Mụn cám là gì? Giải mã các nguyên nhân gây mụn cám

0
34
Mụn cám là gì? Giải mã các nguyên nhân gây mụn cám
Quảng Cáo

Da mặt bạn sần sùi hơn bình thường, thiếu mịn màng và lốm đốm những mảng mụn? Lỗ chân lông to, tiết nhiều bã nhờn, nhanh lão hóa? Quan sát kỹ để biết mụn cám đang hình thành. Đây là một loại mụn khá đơn giản nhưng nếu không chữa trị kịp thời thì tác hại của nó đối với làn da là rất khó lường. Nếu bạn vẫn còn “mơ hồ” về loại mụn này hãy đọc bài viết chi tiết giải mã mụn cám là gì nhé. Chắc chắn bạn sẽ có thêm nhiều kiến ​​thức bổ ích đó.

1. Mụn cám là gì?

Không giống như các loại mụn nốt, mụn mủ hay các loại mụn nặng khác, mụn cám không gây viêm nhiễm, không giữ lại mủ, không gây cảm giác đau nhức, khó chịu. Mụn cám thường có màu hơi trắng đục, đen hoặc trắng, bong vảy hoặc nổi vảy trên bề mặt da, sần sùi hoặc thô ráp.

Cấu trúc của da có một số túi nhỏ gọi là tuyến mồ hôi ở lớp hạ bì. Các tuyến này tiết ra mồ hôi, như tên gọi, chảy qua các ống nhỏ và ra ngoài qua các lỗ nhỏ gọi là lỗ chân lông. giữ nước cho da, bã nhờn cũng di chuyển lên bề mặt da qua các lỗ chân lông. 

Tuy nhiên, bã nhờn thu hút bụi bẩn và mắc kẹt trong lỗ chân lông trên da, làm tăng khả năng tắc nghẽn. Do đó, lỗ chân lông bị tắc có thể dẫn đến nổi mụn, từ mụn nhỏ không viêm nhiễm đến mụn nặng.

Mụn cám là gì
Mụn cám là gì

2. Các vị trí thường xuất hiện mụn cám

Mụn cám có thể xuất hiện trên mọi đối tượng. Tuy nhiên, trong thời kỳ kinh nguyệt, dậy thì, phụ nữ mang thai, phụ nữ sau sinh và mãn kinh dễ bị mụn hơn. Loại mụn này xuất hiện trên mặt. Ngoài ra, trong một số trường hợp, loại mụn này có thể hình thành trên lưng, ngực và vai. Trên mặt, các nốt mụn ít được quan tâm, chủ quan và có thể là triệu chứng cảnh báo sớm của một vấn đề cơ thể cần được giải quyết ngay lập tức.

  • Nổi mụn trên má:

Mụn trên má thường xuất hiện khi ruột hoặc hệ tiêu hóa bị rối loạn hoặc khả năng thải chất độc của phổi và ruột bị tổn thương hoặc có vấn đề.

  • Mụn trên trán:

Nổi mụn trên trán là biểu hiện của tâm hỏa (cơ thể nóng nảy), quá trình lưu thông máu diễn ra trong cơ thể gặp vấn đề làm tăng tích tụ độc tố. 

  • Mụn trên mũi:

Nổi mụn trên mũi có thể do hệ thống sinh sản, buồng trứng có vấn đề hoặc do nóng trong nội tạng, dạ dày.

  • Mụn ở cằm:

Tử cung, buồng trứng và hệ thống sinh sản có thể có nhiều vấn đề và cần được chú ý nhiều hơn.

Vùng thường xuất hiện mụn cám
Vùng thường xuất hiện mụn cám

3. Các nguyên nhân gây mụn cám

Nguyên nhân chính gây ra mụn cám trên bề mặt là do lỗ chân lông bị tắc nghẽn khi bụi bẩn, bã nhờn, tế bào chết kết hợp với vi khuẩn trên da. Ngoài ra, loại mụn này có thể hình thành và phát triển vì nhiều lý do khác.

Các nguyên nhân gây mụn cám
Các nguyên nhân gây mụn cám

Tế bào chết

Da thường xuyên trải qua các chu kỳ lột xác và hình thành các tế bào da mới. Điều này có thể làm cho các tế bào da chết tích tụ trên bề mặt da, có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Khi chúng ta già đi, khả năng loại bỏ các tế bào da chết này khỏi bề mặt da của chúng ta giảm đi. Nếu bạn không tẩy tế bào chết, mụn có thể xuất hiện rất nhiều. Vì vậy, hãy sử dụng sản phẩm tẩy da chết 2 – 3 lần một tuần để làm thông thoáng lỗ chân lông.

