Niềng răng

Niềng Răng Hô Có Phải Nhổ Răng Không? | VNCARE

Răng hô hay răng vẩu là một dạng sai khớp cắn phổ biến, trong đó sự sai lệch tương quan giữa hai hàm có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường. Nhiều người quyết định sử dụng phương pháp niềng răng để cải thiện tình trạng răng hô. Nhưng có nhiều thắc mắc được đặt ra là niềng răng hô có cần nhổ răng không? Niềng răng không nhổ răng có được không? Để có câu trả lời chính xác nhất, theo dõi ngay bài viết dưới đây!

1. Răng hô là gì?

Răng hô là khi răng và hàm trên đè lên răng và hàm dưới. Các bác sĩ nha khoa và bác sĩ chỉnh nha gọi tình trạng hô quá mức là một loại sai khớp cắn. Tình trạng răng hô có thể thẳng đứng hoặc nằm ngang. Răng hô dọc là nơi các răng trên cùng chồng lên nhau dưới cùng và một overbite ngang có các răng trên cùng nhô ra trên các răng dưới (thường được gọi là overjet). Một số bệnh nhân có thể có các dấu hiệu của cả hai. 

Răng hô là gì?

Một vết cắn quá mức cũng có thể được phân loại là răng hoặc xương. Tình trạng răng hô quá mức là khi răng mọc sai vị trí và do xương hàm gây ra tình trạng hô vẩu quá mức. Ăn quá nhiều là chứng rối loạn răng miệng phổ biến nhất ở trẻ em.

1.1 Nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng hô

Một số người sinh ra đã có dị tật hàm phát triển không đồng đều. Những người khác có thể bẩm sinh với một khuôn hàm quá to hoặc quá nhỏ so với răng, dẫn đến chen chúc hoặc khoảng trống lớn.. Chúng ta biết rằng di truyền đóng một vai trò quan trọng, vì vậy nếu cha mẹ cần điều trị chỉnh nha cho tình trạng hô móm quá mức, thì nhiều khả năng con họ sẽ cần điều trị các vấn đề tương tự. 

Một số nguyên nhân sâu xa nhất là do môi trường hơn là do di truyền. Một đứa trẻ thường xuyên ngậm núm vú giả hoặc mút ngón tay cái hoặc ngón tay cái thường xuyên ở độ tuổi trên 5 sẽ có nguy cơ đẩy xương và răng cửa về phía trước. Các răng trên cùng và xương hàm mọc ra phía ngoài để chứa lưỡi phía trước trong khi hình nộm hoặc các bộ phận của bàn tay có thể đẩy răng và xương phía dưới ra sau. Khuyến khích trẻ ngừng mút ngón tay cái từ năm tuổi là điều quan trọng để giúp hàm và răng phát triển như mong muốn.       

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng răng hô

Ngay cả khi một người vượt qua thời thơ ấu mà không có dấu hiệu của chứng quá khích, nó vẫn có thể phát triển ở tuổi thiếu niên hoặc người lớn. Nhai móng tay, cắn bút liên tục hoặc mất răng mà không được điều trị theo dõi có thể gây ra tình trạng quá khích sau này trong cuộc sống. 

1.2 Hệ quả của tình trạng răng hô

Răng hô ảnh hưởng đến thẩm mỹ: Răng chìa ra quá mức làm cho gương mặt thiếu cân đối. Răng hô cũng là một trong những nguyên nhân gây ra cười hở lợi, làm cho nụ cười mất đi sự hài hòa và tự tin.

Răng hô còn ảnh hưởng nhiều đến chức năng ăn nhai: Răng hô thực chất là một dạng sai khớp cắn có thể ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai và chăm sóc răng miệng, gây ra các bệnh lý như sâu răng, nha chu, viêm lợi…

Hệ quả của tình trạng răng hô

Răng hô là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý toàn thân. Khi bị răng hô, bạn có thể gặp trở ngại trong việc ăn nhai, tăng nguy cơ các bệnh lý như lệch khớp thái dương hàm, mỏi cơ hàm. Ngoài ra, thức ăn không được nghiền nhuyễn từ đó dẫn đến các bệnh lý về tiêu hóa như đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa…

2. Niềng răng hô có cần nhổ răng không?

Niềng răng hô có cần nhổ răng không? Niềng răng không nhổ được không? Nhiều người khi tìm hiểu về niềng răng thường rất e ngại vấn đề nhổ răng. Bởi vì, niềng răng là quá trình sắp xếp và di chuyển các răng về đúng vị trí trên khung hàm. Nhờ sự hỗ trợ của các khí cụ chỉnh nha chuyên dụng như dây cung, thun, mắc cài…sẽ tạo thành lực vừa đủ giúp các răng di chuyển từng chút một trên khung hàm.

Niềng răng hô có cần nhổ răng không? Niềng răng không nhổ có được không?

Trường hợp răng hô nặng và phức tạp thì việc nhổ răng dường như là chỉ định bắt buộc. Bởi vì để các răng di chuyển được cần có những khoảng trống nhất định trên khung hàm. Hầu hết các trường hợp niềng răng hô đều phải tiến hành nhổ răng để có những khoảng trống giá trị giúp các răng còn lại di chuyển đều và đúng vị trí trên cung hàm, can thiệp dứt điểm tình trạng răng hô. Dĩ nhiên, trong một số trường hợp nhất định, bác sĩ có thể chỉ định những phương pháp khác như nong hàm, đeo khí cụ nới rộng khung hàm… để tạo ra khoảng trống can thiệp dứt điểm tình trạng răng hô. Tuy nhiên, biện pháp cụ thể cho tình trạng răng của bạn còn phụ thuộc vào quá trình thăm khám trực tiếp giữa bạn và bác sĩ.

Thông thường, răng được chỉ định nhổ răng để niềng sẽ là răng số 4. Một phần bởi vì răng này nằm giữa khung hàm, nếu nhổ sẽ thuận tiện cho việc di chuyển của răng cửa phía trước và răng hàm phía trong. Ngoài ra, răng số 4 được đánh giá là ít có chức năng ăn nhai hơn các răng khác, do đó, khi răng số 4 mất đi sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chức năng ăn nhai.

Với câu hỏi niềng răng không nhổ được không? Niềng răng hô có cần nhổ răng không đã được chúng tôi giải đáp ở bài viết trên. Để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về niềng răng, đừng quên theo dõi website ngay hôm nay!

>> Nguồn tham khảo:

adminHealth

Recent Posts

Bỉm sơ sinh – Lựa chọn an toàn cho bé

Bỉm sơ sinh là sản phẩm thiết yếu cho bé trong những tháng đầu đời.…

2 tuần ago

Tã quần em bé – giải pháp tiện lợi cho mẹ và bé

Tã quần em bé là sản phẩm không thể thiếu trong giai đoạn đầu đời…

2 tuần ago

Các Loại Tã Quần – Giải Pháp Tiện Lợi Cho Bé Yêu Của Bạn

Tã quần là một lựa chọn ngày càng phổ biến cho các bậc cha mẹ…

2 tuần ago

Khăn ướt không mùi cho bé yêu

Làn da mỏng manh của bé luôn cần được bảo vệ cẩn thận, đặc biệt…

2 tuần ago

Khăn giấy ướt cho bé – Vệ sinh an toàn cho làn da nhạy cảm

Làn da mỏng manh của bé luôn cần được bảo vệ cẩn thận, đặc biệt…

2 tuần ago

Tã dán quần: Giải pháp tiện lợi cho bé yêu

Tã dán quần ngày càng được nhiều bà mẹ lựa chọn bởi sự tiện lợi…

2 tuần ago