9 nguyên nhân gây mụn trên mặt và cách điều trị chuẩn khoa học

0
29
Nguyên nhân gây mụn
Nguyên nhân gây mụn
Quảng Cáo

Để trị mụn tận gốc, việc bạn cần làm chính là xác định được đúng nguyên nhân gây mụn. Có như vậy quá trình điều trị mới đạt hiệu quả như mong đợi, ngăn mụn tái phát. Tham khảo 9 nguyên nhân phổ biến gây mụn ở mặt và cách điều trị chuẩn khoa học dành cho bạn trong bài viết sau.

9 nguyên nhân gây mụn trên mặt mà bạn cần nên biết

Da có lỗ chân lông to

Da có lỗ chân lông to có thể làm tăng nguy cơ gây mụn trên mặt. Nguyên nhân là do lỗ chân lông có thể tích tụ bụi bẩn, dầu thừa nhưng lại khó làm sạch hơn những vùng da láng mịn nếu chỉ sử dụng sữa rửa mặt thông thường. Điều này tạo môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển gây mụn, đặc biệt là mụn đầu đen.

>>> Xem thêm: Các bước chăm sóc da mụn

Tuyến dầu và bã nhờn hoạt động mạnh mẽ

Ở một số người có tuyến dầu và bã nhờn hoạt động mạnh mẽ do cơ địa hoặc do da thiếu độ ẩm cũng rất dễ bị mụn nếu không chăm sóc đúng cách. Da có quá nhiều bã nhờn rất dễ gây bít tắc lỗ chân lông, tạo môi trường hoàn hảo cho bụi bẩn và vi khuẩn sinh sôi gây ra mụn.

Tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh có thể tạo môi trường lý tưởng để vi khuẩn mụn phát triển
Tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh có thể tạo môi trường lý tưởng để vi khuẩn mụn phát triển (Nguồn: Internet)

Do các vi khuẩn gây mụn Propionibacterium hay P.Acnes

Propionibacterium hay P.Acnes là một loại vi khuẩn kỵ khí nằm sâu bên trong nang lông và lỗ chân lông. Trong điều kiện thông thường, những vi khuẩn này sẽ không thể tấn công da gây mụn. Tuy nhiên, trong môi trường nhiều bụi bẩn và thiếu oxy, loại vi khuẩn này sẽ phát triển rất nhanh, tấn công tuyến bã nhờn gây nên các phản ứng viêm, sưng, từ đó hình thành mụn trứng cá.

Tế bào chết tích tụ trên da là nguyên nhân gây mụn

Một trong những nguyên nhân gây mụn khá phổ biến là do nhiều người không tẩy tế bào chết định kỳ. Điều này khiến các lớp da chết tích tụ trên bề mặt, gây bít tắc lỗ chân lông, mất cân bằng độ ẩm và nhiều vấn đề khác. Về lâu dài, điều này sẽ phá vỡ hàng rào bảo vệ da, khiến da bị mụn tấn công.

Sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp

Không ít trường hợp sử dụng mỹ phẩm không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có chứa các thành phần gây hại cho da khiến mụn phát triển ồ ạt, mất kiểm soát. Điều này đặc biệt dễ thấy khi bạn sử dụng các loại kem dưỡng da có chứa corticoid, làm trắng da cấp tốc nhưng lại gây bào mòn da, làm mất hàng rào bảo vệ tự nhiên. Kết quả là da trở nên rất yếu và xuất hiện mụn nghiêm trọng.

Sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp với da, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng khiến da bị mụn
Sử dụng các loại mỹ phẩm không phù hợp với da, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng khiến da bị mụn (Nguồn: Internet)

Thay đổi nội tiết tố

Thay đổi nội tiết tố trong quá trình dậy thì, mang thai hoặc trong chu kỳ kinh nguyệt có thể khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, làm da bị nhờn rít, bít tắc gây ra mụn.

Yếu tố di truyền cũng là nguyên nhân gây mụn

Di truyền cũng là một trong những nguyên nhân gây mụn khá phổ biến. Thông thường, nếu trong gia đình bạn có những người có làn da nhạy cảm, dễ sinh mụn thì khả năng cao bạn cũng sẽ gặp vấn đề này.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc uống

Một số loại thuốc uống như thuốc tránh thai, thuốc kháng sinh, kháng viêm,… có thể làm tăng sinh bã nhờn, gây ra mụn. Tuy nhiên, tình trạng này có hết khi bạn ngưng sử dụng thuốc.

Các thói quen xấu có thể là nguyên nhân gây nên mụn

Ngoài những nguyên nhân gây mụn được đề cập ở trên, có khá nhiều trường hợp bị nổi mụn là do các thói quen sinh hoạt hằng ngày. Có thể kể đến như chế độ ăn uống không lành mạnh, thường xuyên nặn mụn, tẩy da chết quá mức hoặc căng thẳng kéo dài… Những yếu tố này dù tác động từ bên ngoài hay bên trong vẫn khiến làn da chịu những tác động nhất định, dễ bị tấn công bởi vi khuẩn và dễ sinh mụn hơn.

