Niềng răng mất thời gian bao lâu thì có được hàm răng đều đẹp

0
47
niềng răng mất bao lâu
Quảng Cáo

Niềng răng đẹp cỡ nào? Đây là thắc mắc của nhiều người khi muốn niềng răng để tự tin hơn trong giao tiếp hằng ngày. Niềng răng là phương pháp chỉnh nha mang lại hiệu quả vượt trội đối với nhiều vấn đề về răng miệng khác nhau như hô, móm, khấp khểnh… Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người thắc mắc về việc niềng răng mất bao lâu và có nên chọn giải pháp này không. Trong bài viết này, Zenyum sẽ giúp bạn làm rõ những vấn đề trên để đưa ra quyết định phù hợp nhất!

Niềng răng mất thời gian bao lâu thì hoàn thành?

Niềng răng là một quá trình thường mất khoảng 1 – 3 năm để hoàn thành (đối với phương pháp niềng răng truyền thống).

Thời gian niềng răng mất bao lâu, niềng răng bao lâu thì được tháo niềng của mỗi người sẽ khác nhau và phụ thuộc bởi nhiều yếu tố. 

Quy trình niềng răng mất bao lâu, được chia thành các giai đoạn như sau:

  •  Giai đoạn 1: Sắp xếp các răng về vị trí chuẩn trên cung hàm, kéo dài từ 2 – 6 tháng đầu.
  •  Giai đoạn 2: Điều chỉnh trục các răng, kéo dài từ 3 – 6 tháng tiếp theo.
  •  Giai đoạn 3: Điều chỉnh khớp cắn, kéo dài từ 6 – 9 tháng sau.
  •  Giai đoạn 4: Duy trì vị trí ổn định của các răng, kéo dài từ 6 – 9 tháng cuối cùng.

Thời gian niềng răng mất bao lâu thì răng đẹp, niềng răng bao lâu thì được tháo niềng của mỗi người sẽ khác nhau và phụ thuộc bởi nhiều yếu tố.

Niềng răng trong bao lâu ở từng độ tuổi?

Thời gian niềng răng ở trẻ em là bao lâu

Độ tuổi niềng răng ở trẻ em sẽ được chia làm 2 giai đoạn, tương ứng với khoảng thời gian trung bình như sau:

  • Từ 8 -10 tuổi: Đây là giai đoạn chỉnh nha nhằm giúp các răng sữa sau khi thay thành răng vĩnh viễn sẽ mọc đều, đẹp, đúng vị trí. Thông thường, ở độ tuổi này các bác sĩ sẽ chỉ định trẻ đeo hàm trainer, thời gian tương đối ngắn từ vài tháng đến 1 năm. 
  • Độ tuổi thanh thiếu niên: Thời điểm này xương hàm và răng của trẻ đang trong giai đoạn phát triển nhưng vẫn chưa hoàn thiện hoàn toàn nên hầu như không cần nhổ răng. Tùy trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ thực hiện thăm khám và đưa ra hướng điều trị phù hợp. Ở độ tuổi chỉnh nha này nhiều người thường thắc mắc 13 tuổi niềng răng bao lâu, 15 tuổi niềng răng bao lâu thì thấy được kết quả niềng răng? Thông thường, thời gian niềng răng ở trẻ em trong giai đoạn này chỉ kéo dài từ 1 – 2 năm.

Thời gian niềng răng ở người lớn là bao lâu

20 tuổi niềng răng bao lâu? 30 tuổi niềng răng mất bao lâu? là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc. Khác với trẻ em, xương hàm và răng của người lớn đã phát triển hoàn chỉnh nên thời gian niềng răng ở người lớn thường sẽ kéo dài hơn, có thể từ 1 – trên 3 năm tùy thuộc vào tình trạng răng cụ thể.

Trường hợp sai lệch nhẹ, không nhổ răng hoặc chỉ nhổ 1-2 chiếc: thì thời gian niềng răng ở người lớn sẽ từ 1-2 năm.

Trường hợp sai lệch trung bình đến khó, cần nhổ răng nhiều: từ 2-3 năm.

Trường hợp sai lệch nặng, cần nhổ nhiều răng kết hợp điều trị các bệnh về răng miệng: trên 3 năm.

