên dùng để điều trị mụn bọc. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo sử dụng kẽm, probiotics và axit béo omega-3.

7. Sử dụng tinh dầu thiên nhiên

Tinh dầu thiên nhiên đem lại hiệu quả cao trong việc điều trị mụn bọc. Bởi, tinh dầu thiên nhiên có tính kháng khuẩn cao, giúp chống lại và hạn chế tình trạng viêm nhiễm – nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn bọc. Mặt khác, tinh dầu thiên nhiên có khả năng làm lành vết thương rất cao, giúp thúc đẩy quá trình tái tạo và phát triển của làn da khỏe mạnh. Chính nhờ vậy mà tinh dầu thiên nhiên thường hay được lựa chọn trong việc điều trị mụn.

Tinh dầu tự nhiên điều trị mụn
Tinh dầu tự nhiên điều trị mụn

8. Trị mụn bọc an toàn với các bài thuốc dân gian

Lá bạc hà: Là một loại lá nổi tiếng kháng khuẩn, khử trùng, nước ép lá bạc hà là một công cụ làm sạch da tuyệt vời, điều trị nhiễm trùng da và mụn trứng cá. Trị mụn bọc với lá bạc hà bằng cách dùng vài nhánh bạc hà xay nhuyễn rồi đắp lên mặt. Sau đó bạn nên để khoảng 5-10 phút và rửa lại bằng nước lạnh, nên thực hiện 2-3 lần một tuần.

9. Trị mụn bọc bằng bột trà xanh

Trong bột trà xanh có chứa nhiều chất Theanine khiến não bộ được thư giãn. Ngoài ra trong bột trà xanh còn chứa rất nhiều dưỡng chất thiên nhiên như polyphenol tinh khiết, epigallocatechin gallate… Bên cạnh đó là lượng vitamin A, C, E dồi dào cùng tính chất sát khuẩn. Bột trà xanh rất giàu chất chống oxy hóa, giúp chúng ta ngăn ngừa và trị mụn. Không chỉ vậy các vitamin và khoáng chất kể trên còn giúp làn da bị tổn thương do mụn mau chóng được làm lành, phục hồi. Đây là đang cách trị mụn được nhiều phái đẹp tin dùng.

Cách làm:

  • Trộn đều bột trà xanh với nước tạo thành một hỗn hợp sền sệt rồi cho thêm mật ong vào trộn đều lên.
  • Mặt sau khi rửa sạch với nước ấm và thấm bớt nước bằng khăn thì bôi hỗn hợp mặt nạ bột trà xanh và mật ong lên. Chú ý vùng da bị mụn bọc nhiều thì bôi kỹ càng và mát xa thêm cho mặt nạ thẩm thấu vào da.
  • Thư giãn trong 15 đến 20 phút cho mặt nạ khô rồi rửa sạch lại với nước. Mặt nạ trà xanh trị mụn bọc có thể thực hiện 3 – 4 lần/ tuần.
Bột trà xanh là một trong những cách trị mụn bọc đang được nhiều phụ nữ Nhật ưa chuộng
Bột trà xanh là một trong những cách trị mụn bọc đang được nhiều phụ nữ Nhật ưa chuộng

10. Các phương pháp trị mụn bọc công nghệ cao

Nếu các phương pháp kể trên không cho bạn hiểu quả điều trị như ý, hãy xem xét đến các phương pháp trị mụn bọc công nghệ cao:

  • Công nghệ laser trị mụn
  • Công nghệ trị mụn bằng ánh sáng xanh
  • Công nghệ lột mặt lạ hoá học,…
Trị mụn bọc công nghệ cao
Trị mụn bọc công nghệ cao (Nguồn: Internet)

Những lưu ý khi điều trị mụn bọc

Trong quá trình điều trị mụn bọc, bạn cần đặc biệt lưu ý một số vấn đề như sau:

