Nanocovax vaccine của nước nào? Nanocovax có tốt không? | VNCARE

0
619
Nanocovax vaccine của nước nào? Nano covax vaccine hiệu quả như thế nào?
se tiem thu vac xin nanocovac ch
Quảng Cáo

Nanocovax vaccine của nước nào? Nano covax vaccine hiệu quả như thế nào? Dưới đây là bài tổng hợp thông tin về vắc xin ngừa Covid-19 Nanocovax mà mọi người nên biết. Hãy cùng VNCARE theo dõi ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Nanocovax vaccine của nước nào?

Nanocovax là một ứng cử viên vắc xin COVID-19 của Việt Nam được phát triển bởi Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Dược phẩm Nanogen. Nó là một vắc xin tiểu đơn vị ( protein mũi nhọn tái tổ hợp SARS ‑ CoV ‑ 2 với tá dược nhôm )

Nanocovax vaccine của nước nào? - Ảnh 1

Nanocovax vaccine của nước nào?

Nano covax cần có hai liều, liều thứ hai được tiêm sau mũi thứ nhất 21 ngày. Nó được cung cấp bằng cách tiêm bắp .

2. Vắc xin Covid-19 “Made in Vietnam” – Nano Covax đã được ghi nhận trong dữ liệu chính thức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO)

Vắc xin Covid-19 “Made in Vietnam” – NanoCovax đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận trong danh sách vắc xin ứng cử viên COVID-19 được đăng tải trên trang web chính thức của WHO.

Hệ thống dữ liệu của WHO cung cấp thông tin về thành phần, liều lượng, khoảng cách tiêm, cách dùng, nhà sản xuất và giai đoạn thử nghiệm của vắc xin trong các thử nghiệm tiền lâm sàng và lâm sàng trên thế giới, được cập nhật 2 tuần một lần. Thông tin được kiểm tra chéo với các nguồn dữ liệu khoa học như công cụ lập bản đồ vắc xin Cochrane, Pubmed, ClinicalTrials.gov, …

Nanocovax vaccine của nước nào? Vắc xin Covid-19 "Made in Vietnam" - Ảnh 2

Nanocovax vaccine của nước nào? Vắc xin Covid-19 “Made in Vietnam”

Bên cạnh đó, thông tin chi tiết về thử nghiệm lâm sàng NanoCovax đã được cập nhật trên trang web ClinicalTrials.gov. ClinicalTrials.gov là một cơ quan đăng ký các thử nghiệm lâm sàng. Nó được điều hành bởi Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (NLM) tại Viện Y tế Quốc gia và là cơ sở dữ liệu thử nghiệm lâm sàng lớn nhất, có đăng ký từ hơn 329.000 thử nghiệm từ 209 quốc gia. 

3. Các giai đoạn thử nghiệm lâm sàn vaccine Nano Covax

Bộ Y tế Việt Nam đã đánh giá vắc xin Nanocovax do Nanogen sản xuất là có triển vọng nhất, đã được sản xuất thành công trên quy mô phòng thí nghiệm và đã tạo ra khả năng sinh miễn dịch trong quá trình thử nghiệm trên động vật.

3.1 Vaccine Nanocovax tiền lâm sàn và giai đoạn 1

Ngày 7/12, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Việt Nam) đã công bố kết quả xét nghiệm Nanocovax trên chuột hamster. Những con chuột hamster đã được tiêm phòng và sau đó tiếp xúc với coronavirus mới trong 14 ngày. Họ không bị nhiễm và kết quả xét nghiệm dịch phổi cũng cho thấy họ âm tính với vi rút. Trong khi đó, những con chuột không được tiêm phòng đã được thử nghiệm dương tính với loại coronavirus mới và có dấu hiệu mệt mỏi. Vào ngày 17 tháng 12 năm 2020, Nanogen bắt đầu thử nghiệm vắc xin Nanocovax trên người.

Vaccine Nanocovax tiền lâm sàn và giai đoạn 1 - Ảnh 3

Vaccine Nanocovax tiền lâm sàn và giai đoạn 1

Thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 1 (nhãn mở, tăng liều) đã tuyển chọn 60 tình nguyện viên người Việt Nam khỏe mạnh để đánh giá tính an toàn, khả năng dung nạp và đánh giá ban đầu về tính sinh miễn dịch của vắc xin tiêm bắp ở những người tham gia. Các thử nghiệm giai đoạn đầu của Nano Covax cho thấy vắc xin này an toàn và những người tình nguyện được tiêm chủng có kháng thể chống lại biến thể Alpha.