Cách điều trị mụn trên mặt chuẩn khoa học

Nếu tìm hiểu, bạn sẽ thấy có rất nhiều hướng dẫn trị mụn khác nhau. Tuy nhiên, điều bạn cần quan tâm là làm thế nào để lựa chọn được phương pháp phù hợp, hiệu quả, ngăn được tình trạng mụn quay trở lại. Dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn:

Sử dụng các loại thuốc bôi không kê đơn (OTC)

Sử dụng các loại thuốc bôi ngoài da không kê đơn như Resorcinol, Benzoyl Peroxide, Retinoids, Axit Salicylic… là cách hiệu quả để làm giảm nhanh chóng các triệu chứng mụn, đặc biệt là tình trạng sưng, viêm. Bạn chỉ cần bôi thuốc đúng thời gian và liều lượng theo hướng dẫn của dược sĩ, kết hợp sử dụng sữa rửa mặt chuyên dùng cho da mụn để làm sạch da, ngăn mụn phát triển.

Lấy mụn tại các cơ sở uy tín

Lấy nhân mụn cũng là cách điều trị mụn phổ biến, giúp làm sạch lỗ chân lông, ngăn mụn biến chứng. Tuy nhiên, để tránh nguy cơ viêm nhiễm và để lại sẹo sau khi lấy mụn, bạn nên đến các cơ sở uy tín, chất lượng để thực hiện.

Lấy mụn tại các cơ sở da liễu uy tín giúp trị mụn hiệu quả
Lấy mụn tại các cơ sở da liễu uy tín giúp trị mụn hiệu quả (Nguồn: Internet)

Sử dụng thuốc kháng sinh

Với một số trường hợp mụn viêm, sưng đỏ, bạn có thể sử dụng thuốc kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ da liễu để ngăn mụn phát triển. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng kháng thuốc, ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu sau khoảng 2 tháng tình trạng mụn không thuyên giảm, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều chỉnh thuốc.

Áp dụng các liệu pháp công nghệ cao

Hiện nay có rất nhiều liệu pháp trị mụn công nghệ cao mang lại hiệu quả nhanh chóng, có khả năng điều trị những trường hợp mụn nghiêm trọng. Có thể kể đến các công nghệ như Nano Skin, Laser, IPL, Peel da, Oxy Led hoặc Blue Light,… Tuy nhiên, những phương pháp này khá tốn kém và cần thực hiện nhiều lần để loại bỏ mụn và tái tạo da. Do đó, bạn cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện.

Cách phòng tránh mụn hiệu quả mà bạn nên biết

Ngay cả khi bạn lựa chọn phương pháp tiên tiến nhất để trị mụn thì mụn vẫn hoàn toàn có thể quay lại nếu không chăm sóc da đúng cách. Để phòng tránh mụn, bạn nên chú ý những vấn đề sau:

  • Chăm sóc da đầy đủ và phù hợp: Mỗi loại da đòi hỏi cách chăm sóc khác nhau. Do đó, bạn cần xác định đúng loại da, lựa chọn sản phẩm dưỡng da phù hợp với cơ địa. Bên cạnh đó, đừng quên chú ý các bước làm sạch, dưỡng ẩm và sử dụng kem chống nắng thường xuyên. Một làn da khỏe mạnh, đủ ẩm sẽ giúp bạn ngăn chặn hiệu quả nguy cơ gây mụn do các tác nhân từ bên ngoài.
Lựa chọn sản phẩm phù hợp với da giúp phòng tránh mụn hiệu quả
Lựa chọn sản phẩm phù hợp với da giúp phòng tránh mụn hiệu quả (Nguồn: Internet)
  • Rèn luyện lối sống lành mạnh, khoa học: Ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn và xây dựng chế độ ăn uống khoa học không chỉ giúp bạn có một sức khỏe tốt mà còn làm tiền đề cho một làn da khỏe mạnh. Các nguyên nhân gây mụn như thay đổi nội tiết tố, stress… sẽ khó có cơ hội tác động tiêu cực đến làn da.
  • Vệ sinh chăn gối thường xuyên: Bụi bẩn và vi khuẩn từ chăn gối cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây mụn. Chính vì vậy, bạn nên chú ý vệ sinh và thay vỏ chăn gối thường xuyên để bảo vệ da.

Xác định đúng nguyên nhân gây mụn và chọn cách trị mụn phù hợp sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại làn da mịn màng như mong đợi. Ngoài ra, bạn đừng quên chú ý chăm sóc da đúng cách với các sản phẩm dịu nhẹ để ngăn mụn quay trở lại.

>>> Xem thêm:

Chăm sóc da mụn 

Cách chăm sóc da mụn

Chăm sóc da dầu mụn 

Cách trị mụn 

Bài trướcDược mỹ phẩm trị nám Eucerin mang đến hiệu quả chỉ sau 2 tuần sử dụng
Bài tiếp theoBật mí các cách trị mụn đầu trắng tận gốc cho làn da đẹp không tì vết