Xem thêm:da bị sần, mỡ bụng dưới, mỡ nách, trị sẹo thâm ở chân, các loại mụn, tiêm meso, tiêm má baby

Vệ sinh da không sạch/quá sạch

Không tẩy trang hoặc tẩy trang hoàn toàn. Chỉ rửa mặt bằng nước là không đủ để loại bỏ dầu thừa, bụi bẩn, tế bào chết ẩn trên da, sự tích tụ vi khuẩn và bụi bẩn trong nang lông. Từ đó hình thành mụn ẩn.

Làm sạch và tẩy tế bào chết đóng một vai trò quan trọng trong quy trình chăm sóc da của bạn, nhưng nếu lạm dụng quá mức có thể làm ảnh hưởng đến kết quả của bạn. Làm sạch hoặc tẩy da chết quá nhiều có thể vô tình làm mất đi lượng bã nhờn tự nhiên của da, vì nó có thể khiến các tuyến bã nhờn của bạn bù đắp quá mức và tạo ra nhiều bã nhờn hơn. Sau đó, dầu thừa có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn. Do đó, bạn chỉ nên làm sạch da 2 lần / ngày (1 lần vào buổi sáng và 1 lần trước khi ngủ) để tẩy tế bào chết và chăm sóc da. Tẩy tế bào chết ít hơn mỗi tuần nếu da bạn bị viêm.

Sinh hoạt không khoa học

Đồ ăn nhiều dầu mỡ, nhiều gia vị, đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn, ngủ không đủ giấc, thức quá khuya,… có thể làm mất cân bằng lượng hormone trong cơ thể và gây rối loạn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bít tắc lỗ chân lông, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập. và gây ra mụn trứng cá. Nó có thể làm tăng nguy cơ phát triển mụn cám.

Mỹ phẩm

Sử dụng mỹ phẩm hết hạn hoặc sử dụng các sản phẩm kém chất lượng. Đây là thói quen khiến da rất dễ bị kích ứng, mỏng và yếu, lỗ chân lông cũng nở to, dễ dàng cho vi khuẩn gây mụn tấn công. Do đó, mụn cám xuất hiện trên mặt ngày càng nhiều.

4. Dịch vụ loại bỏ mụn cám, làm sạch sâu da từ VITA Clinic

Do tình trạng mụn thường xuyên và kéo dài, tốt nhất bạn nên tìm cách điều trị mụn chuẩn y tế tại bệnh viện hoặc địa chỉ chăm sóc da uy tín.VITA Clinic, thương hiệu thẩm mỹ viện hàng đầu Việt Nam, thấu hiểu nỗi lo của khách hàng về tình trạng mụn đã và đang phát triển. một giải pháp điều trị mụn toàn diện. Hơn hết, nếu lựa chọn Dịch vụ điều trị mụn của VITA, bạn sẽ nhận được sự tư vấn chi tiết từ bác sĩ chuyên khoa da liễu để có thể tìm ra phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả nhất theo đúng chuẩn y khoa.

Dịch vụ loại bỏ mụn cám, làm sạch sâu da từ VITA Clinic
Dịch vụ loại bỏ mụn cám, làm sạch sâu da từ VITA Clinic

Mụn cám tuy không nguy hiểm nhưng lại làm mất thẩm mỹ rất nhiều. Thay vì tự mình nặn mụn hay sử dụng các loại mỹ phẩm bày bán trên thị trường, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để tìm ra nguyên nhân, liệu trình và cách điều trị hiệu quả. VITA Clinic với thiết bị máy móc hiện đại và bác sĩ giàu kinh nghiệm là địa chỉ tin cậy cho những ai đang gặp rắc rối với mụn cám cũng như các vấn đề da liễu khác. Theo dõi VNcare để tham khảo thêm nhiều bài viết bổ ích khác nhé!

Nguồn tham khảo: Mụn cám là gì? Nguyên nhân và cách điều trị đơn giản | VITA Clinic

Bài trướcNiềng răng trong suốt là gì? Giá niềng trong suốt bao nhiêu?
Bài tiếp theoBật mí 6 cách trị mụn cám triệt để, hiệu quả nhất