Những điều cần biết trước khi niềng răng thẩm mỹ

0
156
Những điều cần biết trước khi niềng răng thẩm mỹ
Những điều cần biết trước khi niềng răng thẩm mỹ
Quảng Cáo

Niềng răng thẩm mỹ là một phương pháp điều trị làm thẳng răng tuyệt vời cho phép bệnh nhân có được hàm răng đều và đẹp hơn. Răng thẳng không chỉ được coi là hấp dẫn hơn mà còn dễ giữ sạch hơn và do đó ít bị các vấn đề như sâu và răng sau này khi lớn lên. Được niềng răng thẩm mỹ chắc chắn là điều đáng vui mừng, nhưng nếu bạn giống như hầu hết các bệnh nhân, bạn cũng có một số câu hỏi và lo lắng khi đặt lịch hẹn với bác sĩ chỉnh nha . Đọc qua câu trả lời cho những câu hỏi phổ biến này, và bạn sẽ có ý tưởng tốt hơn về những gì sẽ xảy ra trong thời gian bạn niềng răng thẩm mỹ.

1. Niềng răng mắc cài giá bao nhiêu?

Chi phí niềng răng thẩm mỹ rất khác nhau tùy thuộc vào mức độ răng của bạn bị lệch lạc nghiêm trọng như thế nào, loại mắc cài bạn chọn và liệu nha sĩ của bạn có phải thực hiện các phương pháp điều trị liên quan khác như nhổ răng hay mở rộng vòm miệng hay không. Nói chung, tình trạng lệch lạc của bạn càng nghiêm trọng thì bạn càng phải trả nhiều tiền hơn cho việc niềng răng thẩm mỹ. Điều này là do các nguyên nhân nghiêm trọng hơn như lệch chân răng và lệch lạc nghiêm trọng đòi hỏi phải kiểm tra và điều chỉnh nhiều hơn tại văn phòng bác sĩ chỉnh nha của bạn và thời gian điều trị tổng thể lâu hơn.

Niềng răng mắc cài giá bao nhiêu? - Ảnh 1
Niềng răng mắc cài giá bao nhiêu?

Niềng răng mắc cài kim loại là loại niềng răng thẩm mỹ hợp lý nhấ . Dự kiến ​​phải trả từ 1.000 đến 1.500 đô la cho việc điều trị tổng thể. Niềng răng mắc cài sứ có giá cao hơn một chút, với chi phí bắt đầu từ khoảng 2.000 đô la. Niềng răng trong là một giải pháp thay thế cho niềng răng bao gồm một loạt các khay nhựa trong suốt giúp sắp xếp các răng, có giá tương đương với mắc cài sứ. Nếu bạn chọn niềng răng mắc cài mặt lưỡi, là loại mắc cài được đặt ở mặt lưỡi của răng, bạn sẽ phải trả từ 3.000 đô la đến 5.000 đô la.

Mặc dù chi phí niềng răng thẩm mỹ có vẻ cao, nhưng có một số cách để làm cho chi phí niềng răng hợp lý hơn. Liên hệ với công ty bảo hiểm nha khoa của bạn và hỏi họ cung cấp bảo hiểm nào cho các điều trị chỉnh nha. Hầu hết sẽ chi trả cho các điều trị chỉnh nha, bao gồm niềng răng mắc cài, cho trẻ em và thanh thiếu niên đến một độ tuổi nhất định, chẳng hạn như 18. Công ty bảo hiểm của bạn có thể chi trả 3.000 đô la hoặc 4.000 đô la cho lần điều trị đầu tiên, chỉ để bạn chịu trách nhiệm cho phần còn lại.

2. Niềng răng thẩm mỹ có đau không?

Câu trả lời ngắn gọn cho câu hỏi này là có. Nhưng trước khi hoảng sợ, hãy lưu ý rằng cảm giác khó chịu liên quan đến niềng răng thẩm mỹ thường khá nhẹ và bạn có thể kiểm soát nó dễ dàng như bạn có thể kiểm soát đầu gối bị trầy xước hoặc đau đầu nhẹ. Cảm giác đau tồi tệ nhất thường xảy ra vào những ngày sau khi niềng răng thẩm mỹ của bạn được áp dụng và sau khi bạn đã thắt chặt dây. Cảm giác đau này có thể giống như áp lực và đau nhức ở hàm của bạn. Để kiểm soát tình trạng này, bạn có thể chườm đá hoặc rau đông lạnh vào bên ngoài hàm và uống một liều thuốc giảm đau không kê đơn, chẳng hạn như ibuprofen.

