Niềng răng móm, thời gian và chi phí niềng để đạt hiệu quả

0
216
Quảng Cáo

Răng móm là một dạng sai khớp cắn, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, ăn uống và vệ sinh răng miệng. Đặc biệt, nó khiến bạn cảm thấy tự ti khi cười và giao tiếp với mọi người. Vì vậy, niềng răng móm đang là giải pháp được nhiều bạn lựa chọn để khắc phục tình trạng này.

1. Răng móm là gì?

Răng móm là một trong những dạng sai khớp cắn có sự tương quan giữa hai hàm. Với sự phát triển bình thường của răng, khi ngậm miệng thì răng trên che răng dưới, nhưng ở người có khớp cắn dưới thì khớp cắn lại có hình dạng ngược lại. 

Khi quan sát nét mặt, bề ngoài trông lõm xuống và gây ra sự bất hòa. Khi bạn ngậm miệng, các răng dưới cùng phủ lên các răng trên. 

Những bạn có vấn đề về răng móm thì trước hết bạn phải đối mặt với mặt thẩm mỹ. Nó khiến bạn gặp không ít mặc cảm khi giao tiếp, không dám thể hiện bản thân để rồi bỏ lỡ nhiều cơ hội trong cuộc sống.Ngoài những khó khăn trong việc ăn uống và chăm sóc răng miệng, bạn còn có nguy cơ cao mắc các bệnh như: sâu răng, viêm lợi, nha chu, dạ dày, đường ruột.

2. Bị móm có niềng răng được không?

Trước những khó khăn trên, chắc hẳn nhiều bạn đang băn khoăn không biết niềng răng hô có sao không? Theo các bác sĩ hoàn toàn có thể niềng răng nếu bạn bị móm. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng răng mà phương pháp điều trị sẽ khác nhau. 

Ví dụ, nếu bạn bị móm do răng thì chỉnh nha là phương pháp hữu hiệu mà bác sĩ sẽ khuyên bạn nên áp dụng. Nếu bạn bị móm do cấu trúc xương hàm thì phương pháp hiệu quả là phẫu thuật hàm hô.

Vậy trong trường hợp vừa móm do hàm và răng thì phải làm sao? Trong trường hợp này, chỉ niềng răng thì sẽ không cải thiện được hoàn toàn. Bạn nên kết hợp giữa niềng răng và phẫu thuật hàm để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bị móm có niềng răng được không? (Nguồn: Sưu tầm)

3. Các phương pháp niềng răng móm hiệu quả hiện nay

Như đã nói ở trên, tùy theo nguyên nhân gây ra khớp cắn mà bác sĩ sẽ chỉ định chỉnh nha hoặc phẫu thuật hàm mặt kết hợp với chỉnh nha. Hiện nay có 4 phương pháp niềng răng móm được nhiều người lựa chọn.

3.1. Niềng răng móm bằng mắc cài kim loại

Đây là phương pháp chỉnh nha cơ bản nhất cho vùng răng thưa. Bằng cách sử dụng các giá đỡ và dây cung bằng kim loại gắn vào mặt ngoài của thân răng để dẫn hướng vết cắn vào đúng vị trí và đúng vị trí trong cung hàm. Phương pháp niềng răng mắc cài kim loại được đánh giá là rất bền nên có thể giúp bạn giảm thiểu thời gian niềng răng mà vẫn duy trì được hiệu quả cao.

3.2. Niềng răng móm bằng mắc cài sứ

Cũng giống như mắc cài kim loại, mắc cài sứ sử dụng dây cung và mắc cài gắn vào răng để làm đều vị trí của răng. Chỉ có điều, mắc cài sứ cùng màu với răng nên thẩm mỹ hơn so với mắc cài kim loại. Vì vậy, nếu bạn đang niềng răng và muốn trông thẩm mỹ, bạn có thể lựa chọn phương pháp niềng răng mắc cài sứ. 

3.3. Niềng răng móm bằng mắc cài kim loại mặt trong

Phương pháp này có cấu tạo tương tự như mắc cài kim loại, nhưng vị trí của mắc cài nằm bên trong thân răng, khiến người đối diện khó nhận biết bạn có mắc cài. 

3.4. Niềng răng móm bằng khay trong suốt

Phương pháp này tăng thêm tính thẩm mỹ và giúp bạn tự tin hơn khi giao tiếp.Đây là phương pháp niềng răng hiện đại sử dụng các loại nẹp trong được thiết kế riêng cho từng tình trạng hở lợi của khách hàng. Các khay này có thể tự bung ra, thoải mái và hầu như không nhìn thấy.

Các phương pháp niềng răng móm hiệu quả hiện nay (Nguồn: Sưu tầm)

4. Thời gian niềng răng móm bao lâu?

Thời gian niềng răng móm dài hay ngắn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng răng miệng, phương pháp chỉnh nha, độ tuổi niềng răng… Tuy nhiên thông thường, thời gian điều trị răng móm kéo dài từ 18 tháng đến 24 tháng.

  • Đối với trẻ em: Độ tuổi phù hợp niềng răng cho trẻ là từ 7 – 13 tuổi. Lựa chọn niềng răng móm cho trẻ ở độ tuổi này sẽ giúp rút ngắn thời gian cũng như đạt được hiệu quả chỉnh nha tốt nhất.
  • Đối với người trưởng thành: Khác với trẻ em, người lớn với cấu trúc xương, răng đã cứng và chắc nên thời gian niềng răng có thể kéo dài hơn. Tuy nhiên, bạn không nên quá lo lắng, với các phương pháp niềng răng hiện nay sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian niềng, đạt được hiệu quả cao. 

5. Niềng răng móm có đau không?

Trên thực tế niềng răng móm cũng như bao trường hợp niềng răng khác. Bạn có thể gặp phải cảm giác khó chịu vào một số thời điểm. Nhưng nhìn chung khi bạn đã làm quen với nó thì mọi việc đều sẽ dễ dàng hơn. Cụ thể là vào thời gian đầu khi gắn mắc cài, bạn sẽ có cảm giác lạ lẫm và không quen với vật lạ trong miệng mình. Đồng thời cảm giác đau nhức cũng sẽ xuất hiện do có lực kéo răng. Bạn có thể sẽ ê ẩm và chỉ có thể ăn cháo trong vài ngày đầu. Tuy nhiên sau đó thì cảm giác này sẽ qua đi.

Bài trướcNiềng răng trong suốt bao nhiêu tiền? Giá niềng răng 2022
Bài tiếp theoNiềng răng trước và sau – Sự thay đổi của khuôn mặt