Nhiễm trùng da

0
167
Quảng Cáo

Tìm hiểu chung

Nhiễm trùng da là gì?

Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể và chức năng chính của da là bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng. Tuy nhiên, da cũng có thể bị nhiễm trùng. Nhiễm trùng da là do nhiều mầm bệnh gây ra và các triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng.

Nhiễm trùng nhẹ có thể điều trị được bằng thuốc không kê đơn và biện pháp khắc phục tại nhà, trong khi các nhiễm trùng nặng hơn có thể cần được chăm sóc y tế.

Các loại nhiễm trùng da

Có 4 loại nhiễm trùng da phổ biến, đó là:

Nhiễm trùng da do vi khuẩn

Nhiễm trùng da do vi khuẩn thường bắt đầu như những vết sưng nhỏ màu đỏ và kích thước sẽ tăng dần lên. Một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn nhẹ có thể dễ dàng được điều trị bằng thuốc bôi kháng sinh, nhưng các bệnh nhiễm trùng nặng cần phải uống kháng sinh. Các loại nhiễm trùng da do vi khuẩn khác nhau bao gồm viêm mô tế bào, chốc lở, nhọt, bệnh phong.

Nhiễm trùng da do virus

Nhiễm trùng da do virus gây ra mức độ từ nhẹ đến nặng. Các loại nhiễm virus khác nhau bao gồm bệnh zona thần kinh, thủy đậu, u mềm lây, mụn cóc, sởi, tay chân miệng.

Nhiễm nấm da

Những loại nhiễm trùng da này là do nấm và có nhiều khả năng phát triển ở những vùng ẩm ướt của cơ thể, chẳng hạn như bàn chân hoặc nách. Một số bệnh nhiễm nấm không lây nhiễm và các bệnh nhiễm trùng này thường không đe dọa đến tính mạng. Có các loại nhiễm nấm như nấm chân, nấm men, nấm ngoài da, nấm móng tay, nấm miệng, phát ban do tã lót.

Nhiễm trùng da do ký sinh trùng

Đây là nhiễm trùng do ký sinh trùng gây ra. Những bệnh nhiễm trùng này có thể lây lan ra ngoài da đến máu và các cơ quan. Nhiễm ký sinh trùng không đe dọa tính mạng, nhưng làm cho cơ thể khó chịu. Có các loại nhiễm trùng da ký sinh trùng như chấy rận, rệp, ghẻ, ấu trùng migrans da.

Triệu chứng

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh nhiễm trùng da

Các triệu chứng của nhiễm trùng da sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại từng loại nhiễm trùng. Các triệu chứng thường gặp bao gồm mẩn đỏ và phát ban. Bạn cũng có thể gặp các triệu chứng khác, chẳng hạn như ngứa và đau.

Các dấu hiệu nhiễm trùng nặng bao gồm da có mủ, mụn nước, bong tróc, thâm sạm, hoại tử, da đổi màu hoặc đau ở da.

Khi nào bạn nên đi gặp bác sĩ?

Bạn nên đi khám bác sĩ nếu có các mụn nước đầy mủ, nhiễm trùng da không bớt hoặc trở nên nặng hơn. Nhiễm trùng da có thể lây lan ra ngoài da và vào máu có thể đe dọa đến tính mạng.

Nguyên nhân

Nguyên nhân nào gây ra nhiễm trùng da?

Nguyên nhân gây nhiễm trùng da phụ thuộc vào loại nhiễm trùng.

  • Nhiễm khuẩn da do vi khuẩn. Tình trạng này xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể thông qua một vết nứt trên da, chẳng hạn như vết cắt hoặc vết xước. Việc bị trầy xước không hẳn là bạn sẽ bị nhiễm trùng da, nhưng nó làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nếu hệ miễn dịch của bạn yếu.
  • Nhiễm trùng da do virus. Các loại virus phổ biến nhất như poxvirus, papillomavirus ở người và virus herpes.
  • Nhiễm nấm. Tự cơ thể và lối sống có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nấm, ví dụ như bạn sẽ bị nhiễm nấm chân nếu bạn thường xuyên chạy bộ và đổ nhiều mồ hôi chân. Nấm thường mọc trong môi trường ấm và ẩm ướt. Mặc quần áo ẩm ướt, đẫm mồ hôi là một yếu tố nguy cơ nhiễm trùng da. Nếu trên da của bạn có vết xước thì vi khuẩn có thể xâm nhập vào các lớp sâu hơn của da.
  • Nhiễm trùng da ký sinh trùng. Các côn trùng hoặc sinh vật nhỏ ẩn nấp và đẻ trứng dưới da có thể gây ra nhiễm trùng.

Nguy cơ mắc phải

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng da?

Nhiễm trùng da có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể bạn. Các khu vực thường xuất hiện nhiều nhất ở những vùng da bị hăm, ẩm ướt hoặc các vùng bị cọ xát, tiếp xúc với nhau như nách, háng, ngón tay, ngón chân. Vi khuẩn có thể thuận lợi phát triển ở những môi trường ẩm ướt và nhiều mồ hôi.

Bên cạnh đó, khi da bị trầy xước và hệ miễn dịch yếu cũng là một nguy cơ giúp vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bạn.

Vui lòng tham khảo với bác sĩ để biết thêm thông tin.

Chẩn đoán và điều trị

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán nhiễm trùng da?

Cách tốt nhất để xác định được nguyên nhân nhiễm trùng da là bạn bên đi khám bác sĩ. Thông thường, các bác sĩ có thể xác định được loại nhiễm trùng da dựa vào sự xuất hiện và vị trí của nó.

Bác sĩ sẽ hỏi bạn về các triệu chứng và xem xét các vết sưng, phát ban hoặc các tổn thương da của bạn.

Vui lòng tham khảo với bác sĩ để biết thêm thông tin.

Những phương pháp nào dùng để điều trị nhiễm trùng da?

Điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây nhiễm trùng và mức độ nghiêm trọng. Một số loại nhiễm trùng da do virus có thể tự cải thiện trong vòng vài ngày hoặc vài tuần.

Nhiễm trùng do vi khuẩn thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh bôi trực tiếp lên da hoặc bằng thuốc kháng sinh uống. Nếu vi khuẩn kháng với điều trị, việc điều trị nhiễm trùng có thể cần phải dùng kháng sinh tiêm tĩnh mạch trong bệnh viện.

Bạn có thể sử dụng thuốc xịt và kem chống nấm không kê đơn để điều trị nhiễm nấm da. Nếu tình trạng không cải thiện, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về các loại kem theo toa hoặc kem bôi tại chỗ. Ngoài ra, bạn có thể thoa kem dưỡng da lên da để điều trị nhiễm trùng da và ký sinh trùng. Bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên dùng thuốc để giảm bớt sự khó chịu như thuốc kháng viêm.

Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn quản lý nhiễm trùng da?

Bạn có thể dùng khăn lạnh chườm lên da nhiều lần trong ngày để giảm ngứa và viêm. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng thuốc kháng sinh histamine, các loại kem thoa tại chỗ và thuốc mỡ để giảm ngứa và khó chịu.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Hello Health Group không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Bạn có thể quan tâm đến chủ đề:

  • Phòng và điều trị nấm da ở trẻ nhỏ hiệu quả
  • Bệnh nấm da ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?
  • Bố mẹ nên phòng bệnh nấm da cho con ra sao?
Bài trướcNhiễm trùng bàng quang (viêm bàng quang)
Bài tiếp theoNhiễm trùng do mèo cào (bệnh mèo cào)