Cách để điều trị nghẹt mũi cho bé

0
32
trẻ sơ sinh nghẹt mũi
Quảng Cáo

Con nhỏ của bạn bị tắc nghẽn. Những gì bạn nên làm?

Đối với trẻ từ 3 tuổi trở xuống, đây có thể là một thử thách. Đối với những người mới bắt đầu, không phải lúc nào nguyên nhân gây ra chứng nghẹt mũi đó cũng rõ ràng. Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi thường bị cảm lạnh vì chúng mới bắt đầu xây dựng khả năng miễn dịch đối với các loại vi-rút thông thường. Nhưng có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn khác của tắc nghẽn khiến trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi.

Bạn cũng bị hạn chế bởi các phương pháp điều trị có thể sử dụng cho trẻ em dưới 4 tuổi. Bạn không nên chuyển sang dùng thuốc cảm để giảm đau. Chúng có thể gây nguy hiểm cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi.

May mắn thay, có rất nhiều phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả mà bạn có thể thử.

Bước đầu tiên

Trước khi bạn hoặc bác sĩ nhi khoa có thể quyết định kế hoạch điều trị, bạn cần biết nguyên nhân gây nghẹt mũi. Và có rất nhiều nguyên nhân có thể xảy ra khi trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi thở khò khè.

Nghẹt mũi xảy ra khi các mạch máu và mô trong khoang mũi chứa quá nhiều chất lỏng. Nó có thể khiến bạn khó ngủ và dẫn đến các vấn đề như nhiễm trùng xoang (viêm xoang). Em bé của bạn cũng có thể gặp khó khăn khi bú nếu chúng bị tắc nghẽn.

Màu sắc của chất nhầy không cho biết đó là nhiễm trùng do vi-rút hay vi khuẩn.

Thay vào đó, nguyên nhân gây tắc nghẽn có thể là do dị ứng, điều này sẽ cần đến bác sĩ và có thể là xét nghiệm dị ứng. Tắc nghẽn thậm chí có thể xảy ra nếu một miếng thức ăn hoặc một vật khác lọt vào mũi của con bạn. Điều này cũng cần đến phòng cấp cứu hoặc bác sĩ nhi khoa của bạn. Đừng cố gắng tự mình loại bỏ bất cứ thứ gì ngoài chất nhầy từ mũi của bé.

Đôi khi, tắc nghẽn có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn. Nghẹt mũi do cảm lạnh thường có thể được điều trị bằng thuốc nhỏ nước muối, thời gian và một số TLC. Nếu có các triệu chứng khác, đặc biệt là sốt và chất nhầy đặc, màu vàng, hãy gọi cho bác sĩ nhi khoa của bạn càng sớm càng tốt.

Trẻ sơ sinh bị nghẹt mũi thở khò khè, phải làm sao | Huggies
Trị nghẹt mũi tại nhà cho bé (Nguồn: Internet)

Phương pháp điều trị an toàn

Một trong những cách an toàn và hiệu quả nhất để giúp thông mũi cho bé là xịt nước muối sinh lý (nước muối) hoặc thuốc nhỏ mũi. Những sản phẩm này có sẵn mà không cần toa bác sĩ.

Nếu bạn sử dụng thuốc nhỏ, hãy nhỏ hai giọt vào mỗi lỗ mũi để làm lỏng chất nhầy bên trong. Sau đó sử dụng bóng hút ngay sau đó để rút nước muối và chất nhầy. Bạn có thể đặt một chiếc khăn tắm cuộn tròn dưới vai bé để bạn có thể nhẹ nhàng ngửa đầu ra sau một chút để đảm bảo thuốc nhỏ vào mũi.

Bóp bóng đèn trước khi đặt nó vào mũi. Bằng cách đó, khi bạn thả bóng đèn ra, nó sẽ hút chất nhầy từ bên trong ra ngoài. Nếu bạn bóp khi bóng đèn đã ở trong lỗ mũi, nó sẽ tạo ra một luồng không khí có thể đẩy chất nhầy vào sâu hơn trong khoang mũi.

Bóp hết chất nhầy bên trong bầu lên khăn giấy.

Làm điều này khoảng 15 phút hoặc lâu hơn trước khi bạn cho con ăn và trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp bé thở dễ dàng hơn khi bú mẹ, bú bình hoặc đi ngủ.

Một số dung dịch nước muối cũng chứa thuốc. Tránh những điều này. Thuốc xịt hoặc nhỏ nước muối sinh lý sẽ có tác dụng tốt. Chỉ cần đảm bảo rửa sạch và lau khô bầu hút sau mỗi lần sử dụng.

Bài trướcViêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh: Dấu hiệu, cách điều trị
Bài tiếp theoNhạc cho trẻ sơ sinh: Nhạc nền cho sự phát triển của con bạn