Nên niềng răng mắc cài sứ hay kim loại?

0
152
Quảng Cáo

Niềng răng mắc cài kim loại và niềng răng mắc cài sứ là hai phương pháp chỉnh nha phổ biến, thường được áp dụng nhiều tại các cơ sở nha khoa. Theo đó, có khá nhiều khách hàng thắc mắc về hiệu quả niềng răng giữa hai phương pháp này. Vì vậy, bài viết này sẽ phân tích về đặc điểm của từng phương pháp để bạn đọc có cái nhìn chính xác nhất. Tham khảo ngay nhé!

Tìm hiểu thêm: Training và Coaching có khác nhau không? Doanh nghiệp nên lựa chọn hình thức nào?

1. Đặc điểm niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha tạo lực kéo/siết lên răng để nắn chỉnh răng về vị trí đúng trên khung hàm, thông qua kết hợp sử dụng những khí cụ chỉnh nha làm từ hợp kim không gỉ (mắc cài, dây cung). Đây là phương pháp chỉnh nha thân thiện và phổ biến với người dùng, được áp dụng sớm nhất tại các cơ sở nha khoa và làm nền tảng cho sự cải tiến của các phương pháp sau này.

Hiện nay, có 2 loại mắc cài kim loại được sử dụng để chỉnh nha:

  • Mắc cài kim loại truyền thống: Cố định mắc cài và dây cung bằng dây thun co giãn.
  • Mắc cài kim loại tự buộc: Sử dụng mắc cài có nắp tự đóng/mở thay cho dây thun, giúp dây cung linh động điều chỉnh lực siết theo sự dịch chuyển của răng.

Niềng răng mắc cài sở hữu những ưu điểm như chi phí hợp lý, hiệu quả niềng cao, bền chắc và cải thiện được mọi tình trạng răng từ nhẹ đến phức tạp. Tuy nhiên, niềng răng mắc cài kim loại có tính thẩm mỹ kém, và dễ gây kích ứng cho môi, má khi đeo. 

Niềng răng mắc cài kim loại

2. Đặc điểm niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ sở hữu những đặc điểm và cách thức hoạt động tương tự như mắc cài kim loại. Tuy nhiên, thay vì dùng mắc cài kim loại, phương pháp này sẽ sử dụng chất liệu sứ. Vì vậy, ngoài sở hữu những ưu điểm của mắc cài kim loại, niềng răng sứ sẽ có tính thẩm mỹ cao hơn, chất liệu sứ cũng an toàn hơn và không gây kích ứng cho người dùng. 

3. Nên áp dụng niềng răng mắc cài sứ hay kim loại?

Niềng răng mắc cài kim loạiNiềng răng mắc cài sứ
Điểm giống nhau– Đều hỗ trợ cải thiện các khuyết điểm răng từ nhẹ đến phức tạp với hiệu quả niềng ngang nhau.- Đều bao gồm 2 loại là mắc cài cố định và mắc cài tự buộc.- Đều yêu cầu người niềng răng phải chăm sóc răng miệng cẩn thận trong quá trình đeo niềng. 
Điểm khác nhauVề chất liệuMắc cài được làm từ hợp kim không gỉ, có độ bền cao, nhưng dễ làm tổn thương niêm mạc miệng khi ma sát.Mắc cài được làm từ sứ nguyên chất, bề mặt trơn láng nên không gây cộm, không kích ứng.
Về đối tượngPhù hợp với những người không chú trọng về yếu tố thẩm mỹ.Phù hợp với những người ưu tiên tính thẩm mỹ khi niềng.
Về tính thẩm mỹMắc cài kim loại sẽ lộ rõ trên răng.Mắc cài sứ có màu sắc tựa như răng, với khả năng “ẩn mình” nếu người đối diện không để ý.
Về độ kích ứng môi máKhông thích hợp với những người dị ứng với kim loại. Dễ gây kích ứng môi má.Tương đối lành tính với hầu hết người sử dụng.
Về cảm giác khi đeoMắc cài kim loại khá góc cạnh, nên sẽ gây cộm, vướng víu khi đeo. Khoảng thời gian đầu mới đeo có thể xuất hiện những tổn thương tại môi má, gây đau rát.Mắc cài sứ có bề mặt trơn láng, nên khi đeo sẽ không quá khó chịu và đau nhức. Tuy nhiên, kích thước mắc cài sứ sẽ to hơn mắc cài kim loại, nên vẫn gây cộm và vướng.
Về chi phíDao động từ 28.000.000 đến 38.000.000 VNĐDao động từ 38.000.000 đến 48.000.000 VNĐ
Bài trướcCác loại mụn: Phân biệt, hình ảnh và cách điều trị – VNCARE
Bài tiếp theoProgesterone là gì? Vai trò và nguyên nhân tăng – giảm Progesterone