Hiện nay, nhờ sự phát triển vượt bậc của nha khoa, thời gian niềng răng đã được rút ngắn đáng kể nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả nếu lựa chọn phương pháp tiên tiến như niềng răng trong suốt Zenyum. Với các trường hợp răng nhẹ và vừa, bạn hầu như không cần phải nhổ răng và thời gian niềng được rút ngắn đáng kể so với các phương pháp truyền thống.

Niềng răng có tác dụng gì?
Thời gian niềng ở người lớn thường kéo dài hơn trẻ em, trung bình từ 1-3 năm (Nguồn: Zenyum)

Các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian niềng răng

Thời gian niềng răng thực tế thường chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm:

Độ tuổi niềng răng

Đây là một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn nhất đến thời gian niềng răng. Thông thường, nếu tìm hiểu và quyết định niềng răng sớm, hiệu quả sẽ nhanh chóng hơn rất nhiều. Bởi lẽ độ tuổi càng lớn thì khung xương và răng càng cứng chắc, khó tác động hơn so với các trường hợp đang trong giai đoạn phát triển.

Phương pháp niềng răng

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha sử dụng các khí cụ nha khoa khác nhau để tạo lực kéo, đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm. Trong nha khoa, niềng răng được phân thành những loại sau:

 Niềng răng mắc cài kim loại: Phương pháp này sử dụng khung niềng và mắc cài bằng kim loại nên có giá thành phải chăng nhưng độ thẩm mỹ không cao.

 Niềng răng mắc cài sứ: Kỹ thuật này tương tự như niềng răng mắc cài kim loại nhưng mắc cài được thay bằng chất liệu sứ, góp phần tăng tính thẩm mỹ trong quá trình niềng.

 Niềng răng mắc cài tự khóa: Thay vì sử dụng chun buộc để tạo lực kéo như hai phương pháp trên, niềng răng mắc cài tự khóa sử dụng mắc cài được thiết kế kiểu nắp trượt chắc chắn, giúp tiết kiệm thời gian đến nha sĩ để điều chỉnh.

 Niềng răng mặt trong: Về cơ bản, cách này vẫn sử dụng các khí cụ như mắc cài, khung niềng như thông thường. Tuy nhiên, mắc cài sẽ được đưa vào mặt trong của răng, mang lại tính thẩm mỹ tối ưu hơn.

 Niềng răng không mắc cài (niềng răng trong suốt): Đây là phương pháp tiên tiến nhất hiện nay, sử dụng các khay niềng trong suốt được thiết kế riêng cho từng tình trạng răng. Người niềng có thể tháo lắp và thay đổi khay niềng dễ dàng theo chỉ định của nha sĩ.

PHƯƠNG PHÁP NIỀNG RĂNGTHỜI GIAN NIỀNG RĂNG
Niềng răng mắc cài kim loại1 – 3 năm
Niềng răng mắc cài sứ 1 – 3 năm
Niềng răng mắc cài tự động1 – 3 năm
Niềng răng trong suốt Zenyum (ca trung bình)3 – 9 tháng
Niềng răng trong suốt Zenyum (ca phức tạp)8 – 15 tháng

Sự phức tạp của tình trạng răng

Mức độ phức tạp của răng cũng là yếu tố tác động rất lớn đến thời gian niềng răng dù sử dụng phương pháp niềng răng mắc cài hoặc không mắc cài. Các trường hợp sai lệch nhẹ, không cần thực hiện nhổ răng hoặc nhổ ít răng sẽ có thời gian niềng ngắn hơn. Ngược lại, những vấn đề liên quan đến khung hàm hoặc bệnh về răng miệng sẽ đòi hỏi kết hợp nhiều giai đoạn điều trị, dẫn đến việc kéo dài thời gian niềng.

Tay nghề bác sĩ nha khoa

Các bác sĩ có chuyên môn cao, kỹ thuật giỏi sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, tránh các trường hợp gián đoạn hoặc sai lệch trong quá trình niềng răng, giúp rút ngắn thời gian điều trị.

Cách chăm sóc răng miệng khi niềng răng

Cách chăm sóc răng miệng khi niềng răng cũng là một trong những yếu tố tác động đến thời gian niềng răng. Nếu bạn không tuân thủ chỉ định của bác sĩ về việc chăm sóc răng miệng, tái khám định kỳ… thì thời gian có thể sẽ kéo dài hơn dự kiến.

