Niềng răng có đau không? Giai đoạn nào đau nhất?

0
344
Niềng răng có đau không? Niềng răng bao nhiêu tiền?
cau tao nieng rang la gi
Quảng Cáo

Niềng răng nên kiêng ăn gì? Niềng răng có đau không? Niềng răng bao nhiêu tiền? Đây là những câu hỏi thường gặp nhất khi xoay quanh về chủ đề niềng răng. Hôm nay, VNCARE sẽ giúp bạn giải đáp hết những thắc mắc thông qua bài viết dưới đây. Cùng theo dõi nhé!

1. Niềng răng là gì?

Niềng răng là phương pháp được sử dụng để điều chỉnh răng mọc chen chúc, mọc lệch lạc. Niềng răng hỗ trợ điều chỉnh vị trí răng không đều, chỉnh hàm, cải thiện sức nhai và thẩm mỹ nụ cười.

Niềng răng là gì? - Ảnh 1

Các giai đoạn niềng răng thường được sử dụng nhiều nhất trong độ tuổi thanh thiếu niên, nhưng ngày càng có nhiều người trưởng thành niềng chỉnh nha sau này.

Niềng răng được làm bằng kim loại hoặc mắc cài sứ, dây và vật liệu liên kết để gắn chúng vào răng của bạn. Bác sĩ chỉnh nha là bác sĩ chuyên về loại thiết bị này và điều trị răng lệch lạc.

Tỷ lệ niềng thành công khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của bạn khi bắt đầu điều trị và mục tiêu điều trị của bạn là gì.

Niềng răng nói chung rất hiệu quả đối với người sử dụng, tuy nhiên hiệu quả còn tùy thuộc vào cơ địa và khả năng thực hiện cẩn thận của bác sĩ chỉnh nha.

2. Tại sao phải niềng răng?

Mục đích của điều trị chỉnh nha là làm cho răng của bạn tốt nhất. Điều này bao gồm việc làm thẳng răng để bạn có thể chăm sóc răng và nướu dễ dàng hơn, đồng thời cải thiện khớp cắn để bạn có thể ăn thoải mái hơn. Và nụ cười của bạn cũng sẽ có lợi.

Điều trị hầu như luôn bao gồm việc sử dụng niềng để làm thẳng các răng khấp khểnh, mọc chen chúc hoặc mọc chìa ra ngoài, thu hẹp khoảng cách giữa các răng và điều chỉnh lại khớp cắn để răng trên và dưới gặp nhau khi ngậm miệng.

Tại sao phải niềng răng? - Ảnh 2

Bạn cần phải có răng và nướu khỏe mạnh trước khi có thể niềng. Điều này là do bạn phải giữ được răng và mắc cài thật sạch trong khi đeo để tránh bị sâu răng hoặc các bệnh về nướu .

Điều trị thường kéo dài từ 18 tháng đến 2 năm, và cần đến gặp bác sĩ chỉnh nha sau mỗi 6 đến 8 tuần.

3. Niềng răng cho người lớn như thế nào so với trẻ em?

Bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng bạn chưa bao giờ quá già để niềng. Nhưng có một số lợi thế cụ thể để bắt đầu điều trị sớm hơn trong đời.

Khi còn ở tuổi vị thành niên, đường viền hàm và mô bên dưới của bạn vẫn di chuyển xung quanh khi bạn hoàn thành quá trình phát triển thành người lớn. Ở giai đoạn này, đường viền hàm của bạn có thể linh hoạt hơn và răng của bạn có thể phản ứng nhanh hơn với chuyển động.

Điều trị có thể không mất nhiều thời gian nếu răng của bạn đáp ứng nhanh hơn với niềng răng của bạn. Một khi răng và hàm của bạn đã ngừng phát triển, có một số điều chỉnh mà niềng răng không thể thực hiện được.

Niềng răng cho người lớn như thế nào so với trẻ em? - Ảnh 3

Nhìn chung, người lớn trải qua quá trình giống như trẻ em khi họ niềng răng. Ngoài thời gian điều trị, có những điều khác cần xem xét khi bạn là người lớn muốn niềng răng.

Nếu bạn đang mang thai hoặc đang nghĩ đến việc cố gắng mang thai, bạn nên nói chuyện với bác sĩ sản phụ khoa về việc niềng răng có thể ảnh hưởng đến thai kỳ của bạn như thế nào.

Bạn cũng có thể muốn nói chuyện với bác sĩ chính của mình nếu bạn có các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn mà bạn lo ngại có thể bị ảnh hưởng.

4. Những điều nên và không nên làm khi niềng răng

  • Điều nên làm
    • Cố gắng tránh thức ăn dính như kẹo cao su hoặc caramen
    • Yêu cầu dụng cụ bảo vệ miệng nếu bạn chơi thể thao
    • Uống đồ uống ít đường và không có ga
    • Chải răng sau mỗi bữa ăn và không bao giờ để thức ăn dính vào mắc cài của bạn
    • Đến gặp nha sĩ của bạn vào mỗi lần tái khám
  • Không nên làm
    • Không nhai thức ăn cứng và nước đá
    • Đừng cắn móng tay của bạn
    • Không uống nhiều hơn một lon nước ngọt một tuần

5. Chăm sóc răng miệng khi niềng răng

Chăm sóc sau điều trị cho niềng răng - Ảnh 4
  • Chải & Dùng chỉ nha khoa hai lần một ngày để giữ cho răng của bạn khỏe mạnh. Răng khỏe mạnh đáp ứng tốt hơn với điều trị.
  • Đến nha sĩ của bạn đúng giờ để kiểm tra theo dõi. Ghi lại các cuộc hẹn của bạn và làm theo các đề xuất, nếu có.
  • Kiên nhẫn. Thời gian điều trị có thể thay đổi tùy theo từng trường hợp. Răng sẽ mất thời gian để điều chỉnh cho phù hợp.

