Niềng răng hô có cần phải nhổ răng không?

0
209
niềng răng hô có cần nhổ răng không
niềng răng hô có cần nhổ răng không
Quảng Cáo

Tình trạng răng hô hiện nay có rất nhiều người gặp phải, gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hàng ngày. Một trong những giải pháp được nhiều người lựa chọn đó là niềng răng hô. Để giải đáp thắc mắc cho mọi người về niềng răng hô có cần phải nhổ răng không? Hãy cùng VNcare đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc trên qua bài viết sau đây nhé!

Những điều cần biết về niềng răng hô

Niềng răng hô là như thế nào?

Niềng răng hô là kỹ thuật chỉnh nha sử dụng các khí cụ gồm các mắc cài hoặc khay trong suốt gắn lên răng. Mục đích là để tạo ra lực kéo giúp di chuyển các răng bị mắc khuyết điểm về lại đúng vị trí. Kết quả ta sẽ có được sự hài hòa giữa 2 hàm răng và khớp cắn chuẩn.

nieng rang mat bao lau 2
Niềng răng hô là gì?

Trường hợp nào có thể niềng răng hô?

Vì mỗi người có 1 tình trạng răng hô khác nhau theo mức độ nên niềng răng hô được chia thành nhiều dạng như:

  • Răng hô nhẹ: biểu hiện của tình trạng này là răng hàm trên mọc theo hướng nhô ra so với hàm dưới hoặc răng cửa sẽ không mọc theo phương thẳng đứng thông thường mà mọc đưa ra nhẹ về phía trước. Thường khó nhận ra nếu không để ý kỹ.
rang ho nhe hinh anh 1
Răng hô nhẹ thường khó nhận thấy
  • Răng hô nặng: là một dạng bệnh lý nha khoa chỉ tình trạng khớp cắn bị sai lệch, không đảm bảo về các yếu tố như: diện tiếp xúc của răng trên và răng dưới đối diện, tỉ lệ cân xứng 2 hàm khi nhai hoặc khi ở trạng thái bình thường.
Rang ho
Răng hô nặng hô do xương hàm

Vậy có thể thấy đối với các trường hợp răng hô nhẹ, hoàn toàn khả thi để áp dụng kỹ thuật niềng răng hô để điều trị.

Tại sao niềng răng hô thường phải nhổ răng?

Mục tiêu của niềng răng hô là kéo lùi khối răng cửa và/ hoặc xương ổ răng ra sau để làm hết độ nhô của miệng, tạo khuôn mặt hài hòa cân đối với đường thẩm mỹ chuẩn.

Vì thế, để có thể kéo lùi khối răng trước ra sau, cần một khoảng trống đủ lớn trên cung hàm, lấy chỗ cho nhóm răng trước di chuyển vào. Khoảng trống đó có thể được tạo ra bằng cách xẻ kẽ các răng, nong hàm hoặc nhổ răng. Tuy nhiên khoảng trống được tạo ra do xẻ kẽ và nong hàm thường không đủ lớn nên bác sĩ chỉnh nha thường phải nhổ bớt răng của bạn đi để tạo khoảng trống.

nieng rang ho f53eccebeccf4851b4b22ab2cef3c115
Tại sao niềng răng hô phải nhổ răng

Những trường hợp nào niềng răng hô không phải nhổ răng?

Tùy theo từng trường hợp hô mà bác sĩ sẽ có hướng điều trị khác nhau. Nếu bạn chỉ hô nhẹ thì chỉ cần mài các kẽ răng một chút rồi niềng lại, nhưng trường hợp răng hô nhiều thì chỉ định nhổ răng là việc cần thiết để bạn có một nụ cười đẹp như ý.

Đa phần các trường hợp niềng răng hô sẽ phải nhổ răng, chỉ một số ít các trường hợp sau niềng răng không nhổ. Bao gồm:

  • Không có răng khôn và khoảng lồi củ, tam giác hậu hàm rộng.
  • Hô răng kết hợp với hẹp hàm, trường hợp này có thể sự dụng nong hàm 3D Transfoce để mở rộng cung hàm.
  • Răng hô mức độ ít kết hợp với răng thưa, chỉ hô do răng còn xương ổ răng và xương hàm bình thường.
  • Trẻ em từ 12- 16 tuổi đang trong thời điểm cả răng và hàm chưa ổn định nên dễ điều chỉnh hơn.

Niềng răng hô thường nhổ răng thứ mấy?

Với những kỹ thuật cổ điển, thông thường răng phải nhổ bỏ là răng số 4. Vì răng số 4 nằm trung gian giữa nhóm răng trước và nhóm răng sau, giúp cho nhóm răng trước di chuyển lùi sau dễ dàng hơn. Mặt khác răng số 4 có ít chức năng nên việc nhổ răng số 4 ít ảnh hưởng nhất đến chức năng nhai nghiền.

Ngày  nay, với sự ra đời của mini vít chỉnh nha và những kỹ thuật cắm vít tiên tiến như cắm vít gò má hay khẩu cái. Bác sĩ chỉnh nha giỏi có thể nhổ răng số 8, là răng không có chức năng và hay gây biến chứng phải nhổ bỏ, tận dụng khoảng trống này để di chuyển toàn bộ cung răng, cả răng trước và răng sau vào đó. Cách nhổ răng để niềng răng hô này có nhiều ưu điểm là thẩm mỹ tốt nhất vì bảo tồn được răng số 4 nên cười đẹp hơn, ít bị khoảng tối khóe mép hơn, đảm bảo đủ các răng cối nhỏ (răng chuyển tiếp thức ăn) cho người bệnh.

Qua bài viết, hy vọng bạn đã có câu trả lời cho việc niềng răng hô có phải nhổ răng không. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì liên quan đến răng nói chung và niềng răng hô nói riêng có thể liên hệ với các nha khoa gần nhất để được tư vấn chính xác nhất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm những bài viết khác liên quan đến niềng răng và chăm sóc răng miệng tại VNCARE để bổ sung thêm kiến thức hữu ích.

Bài trướcMới niềng răng nên ăn gì là tốt nhất?
Bài tiếp theoNiềng răng hô có được không? Niềng răng hô mất bao lâu?