Mụn cóc là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa hiệu quả

0
459
Mụn cóc là gì
cach chua mun coc 1 1
Quảng Cáo

Mụn cóc là một trong những bệnh về da liễu phổ biến nhất hiện nay. Đây là loại mụn lành tính, ít ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng lại có khả năng “nhảy” sang các vùng da hoặc lây người khác khi tiếp xúc, gây mất thẩm mỹ. Vậy những nốt mụn cóc này là gì? Do đâu mà hình thành? Cách điều trị như thế nào? Có cách ngăn ngừa mụn này không? Hãy cùng VNCARE đi tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Mụn cóc là gì?

Mụn cóc là gì? Mụn cóc là những nốt sần nổi lên trên da của bạn do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra . Mụn cóc đã gây hại cho con người hàng nghìn năm – chúng được phát hiện trên xác ướp 3.000 năm tuổi và được đề cập đến bởi Shakespeare. 

Mụn cóc là gì? - Ảnh 1

Mụn cóc là gì?

Mặc dù mụn cóc nói chung không nguy hiểm nhưng chúng rất xấu xí, có khả năng gây xấu hổ và dễ lây lan. Chúng cũng có thể gây đau đớn.

1.1 Ai có thể bị mụn cóc?

Trẻ em dễ bị mụn cóc hơn vì chúng bị cắt nhiều. Tuy nhiên, bất kỳ ai cũng có thể bị mụn cóc. Những người mắc bệnh tự miễn dịch hoặc hệ thống miễn dịch suy yếu, bao gồm cả người cao tuổi, dễ bị nhiễm vi rút gây mụn cóc hơn.

1.2 Có mấy loại mụn cóc?

Có 6 loại mụn cóc chính. Mỗi loại xuất hiện trên một bộ phận khác nhau của cơ thể và có một hình dạng riêng biệt.

Mụn cóc là gì? Có mấy loại mụn cóc
? - Ảnh 2

Mụn cóc là gì? Có mấy loại mụn cóc?

1.2.1 Mụn cóc thông thường

Mụn cóc thông thường là gì? Mụn này thường mọc trên ngón tay và ngón chân của bạn, nhưng có thể xuất hiện ở những nơi khác. Chúng có vẻ ngoài thô ráp, sần sùi và phần đỉnh tròn. Mụn cóc thông thường có màu xám hơn vùng da xung quanh.

1.2.2 Mụn cóc phẳng

Mụn cóc phẳng là gì? Mụn này thường mọc trên mặt, đùi hoặc cánh tay. Chúng nhỏ và không đáng chú ý ngay lập tức. Mụn cóc phẳng có phần trên bằng phẳng, như thể chúng đã được cạo. Chúng có thể có màu hồng, hơi nâu hoặc hơi vàng.

1.2.3 Filiform mụn cóc (Mụn cóc dạng sợi)

Mụn cóc dạng sợi mọc xung quanh miệng hoặc mũi và đôi khi ở cổ hoặc dưới cằm. Chúng nhỏ và có hình dạng giống như một vạt da nhỏ. Mụn cóc dạng sợi có cùng màu với da của bạn.

1.2.4 Mụn cóc ở chân

Mụn cóc mọc ở lòng bàn chân không giống như các loại mụn cóc khác, mụn cơm cây mọc vào da của bạn chứ không phải tự khỏi. Bạn có thể biết mình có bị mụn cóc hay không nếu bạn nhận thấy những gì có vẻ như là một lỗ nhỏ ở dưới bàn chân được bao quanh bởi lớp da cứng. Mụn cóc Plantar có thể làm cho việc đi lại không thoải mái.

Mụn cóc là gì? Mụn cóc ở chân là gì? - Ảnh 3

Mụn cóc là gì? Mụn cóc ở chân là gì?

1.2.5 Mụn cóc sinh dục

Mụn cóc hình thành trên dương vật , âm đạo hoặc trực tràng được gọi là mụn cóc sinh dục . Đây là một loại nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục . Bạn bị mụn cóc sinh dục khi quan hệ tình dục với người bị bệnh.

1.2.6 Mụn cóc quanh móng

Mụn cóc mọc xung quanh móng chân và móng tay. Chúng có thể gây đau đớn và ảnh hưởng đến sự phát triển của móng tay.

1.3 Nguyên nhân lên mụn cóc là gì? Chúng có lây không? 

Khi vi rút u nhú ở người (HPV) xâm nhập vào một vết cắt trên da, nó sẽ gây nhiễm trùng da và hình thành mụn cóc. Mụn cóc rất dễ lây lan. Vi rút có thể lây lan từ người này sang người khác hoặc từ các bộ phận khác nhau của cơ thể thông qua:

Mụn cóc là gì? Nguyên nhân mụn cóc? - Ảnh 4

Mụn cóc là gì? Nguyên nhân mụn cóc?