Niềng răng thẩm mỹ có đau không? - Ảnh 2
Niềng răng thẩm mỹ có đau không?

Loại đau cơ bản khác liên quan đến niềng răng thẩm mỹ là đau nhói cấp tính khi dây và giá đỡ cạo vào má và lưỡi của bạn. Bạn có thể giảm thiểu cơn đau này bằng cách luôn để một chậu sáp niềng răng gần đó để bạn có thể nhỏ một giọt sáp lên bất kỳ mắc cài nào đang cọ xát. Khi miệng bị kích ứng, hãy thoa một ít gel làm tê miệng (loại dành cho trẻ mọc răng có tác dụng tốt) lên vùng nhạy cảm. Súc miệng bằng nước mát. Căng da trên má và nướu với ít phổ biến hơn so với niềng răng thẩm mỹ thông thường, và chúng phổ biến nhất với mắc cài mặt lưỡi, được biết là cọ xát với lưỡi đặc biệt là trong vài tuần đầu điều trị.

3. Bạn phải tránh những thực phẩm nào khi niềng răng thẩm mỹ?

Khi bạn mới niềng răng thẩm mỹ, bạn sẽ có cảm giác rất lạ trên răng, và bạn sẽ gặp khó khăn khi ăn hầu hết các loại thức ăn vì hàm của bạn sẽ hơi nhức và khó chịu. Trong những ngày đầu tiên này, tốt nhất bạn nên ăn những thức ăn mềm như mì ống, bơ đậu phộng, bánh mì kẹp thạch và sữa chua. Từ từ, khi cảm giác khó chịu giảm đi và bạn đã quen với cảm giác nhai bằng mắc cài, bạn có thể bắt đầu bổ sung lại các thực phẩm khác vào chế độ ăn của mình. Thực sự chỉ có một số loại thực phẩm bạn phải tránh khi đeo mắc cài kim loại hoặc sứ truyền thống:

Bạn phải tránh những thực phẩm nào khi niềng răng thẩm mỹ? - Ảnh 3
Bạn phải tránh những thực phẩm nào khi niềng răng thẩm mỹ?
  • Thực phẩm rất giòn như các loại hạt, kẹo cứng, khoai tây chiên giòn và kẹo cứng
  • Thực phẩm quá dai như thịt bò khô và kẹo dẻo
  • Thực phẩm dính như kẹo bơ cứng, kẹo cao su, cam thảo và caramel
  • Thực phẩm bạn phải cắn vào, như táo và ngô trên lõi ngô

Lưu ý rằng bạn có thể thường xuyên ăn các loại thực phẩm như táo, ngô bao tử và khoai tây chiên giòn miễn là bạn bẻ hoặc cắt chúng thành từng miếng nhỏ trước khi ăn. Cắt mỏng táo, cắt ngô bỏ lõi và dùng ngón tay bẻ vụn.

Nếu bạn chọn niềng răng trong suốt thay vì niềng răng thẩm mỹ thông thường, bạn không phải lo lắng về việc hạn chế ăn uống. Vì bạn tháo khay trước khi ăn nên bạn có thể ăn bất kỳ loại thức ăn nào bạn muốn và sau đó đặt khay trở lại răng sau bữa ăn. Bạn phải cẩn thận những gì bạn uống khi bạn đeo khay định hình. Bạn có thể uống nước với khay giữ nhiệt tại chỗ, nhưng bạn cần loại bỏ chúng nếu bạn uống bất kỳ chất lỏng có đường hoặc đồ uống có màu sẫm như cà phê hoặc trà, vì chúng có thể làm ố khay đựng đồ trong suốt.

4. Bạn phải đeo niềng răng trong bao lâu?

Khi bạn đến gặp bác sĩ chỉnh nha để niềng răng thẩm mỹ, họ thường sẽ cung cấp cho bạn một ước tính về thời gian bạn cần đeo niềng răng. Răng của bạn càng lệch lạc, bạn sẽ phải đeo chúng lâu hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng khung thời gian này chỉ là ước tính. Khi bác sĩ chỉnh nha của bạn quan sát cách răng di chuyển trong miệng để phản ứng với mắc cài, họ có thể điều chỉnh thời gian điều trị cho phù hợp.