  • Vệ sinh sạch sẽ da mặt hàng ngày với nước tẩy trang và sữa rửa mặt phù hợp với da. Tránh sử dụng các sản phẩm có chất tẩy mạnh vì có thể gây bào mòn da, làm tổn thương da và khiến tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng
  • Không tự ý nặn mụn, đưa tay lên sờ mặt và vùng da đang bị mụn vì có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm
  • Nên sử dụng thêm các sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ và hạn chế trang điểm trong quá trình điều trị mụn bọc
  • Sử dụng kem chống nắng mỗi khi ra đường để hạn chế tiếp xúc với năng, tăng tiết dầu nhờn và làm mụn lây lan rộng
  • Định kỳ tẩy da chết cho da từ 1 -2 lần/tuần
  • Xây dựng chế độ ăn uống, ngủ nghỉ hợp lý, khoa học. Hạn chế đồ ăn cay nóng, các món ngọt, đồ ăn nhiều dầu mỡ
  • Hơn hết, nếu đang bị mụn bọc phải tìm cách điều trị sớm nhất có thể để hạn chế tình trạng mụn lây lan. Tốt nhất nên thăm khám tại phòng khám/bệnh viện chuyên khoa để được tư vấn lộ trình điều trị phù hợp nhất
Phát hiện và điều trị mụn bọc ngay từ sớm để hiệu quả hơn
Phát hiện và điều trị mụn bọc ngay từ sớm để hiệu quả hơn (Nguồn: Internet)

Thải sạch bụi mịn, loại mụn sáng da tại VITA Clinic

VITA Clinic là đơn vị thẩm mỹ hàng đầu tại Việt Nam hiện nay. Với sứ mệnh mang đến cho khách hàng những dịch vụ làm đẹp chất lượng nhất hơn ai hết VITA Clinic hiểu được mối bận tâm lớn của mỗi khách hàng đối với vấn đề mụn bọc. Theo đó, VITA Clinic tung ra thị trường 2 dịch vụ điều trị mụn bọc chất lượng bậc nhất hiện nay là:

  • Aqua – Detox: Aqua – Detox là công nghệ làm sạch da tiên tiến bậc nhất hiện nay. Bằng việc sử tia nước siêu nhỏ 25 micromet (nhỏ hơn lỗ chân lông làn da châu Á), các kỹ thuật viên của VITA sẽ giúp bạn loại bỏ toàn bộ bụi bẩn, bã nhờn dư thừa trên da, cung cấp dưỡng chất kích thích sản sinh collagen và elastin qua đó giúp làm sạch và thu nhỏ lỗ chân lông của bạn. Bên cạnh đó, công nghệ này còn có công dụng khác như: se khít lỗ chân lông, cải thiện nếp nhăn, giảm rụng tóc và làm sáng da rất hiệu quả.
Công nghệ Qua - Detox giúp thải sạch bụi mịn, ngăn ngừa mụn bọc hình thành
Công nghệ Qua – Detox giúp thải sạch bụi mịn, ngăn ngừa mụn bọc hình thành (Nguồn: VITA Clinic)

Vital Recovery: Với việc bổ sung tinh chất huyết thanh được chiết xuất từ tế bào gốc thực vật, kết hợp với hyaluronic acid cùng những phân tử nước siêu nhỏ, công nghệ Vital Recovery cung cấp cho da hàm lượng gấp 4 lần dinh dưỡng thông thường. Qua đó giúp cung cấp độ ẩm cho da, loại bỏ rãnh sâu/nếp nhăn và làm đều màu da.

Liệu pháp phục hồi da cấp tốc với huyết thanh thực vật
Liệu pháp phục hồi da cấp tốc với huyết thanh thực vật (Nguồn: VITA Clinic)

Mụn bọc là hiện tượng phát sinh bình thường trên da và có thể gây mất thẩm mỹ cho gương mặt tuy vậy không hẳn không có cách điều trị. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng việc điều trị mụn bọc ở nhà cần đảm bảo rất nhiều yếu tố nếu không sẽ phát sinh những hệ lụy nghiêm trọng đối với làn da của bạn.

Thay vì mạo hiểm với những liệu pháp điều trị chưa được kiểm chứng chắc chắn bạn có thể cân nhắc tới các dịch vụ điều trị mụn bọc tại VITA Clinic. Là thương hiệu hơn 7 năm trong nghề cùng với đội ngũ y bác sĩ giàu chuyên môn và kinh nghiệm, VITA Clinic sẽ giúp bạn loại bỏ những nỗi lo về mụn bọc, giúp bạn khôi phục làn da sáng khỏe trong chỉ ít ngày điều trị.

Bài trướcHoa Nở Nhớ Trăng: Phim Của Lee Hye Ri Có Đáng Để Thử?
Bài tiếp theoMụn viêm là gì? Có nên tự ý nặn không? Cách điều trị triệt để