  • Tiếp xúc trực tiếp với mụn cóc.
  • Chạm vào thứ gì đó bị nhiễm vi-rút, chẳng hạn như khăn tắm, tay nắm cửa và sàn nhà tắm.
  • Quan hệ tình dục (sùi mào gà).
  • Cắn móng tay và nhặt lớp biểu bì.
  • Cạo râu.

1.4 Các triệu chứng của mụn cóc là gì?

Mụn cóc có nhiều dạng khác nhau. Chúng có thể trông như:

  • Hình mái vòm.
  • Bằng phẳng.
  • Gồ ghề.
  • Màu da, nâu, xám hoặc đen.

2. Khi nào bạn nên gặp bác sĩ?

Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu:

  • Bạn có mụn cóc trên mặt hoặc một bộ phận nhạy cảm khác của cơ thể (ví dụ: bộ phận sinh dục, miệng, lỗ mũi)
  • Bạn nhận thấy chảy máu hoặc các dấu hiệu nhiễm trùng, chẳng hạn như mủ hoặc đóng vảy, xung quanh mụn cóc
  • Mụn cóc rất đau
  • Màu sắc của mụn cóc thay đổi
  • Bạn bị mụn cóc và tiểu đường hoặc suy giảm miễn dịch , chẳng hạn như HIV / AIDS

3. Mụn cóc và cách điều trị

Mụn cóc thường tự biến mất sau khi hệ thống miễn dịch của bạn chống lại vi rút. Vì mụn cóc có thể lây lan, gây đau và khó coi nên bác sĩ có thể đề nghị điều trị. Các trị mụn cóc bao gồm:

Mụn cóc và cách điều trị - Ảnh 5

Mụn cóc là gì và cách điều trị

  • Cách trị mụn cóc tại nhà: Thuốc loại bỏ mụn cóc không kê đơn (OTC), chẳng hạn như Hợp chất W®, có chứa axit salicylic. Hóa chất này làm tan mụn cóc từng lớp một. 
  • Đông lạnh: Trong một quy trình được gọi là liệu pháp áp lạnh, bác sĩ của bạn áp dụng nitơ lỏng để làm đông lạnh mụn cóc. Sau khi đông lạnh, một vết phồng rộp hình thành. Cuối cùng, mụn nước và mụn cóc bong ra. 
  • Liệu pháp miễn dịch: Đối với những mụn cóc cứng đầu không đáp ứng với các phương pháp điều trị truyền thống, liệu pháp miễn dịch giúp hệ thống miễn dịch của bạn chống lại vi rút. Quá trình này bao gồm một hóa chất bôi ngoài da, chẳng hạn như diphencyprone (DCP). DCP gây ra một phản ứng dị ứng nhẹ làm cho mụn cóc biến mất.
  • Điều trị bằng laser: Bác sĩ sử dụng ánh sáng laser để làm nóng và phá hủy các mạch máu nhỏ bên trong mụn cóc. Quá trình này cắt đứt nguồn cung cấp máu, giết chết mụn cóc.
  • Thuốc bôi: Bác sĩ có thể bôi hỗn hợp lỏng có chứa hóa chất cantharidin. Một vết phồng rộp hình thành dưới mụn cơm và cắt đứt nguồn cung cấp máu của nó. Bạn phải quay lại văn phòng bác sĩ sau khoảng một tuần để loại bỏ mụn cơm chết.

4. Bạn có thể điều trị mụn cóc tại nhà không?

Mặc dù mụn cóc thường tự biến mất nhưng chúng rất xấu và khó chịu, vì vậy bạn có thể thử điều trị tại nhà. Nhiều mụn cóc đáp ứng tốt với các phương pháp điều trị có sẵn tại hiệu thuốc.

Bạn có thể điều trị mụn cóc tại nhà không? - Ảnh 6

Mụn cóc là gì? Bạn có thể điều trị mụn cóc tại nhà không?

Một số điều cần nhớ:

  • Bạn có thể lây lan mụn cóc sang các bộ phận khác của cơ thể và chúng dễ lây cho người khác. Nếu phương pháp điều trị yêu cầu bạn chà mụn bằng giũa móng tay hoặc đá bọt, không sử dụng dụng cụ đó trên bất kỳ bộ phận nào khác của cơ thể và không cho phép bất kỳ ai khác sử dụng.
  • Đừng cố gắng điều trị mụn cóc trên bàn chân của bạn nếu bạn bị tiểu đường. Gặp bác sĩ của bạn. Bệnh tiểu đường có thể làm mất cảm giác ở bàn chân của bạn, vì vậy bạn có thể dễ dàng tự làm mình bị thương mà không nhận ra.
  • Đừng cố gắng loại bỏ mụn cóc trên mặt hoặc các bộ phận nhạy cảm khác trên cơ thể (chẳng hạn như bộ phận sinh dục, miệng hoặc lỗ mũi) bằng các phương pháp điều trị tại nhà.