Bạn phải đeo niềng răng trong bao lâu? - Ảnh 4
Bạn phải đeo niềng răng trong bao lâu?

Hầu hết trẻ em và thanh thiếu niên cần đeo niềng răng truyền thống trong khoảng hai năm, mặc dù một số trường hợp lệch lạc nhẹ hơn có thể được khắc phục trong một năm và trường hợp nghiêm trọng nhất có thể mất đến ba năm. Nếu bạn là người trưởng thành đang niềng răng thẩm mỹđể chỉnh sửa răng đã hơi lệch khỏi vị trí so với trước đây khi bạn đã niềng răng khi còn là một thiếu niên, hãy đeo niềng răng của bạn từ sáu tháng đến một năm.

5. Bạn chăm sóc răng miệng như thế nào khi niềng răng thẩm mỹ?

Chăm sóc răng miệng khi đeo niềng răng bắt đầu bằng việc tránh các thức ăn giòn có thể làm dây mắc cài bị bung ra. Bạn cũng nên tránh thức ăn quá nhiều đường, vì chúng có thể gây ra mảng bám và vi khuẩn tích tụ xung quanh mắc cài của bạn, cuối cùng dẫn đến sâu răng và sâu răng.

Đánh răng sẽ lâu hơn một chút khi bạn niềng răng thẩm mỹ, nhưng điều quan trọng là bạn phải thực hiện kỹ lưỡng. Sử dụng bàn chải đánh răng có đầu nhỏ và dành một chút thời gian để chải riêng lẻ từng mắc cài. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn dùng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn, vì điều này sẽ loại bỏ các mảnh thức ăn mắc vào răng và mắc cài của bạn. Kết thúc mỗi lần chải răng và dùng chỉ nha khoa bằng nước súc miệng sát trùng để tiêu diệt vi trùng còn sót lại. Hầu hết những người đeo niềng răng có thói quen mang theo bàn chải đánh răng, kem đánh răng và chỉ nha khoa để họ có thể đánh răng sau bữa ăn nhẹ và bữa ăn họ ăn tại nơi làm việc hoặc khi ra ngoài thị trấn.

Bạn chăm sóc răng miệng như thế nào khi niềng răng thẩm mỹ? - Ảnh 5
Bạn chăm sóc răng miệng như thế nào khi niềng răng thẩm mỹ?

Một cách quan trọng khác để bảo vệ niềng răng của bạn là đeo dụng cụ bảo vệ miệng khi chơi thể thao. Hãy tìm một nha sĩ gần tôi có thể làm cho bạn một miếng bảo vệ miệng được tùy chỉnh phù hợp chính xác với răng của bạn. Bằng cách này, nếu bạn bị bóng hoặc khuỷu tay của ai đó đập vào mặt, niềng răng của bạn sẽ không gây hại cho môi má của bạn và giá đỡ sẽ không bị lỏng lẻo. Nếu bạn đã từng thấy mắc cài hoặc dây bị lỏng, hãy hẹn gặp bác sĩ chỉnh nha ngay lập tức để được cố định. Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể bôi một ít sáp lên các đầu nhọn trên mắc cài để bảo vệ bên trong miệng.

Nếu bạn chọn Zenyum thay vì niềng răng truyền thống, việc chăm sóc răng miệng của bạn trong thời gian điều trị sẽ dễ dàng hơn một chút. Tháo răng trước khi đánh răng, sau đó chải và dùng chỉ nha khoa như bình thường. Làm sạch răng của bạn bằng bộ dụng cụ làm sạch mà nha sĩ của bạn cung cấp, sau đó lắp chúng trở lại vị trí cũ.

Ở bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp các thông tin liên quan đến niềng răng thẩm mỹ và những điều bạn cần biết trước khi niềng. Đừng quên theo dõi website để cập nhật thêm các thông tin bổ ích khác!

>> Nguồn tham khảo:

Bài trướcNiềng răng hàm trên và các phương pháp niềng răng phổ biến
Bài tiếp theoCó thể niềng răng 1 hàm được không? Có hiệu quả không?