>> Xem chi tiết: Cách chăm sóc răng miệng khi niềng răng

6. Niềng răng bao nhiêu tiền?

Niềng răng hết bao nhiêu tiền sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Giá niềng răng đa dạng, khách hàng sẽ được bác sĩ khám, tư vấn và lựa chọn phương pháp sao cho phù hợp với với tình trạng, nhu cầu cũng như khả năng chi trả của mỗi người. Thông thường, niềng răng thường có giá dao động từ 1000$ trở lên.

7. Một số câu hỏi thường gặp trong các giai đoạn niềng răng

7.1 Độ tuổi nào tốt nhất để niềng răng?

Độ tuổi lý tưởng để niềng thường là khoảng 12 hoặc 13, trong khi miệng và hàm của trẻ vẫn đang phát triển.

Cơ hội cải thiện ở người lớn bị hạn chế hơn và việc điều trị có thể mất nhiều thời gian hơn.

7.2 Niềng răng có đau không?

Niềng răng có đau không? - Ảnh 5

Niềng răng là biện pháp sử dụng khí cụ nha khoa để nắn chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm, giúp hàm răng đều đặn, thẳng hàng và khớp cắn chuẩn. Khi dây cung được siết để kéo dịch chuyển răng sẽ tạo ra lực ma sát khiến răng hơi ê buốt. 

Tuy nhiên, cảm giác này chỉ diễn ra trong vài ngày đầu sau đó bạn sẽ dần quen với sự hiện diện của mắc cài và lực kéo răng sẽ cảm thấy bình thường. Hơn nữa, với phương pháp niềng an toàn hiện tại được cải tiến rất nhiều, bác sĩ sẽ tính toán để hạn chế tối đa sự đau nhức mà vẫn đảm bảo chất lượng niềng cho bạn.

7.3 Niềng răng có phải nhổ răng không?

Trong một vài trường hợp, để tạo khoảng trống giữa các răng, giúp cho những chiếc răng mọc lệch được sắp xếp một cách đều đặn hơn, người niềng răng bắt buộc phải nhổ răng.

Niềng răng có phải nhổ răng không? - Ảnh 6

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào niềng răng cũng phải nhổ răng. Với những hàm răng có đủ khoảng trống để điều chỉnh răng về đúng vị trí trong quá trình chỉnh nha như: hàm răng thưa, răng mọc không quá dày thì bác sĩ sẽ ưu tiên lựa chọn những phương pháp không cần nhổ răng mà vẫn đạt hiệu quả như mong đợi, giúp bảo toàn được số lượng răng ban đầu.

7.4 Một Người Cần Mang Niềng Răng Trong Bao Lâu?

Tổng thời gian đeo niềng phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm tình trạng răng và việc tuân thủ các thực hành chăm sóc răng miệng. Thông thường, thời gian có thể thay đổi từ 18-36 tháng.

7.5 Không Nên Ăn Gì Khi Niềng Răng?

Trong khi niềng, bạn nhất định phải tránh đồ uống có ga, đồ nếp và đồ ăn giòn, kể cả đá và bỏng ngô.

7.6 Niềng răng được sử dụng để làm gì?

Lý do chính để niềng răng là để cải thiện diện mạo khuôn mặt, điều mà mọi người không biết là có bất kỳ tác động nào khác cần điều trị chỉnh nha như khớp cắn hở, cấu trúc hàm, móm, v.v.

Niềng được sử dụng để làm gì? - Ảnh 7

Ở bài viết trên, VNCARE đã cung cấp đến bạn những thông tin liên quan đến niềng răng. Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm các chuyên mục khác như làm đẹp, chăm sóc sức khỏe, giảm cân tại đây. Ngoài ra, website VNCARE còn cung cấp số điện thoại, địa chỉ của phòng khám nha khoa, thẩm mỹ viện răng hàm mặt, bệnh viện răng hàm mặt,… Đừng quên theo dõi website ngay hôm nay để cập nhật thông tin y tế 24h liên tục, mới nhất nhé!

Xem thêm thông tin chi tiết về Niềng răng có đau không:

https://twitter.com/niengrangzenyum/status/1574695979118272512?s=20&t=onW-578bs9ZiBZdF1_dGXQ
https://at.tumblr.com/niengrangzenyum/ni%E1%BB%81ng-r%C4%83ng-c%C3%B3-%C4%91au-kh%C3%B4ng/rdaxk7rjfwqu
https://diigo.com/0q50is
https://www.instapaper.com/read/1535959994
https://www.pinterest.com/pin/986992074561764230?nic_v3=1a4Qaez0c
https://www.linkedin.com/posts/nieng-rang-zenyum-63a35924b_ni%E1%BB%81ng-r%C4%83ng-c%C3%B3-%C4%91au-kh%C3%B4ng-giai-%C4%91o%E1%BA%A1n-n%C3%A0o-%C4%91au-activity-6980740574257569792-QoZI?utm_source=share&utm_medium=member_desktop
https://flipboard.com/@ChuynGiaNingRng/magazines/sid%2Flhb8bl50y%2Fchuyngianingrng/edit
https://visual.ly/community/Interactive/business/ni%E1%BB%81ng-r%C4%83ng-c%C3%B3-%C4%91au-kh%C3%B4ng
Bài trướcNiềng răng trong suốt là gì? Niềng răng trong suốt bao nhiêu tiền?
Bài tiếp theoLàm sao để giảm đau khi niềng răng? | VNCARE