5. Các biến chứng của mụn cóc là gì?

Hầu hết mụn cóc biến mất mà không có bất kỳ vấn đề đáng kể nào. Đôi khi mụn cóc gây ra các vấn đề, chẳng hạn như:

  • Ung thư: HPV và mụn cóc sinh dục có liên quan đến một số bệnh ung thư khác nhau, bao gồm ung thư hậu môn , ung thư cổ tử cungung thư vòm họng (hầu họng) . Bạn có thể giảm nguy cơ mắc mụn cóc sinh dục bằng cách chủng ngừa HPV và sử dụng bao cao su.
  • Biến dạng: Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu có thể phát triển các cụm mụn cóc không hấp dẫn trên bàn tay, mặt và cơ thể.
  • Nhiễm trùng: Nhiễm trùng có thể xảy ra nếu bạn lấy hoặc cắt mụn cóc. Vết nứt trên da tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.
  • Đau: Hầu hết mụn cóc không đau. Nhưng mụn cóc có thể mọc vào trong bàn chân và gây đau đớn khi đi lại. Bạn có thể cảm thấy như thể có một viên sỏi dưới da.

6. Cách ngăn ngừa mụn cóc tại nhà

Thực sự không có cách nào để ngăn ngừa mụn cóc. Tuy nhiên, bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm vi-rút hoặc ngăn mụn cóc lây lan bằng cách thực hiện các bước sau:

Cách ngăn ngừa mụn cóc tại nhà - Ảnh 7

Mụn cóc là gì? Cách ngăn ngừa mụn cóc tại nhà hiệu quả

  • Tránh cạo mụn cóc.
  • Bỏ thói quen cắn móng tay hoặc ngoáy lớp biểu bì.
  • Không dùng chung khăn tắm, khăn mặt, quần áo, đồ cắt móng tay, dao cạo râu hoặc các vật dụng cá nhân khác.
  • Không chạm vào mụn của người khác.
  • Tiêm vắc-xin HPV và sử dụng bao cao su để ngăn ngừa mụn cóc sinh dục.
  • Giữ bàn chân của bạn khô ráo để ngăn ngừa sự lây lan của mụn cóc.
  • Cố gắng không gãi, cắt hoặc lấy mụn cóc.
  • Đi dép xỏ ngón hoặc giày khi sử dụng phòng thay đồ công cộng, khu vực hồ bơi hoặc vòi hoa sen.

7. Một số câu hỏi thường gặp về mụn cóc

7.1 Mụn cóc có đau không?

Mụn cóc ở chân là hiện tượng các tế bào biểu mô tăng sinh ngược vào bên trong, từ đó tạo ra các mảng cứng khiến lòng bàn chân dày cộm lên. Nếu chạm phải chúng khi di chuyển, người bệnh sẽ cảm thấy rất đau đớn.

7.2 Mụn cóc có tự hết không?

Đối với mụn cóc tự rụng, có thể mất đến vài tháng hoặc thậm chí là nhiều năm để chúng biến mất hoàn toàn. Tuy nhiên cần lưu ý rằng bất kỳ mụn cóc nào cũng có khả năng lây lan sang các bộ phận khác trên cơ thể.

Mụn cóc có tự hết không? - Ảnh 8

Mụn cóc là gì? Mụn cóc có tự hết không?

7.3 Mụn cóc có ngứa không?

Mụn cóc là gì? Mụn cóc là những nốt sùi nhỏ xuất hiện trên da và thường không gây cảm giác đau. Tuy nhiên, cũng có một vài loại mụn cóc có thể gây ngứa và đau cho người bệnh đặc biệt là khi nó xuất hiện trên chân của bạn.

7.4 Mụn cóc có lây không?

Mụn cóc có thể “nhảy” từ vùng da này sang các vùng da khác, lan truyền từ người này sang người khác. Chỉ cần tiếp xúc với vùng bị tổn thương, virus sẽ nhanh chóng xâm nhập và hình thành mụn. Bệnh có thể lây lan thông qua việc dùng chung một số dụng cụ cá nhân như dao cạo, khăn tắm, giầy dép hay quần áo, kìm bấm móng.

Ở bài viết trên, VNCARE đã cung cấp đến bạn các thông tin về mụn cóc là gì?. Bạn cũng có thể theo dõi cách điều trị các loại mụn khác như mụn trứng cá, mụn bọc, mụn ẩn, mụn viêm,…tại website. Ngoài ra, tại VNCARE còn cung cấp số điện thoại, địa chỉ của phòng khám, bệnh viện da liễu, nha khoa, nhà thuốc, cơ sở y tếthẩm mỹ viện trên toàn quốc. Đừng quên theo dõi website ngay hôm nay để cập nhật thông tin y tế 24h nhé!

>> Nguồn tham khảo: 

Bài trướcTác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 đối với việc chủng ngừa định kỳ ở trẻ em: kinh nghiệm từ Pakistan
Bài tiếp theoHướng dẫn đăng ký tiêm vắc xin covid 19 cho doanh nghiệp | VNCARE