Nguyên nhân gây đau mắt ở trẻ em là gì?

0
49
Nguyên nhân gây đau mắt ở trẻ em là gì?
Quảng Cáo

Nguyên nhân khiến bé bị đau mắt có thể khác nhau. Tuy nhiên, các bác sĩ nhãn khoa có thể quy hầu hết các cơn đau mắt ở trẻ em là do một trong những nguyên nhân sau đây

Vật lạ trong mắt

Có thể một con côn trùng bay vào mắt hoặc một hạt cực nhỏ như mùn cưa, thủy tinh hoặc lưỡi dao cạo bằng kim loại đã gây ra vết thương. Mắt chúng ta tiết ra nước mắt một cách tự nhiên để đẩy dị vật ra, nhưng vẫn có khả năng dị vật vẫn còn trong mắt. 

Điều cần thiết là không cố gắng tự mình loại bỏ các vât đó bởi bạn có thể sẽ làm hỏng giác mạc. Điều này bắt buộc phải được bác sĩ nhãn khoa trẻ em hoặc trong phòng cấp cứu kiểm tra.

Đôi khi dị vật có thể làm xước giác mạc. Sự mài mòn giác mạc có thể do một vật nhỏ hoặc lớn gây ra, kể cả móng tay hoặc kích ứng của kính áp tròng. Nó có thể khá đau đớn và dẫn đến tổn thương vĩnh viễn. Nếu không được điều trị, vi khuẩn hoặc nấm có thể xâm nhập vào vết trầy xước dẫn đến mù lòa nếu không được điều trị. 

Bầm tím hoặc “Mắt đen”

Nếu con bạn đụng phải thứ gì đó hoặc bị ngã đập mặt – đặc biệt là quanh mũi – thì cơn đau mắt có thể do thâm đen ở mắt (bầm tím quanh mắt). Giống như bất kỳ vết bầm tím nào, chúng có thể nhạy cảm. 

Nếu con bạn báo cáo bất kỳ cơn đau nào khi chạm vào hốc mắt hoặc bị viêm mắt nghiêm trọng, chúng cần được bác sĩ nhãn khoa đánh giá. Nó có thể chỉ ra một chấn thương nghiêm trọng hơn.

Ngã đập mặt có thể là nguyên nhân gây nên đau mắt ở trẻ
Ngã đập mặt có thể là nguyên nhân gây nên đau mắt ở trẻ

Viêm kết mạc (Đau mắt đỏ)

Đau mắt đỏ là một nguồn đau mắt phổ biến. Các triệu chứng ban đầu là mẩn đỏ và ngứa. Đây là bệnh nhiễm trùng mắt rất dễ lây lan, thường gặp ở trẻ em. 

Mặc dù đau mắt đỏ thường không ảnh hưởng đến thị lực lâu dài, nhưng nó gây khó chịu cho trẻ em và rất khó điều trị. Nếu bạn nghi ngờ đau mắt đỏ, trẻ cần được đánh giá để điều trị các triệu chứng và giảm nguy cơ lây lan sang người khác. 

Bị lẹo mắt

Lẹo là những mụn nhỏ màu đỏ xuất hiện trên mí mắt, gần lông mi. Lẹo do nhiễm vi khuẩn do trẻ chạm hoặc ngứa mắt.

Mặc dù chúng không gây rối loạn thị giác, nhưng chúng gây khó chịu và dễ lây lan. Đừng bao giờ chọc lẹo mắt và không khuyến khích con bạn chạm hoặc dụi mắt. 

Nếu lẹo không khỏi trong vài ngày, hãy liên hệ với bác sĩ để đảm bảo đó không phải là triệu chứng của nhiễm trùng nặng hơn. 

Dị ứng

Dị ứng là một nguyên nhân phổ biến gây kích ứng mắt ở trẻ em. Dị ứng mắt xảy ra khi một thứ gì đó mà đứa trẻ bị dị ứng – được gọi là chất gây dị ứng – xâm nhập vào mắt . Các chất gây dị ứng điển hình bao gồm phấn hoa, mạt bụi, nấm mốc và vẩy da thú cưng.

Thông thường, con bạn sẽ bị ngứa và đỏ ở cả hai mắt. Điều trị tập trung vào việc giảm triệu chứng bằng thuốc dị ứng hoặc thuốc nhỏ mắt không kê đơn. Nếu các triệu chứng vẫn tiếp tục, thì có thể cần phải dùng thuốc giảm dị ứng theo toa, thuốc hoặc tiêm phòng dị ứng. 

Dị ứng là một nguyên nhân phổ biến gây kích ứng mắt ở trẻ em.
Dị ứng là một nguyên nhân phổ biến gây kích ứng mắt ở trẻ em.

Nhiễm trùng tuyến dầu (Viêm bờ mi)

Viêm bờ mi được đặc trưng bởi tình trạng viêm nhìn thấy trên mí mắt. Nó có thể được gây ra bởi vi khuẩn hoặc do các vấn đề về sản xuất dầu gần mắt. 

Viêm bờ mi có thể thường xuyên tái phát nên việc điều trị khá khó khăn. Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây khô mắt ở cả trẻ em và người lớn. 

Nếu mí mắt của con bạn đỏ, ngứa hoặc sưng tấy, đó có thể là do nhiễm trùng tuyến dầu hoặc viêm bờ mi. Một bác sĩ nhãn khoa có thể chẩn đoán đầy đủ tình trạng này.
Nếu các cơn đau mắt ở trẻ em xuất hiện, điều tốt nhất bạn có thể làm là đưa chúng đến bác sĩ nhãn khoa chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.  

Bài trướcKem chống nắng phổ rộng là gì? Tác dụng và cách nhận biết
Bài tiếp theoQue thử thai 1 vạch đậm, 1 vạch mờ – Tại sao chúng lại xuất hiện?