3.2 Vaccine Nanocovax giai đoạn 2

Vào ngày 26 tháng 2 năm 2021, công ty dược bắt đầu thử nghiệm giai đoạn hai tại hai nơi, Hà Nội và phía Nam tỉnh Long An. Thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 2 (ngẫu nhiên, mù đôi, đa trung tâm, đối chứng với giả dược) thu nhận 560 tình nguyện viên khỏe mạnh để đánh giá tính an toàn, khả năng sinh miễn dịch và xác định liều lượng tối ưu của vắc-xin tiêm bắp ở những người tham gia. Từ ngày 25 tháng 3 đến ngày 6 tháng 4, những người tình nguyện nhận mũi tiêm đầu tiên trong giai đoạn II từ ngày 26 tháng 2 đến ngày 10 tháng 3 đã được tiêm mũi thứ hai của vắc xin Nanocovax. Một số tình nguyện viên gặp phải các phản ứng phụ xung quanh vết tiêm nhưng không cần can thiệp y tế.

Vaccine Nanocovax giai đoạn 2 - Ảnh 4

Vaccine Nanocovax giai đoạn 2

Kết quả của cuộc thử nghiệm được ban hành vào tháng 4 năm 2021 cho thấy vắc xin COVID-19 cây nhà lá vườn là an toàn. Theo kết quả thử nghiệm, những người được tiêm liều 25mcg có chỉ số cao nhất với hơn 90% vào 14 ngày sau mũi thứ hai và 42 ngày kể từ lần tiêm đầu tiên. Nhóm nghiên cứu dự kiến ​​sẽ gửi báo cáo lên Ủy ban Đạo đức Nghiên cứu của Bộ Y tế và đề xuất kế hoạch cho giai đoạn 3 của thử nghiệm trên người, có thể vào ngày 5/5.

3.3 Vaccine Nanocovax giai đoạn 3

Vào tháng 4/2021, đại diện Công ty CP Nanogen cho biết, Vaccine Nanocovax giai đoạn 3 của quá trình thử nghiệm dự kiến ​​bắt đầu vào tháng 5 và kết thúc vào cuối tháng 6, sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch. Vaccine Nanocovax giai đoạn thứ ba của thử nghiệm trên người dự kiến ​​sẽ có sự tham gia của 10.000-15.000 người ở cả Việt Nam và các nước châu Á có dịch bùng phát nghiêm trọng. Những người tình nguyện sẽ được tiêm 25mcg – liều duy nhất cho giai đoạn này. Mỗi người sẽ nhận được hai lượt tiêm. Họ dự định sẽ tiêm mũi thứ hai 28 ngày sau mũi đầu tiên. 

Vaccine Nanocovax giai đoạn 3 - Ảnh 5

Vaccine Nanocovax giai đoạn 3

Vào tháng 6 năm 2021, Nanocovax bước vào giai đoạn III của thử nghiệm lâm sàng trên 13.000 tình nguyện viên. Thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 3 (thích ứng, đa trung tâm, ngẫu nhiên, mù đôi, đối chứng với giả dược) thu nhận các đối tượng tình nguyện từ 18 tuổi trở lên để đánh giá tính an toàn, khả năng sinh miễn dịch và hiệu quả của vắc xin Nanocovax ở những người tham gia.

3.4 Kinh tế học

Thuốc chủng có thể có giá lên đến 120.000 đồng hoặc khoảng 5,2 đô la Mỹ cho mỗi liều. Nanogen hiện có khả năng sản xuất 10 đến 20 triệu liều mỗi năm. Công ty đang kỳ vọng nâng công suất lên 50-70 triệu liều / năm để đáp ứng nhu cầu trong nước. 

Vắc xin nanocovax có thể sẵn sàng được cung cấp cho công chúng vào nửa cuối năm 2021, nếu hiệu quả được chứng minh. Nếu chính phủ ra quyết định khẩn cấp, quyết định này có thể được đưa ra vào tháng 5, một quan chức của Nanogen nói với Nikkei Asia vào tháng 2 năm 2021. Vào ngày 26 tháng 3 năm 2021, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc và Thứ trưởng Thủ tướng Vũ Đức Đam tiêm vắc xin Nanocovax COVID-19 liều thứ 2.

