Vừa nặn mụn xong nên làm gì để tránh thâm sẹo

0
214
Quảng Cáo

Bị mụn trứng cá ở mọi lứa tuổi gây khó chịu. Cho dù bạn là thanh thiếu niên hay người lớn, điều này có thể xảy ra với bất kỳ ai vào bất kỳ lúc nào. Mọi người thường có thói quen thấy mụn là nặn, nhưng bạn có biết rằng đôi khi việc nặn mụn có thể gây ra những tổn thương tệ hơn, thậm chí là khó hồi phục da. Việc nặn mụn cần đảm bảo qua tư vấn của bác sĩ da liễu và được thực hiện bởi chuyên viên có kỹ thuật. Và nặn mụn xong nên làm gì cũng là một vấn đề cần được chú trọng bởi chăm sóc da sau nặn mụn rất quan trọng để tránh thâm sẹo. Cùng tìm hiểu sau khi nặn mụn nên làm gì qua bài viết sau.

Nặn mụn có an toàn không?

Câu trả lời cho điều này là tùy trường hợp. Trong nhiều trường hợp, việc cố gắng nặn mụn có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, tổn thương nặng hơn và thậm chí để lại sẹo. Hầu hết các chuyên gia đều khuyên rằng không nên tự ý nặn mụn. Tuy nhiên, nếu bạn chọn nặn mụn, hãy đến cơ sở y tế hoặc nặn mụn ở spa uy tín. Bạn chỉ nên nặn các loại mụn có đầu, đã lên cồi, tránh mụn viêm, mụn nang bằng mọi giá – việc cố gắng nặn loại mụn này có thể dẫn đến nhiễm trùng nặng và để lại sẹo vĩnh viễn.

Nặn mụn có an toàn không?
Nặn mụn có an toàn hay không? (Nguồn: Internet)

Các bước nặn mụn an toàn đúng cách

Bước 1: Rửa tay và mặt thật sạch để tránh vi khuẩn gây nhiễm trùng, vệ sinh móng tay thật sạch sẽ.

Bước 2: Đảm bảo rằng da khô hoàn toàn trước khi bắt đầu.

Bước 3: Khử trùng quanh vùng da cần nặn mụn bằng cồn y tế.

Bước 4: Dùng ngón tay (đeo găng tay nếu bạn thực sự muốn làm đúng cách!) hoặc dùng dụng cụ nặn mụn sạch, vô trùng để ấn nhẹ lên vùng mụn. Thực hiện một cách nhẹ nhàng, nếu nhân mụn vẫn không chịu trồi lên thì nên dừng lại thay vì cố ấn mạnh hơn để tránh gây thêm bất kỳ tổn thương nào cho da hoặc mô. Tiếp tục di chuyển theo các hướng khác nhau xung quanh mụn để đảm bảo lấy hết được nhân mụn.

Bước 5: Khi nhân mụn đã được lấy ra, thoa gạc mát hoặc cortisone để làm dịu vết thương sau nặn mụn

Bước 6: Đắp miếng dán mụn để giúp phục hồi vết thương, dùng băng Hydrocolloid để giúp chữa lành tổn thương.

Bạn nên làm gì sau khi nặn mụn?

Nặn mụn xong nên làm gì tránh thâm sẹo
Chăm sóc da sau nặn mụn tránh thâm sẹo (Nguồn: Internet)

Chăm sóc da sau nặn mụn là rất quan trọng để ngăn ngừa vết thâm sau mụn, nhiễm trùng hoặc sẹo. Bạn nên làm sạch vùng da sau nặn mụn bằng nước muối sinh lý dịu nhẹ để loại bỏ vi khuẩn khỏi da. Tiếp theo, bôi chất làm mềm da để giúp chữa lành da – Vaseline hoặc dầu bôi trơn đều có tác dụng tốt. Che kín vết thương cũng là một cách tốt để tăng tốc độ chữa lành và ngăn ngừa nhiễm trùng. Bạn có thể sử dụng miếng dán Hydrocolloid để giúp chữa lành da hoặc tấm silicon. Trong khi vùng da nặn mụn đang lành lại, tránh bất kỳ sản phẩm mạnh nào có nguy cơ gây kích ứng cho da: các sản phẩm tẩy tế bào chết, vitamin C, toner hoặc bất kỳ sản phẩm chứa cồn nào. Chăm sóc da nhẹ nhàng là chìa khóa khắc phục các tình trạng thâm, sẹo sau nặn mụn.

Cách điều trị mụn an toàn, hiệu quả khác ngoài nặn mụn

Ngoài việc nặn mụn, bạn có thể áp dụng các cách sau để điều trị mụn an toàn, hiệu quả hơn.

  • Hãy chắc chắn luôn giữ cho làn da của bạn sạch sẽ và khô ráo: Nên sử dụng sữa rửa mặt tạo bọt dành cho da dễ bị mụn, dùng khăn sạch mới để lau khô mặt (không dùng khăn tắm!) và đảm bảo tay bạn sạch trước khi di chuyển sang bước tiếp theo. 
  • Điều trị tại chỗ: Tìm các sản phẩm có thành phần hoạt chất đã được chứng minh là có tác dụng trị mụn (bỏ kem đánh răng đi – nó không thực sự hiệu quả đâu). Thành phần để điều trị mụn trứng cá phổ biến là Axit Salicylic. Chấm trực tiếp thành phần trị mụn này 1-2 lần một ngày lên nốt mụn để giúp làm dịu chứng viêm, giảm vi khuẩn và sản xuất bã nhờn.
  • Các lựa chọn thay thế: Bạn cũng có thể thử điều trị tại chỗ bằng thuốc kháng sinh theo toa như Clindamycin hoặc Dapsone, Retinoids hoặc Benzoyl Peroxide để có kết quả tốt. Tuy nhiên, không khuyến khích kết hợp tất cả các thành phần này vì điều này có thể gây kích ứng cho da của bạn.
  • Làm dịu vết sưng viêm: Bạn có thể chườm đá bọc trong một miếng vải trong một khoảng thời gian ngắn vào vùng da bi mụn để giúp giảm viêm, tấy đỏ và sưng tấy.
  • Phục hồi hàng rào bảo vệ da: Thuốc trị mụn có thể gây kích ứng da, vì vậy bạn nên dùng kem dưỡng ẩm nhẹ sau bất kỳ phương pháp điều trị nào. Đối với làn da dễ bị mụn trứng cá, khuyến khích các loại kem kết cấu mỏng nhẹ hoặc kem dưỡng ẩm dạng gel có chứa Axit Hyaluronic.
  • Thoa kem chống nắng mỗi ngày: Điều này giúp ngăn ngừa tăng sắc tố sau viêm và sẹo, những tình trạng khó điều trị, nên dùng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 ít nhất hàng ngày.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn thông tin về sau khi nặn mụn xong nên làm gì. Hy vọng bạn sẽ tìm được giải pháp phù hợp để chăm sóc da sau nặn mụn hiệu quả tránh thâm sẹo xuất hiện trên da. Đừng quên theo dõi VNCare để đọc thêm những bài viết bổ ích về chăm sóc da khác.

Bài trướcTop 5 loại mặt nạ thải độc tốt nhất hiện nay
Bài tiếp theoSữa rửa mặt dạng gel có tốt không? Top 5 loại được yêu thích nhất hiện nay