Chế độ ăn uống khi niềng răng

Yếu tố cuối cùng ảnh hưởng đến thời gian niềng răng cũng như niềng răng đẹp hay không là chế độ ăn uống. Trong quá trình niềng, răng của bạn sẽ chịu tác động từ khí cụ nha khoa để dịch chuyển về đúng vị trí nên sẽ yếu hơn thông thường. Do đó, nếu bạn thường xuyên ăn các loại thực phẩm cứng, lạnh và nhiều đường thì nguy cơ răng bị xô lệch, gãy mắc cài sẽ rất cao. Đây đều là những nguyên nhân làm gián đoạn quá trình điều trị, dẫn đến kéo dài thời gian niềng răng.

Niềng răng trong suốt mất bao lâu? Zenyum, hiệu quả chỉ từ 3-9 tháng

Để rút ngắn thời gian niềng răng cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ và sự thoải mái tối đa trong suốt quá trình niềng, Zenyum sẽ là lựa chọn vô cùng tuyệt vời dành cho bạn. 

niềng răng trong suốt Zenyum mất bao lâu
Zenyum là giải pháp niềng răng trong suốt hàng đầu Singapore (Nguồn: Zenyum)

Liệu trình Zenyum rút ngắn nhờ công nghệ hiện đại 

Sở dĩ niềng răng trong suốt Zenyum có thể rút ngắn thời gian đáng kể là nhờ các yếu tố sau:

  • Phác đồ 3D cho biết trước nụ cười tương lai: Trước khi tiến hành điều trị, khách hàng sẽ được thăm khám, lấy dấu răng và lên phác đồ 3D chẩn đoán trước kết quả. Thông qua đó, thời gian điều trị sẽ được kiểm soát chặt chẽ. Đồng thời bạn cũng sẽ biết trước được thời gian liệu trình và kết quả sau khi tháo niềng.
Liệu trình Zenyum rút ngắn nhờ công nghệ hiện đại 
Zenyum ứng dụng công nghệ tiên tiến trong quá trình thăm khám và lên phác đồ điều trị (Nguồn: Zenyum)
  • Khay niềng với khả năng tạo sự dịch chuyển cao: Khay niềng trong suốt Zenyum được thiết kế theo cấu trúc răng của bạn và sự dịch chuyển răng của từng giai đoạn cụ thể. Nhờ đó, mang lại hiệu quả chỉnh nha vượt trội, hạn chế tối đa các vấn đề phát sinh. Sản phẩm sử dụng nhựa đạt chuẩn y tế, không phủ latex và không chứa BPA, an toàn cho sức khỏe. Thiết kế khay niềng ôm trọn khuôn hàm, mang  lại sự thoải mái tối đa, không gây tổn thương môi nướu trong quá trình sử dụng.
Khay niềng trong suốt của Zenyum
Khay niềng trong suốt của Zenyum được thiết kế riêng theo khuôn răng của bạn tạo sự dịch chuyển tối ưu (Nguồn: Zenyum)
  • Tập trung vào các răng quan trọng: Kỹ thuật niềng răng trong suốt Zenyum chỉ tập trung vào việc dịch chuyển các răng mọc sai lệch thay vì toàn hàm. Nhờ đó, thời gian niềng răng sẽ được rút ngắn đáng kể, chỉ từ 3- 9 tháng cho các trường hợp đơn giản và 8-15 tháng cho các trường hợp phức tạp.

Cách rút ngắn thời gian niềng răng

Để rút ngắn thời gian niềng răng, bạn cũng cần chú ý những vấn đề sau:

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách: Trong thời gian niềng răng, việc chăm sóc răng miệng đòi hỏi kỹ lưỡng hơn thông thường rất nhiều. Bạn nên dùng bàn chải mềm để làm sạch răng, tránh gây tổn thương nướu. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng các dụng cụ chuyên biệt như bàn chải kẽ răng, tăm nước, nước súc miệng… để làm sạch răng, tránh nguy cơ sâu răng làm ảnh hưởng đến thời gian niềng.
  • Chấp hành hướng dẫn sử dụng các khí cụ nha khoa: Trong quá trình niềng, bạn cần tuân thủ đúng chỉ định của nha sĩ về việc sử dụng các khí cụ chỉnh nha. Chẳng hạn như thời gian thăm khám để siết niềng, thay khay niềng theo hướng dẫn và đảm bảo thời gian đeo khay theo quy định… 
  • Tái khám đúng lịch hẹn: Việc tái khám đúng lịch sẽ giúp các bác sĩ kịp thời phát hiện ra các vấn đề trong quá trình niềng răng và đưa ra các điều chỉnh phù hợp. Do đó, bạn nên tuân thủ lịch hẹn và chủ động thăm khám khi cần. 
  • Duy trì chế độ dinh dưỡng khi niềng răng: Để đảm bảo dinh dưỡng và hạn chế tác động đến răng miệng trong quá trình niềng răng, bạn nên lựa chọn những thực phẩm giàu vitamin như rau củ, trái cây, ngũ cốc, các loại thịt… Tuy nhiên, bạn nên chú ý ăn thức ăn mềm, lỏng, ít mảnh vụn nhằm tránh nguy cơ sâu răng và các bệnh răng miệng khác.