Kinh tế học - Ảnh 6

Kinh tế học

Vào ngày 22 tháng 6 năm 2021, Tổng Giám đốc Nanogen cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng công ty đã xin cấp phép khẩn cấp Nanocovax tại Việt Nam một tuần trước đó.

4. Vắc xin COVID-19 Nanocovax do Việt Nam sản xuất sắp ra mắt toàn cầu

Nhiều công ty chăm sóc sức khỏe nước ngoài đang tìm cách cung cấp vắc-xin COVID-19 tự chế Nanocovax trên toàn cầu, mở ra triển vọng trong tương lai để tham gia vào nguồn cung cấp vắc-xin COVID-19 toàn cầu.

Mới đây, công ty dược phẩm Hàn Quốc HLB được cho là đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Công ty Cổ phần Công nghệ Sinh học Dược phẩm Nanogen để mua lại quyền cung cấp vắc xin COVID-19 Nanocovax của Việt Nam trên toàn cầu, ngoại trừ Việt Nam và Ấn Độ.

Hai bên nhất trí với việc chuyển giao công nghệ cho công ty Hàn Quốc sản xuất và bán vắc xin cho đối tác Việt Nam, cũng như thực hiện các chiến dịch tiếp thị trên toàn cầu. Họ dự định kết thúc đàm phán sau khi các nhà khoa học xem xét xong dữ liệu lâm sàng về Nanocovax trong vòng ba tháng tới.

Nanocovax là ứng cử viên vắc xin coronavirus sản xuất trong nước của Việt Nam. Vắc xin đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Vắc xin COVID-19 Nanocovax do Việt Nam sản xuất sắp ra mắt toàn cầu - Ảnh 7

Vắc xin COVID-19 Nanocovax do Việt Nam sản xuất sắp ra mắt toàn cầu

Vào đầu tháng 8, Tập đoàn dược phẩm Vekaria của Ấn Độ đã ký một thỏa thuận với Nanogen để cung cấp Nanocovax cho quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Các thương vụ này được kỳ vọng sẽ giúp vắc xin COVID-19 do Việt Nam sản xuất sớm tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, giảm bớt tình trạng thiếu vắc xin COVID-19 trên toàn cầu.

5. Nanocovax hiệu quả và an toàn như thế nào?

Về tính an toàn của vắc-xin, Nano Covax được coi là an toàn trong ngắn hạn dựa trên các báo cáo về các thử nghiệm giai đoạn 3 (trong quá trình theo dõi sức khỏe của các tình nguyện viên bảy ngày sau khi tiêm liều đầu tiên cho 11.430 tình nguyện viên, bảy ngày sau khi sử dụng liều thứ hai cho 5.785 người tình nguyện).

Về khả năng sinh miễn dịch, Nano Covax được coi là có thể tạo ra các phản ứng miễn dịch, dựa trên kết quả giai đoạn 3 đang diễn ra – kết quả xét nghiệm kháng SARS-CoV-2 IgG trên 924 mẫu 42 ngày sau lần đâm đầu tiên; kết quả xét nghiệm kháng thể trung hòa trên 761 mẫu 42 ngày sau lần đâm đầu tiên; thử nghiệm trung hòa giảm mảng bám 42 ngày sau lần đâm đầu tiên trên 107 mẫu với chủng coronavirus được phát hiện đầu tiên, 41 mẫu với biến thể Delta, 39 mẫu với biến thể Alpha.

Nanocovax hiệu quả và an toàn như thế nào? - Ảnh 8

Nanocovax hiệu quả và an toàn như thế nào?

Ở bài viết trên, VNCARE đã cung cấp đến bạn thông tin về Nanocovax vaccine của nước nào cũng như giải đáp các thắc mắc xoay quanh loại vaccine phòng chống Covid-19 này. Bên cạnh đó, tại website VNCARE còn cung cấp địa chỉ, số điện thoại của bệnh viện, phòng khám, cơ sở y tế, nhà thuốc, nha khoathẩm mỹ viện trên toàn quốc. Đừng quên theo dõi website để cập nhật thông tin y tế 24h liên tục, mới nhất nhé!

>> Nguồn tham khảo: 

Bài trướcVắc xin Sinovac của nước nào? Vaccine Sinovac có tốt không? | VNCARE
Bài tiếp theoAstrazeneca gây đông máu có đúng không? Thực hư câu chuyện như thế nào? | VNCARE