Những câu hỏi liên quan đến niềng răng mất bao lâu

Niềng răng lâu nhất là bao nhiêu năm?

Tùy vào mức độ sai lệch của răng, sự tuân thủ theo các yêu cầu của bác sĩ mà thời gian niềng tối đa của mỗi người sẽ khác nhau, để biết chính xác bạn cần đến bác sĩ để được tư vấn cụ thể cho trường hợp của mình. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thời gian niềng răng tối đa như sau:

■ Trường hợp sai lệch nhẹ: thì thời gian niềng lâu nhất có thể là 2 năm.

■ Trường hợp sai lệch trung bình đến khó: 3 năm.

■ Trường hợp sai lệch nặng: kéo dài trên 3 năm.

Niềng răng nhanh nhất là bao lâu?

Thời gian niềng răng nhanh nhất đối với các phương pháp niềng truyền thống là khoảng 6 – 12 tháng, cho các trường hợp răng sai lệch nhẹ. Với giải pháp niềng răng trong suốt Zenyum, thì thời gian sẽ được rút ngắn hơn, bạn sẽ thấy được hiệu quả chỉ từ 3-9 tháng.

Niềng răng bao lâu thì răng bắt đầu dịch chuyển?

Theo quá trình niềng răng, ở giai đoạn 1 (từ 2 – 6 tháng) răng đã bắt đầu dịch chuyển.

Gắn mắc cài niềng răng mất bao lâu?

Thông thường, thời gian bác sĩ gắn mắc cài niềng răng và dây cung lên răng sẽ mất khoảng 30 phút.

Trên đây là các thông tin liên quan đến thời gian niềng răng mất bao lâu. Bạn có thể lựa chọn giải pháp niềng răng trong suốt Zenyum để rút ngắn quá trình niềng răng, giải quyết nỗi lo về thời gian niềng răng.

Bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin về niềng răng mất bao lâu qua bài viết sau:

https://t.ly/F4SLhttps://ibit.ly/-v1rhttps://jpeg.ly/PGe_https://twtr.to/2XpS
https://t.ly/i9zfhttps://ibit.ly/mLvnhttps://jpeg.ly/fnxzhttps://twtr.to/WxGl
https://t.ly/VWWJhttps://ibit.ly/s4HGhttps://jpeg.ly/5Suihttps://twtr.to/Qrr3
https://t.ly/cz3Ahttps://ibit.ly/gkkHhttps://jpeg.ly/D_tghttps://twtr.to/aiT5
https://t.ly/ve3IJhttps://ibit.ly/qZM5https://jpeg.ly/GM_Jhttps://twtr.to/hyE9
https://t.ly/ztVshttps://ibit.ly/liH5https://jpeg.ly/VQ8jhttps://twtr.to/f8qx
https://t.ly/4IbWhttps://ibit.ly/Y_dGhttps://jpeg.ly/IHLThttps://twtr.to/TBrV
https://t.ly/69bJhttps://ibit.ly/7mRahttps://jpeg.ly/ggklhttps://twtr.to/MsmH
https://t.ly/34Nihttps://ibit.ly/g6rohttps://jpeg.ly/_q-Zhttps://twtr.to/Mo_x
https://t.ly/oezChttps://ibit.ly/mwF4https://jpeg.ly/Y2w_https://twtr.to/cTCr
Bài trướcNiềng răng khớp cắn sâu và quy trình điều trị
Bài tiếp theoRăng khểnh là gì? Vị trí và những dấu hiệu mọc răng khểnh